Tổng hợp 50 bài văn phân tích một tác phẩm (truyện) lớp 8

Phân tích truyện Bài học tuổi thơ của Nguyễn Quang Sáng lớp 8


1. Mở đoạn: - Giới thiệu tên bài thơ, tác giả (nếu có), cảm nghĩ chung về bài thơ.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở đoạn: 

- Giới thiệu tên bài thơ, tác giả (nếu có), cảm nghĩ chung về bài thơ.

2. Thân đoạn:

- Chỉ ra nội dung hoặc nghệ thuật cụ thể của bài thơ khiến em yêu thích và có nhiều cảm xúc, suy nghĩ.

+ Ví dụ: về nội dung, bài thơ viết về đề tài gia đình thân thuộc, về tình cảm yêu thương gắn bó giữa mọi người…; về hình thức, bài thơ sử dụng thể lục bát quen thuộc, gần gũi, có cách ngắt nhịp và gieo vần phù hợp với việc thể hiện nội dung tình cảm gia đình…

- Nêu lên các lý do khiến em yêu thích.

+ Ví dụ: về nội dung, bài thơ cho em những kỉ niệm, tình cảm, cảm xúc thân thương về ông, bà, cha, mẹ... ; về nghệ thuật, tác giả đã sử dụng các từ ngữ, hình ảnh rất sinh động, gợi cảm; các biện pháp tu từ và cách gieo vần, ngắt nhịp độc đáo của thơ lục bát…

3. Kết đoạn:

- Khái quát lại cảm nghĩ của bản thân về ý nghĩa của bài thơ.

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Bài học tuổi thơ là một tác phẩm truyện ngắn hay và ý nghĩa của nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Tác phẩm đã phản ánh một khía cạnh của cuộc sống và nghệ thuật Việt Nam thời kỳ chiến tranh, qua góc nhìn của một học sinh trung học. Tác giả đã chỉ ra rằng, không phải ai cũng có điều kiện để học tập và phát huy tài năng của mình, nhưng cũng không ai có thể từ bỏ ước mơ và khát vọng của mình. Tác giả đã học được bài học tuổi thơ quý báu từ những người bạn, những người thầy, những người dân trong cuộc sống, từ những trải nghiệm và thử thách của chính mình. Có thể nói, bài học tuổi thơ đã cho thấy sự trưởng thành và học hỏi của con người trong hoàn cảnh khó khăn, qua quá trình học văn và viết văn của tác giả. Tác phẩm là một bài học tuổi thơ cho tất cả những ai yêu văn chương và yêu cuộc sống.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Bài học tuổi thơ là một tác phẩm truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Quang Sáng, được xuất bản lần đầu vào năm 1975. Tác phẩm kể về kỷ niệm học văn của tác giả khi còn là học sinh trung học, qua đó phản ánh những mâu thuẫn và khó khăn trong cuộc sống của người dân Việt Nam thời kỳ chiến tranh. Tác phẩm cũng là một minh chứng cho sự phát triển của nghệ thuật viết văn của tác giả, từ một học sinh trung bình, không có khiếu văn chương, đến một nhà văn nổi tiếng và được yêu mến. Nhân vật chính của tác phẩm là chính tác giả Nguyễn Quang Sáng. Tác giả đã miêu tả chân thực và tự sự về quá trình học văn của mình, từ khi còn là một học sinh trung bình, chỉ được 1/20 điểm cho bài luận văn, đến khi trở thành một nhà văn được công nhận và tôn trọng. Tác giả đã thể hiện sự khiêm tốn, tự biết, tự phê bình và tự cải thiện của mình. Tác giả cũng đã biểu lộ tình yêu quê hương, tình yêu con người và tình yêu nghệ thuật của mình qua những câu chuyện đời thường.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

"Bài học tuổi thơ” là một tác phẩm truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Tác phẩm này đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả bởi nội dung và nghệ thuật đặc sắc. Nội dung của truyện xoay quanh câu chuyện về tuổi thơ của nhân vật chính, một cậu bé nghèo đang sống trong hoàn cảnh khó khăn. Tác giả đã khéo léo tái hiện cuộc sống đầy gian khổ và những khó khăn mà cậu bé phải đối mặt hàng ngày. Tuy nhiên, qua những trải nghiệm đó, cậu bé đã rút ra được những bài học quý giá về tình yêu thương, lòng nhân ái và ý chí kiên cường. Tác phẩm mang đến thông điệp về sự quan trọng của việc rèn luyện bản thân và vượt qua khó khăn để đạt được ước mơ của mình. Về mặt nghệ thuật, bài học tuổi thổ được xây dựng một cách tinh tế và sắc sảo. Ngôn ngữ trong truyện rất chân thực và sống động, giúp độc giả dễ dàng hòa mình vào câu chuyện. Tác giả đã sử dụng các phương pháp miêu tả tinh tế để tải hiện cảnh vật và nhân vật, từ đó tạo nên một không gian sống động và chân thực. Bên cạnh đó, tác phẩm cũng chứa đựng những hình ảnh tượng trưng và ý nghĩa sâu sắc, giúp độc giả suy ngẫm về cuộc sống và con người. Tóm lại, "Bài học tuổi thơ là một tác phẩm truyện ngắn đáng đọc và suy ngẫm. Nội dung và nghệ thuật của tác phẩm đã mang lại cho độc giả những trải nghiệm tinh thần sâu sắc và những bài học quý giá về cuộc sống.

Bài tham khảo Mẫu 1

Nguyễn Quang Sáng là một trong những cây bút sáng tác nhiều truyện ngắn giá trị trong những năm kháng chiến. Ông đã đóng góp tên tuổi của trong nền văn học nước nhà và đạt nhiều những thành tựu lớn lao. Một trong những tác phẩm làm nên tên tuổi của ông là “Bài học tuổi thơ” đã để lại trong lòng độc giả những ấn tượng sâu sắc. Truyện kể về cuộc nói chuyện của hai bố con về bài làm văn trên lớp. Trong lớp học của cậu bé ấy có bạn bị điểm không trên lớp. Bài tập cô cho "Trò hãy tả buổi làm việc ban đêm của bố" một bài văn không quá khó với học sinh, thế nhưng trong lớp học lại có bạn bị điểm kém như vậy. Khi người bố hỏi ra mới biết được thì ra cậu bé điểm kém ấy không có ba. Ba cậu ấy mất khi mới lọt lòng, người cha ấy đã hy sinh anh dũng khi đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ Quốc. Có bạn hỏi rằng: “Sao mày không tả ba của đứa khác” cậu bé ấy không đáp, chỉ biết cúi đầu, hàng nước mắt chảy dài trên má. Cậu bé không đáp, cũng không trả lời vì với cậu ba cậu là người tuyệt vời nhất trên đời. Ba cậu đã hy sinh thân mình để bảo vệ hạnh phúc cho những gia đình khác. Tác giả đã đề cao sự trung thực của cậu bé và qua đó tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những người lính đã hy sinh thân mình để Đất Nước được độc lập, tự do như ngày nay. Tác phẩm “Bài học tuổi thơ” có ý nghĩa sâu sắc đối với người đọc. Đó là một bài học được chấm phá bởi một cậu bé bị điểm không. Truyện ngắn là một trong những tác phẩm hay nhất của Nguyễn Quang Sáng khiến người đọc không thể nào quên.

Bài tham khảo Mẫu 2

Truyện ngắn "Bài học tuổi thơ" là câu chuyện của cậu bé Nguyễn Quang Dũng - người con của Nguyễn Quang Sáng đã kể cho ba mình về câu chuyện bài luận văn có đề là: "Trò hãy tả buổi làm việc ban đêm của bố". Câu chuyện kể về một cậu học trò bị điểm 0 khi bỏ giấy trắng trong khi bài tập làm luận văn với đề bài "Trò hãy tả buổi làm việc ban đêm của bố" với lý do vì em không còn ba bởi ba em đã hy sinh trên chiến trường biên giới. Một người bạn của cậu bé đã được điểm 6 dù ba nó làm việc ban ngày nhưng khi nó tả thì nó tả ba nó làm việc vào ban đêm. Trong khi đó, một trò khác lại bị 0 điểm, vì nộp giấy trắng. Khi bị cô giáo la mắng cậu giữa lớp học, cậu học trò mới thú nhận rằng mình không có ba. Sau đó, cô giáo và cả lớp mới được biết là em mồ côi cha khi vừa mới lọt lòng mẹ. Ba em đã hy sinh trên chiến trường biên giới. Từ ấy, má em vất vả một mình nuôi em ăn học. Câu chuyện chứa đựng thông điệp đầy suy ngẫm về sự trung thực trong giáo dục, nó đã trở thành bài học đáng quý cho tất cả mọi người. "Bài học tuổi thơ" còn gợi nhắc để mỗi chúng ta không bao giờ quên một phần quá khứ của dân tộc. Hòa bình ngày nay được đánh đổi bởi bao mất mát, hy sinh, vì vậy hãy sống và rèn luyện thật tốt.

Bài tham khảo Mẫu 3

Là một trong những nhà văn nổi bật của nền văn học hiện đại Việt Nam - Nguyễn Quang Sáng đã trở thành một nhà văn quen thuộc đối với độc giả cả nước. Những tác phẩm tiêu biểu của ông có thể kể đến như “Nhật kí người ở lại”, “Chiếc lược ngà”,… Trong đó truyện ngắn “Chiếc lược ngà” là tác phẩm đã được đưa vào chương trình giảng dạy cho học sinh. Nhưng có một truyện ngắn tuy không có những tình tiết cao trào ấy vậy mà lại khiến độc giả vô cùng ấn tượng, đó là truyện ngắn “Bài học tuổi thơ”.

Sinh ra và lớn lên ở miền Nam, có lẽ vì vậy mà các tác phẩm của ông thường chủ yếu hướng đến con người cũng như cuộc sống ở miền Nam Tổ quốc. Những sáng tác của ông thường lấy đề tài chính là con người và thiên nhiên. Ngôn ngữ đời thường, bình dị kết hợp với sự đặc sắc trong miêu tả đã biến những tác phẩm của Nguyễn Quang Sáng trở thành một khúc ca tuyệt đẹp. Nhẹ nhàng, sâu lắng là vậy nhưng những tác phẩm của ông thường mang tính giáo dục, triết lý cao, khiến cho độc giả sau khi đọc xong đều có những bài học, suy nghĩ riêng cho bản thân mình.

Truyện ngắn “Bài học tuổi thơ” là câu truyện kể về một bài văn bị điểm 0 của cậu học trò lớp 6. Đề văn là “Tả ba em làm việc vào ban đêm” nhưng cậu bé lại nộp giấy trắng cho cô giáo, chỉ tới khi cô giáo hỏi cậu rằng vì sao cậu không làm bài thì mọi người mới lặng người đi khi biết rằng cha của cậu đã hi sinh khi đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Đó không chỉ là một bài văn bị điểm 0, đó còn là bài học về sự trung thực, dũng cảm đối mặt với sự thật cho dù biết rằng kết quả có thể xấu tới thế nào đi chăng nữa. Chia sẻ về truyện ngắn “Bài học tuổi thơ”, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng - con trai nhà văn Nguyễn Quang Sáng từng nói: "Tôi nghĩ ba tôi đã trao cho tôi bài học tuổi thơ, đó là tôn trọng sự thật và lòng tôn trọng bản thân và những người khác".Cậu bé trong câu truyện đã chấp nhận rằng mình có thể sẽ bị mắng, bị trách tội cũng như bị điểm kém vì đã không hoàn thành bài tập được cô giáo giao. Thế nhưng, cậu đã dũng cảm thừa nhận những điều ấy vì cậu không muốn sống là một người giả dối. Khi có người bạn hỏi rằng “Vì sao mày không tả bố đứa khác”, cậu chỉ im lặng mà không trả lời. Có lẽ, cậu chưa từng được nhìn thấy bố, chưa được biết hình ảnh của bố mình trông sẽ ra sao khi làm việc buổi đêm, nhưng cậu tự hào vì bố mình, cậu tự hào khi bố mình đã không tiếc hi sinh mạng sống, hạnh phúc của bản thân để dành lại sự hạnh phúc cho những gia đình khác. Cậu im lặng khi được hỏi cũng như đã trả lời rằng bố của mình chỉ duy nhất có một người, sẽ không có bất cứ ai có thể thay thế được vị trí của bố trong lòng cậu cả. Tác giả không chỉ đề cao sự trung thực của cậu bé, mà qua đó ông còn dành sự kính trọng cho những người lính đã đánh đổi xương máu của mình để dành lại độc lập, tự do hôm nay cho đất nước.

Tình tiết truyện tuy không có sự cao trào đến nghẹt thở, nhưng lại tạo nên một chi tiết đẹp đối với câu chuyện. Cảm xúc của người đọc như được đẩy lên cao khi cậu học trò bị cô giáo gọi lên khiển trách và hẫng lại một nhịp khi nghe được câu trả lời của cậu bé: “Thưa cô, con không có ba”. Nghệ thuật ngôn từ cũng là một phần quan trọng giúp tác phẩm trở nên thành công. Ngôn ngữ tự sự kể như đang cùng độc giả trò chuyện, với những câu chuyện đời thường từ ấy mới lại càng khiến độc giả cảm nhận sâu sắc hơn về ý nghĩa câu chuyện. Như là một lời tâm tình, thủ thỉ nhưng cũng chính là triết lý về cuộc sống, về cách sống của con người với con người. Tác giả Nguyễn Quang Sáng đã đưa những triết lý, những bài học cuộc sống đến gần hơn với người đọc. Không phải là những bài rao giảng khô khan, hay những lời kêu gọi hào hùng, ông đã đưa những bài học đó tới với độc giả bằng cách tự nhiên nhất, nhẹ nhàng nhất. Truyện ngắn “Bài học tuổi thơ” là một truyện ngắn có câu truyện thật sâu sắc. Tác phẩm sẽ là một ánh sao sáng trong sự nghiệp viết lách của nhà văn Nguyễn Quang Sáng, cũng như đối với bạn đọc cả nước.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí