Tổng hợp 50 bài nghị luận về một vấn đề xã hội đặt ra t..

Nêu suy nghĩ của em về nghệ thuật kể chuyện trong bài Tư cách mõ của Nam Cao lớp 8


1. Mở bài: - Giới thiệu tác giả, tác phẩm. - Khái quát về nghệ thuật kể chuyện trong bài Tư cách mõ của Nam Cao.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở bài: 

- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.

- Khái quát về nghệ thuật kể chuyện trong bài Tư cách mõ của Nam Cao.

2. Thân bài:

a. Tóm tắt nội dung tác phẩm Tư cách mõ

b. Nghệ thuật kể chuyện

-  Ngôi kể thứ ba: Thể hiện cái nhìn công tâm, tác giả thể hiện sự công bằng trong việc đánh giá nhân vật.

- Nghệ thuật xây dựng tâm lý nhân vật: 

+ Nam Cao nổi tiếng với sự chuyển biến trong nhận thức và tính cách của các nhân vật. Trong tác phẩm " Tư cách mõ" "Anh cu Lộ vốn hiền lành, chăm chỉ, không cờ bạc, rượu chè, ăn ở phân minh, được nhiều người quý mến. Vậy mà, do sức ép của cuộc sống mưu sinh, lóa mắt bởi món lơi mấy sào vườn, thêm nữa bị mọi người xúm vào thuyết phục,
+ Lộ nhận lời làm mõ. Thấy Lộ làm mõ ngon ăn quá, người ta ngấm ngầm ghen rồi hùa nhau vào làm nhục hắn. trước phản ứng của người đời, Lộ dần dần bị tha hóa.

-  Ngôn từ giản dị nhưng lại sâu cay => châm biếm xã hội thời bấy giờ

3. Kết bài:

Tổng kết, đánh giá lại vấn đề. 

Bà siêu ngắn Mẫu 1

Nam Cao, một trong những nhà văn hiện thực lớn của văn học Việt Nam, đã để lại những dấu ấn đặc trưng trong tác phẩm của mình. Trong truyện ngắn "Tư Cách Mõ," ông không chỉ mô tả thực tế một cách chân thực mà còn chạm vào một chủ đề nặng nề, đó là sự tha hóa của con người dưới áp lực của môi trường xã hội bất công. Chủ đề chính của truyện xoay quanh sự biến đổi của nhân vật chính, Lộ, từ một người hiền lành, chăm chỉ, đến khi bị tha hóa dưới áp lực xã hội, trở thành một người tham ăn, ti tiện. Nam Cao thông qua việc phân tích tâm lý, môi trường sống và áp lực xã hội đã làm nổi bật chủ đề của mình.

Nhân vật Lộ là hình ảnh tiêu biểu của người bị tha hóa. Ban đầu, anh ta là người "hiền như đất," sống chân thật và chăm chỉ để nuôi vợ, nuôi con. Tuy nhiên, dưới áp lực của môi trường xã hội đầy đau thương và bất công, Lộ dần dần mất đi phẩm chất và trở thành một người ti tiện, tham ăn. Tác giả thông qua nhân vật này muốn nhấn mạnh vai trò quyết định của môi trường đối với con người. Phân tích từng nhân vật tiêu biểu trong truyện, như Lộ và những người xung quanh anh, giúp tác giả thể hiện rõ mối quan hệ phức tạp và tác động lẫn nhau giữa các nhân vật. Sự đổi mới trong cách xây dựng nhân vật, từ sự hiền lành đến sự ti tiện, giúp tác phẩm trở nên sinh động và đầy hấp dẫn.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

“Tư cách Mõ “ là tác phẩm thuộc tuyển tập truyện ngắn của nhà văn Nam Cao, kể về một thực trạng đáng buồn trong xã hội cũ, là sự dèm pha đàm tiếu của người đời đã khiến tầng lớp dân nghèo tha hóa, cụ thể ở đây là nhân vật anh cu Lộ. Khi chắp bút viết nên câu chuyện này, Nam Cao không hề có ý định chê bai cái “ tư cách mõ “ ấy. Mà ngược lại, Nam Cao đã thể hiện sự thương xót trước những con người nghèo khổ không có quyền quyết định số phận, đồng thời phê phán miệng lưỡi thiên hạ sắc bén làm tha hóa đi một con người.

Với lối dẫn chuyện quen thuộc, Nam Cao đã diễn giải thẳng vào vấn đề: Anh Lộ là một thằng mõ chính tông! Đó là gì? Trong con mắt người khác, đó là cái người mà “ lầy là, ham ăn, đê tiện, quen không làm gì mà cũng có ăn, chẳng ai thèm chấp vặt một thằng mõ”. Đối với ánh mắt của thiên hạ thì đó là sự dè bỉu. Còn với Lộ, “ tư cách Mõ “ của anh lại chính là một bi kịch - cái thứ bi kịch được tạo dựng nên bởi chính miệng lưỡi của người đời. 

Cách tự sự của nhà văn Nam Cao khiến cho câu chuyện trở nên vô cùng thực tế khi mô tả cái sự tha hoá của con người, sống trong một xã hội tốt đẹp thì con người sẽ lương thiện tốt đẹp lên, nhưng ngược lại sống trong một xã hội đen tối thì con người ngày càng mất đi bản chất ban đầu. Từng mạch truyện và cách dẫn dắt khiến cho người đọc như chìm vào trong câu chuyện, khiến họ phải suy ngẫm xem có lúc nào bản thân mình như vậy hay không? Quả thật, gọi Nam Cao là bậc thầy về nghệ thuật tự sự là không sai.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

Tư cách mõ của Nam Cao xoay quanh câu chuyện về anh cu Lộ vốn hiền lành, chăm chỉ, không cờ bạc, rượu chè, ăn ở phân minh, được nhiều người quý mến. Vậy mà, do sức ép của cuộc sống mưu sinh, lóa mắt bởi món lơi mấy sào vườn, thêm nữa bị mọi người xúm vào thuyết phục, Lộ nhận lời làm mõ. Thấy Lộ làm mõ ngon ăn quá, người ta ngấm ngầm ghen rồi hùa nhau vào làm nhục hắn. Trước phản ứng của người đời, Lộ dần dần bị tha hóa. Nhà văn ít miêu tả hành động nhân vật mà đặt nhân vật vào một tình huống cụ thể, theo dõi phản ứng của nhân vật, miêu tả tinh tế, sâu sắc qua đó làm rõ bản chất, tính cách nhân vật. Nghệ thuật xây dựng tâm lý nhân vật được sử dụng tài tình đã thể hiện sự biến chuyển trong nhận thức và tính cách của nhân vật Lộ cùng sự thay đổi của dân làng. Khi xây dựng nhân vật, Nam Cao chú ý miêu tả áp lực đến từ nhiều chiều, nhiều phía của nhân vật. Đây chính là giá trị tuyệt vời mà nhà văn Nam Cao đã thể hiện cao cách tự sự trong tác phẩm.

Bài tham khảo Mẫu 1

Mặc dù xuất hiện muộn trên văn đàn nhưng Nam Cao nhanh chóng khẳng định được vị trí của mình. Các trang văn hiện thực của ông đã phản ánh chân thật cuộc sống và số phận của con người thời đại ông sống. Một số tác phẩm đóng đinh trong sự nghiệp của ông như Chí Phèo, Một bữa no, Tư cách Mõ… Trong đó truyện ngắn Tư cách Mõ là một trong những tác phẩm xuất sắc đã thể hiện tài năng bậc thầy của nhà văn.

Chủ đề miếng ăn luôn chiếm vị trí quan trọng trong những sáng tác của nhà văn Nam Cao. Vì nỗi ám ảnh cái đói cái nghèo nên nhà văn luôn có những khai thác rất chân thật về miếng ăn trên trang văn. Từ Một bữa no, Lão Hạc cho đến Tư cách Mõ chúng ta thấy số phận của nhân vật đều xoay quanh cơm áo, gạo tiền, miếng ăn.

Tư Cách Mõ vẫn lấy bối cảnh quen thuộc là làng quê Việt Nam dưới hai ách áp bức nô lệ và phong kiến. Dưới bóng đen của xã hội cuộc sống của người thôn quê Việt Nam hiện lên với đầy những sự ngột ngạt, bí bách. Nhân vật trung tâm trong tác phẩm là người nông dân Việt Nam dưới đáy xã hội, tiêu biểu ở đây là nhân vật Lộ. Lộ vốn là một anh nông dân hiền lành, chăm chỉ, chịu khó làm ăn nhưng chỉ vì sự ghẻ lạnh của người đời, sự đưa đẩy của xã hội anh ấy bị biến chất, tha hoá, bị huỷ hoại nhân hình và nhân tính. Chì vì bị xúc phạm nặng nề Lộ đã biến thành một kẻ tham lam, ti tiện, bẩn thỉu “ Từ đấy, không những hắn đòi cổ to, lúc ăn hắn còn đòi xin thêm xôi, thêm thịt, thêm cơm nữa, không đem lên cho hắn thì tự hắn xông vào chỗ làm cổ mà xúc lấy. Ăn hết bao nhiêu thì hết, còn hắn gói đem về cho vợ con ăn, mà nếu vợ con ăn không hết, thì kho nấu để lại ăn hai, ba ngày…”. Qua những câu chuyện nhỏ nhặt, tầm thường, xoay quanh miếng ăn của con người, Nam Cao đã tái hiện cảnh sống vô cùng khốn khổ bần cùng của con người. Qua đó tác giả đã thể hiện sự cảm thông, chua xót cho những nỗi cơ cực của người nông dân.

Trước khi trở thành tha hoá như vậy, Lộ hay Chí Phèo hay bà lão (Một bữa no) vốn là những con người hiền lành và giàu lòng tự trọng. Lộ lại thuộc dạng nghèo hèn, ít học trong xã hội, quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời. Thế nên khi nói đến cái nghề mõ mạt hạng người ta đã nghĩ ngay đến Lộ. Người ta dỗ ngon dỗ ngọt anh, xúi anh làm mõ để gánh vác trọng trách giúp việc làng, cũng là có thêm thu nhập. Thật thà Lộ cũng đồng ý làm theo, thế nhưng anh có ngờ đâu người ta khinh rẻ anh, người ta coi thường người làm mõ. Đi đâu anh cũng bị xoi mói, khinh ghét, nói ra nói vào, rồi hùa nhau giăng bẫy anh. Con giun xéo mãi cũng phải quằn, tức nước thì vỡ bờ, đã vậy anh sẽ trở nên bần tiện, mạt hạng đúng ý với sự dèm pha của người đời. Con đường tha hoá của Lộ chính là kết quả do sự nhào nặn của xã hội thực dân nửa phong kiến. Của chính quyền, của những định kiến xấu xa trong xã hội. Xoay quanh số phận của Lộ tác phẩm đã đặt ra vấn đề mang ý nghĩa nhân sinh sâu sắc. Đó là lời kêu cứu khẩn thiết, hãy cứu vớt lấy linh hồn con người, cứu lấy nhân phẩm của họ.

Làm nên thành công của tác phẩm này không thể không nhắc đến nghệ thuật phân tích tâm lý nhân vật bậc thầy. Nam Cao như đã sống cùng với nhân vật Lộ, thấu hiểu, đồng cảm với những nỗi khổ của anh, nói hộ tiếng lòng của anh. Kết cấu truyện đi thẳng vào vấn đề trung tâm, không vòng vo cũng là điểm thu hút của truyện ngắn. Người kể chuyện ngôi thứ ba khách quan, dễ dàng đi ngược về quá khứ, rồi lại trở lại hiện tại giúp tác phẩm có điểm nhìn linh hoạt. Ngôn ngữ mang tính chất đời thường, thể hiện qua những mẩu đối thoại, những dòng nội tâm của nhân vật cũng góp phần làm nổi bật chủ đề của tác phẩm.

Vì thế có thể khẳng định với Tư cách Mõ, Nam Cao đã khẳng định vị trí vững chãi của mình trên thi đàn văn học. Ông cũng đã có những cách tân lớn lao về thi pháp nghệ thuật, góp phần quan trọng vào việc đổi mới văn học Việt Nam.

Bài tham khảo Mẫu 2

Nam Cao, một nhà văn với tài năng xuất sắc, mặc dù xuất hiện muộn trên văn đàn nhưng đã nhanh chóng khẳng định vị trí của mình trong văn hóa Việt Nam. Trang văn hiện thực của ông không chỉ phản ánh chân thật cuộc sống mà còn đưa ra cái nhìn triết học sâu sắc về nhân sinh và xã hội. Các tác phẩm nổi tiếng như "Chí Phèo", "Một bữa no", và "Tư cách Mõ" đã khắc sâu tên tuổi của ông trong lòng độc giả.

Trong số những tác phẩm đặc sắc của Nam Cao, "Tư cách Mõ" nổi bật với tài năng văn chương tinh tế và sâu sắc. Tác phẩm này không chỉ là một câu chuyện, mà còn là một bức tranh tinh tế về cuộc sống và con người, đặc biệt là trong bối cảnh xã hội hiện đại. Một trong những chủ đề chiến lược mà Nam Cao đặt ra trong sáng tác của mình là miếng ăn, biểu tượng cho những khó khăn và thách thức của cuộc sống. Nỗi ám ảnh về cái đói và cái nghèo luôn hiện diện và ôm trọn trong từng câu chuyện. Tác phẩm như "Một bữa no" và "Tư cách Mõ" đã thành công trong việc khai thác chân thực về miếng ăn, từ cơm áo, gạo tiền đến những miếng ăn bình dị mà mỗi con người phải trải qua.

Như vậy, Nam Cao không chỉ là một nhà văn đại tài trong việc mô tả hiện thực mà còn là một triết gia sâu sắc, đặt ra những câu hỏi lớn về ý nghĩa của cuộc sống và con người trong một thời kỳ đầy biến động. "Tư Cách Mõ" của Nam Cao là một tác phẩm nổi tiếng, đưa người đọc đến với bối cảnh làng quê Việt Nam dưới sự áp bức của chế độ nô lệ và phong kiến. Tác phẩm lột tả một cách chân thực cuộc sống khó khăn, áp lực, và sự biến đổi của nhân vật chính, Lộ.

Nhân vật chính, Lộ, là một nông dân hiền lành, chăm chỉ, nhưng bị xã hội đẩy vào hoàn cảnh khó khăn. Bị ghẻ lạnh và đối mặt với sự đưa đẩy của xã hội, Lộ trở nên tham lam, ti tiện, và bẩn thỉu. Sự biến chất của con người dưới ách áp bức xã hội được tác giả mô tả một cách rõ ràng thông qua hành động và tâm lý của nhân vật. Chủ đề miếng ăn chiếm vị trí quan trọng trong tác phẩm, là biểu tượng cho những khó khăn và thách thức của cuộc sống dưới ách áp bức. Nam Cao tận dụng những câu chuyện nhỏ nhặt, tầm thường xoay quanh miếng ăn để tái hiện một cách chân thực cảnh sống khốn khổ của con người. Sự cảm thông và chua xót của tác giả đối với những nỗi cơ cực của người nông dân được thể hiện qua những câu chuyện này.

Lộ và những nhân vật khác như Chí Phèo hay bà lão (Một bữa no) đều ban đầu là những con người hiền lành và giàu lòng tự trọng. Tuy nhiên, dưới áp lực của xã hội, họ trở nên bất hạnh và bị đẩy vào những tình cảnh khó khăn. "Tư Cách Mõ" là một cuộc đấu tranh với sự đàn áp của xã hội, là lời kêu gọi cứu rỗi linh hồn con người, cứu lấy nhân phẩm của họ khỏi sự đè nén của xã hội. Tác phẩm không chỉ là một tác phẩm văn học nghệ thuật mà còn là một bức tranh chân thực về xã hội Việt Nam thời kỳ đó, nơi mà cuộc sống của những người thôn quê bị đè nén và biến đổi. Thành công của tác phẩm "Tư Cách Mõ" của Nam Cao không chỉ đến từ nội dung chân thực mà còn do sự tinh tế trong phân tích tâm lý nhân vật, kết cấu truyện, ngôn ngữ sáng tạo và sự đổi mới trong nghệ thuật văn học.

Nam Cao đã thể hiện khả năng phân tích tâm lý nhân vật một cách bậc thầy, đồng cảm và thấu hiểu tận sâu những nỗi khổ, đau thương của nhân vật chính, Lộ. Nhà văn không chỉ kể chuyện một cách biểu đạt, mà còn giúp người đọc hiểu rõ sâu sắc về tâm lý, đau khổ, và những biến đổi tâm trạng của nhân vật dưới áp lực xã hội. Kết cấu truyện của "Tư Cách Mõ" rất thu hút với việc đi thẳng vào vấn đề trung tâm mà không lạc lõng trong những chi tiết không quan trọng. Sự chọn lọc cẩn thận của tác giả tạo nên một tác phẩm vừa sâu sắc vừa gọn gàng, không làm mất đi sức hấp dẫn của câu chuyện.

Ngôn ngữ trong tác phẩm mang đặc điểm đời thường, giản dị, nhưng lại rất sắc sảo. Mẩu đối thoại, dòng nội tâm của nhân vật được xây dựng một cách tự nhiên và sinh động, tạo nên không khí sống động, chân thực trong tác phẩm. Nam Cao còn đổi mới về thi pháp nghệ thuật, đưa vào những yếu tố mới, mang đến sự tươi mới cho văn học Việt Nam. Sự linh hoạt trong cách xây dựng câu chuyện, chọn lọc từ ngôn ngữ đến cấu trúc tác phẩm đều làm cho tác phẩm trở nên đặc sắc và ấn tượng. Với "Tư Cách Mõ," Nam Cao đã cống hiến một tác phẩm xuất sắc, đánh dấu vị trí vững chãi của mình trong thế giới văn học Việt Nam và đồng thời đóng góp vào sự đổi mới nghệ thuật văn hóa của đất nước.

Bài tham khảo Mẫu 3

Nam Cao, một trong những ngôi sao sáng của văn học hiện thực Việt Nam, đã tạo ra những tác phẩm ghi dấu sâu sắc về con người và xã hội. Trong "Tư Cách Mõ," ông mở cửa sổ tâm hồn của nhân vật chính, anh cụ Lộ, để chứng kiến hành trình đau lòng của một người bình thường chìm đắm dưới áp lực môi trường xã hội, tạo nên một tác phẩm đầy ý nghĩa và hiện thực. "Tư Cách Mõ" tập trung vào sự tha hóa của con người dưới gánh nặng khó khăn của môi trường sống. Anh cụ Lộ, một nhân vật mô phỏng hiện thực, từ một người hiền lành, chăm chỉ, dần dần trở nên tham ăn và mất đi tư cách con người.

Nam Cao không chỉ kể về sự thay đổi trong tâm hồn của anh cụ Lộ mà còn thể hiện mối quan hệ xã hội đen tối. Lộ, dù có bản tính hiền lành, dưới áp lực và cuộc sống khó khăn, chuyển từ một người chân thật thành "mõ," biểu tượng cho sự tha hóa và biến tướng do xã hội đặt ra. Nhân vật Lộ không chỉ là một nạn nhân mà còn là bức tranh sống động, thể hiện rõ sự tàn khốc và đau đớn của cuộc sống. Sự biến đổi của anh ta là hậu quả của áp lực từ xã hội, lòng đố kỵ và ghen tị khiến anh ta mất đi tính nguyên bản và tốt lành.

Chủ đề về sự tha hóa của con người trong xã hội khắc nghiệt của Nam Cao là hình ảnh của sự thực tế trong xã hội đang chuyển biến. Ý nghĩa của tác phẩm là một cảnh báo về sự đe dọa đối với nhân phẩm con người dưới áp lực xã hội và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì tư cách và phẩm chất. "Tư Cách Mõ" của Nam Cao không chỉ là câu chuyện cá nhân mà còn là tác phẩm phản ánh đời sống xã hội, đặt ra những câu hỏi về ý chí và phẩm chất con người dưới áp lực xã hội không dễ dàng. Tác phẩm này mở ra một cửa sổ mới để nhìn nhận cuộc sống và con người, từ đó khắc sâu vào tâm hồn của người đọc.

"Tư Cách Mõ" của Nam Cao, một tác phẩm trong bộ sưu tập truyện ngắn, là một tác phẩm nổi tiếng với cách diễn đạt sắc sảo và sâu sắc về một thực trạng đau lòng trong xã hội cổ, nơi sự dèm pha và đàm tiếu đã làm tha hóa những tầng lớp dân nghèo. Trong câu chuyện này, nhà văn không chỉ diễn tả sự bi kịch của nhân vật chính anh cu Lộ mà còn phê phán thái độ miệng lưỡi của xã hội làm cho con người bị đánh mất tư cách. Người đọc được giới thiệu với anh cu Lộ, một nhân vật chăm chỉ, hiền lành, thương vợ thương con, nhưng dưới gánh nặng của đời sống khó khăn, anh bắt đầu lấy trộm vặt vãnh để giảm bớt gánh nặng của cuộc sống. Tuy làng xóm đầu tiên quý mến anh, nhưng khi anh cải thiện đời sống, họ lại đẩy anh ra xa, biến anh thành "mõ."Xã hội đánh giá anh cu Lộ thông qua cái nhìn đúng đắn nhất, thông qua lăng nhục và sự ghét bỏ. Sự tha hóa bắt đầu khi anh cải thiện đời sống của mình, nhưng thật bi kịch khi sự nâng cao đó bị biến tướng và anh trở thành đối tượng của sự dè bỉu và ghét bỏ.

Những cảm xúc của anh cu Lộ dần chuyển từ sự hối hận và tự trách nhiệm đến quyết định tự xưng là "mõ." Anh chấp nhận cái nhìn của xã hội và thậm chí tự biến đổi để phản đối sự ghét bỏ, tạo ra một tình huống trớ trêu và đau lòng. Tư Cách Mõ" không chỉ là câu chuyện cá nhân của anh cu Lộ mà còn là phản ánh của xã hội đen tối và ác độc. Nam Cao thông qua câu chuyện này thể hiện sự thương xót với những con người nghèo khó, vô lực trước những định kiến và sự đánh mất tư cách con người. Câu chuyện là một chiếc gương đầy bi thương về sự tha hóa và sức mạnh tiêu cực của miệng lưỡi trong xã hội.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí