Kể chuyện: Chuyện quả bầu trang 117 SGK Tiếng Việt 2 tập 2


Giải bài tập Kể chuyện: Chuyện quả bầu trang 117 SGK Tiếng Việt 2 tập 2. Câu 3. Kể lại toàn bộ câu chuyện theo cách mở đầu dưới đây :

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Dựa theo các tranh sau, kể lại các đoạn 1 và 2 của Chuyện quả bầu :

Phương pháp giải:

Em hãy quan sát hoạt động của hai vợ chồng trong bức tranh, kết hợp nội dung đã đọc và kể lại đoạn 1, 2.

Lời giải chi tiết:

- Tranh 1 : Hai vợ chồng đi rừng bắt được con dúi. Dúi xin tha mạng và báo cho hai vợ chồng biết sắp có mưa lớn gây ngập lụt. Nó mách cho hai người biết cách chuẩn bị để thoát nạn.

- Tranh 2 : Hai vợ chồng chui ra từ thân cây gỗ khoét rỗng. Mặt đất vắng tanh không có một bóng người.

Quảng cáo
decumar

Câu 2

 Kể lại đoạn 3 :

Phương pháp giải:

- Người vợ sinh ra quả bầu.

- Hai người thấy có tiếng lao xao trong quả bầu.

- Những người con bé nhỏ sinh ra từ quả bầu.

Lời giải chi tiết:

Người vợ sinh ra một quả bầu, thấy chồng buồn, chị cất lên giàn bếp. Một lần đi làm về, hai vợ chồng nghe thấy tiếng lao xao. Khi dùi vào quả bầu, những con người nhỏ bé nhảy ra. Người Khơ-mú dính than nên hơi đen, tiếp theo sau là người Thái, Mường, Dao, Hmông, Ê-đê,… Đó là tổ tiên của các dân tộc anh em trên đất nước ta.

Câu 3

Kể lại toàn bộ câu chuyện theo cách mở đầu dưới đây :

    Đất nước ta có 54 dân tộc anh em. Mỗi dân tộc có tiếng nói riêng, có cách ăn mặc riêng. Nhưng tất cả các dân tộc ấy đều sinh ra từ một mẹ. Chuyện kể rằng : 

Phương pháp giải:

Em dựa vào câu 1, 2 để kể lại toàn bộ câu chuyện.

Lời giải chi tiết:

    Đất nước ta có 54 dân tộc anh em. Mỗi dân tộc có tiếng nói riêng, có cách ăn mặc riêng. Nhưng tất cả các dân tộc ấy đều sinh ra từ một mẹ. Chuyện kể rằng : 

    Ngày xưa, có hai vợ chồng đi rừng bắt được con dúi. Dúi xin tha mạng và báo cho hai vợ chồng biết sắp có mưa lớn gây ngập lụt. Nó mách cho hai người biết cách chuẩn bị để thoát nạn. Khi lũ hết, hai vợ chồng thấy mặt đất vắng tanh không có một bóng người.

    Ít lâu sau, người vợ sinh ra một quả bầu, thấy chồng buồn, chị cất lên giàn bếp. Một lần đi làm về, hai vợ chồng nghe thấy tiếng lao xao. Khi dùi vào quả bầu, những con người nhỏ bé nhảy ra. Người Khơ-mú dính than nên hơi đen, tiếp theo sau là người Thái, Mường, Dao, Hmông, Ê-đê,… Đó là tổ tiên của các dân tộc anh em trên đất nước ta.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.5 trên 17 phiếu

>> Xem thêm