Bài 56 trang 47 SBT toán 7 tập 2


Giải bài 56 trang 47 sách bài tập toán 7. Cho đường thẳng d và hai điểm A, B thuộc cùng một nửa mặt phẳng có bờ d. Tìm một điểm C nằm trên d sao cho C cách đều A và B.

Đề bài

Cho đường thẳng \(d\) và hai điểm \(A, B\) thuộc cùng một nửa mặt phẳng có bờ \(d.\) Tìm một điểm \(C \) nằm trên \(d\) sao cho \(C\) cách đều \(A\) và \(B.\) 

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Sử dụng: Điểm cách đều hai mút của một đoạn thẳng thì nằm trên đường trung trực của đoạn thẳng đó

Lời giải chi tiết

+) Trường hợp 1: Nếu \(AB\) không vuông góc với \(d.\)

- Điểm \(C\) cách đều hai điểm \(A\) và \(B\) nên điểm \(C\) nằm trên đường trung trực của \(AB\)

- Điểm \(C ∈ d.\)

 Vậy \(C\) là giao điểm của đường trung trực của \(AB\) và đường thẳng \(d.\)

Vẽ đường thẳng \(m\) là đường trung trực của đoạn thẳng \(AB\) cắt đường thẳng \(d\) tại \(C.\) Điểm \(C\) là điểm cần tìm.

+) Trường hợp 2: Nếu \(AB \bot d\) thì đường trung trực của \(AB\) song song với đường thẳng \(d\) nên không tồn tại điểm \(C.\)

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.8 trên 12 phiếu
  • Bài 57 trang 47 SBT toán 7 tập 2

    Giải bài 57 trang 47 sách bài tập toán 7. Đường trung trực d của đoạn thẳng AB chia mặt phẳng thành hai phần I và II như hình sau. Cho điểm M thuộc phần I và điểm N thuộc phần II. Chứng minh rằng:...

  • Bài 58 trang 48 SBT toán 7 tập 2

    Giải bài 58 trang 48 sách bài tập toán 7. Cho hình 11. Chứng minh rằng AB vuông góc với CD.

  • Bài 59 trang 48 SBT toán 7 tập 2

    Giải bài 59 trang 48 sách bài tập toán 7. Cho hai điểm A, B và một đường thẳng d. Vẽ đường tròn tâm O đi qua hai điểm A, B sao cho O nằm trên đường thẳng d.

  • Bài 60 trang 48 SBT toán 7 tập 2

    Giải bài 60 trang 48 sách bài tập toán 7. Cho đoạn thẳng AB. Tìm tập hợp các điểm C sao cho tam giác ABC là tam giác cân có đáy là AB.

  • Bài 61 trang 48 SBT toán 7 tập 2

    Giải bài 61 trang 48 sách bài tập toán 7. Cho góc xOy bằng 60°, điểm A nằm trong góc xOy. Vẽ điểm B sao cho Ox là đường trung trực của AB. Vẽ điểm C sao cho Oy là đường trung trực của AC....

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.