Tổng hợp 50 bài văn nghị luận về một tư tưởng, đạo lí l..

Trình bày suy nghĩ của em về câu nói sống vì người khác mới là cuộc sống đáng quý lớp 8


1. Mở bài: - Dẫn dắt vấn đề cần nghị luận và dẫn câu nói “Chỉ có cuộc sống vì người khác mới là cuộc sống đáng quý”.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở bài: 

- Dẫn dắt vấn đề cần nghị luận và dẫn câu nói “Chỉ có cuộc sống vì người khác mới là cuộc sống đáng quý”.

2. Thân bài:

Giải thích:

- Cuộc sống được định nghĩa là việc có suy nghĩ và hành động vì người khác, tức là có tấm lòng và tinh thần chăm sóc cho lợi ích của người khác, và có thể hy sinh lợi ích của mình vì người khác.

- Trái lại, cách sống ích kỉ chỉ quan tâm đến lợi ích của bản thân, đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích của tập thể, cộng đồng và xã hội.

- Albert Einstein cũng đã khẳng định rằng cuộc sống đẹp nhất, có ý nghĩa nhất và đáng trân trọng nhất chính là biết sống vì người khác.

Bình luận:

- Quan điểm của Albert Einstein được xem là chính xác và thể hiện phẩm chất cao đẹp của mỗi con người.

- Trong cuộc sống, mỗi người đều có mối quan hệ riêng, và mỗi người đều có hai mặt tốt và xấu. Tuy nhiên, để cuộc sống trở nên có ý nghĩa và được người khác tôn trọng, chúng ta cần phải tự đấu tranh và tự giáo dục bản thân, từ bỏ thói quen ích kỷ và học cách đặt lợi ích của người khác lên trên lợi ích cá nhân.

- Chúng ta có thể thấy rõ sự hy sinh và tình yêu thương trong nhiều tình huống khác nhau.

Trong chiến tranh, nhiều người đã hy sinh tuổi trẻ và cả sự sống của mình để bảo vệ tổ quốc.

Trong hòa bình, nhiều người đã cống hiến cuộc đời mình cho công cuộc xây dựng đất nước.

Trong gia đình, có người mẹ đã hi sinh bản thân để bảo vệ chồng con. Bác Hồ cũng là một ví dụ điển hình về sự hy sinh và tình yêu thương vô điều kiện cho đất nước và dân tộc.

- Tại sao sống vì người khác lại là một cuộc sống đáng quý?

Bởi vì trong một xã hội, mỗi cá nhân không thể tồn tại độc lập mà phải có nhiều mối quan hệ ràng buộc lẫn nhau.

Chúng ta chỉ có thể đạt được hạnh phúc và sự thành công khi có sự chia sẻ và giúp đỡ từ những người xung quanh.

Sống vì người khác giúp chúng ta trở nên bao dung và nhân ái, tạo ra một xã hội đẹp hơn.

Nếu chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân, sẽ làm mất đi sự đoàn kết và làm xấu đi xã hội.

Cuộc sống vì người khác giúp cho chúng ta trở nên tốt hơn, cả về cách suy nghĩ lẫn hành động.

Mở rộng, phản đề:

- Ngoài những người sống đẹp thì còn có những người chỉ quan tâm đến lợi ích của bản thân, bất chấp những khó khăn trong cuộc sống của người khác. Những người như vậy không đáng quý mà nên bị chỉ trích. (Dẫn chứng: như những kẻ lợi dụng người khác, tàn phá tự nhiên, vô tâm với những người xung quanh...)

- Sống vì người khác không có nghĩa là lãng quên bản thân. Để sống đẹp và cân bằng, chúng ta cần phải có trách nhiệm với bản thân mình và đồng thời chăm lo cho người khác.

Bài học nhận thức và hành động:

Để cuộc sống có ý nghĩa, ta cần biết sống vì người khác, biết hi sinh và chia sẻ. Chăm sóc, quan tâm đến người khác và đặt lợi ích của cộng đồng lên trên lợi ích cá nhân sẽ giúp cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

3. Kết bài:

- Khẳng định lại ý nghĩa của vấn đề nghị luận.

- Liên hệ bản thân.

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Chúng ta biết nỗ lực hết mình để hoàn thiện bản thân là một điều rất tốt nhưng sẽ tuyệt vời hơn khi ta biết sống vì người khác dù chỉ là một chút. Sống vì người khác là cách sống yêu thương, chan hòa, biết sẻ chia, giúp đỡ những người xung quanh, những người gặp hoàn cảnh khó khăn.

Sống vì người khác cũng là cách sống mà ta bỏ qua cái tôi của bản thân để vì lợi ích chung của cộng đồng. Sống vì người khác là một lối sống tích cực, tốt đẹp mà mỗi chúng ta cần học tập và rèn luyện. Trong xã hội có rất nhiều mảnh đời chịu bất hạnh, đau thương, khổ cực, việc chúng ta sống vì người khác sẽ thôi thúc ta có những hành động thiết thực để giúp đỡ, đùm bọc họ giúp cho cuộc sống của họ tốt đẹp hơn cũng như xã hội phát triển bền vững hơn, con người thêm gắn kết hơn, yêu thương hơn.

Khi ta biết sống vì người khác là khi ta biết cho đi, người biết cho đi là người biết bỏ qua cái tôi nhỏ nhen của bản thân, những lợi ích cá nhân để hướng đến khối sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, đây là nền tảng để giúp nước nhà thêm vững chắc hơn. Người sống vì người khác là những người luôn luôn giúp đỡ, muốn giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình; đồng thời sống yêu thương, chan hòa với những người xung quanh, không tính toán nhỏ nhen và luôn tìm cách lan tỏa những thông điệp tốt đẹp đến với mọi người.

Đất nước Việt Nam ta từ xưa đến nay luôn được biết đến với truyền thống yêu thương, giúp đỡ, đoàn kết. Là thế hệ tiếp bước những truyền thống đó, ngay từ bây giờ chúng ta hãy biết sống vì người khác để cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Việc sống vì người khác là một trong những nguyên tắc cốt lõi của cuộc sống có ý nghĩa và tốt đẹp. Nó không chỉ đem lại niềm vui cho người được giúp đỡ mà còn làm giàu tâm hồn và mang lại hạnh phúc sâu sắc cho người chia sẻ lòng từ bi.

Mỗi hành động từ trái tim đều làm tăng lên sức mạnh của tình người trong xã hội. Tầm quan trọng của việc sống vì người khác cũng được thể hiện qua việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ tốt đẹp. Khi chúng ta dành thời gian để lắng nghe, chia sẻ và hỗ trợ người khác, chúng ta tạo ra những môi trường giao tiếp, sự tôn trọng và sự hiểu biết. Điều này không chỉ tạo nên sự gắn kết mạnh mẽ giữa các cá nhân mà còn góp phần làm cho mọi người cảm thấy được quan tâm, thấu hiểu và có giá trị. Từ góc độ xã hội, việc sống vì người khác có thể thay đổi cả cộng đồng. Những hành động từ trái tim như việc tham gia vào các hoạt động từ thiện, giúp đỡ người khó khăn, hay thậm chí chỉ là sự lắng nghe và chia sẻ tâm tư với người khác cũng có thể lan tỏa những giá trị đích thực. Mỗi hành động nhỏ đều có thể tạo ra một chuỗi phản ứng tích cực, lan toả những giá trị tốt đẹp và khích lệ những người khác hành động theo hướng tích cực.

Hãy để lòng từ bi luôn là nguồn động viên, là lý tưởng sống để mỗi ngày ta có thể làm thế giới này trở nên tốt đẹp hơn.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

Có ai đó nói rằng: “Người hạnh phúc nhất là người mang lại hạnh phúc cho nhiều người nhất”. Phải chăng câu nói ấy chính là một cách ngầm khẳng định rằng “Chỉ có cuộc sống vì người khác mới là cuộc sống đáng quý”. Vậy chúng ta cần hiểu câu nói này như thế nào?

“Cuộc sống” là toàn bộ quá trình sống với tổng thể các hoạt động của một con người. “Cuộc sống vì người khác” là cách sống của bản thân mình luôn hướng tới, làm những điều tốt đẹp cho người khác. “Cuộc sống đáng quý” là cuộc sống được mọi người, xã hội đánh giá cao. Từ đó, rút ra được ý nghĩa của câu nói: Cuộc sống có ý nghĩa, có giá trị là cuộc sống biết sống vì người khác.

Vậy vì sao cuộc sống vì người khác mới là cuộc sống đáng quý? Vì thế giới này được tạo nên từ sự gắn kết của các cá nhân trong các quan hệ và bằng những ràng buộc. Mỗi cá nhân không thể đơn độc tồn tại vì đơn độc đồng nghĩa với tự diệt, nhất là khi cuộc sống trở nên bất ổn với nhiều hiểm họa từ thiên nhiên cũng như đời sống xã hội. Mỗi cá nhân chỉ có thể sống tốt nhất khi có sự ủng hộ và giúp đỡ, chia sẻ của những cá nhân khác và ngược lại. Khi sống vì người khác thì cá nhân trở nên vị tha, nhân ái, có trách nhiệm, lương tâm hơn, tức là tự hoàn thiện nhân cách, đồng thời tạo nên những mối liên hệ tình cảm tốt đẹp với những cá nhân khác. Nếu sống chỉ biết lo nghĩ cho bản thân, không vì người khác thì sẽ bị mọi người khinh bỉ, coi thường, thậm chí không được ai quan tâm lại.

Cuộc sống vì người khác sẽ đem lại những điều tốt đẹp cho bản thân, người khác và xã hội. Với bản thân, có được niềm vui, niềm hạnh phúc chân chính vì tạo ra niềm vui niềm hạnh phúc cho người khác cũng là khẳng định giá trị sự sống của chính mình.Với người khác thì cuộc sống của họ sẽ trở nên tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn, bớt khó khăn, đau khổ và cô đơn, có thêm niềm tin vào con người và cuộc sống. Với xã hội sẽ tạo nên một môi trường tốt đẹp, nhân ái để phát huy những giá trị người trong con người.

Ở thời đại nào, con người cũng được cần quan tâm chia sẻ và yêu thương. Đó là nét đẹp truyền thống đạo lí của con người Việt Nam vốn luôn coi trọng chữ tình trong ứng xử. Hãy yêu thương nhiều hơn, hãy trao đi nhiều hơn, bởi cho đi chính là làm giàu cho tâm hồn và khiến cuộc sống của mình trở nên ý nghĩa. Bởi: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình".

Bài tham khảo Mẫu 1

Mỗi người sinh ra trên đời đều có một sứ mệnh được thượng đế định sẵn được mang tên là số phận. Con người luôn tự hỏi làm sao để hoàn thành tốt sứ mệnh đó trong kiếp phù dung ấy, làm sao để họ có một cuộc sống ý nghĩa và tốt đẹp hơn? Có lẽ câu trả lời ở ngay trước mắt ta thôi: "Chỉ có sống vì người khác mới là cuộc sống đáng quý".

Ta biết rằng tạo hóa luôn có sự quân bình, vạn vật đều có một sự sống, giống như con người được sinh ra và họ tự chọn một cuộc sống cho riêng mình. Có người muốn cuộc sống giàu sang, có người muốn một cuộc sống đầy những phiêu lưu và có người lại chỉ muốn sống một cuộc sống vị tha, lương thiên, một cuộc sống giản dị mà đáng quý. Vì sao người ta lại nói rằng sống vì người khác là một cuộc sống đáng quý? Bởi lẽ, trong sâu thẳm mỗi con người đều có một chữ thiện, chữ thiện dẫn dắt chúng ta làm những điều tốt đẹp trong cuộc sống, khiến ta biết yêu thương đồng loại, sẻ chia và giúp đỡ những người khó khăn. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, con người dù bị che mắt bởi những bức màn đen tốt thì cái thiện trong họ vẫn tồn tại mà không bị mất đi. Và lẽ dĩ nhiên, khi con người sống luôn vì người khác với đức hy sinh cao cả thì cuộc sống của họ luôn được xã hội trân trọng.

Ta vốn biết rằng, một quần thể xã hội được tạo nên bởi nhiều cá nhân, một các nhân không thể nào thay thế cho cả một tập thể. Mà một tập thể được gắn kết rất chặt chẽ giữa con người và con người. Khi một cá nhân gặp vấn đề nào đó, thì lẽ dĩ nhiên, cả quần thể sẽ bị ảnh hưởng. Nếu mỗi chúng ta cứ sống vị kỷ, sống chỉ riêng bản thân mình thì mối liên kết chặt chẽ bao đời ấy sẽ bị tan rã tức khắc, xã hội sẽ trở nên rời rạc và kém phát triển hơn. Vả lại sống một cuộc sống vì người khác sẽ mang lại nhiều ích lợi cho bản thân và cả mọi người. vforum.vn Khi sống vì những người xung quanh, lương tâm của bản thân sẽ ngày càng được rèn luyện và trở nên trong sáng, dần dần sẽ tước bỏ những nhỏ nhen và ích kỉ tiềm tàng sâu trong nội tâm. Mang lại niềm vui cho người khác cũng chính là mang lại sự hạnh phúc và giá trị cho cuộc sống của mình. Đối với những người xung quanh, khi nhận được sự quan tâm sẽ chia một cách chân thành, họ sẽ giải quyết được những khó khăn trước mắt và có thêm niềm tin vào con người và cuộc sống. Chỉ khi ấy, xã hội mới trở nên tốt đẹp, bền vững và phát triển không ngừng.

Vậy chúng ta phải làm gì để có một cuộc sống đáng quý? Trước hết bản thân mỗi người hãy tự tu dưỡng đạo đức và tâm hồn của mình. Hướng cho tâm mình đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhất như: giúp đỡ một bà cụ qua đường, chỉ đường cho em nhỏ lạc đường, hãy nhặt những chiếc lon bỏ lại nơi công cộng để giúp cô lao công bớt đi phần nào mệt nhọc, chỉ vậy thôi, có lẽ cuộc sống của chúng ta đã trở nên ý nghĩa hơn từ những điều nhỏ nhất.

Ngược lại trong xã hội hiện nay có những kẻ luôn có lối sống vị kỷ, nhỏ nhen, những kẻ có thể vì lợi ích của các nhân mà chà đạp lên giá trị của người khác, khiến người khác đau khổ. Những kẻ như vậy chúng ta cần phải lên án gay gắt và giải quyết triệt để hơn. Suy cho cùng, mỗi người nên có ý thức, tấm lòng và niềm tin, tin rằng khi ta sống vì người thì sẽ có người khác sống vì mình, chỉ khi ấy cuộc sống mới đáng quý, đáng được trân trọng.

Tóm lại, giá trị của cuộc sống mỗi người được tạo ra bởi nhiều cách khác nhau, mỗi cuộc sống là một sắc màu. Chỉ có bạn mới tạo ra những màu sắc tươi sáng cho chính cuộc sống của bạn.

Bài tham khảo Mẫu 2

Sứ mệnh của mỗi con người được định trước bởi thượng đế và được gọi là số phận. Tuy nhiên, con người luôn đặt câu hỏi làm thế nào để hoàn thành sứ mệnh đó trong cuộc đời ngắn ngủi này và tìm kiếm một cuộc sống có ý nghĩa hơn. Câu trả lời có thể nằm ngay trước mắt chúng ta: "Cuộc sống chỉ đáng sống khi ta sống vì người khác".

Tạo hóa đã sắp đặt một sự cân bằng cho tất cả vạn vật, mỗi thứ đều có sự sống riêng. Con người cũng được sinh ra với khả năng tự chọn cho mình một cuộc sống. Một số người mong muốn cuộc sống giàu sang, một số muốn cuộc sống mạo hiểm, và một số lại muốn cuộc sống giản dị và có giá trị đích thực. Vì sao sống vì người khác lại được xem là một cuộc sống đáng trân trọng? Bởi vì sâu thẳm trong mỗi con người luôn chứa đựng chữ "thiện", sự thiện ác quyết định hành động của con người và dẫn dắt ta đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống, giúp ta yêu thương và chia sẻ với những người xung quanh. Dù bị che khuất bởi bức màn đen của cuộc sống, con người vẫn giữ nguyên được sự thiện trong lòng. Và tất nhiên, khi sống vì người khác và hy sinh cho người khác, cuộc sống của con người sẽ được đánh giá cao bởi xã hội.

Nếu ta coi thế giới là một dạng vật chất thì mỗi con người sẽ là một hạt phân tử nhỏ bé, tồn tại thống nhất và hỗ trợ lẫn nhau trong sự tồn tại của thế giới lớn. Con người từ khi sinh ra đã có những ràng buộc về mối quan hệ với những người xung quanh. Chúng ta không độc lập riêng rẽ mà tồn tại, sống và dung hòa trong các mối quan hệ đó. Do đó, con người đã được định trước là không thể sống giống như loài thú, chỉ hành động vì mục đích sinh tồn của bản thân. Con người không thể sống chỉ vì bản thân mà còn phải sống vì người khác. Nếu ta chỉ sống cho riêng mình, chỉ muốn thỏa mãn nhu cầu riêng của bản thân mà không quan tâm đến người khác, thì đó là lối sống ích kỷ. Một cuộc sống như vậy không bao giờ có thể tạo ra những giá trị quý giá cho con người và xã hội, không thể giúp xã hội phát triển và con người sống tốt hơn. Một cuộc sống ích kỷ như vậy không đáng trân trọng. Cuộc sống đáng trân trọng phải là cuộc sống vì người khác, hướng tới những giá trị xã hội nhân văn tốt đẹp, quan tâm đến hạnh phúc của mọi người, không chỉ sống cho bản thân mà còn sống cho người khác, đóng góp vào những giá trị tốt đẹp cho xã hội. Đó là cuộc sống mà xã hội đánh giá cao, vì không phải ai cũng có đủ tấm lòng để sống vì người khác, để gạt bỏ những vị kỷ cá nhân và tạo nên những giá trị tốt đẹp cho con người và xã hội.

Sống vì người khác là điều hoàn toàn có thể đạt được với khả năng của mỗi người. Bằng cách giúp đỡ người khác theo khả năng của mình và sống có ích, chúng ta có thể mang đến những giá trị tốt đẹp cho xã hội và đồng thời làm cho bản thân mình hạnh phúc hơn. Để có một cuộc sống đáng quý, chúng ta cần bắt đầu từ việc tự tu dưỡng đạo đức và tâm hồn của mình, và hướng tâm mình đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Những hành động nhỏ nhặt như giúp đỡ một người già qua đường, chỉ đường cho một đứa trẻ lạc đường, hoặc nhặt rác trong nơi công cộng, đều có thể mang đến ý nghĩa lớn trong cuộc sống của chúng ta. Hãy để chúng ta cùng đóng góp vào việc làm cho cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn, tốt đẹp hơn và đáng quý hơn.

Trái lại, trong xã hội hiện nay, có những người sống với tư tưởng ích kỷ, hẹp hòi, và hành động vì lợi ích cá nhân mà bằng cách đó họ chà đạp lên giá trị của người khác và gây ra đau khổ cho họ. Chúng ta cần phải mạnh mẽ lên án những hành động này và giải quyết triệt để hơn. Nhưng đến cùng, mỗi người cần có ý thức, lòng tốt và niềm tin, tin rằng khi ta sống vì người khác thì sẽ có người khác sống vì mình, chỉ khi đó cuộc sống mới đáng để sống và được trân trọng.

Hãy tưởng tượng nếu xung quanh ta chỉ có những người ích kỷ, không quan tâm đến hạnh phúc của người khác thì cuộc sống sẽ trở nên u ám và tẻ nhạt. Nếu thế giới toàn những người như thế thì tình yêu thương sẽ không tồn tại và mỗi người chỉ lo cho cuộc sống của mình, không bao giờ hy sinh hay sống vì người khác. Thế giới đó sẽ cảm thấy tù đọng và thiếu tình người. Tuy nhiên, chúng ta cũng là những bản thể riêng biệt, có những sứ mệnh và hành trình cuộc đời riêng. Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể sống vì người khác, đôi khi cũng cần sống cho chính bản thân mình. Tuy vậy, cuộc sống đáng sống là khi ta có thể đem lại giá trị cho người khác, chứ không phải chỉ chạy theo nhu cầu cá nhân. Một cuộc sống như vậy sẽ khiến cho chúng ta cảm thấy thỏa mãn và hạnh phúc.

Hãy tận dụng ngày hôm nay để tạo nên một cuộc sống đáng trân trọng bằng cách loại bỏ tính ích kỷ và sống vì người khác. Khi đến một ngày sau này, ta sẽ nhận ra rằng ta đã trải qua những ngày tháng đáng quý và không bao giờ hối tiếc vì ta từng có những hành động vị tha.

Bài tham khảo Mẫu 3

Trước sự xô bồ của cuộc sống, con người dường như bớt quan tâm, chia sẻ, dành tình yêu thương cho những người xung quanh mình, khiến cuộc sống có vẻ lạnh lẽo, mờ nhạt hơn. Bạn có biết, cha ông đã để lại cho chúng ta một lời khuyên vô cùng bổ ích: “Thương người như thể thương thân”. Chúng ta có thể hiểu đó là lối sống cần biết sống vì người khác. Tại sao vậy?

Đề hiểu sâu sắc tình cảm trên chúng ta cần hiểu khái niệm, sống vì người khác là gì? Đó là cuộc sống của người dành nhiều sự quan tâm, tình yêu thương, sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần cho người khác. Đôi khi biết chấp nhận những thiệt thòi, phần thua về mình để người khác có được niềm vui, hạnh phúc.

Hay bằng biện pháp nghệ thuật so sánh ngang bằng, cha ông đã khuyên “Thương người như thể thương thân”- thương người khác như thương chính bản thân mình. Hay thương mình bao nhiêu thì thương người khác bấy nhiêu. Sống vì người khác đã trở thành một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, có cơ sở gốc rễ đó là người dân Việt Nam có chung một cội nguồn, là anh em có cùng một mẹ Âu Cơ sinh ra. Cùng nhau thực hiện lời nguyện ước “Hễ có việc gì thì giúp đỡ lẫn nhau. Đừng quên lời hẹn. 

Mỗi người dân sẵn sàng nhường cơm sẻ áo, giúp đỡ người kém may mắn hơn mình hoặc gặp khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống. Mỗi khi miền Trung bị bão lũ hoành hành, tất cả người dân từ mọi miền tổ quốc đều hướng về khúc ruột miền Trung. Các cán bộ công nhân, viên chức thì ủng hộ 1 ngày lương, học sinh, sinh viên thì một phần quà ăn sáng, một manh áo, một thùng mì tôm… cùng miền Trung vượt qua bão lũ. Đó là một chuẩn mực đạo đức để lên án những kẻ sống thờ ơ, ích kỉ chỉ lăm lăm nghĩ đến lợi ích của bản thân mà quên đi những người xung quanh. Và là cơ sở để ca ngợi những người biết thương yêu, sẻ chia, giúp đỡ người khác. Một lý do nữa mà ai trong chúng ta cũng cần phải ghi nhớ. Bản thân chúng ta, ai rồi cũng có một lúc gặp phải những khó khăn, hoạn nạn và cần đến sự giúp đỡ của người khác. Nên hãy cho đi thật nhiều để nhận được nhiều hơn. Tình thương, sự đồng cảm, sẻ chia giúp ta thoát ra khỏi lối sống ích kỉ để sống hòa đồng, rộng lượng hơn. Tình yêu thương khơi gợi trong ta khát vọng cống hiến, góp tâm, trí, tài, lực vào công cuộc xây dựng đất nước ngày một giàu đẹp, văn minh. Đó cũng là cơ hội để ta định vị bản thân, được xã hội ghi nhận, tôn vinh, được sống một cuộc đời đáng sống hơn. Giúp mối quan hệ giữa con người với con người, các tầng lớp trong xã hội được trở nên gần gũi, thân thiết hơn. Tạo một xã hội hạnh phúc.

Dẫu biết rằng, biết sống vì người khác vô cùng hữu ích như vậy. Nhưng quanh ta vẫn còn đâu đó những kẻ sống ích kỉ, nhỏ nhen chỉ biết nghĩ đến lợi ích của bản thân mà quên đi lời cha ông dạy thành một kẻ tầm thường, nhỏ bé. Tự bó hẹp bản thân, khiến các mối quan hệ trở nên lỏng lẻo dễ tan vỡ. Hoặc có những kẻ lợi dụng tình yêu thương, sự đồng cảm sẻ chia từ người khác mà sống cuộc đời bạc nhược mang tấm thân tầm gửi, ăn bám tình yêu. Nếu gặp những người này, sự chia sẻ của người biết sống vì người khác vô tình lại dung túng cho người xấu lộng hành. Nên cho đi là đáng nhưng cần cho người xứng đáng được nhận và sẵn sàng nói không với người không xứng.

Vậy nên, để bản thân có cuộc sống vui vẻ, thành công và hạnh phúc để được sống trong một xã hội hạnh phúc, chúng ta cần phải biết sống vì người khác, cần phải biết cho đi thật nhiều. Hãy tập cho đi từ những người gần gũi mà ta yêu thương như với ông bà, bố mẹ, với thầy cô bạn bè, hàng xóm láng giềng… bạn nhé.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí