Tổng hợp 50 bài văn phân tích một tác phẩm (truyện) lớp 8

Phân tích tác phẩm Trưởng giả học làm sang lớp 8


1. Mở đoạn: Giới thiệu khái quát về nhà văn Mô-li-e, tác phẩm Trưởng giả học làm sang.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở đoạn: 

Giới thiệu khái quát về nhà văn Mô-li-e, tác phẩm Trưởng giả học làm sang.

2. Thân đoạn:

- Phân tích nét bi hài, kệch cỡm của các nhân vật trong vở kịch với hai phần:

- Phần 1: Giuốc-đanh và bác phó máy:

+ Tại phòng khách nhà ông Giuốc-đanh bác phó may mang bộ lễ phục đến

+ Có 4 nhân vật: ông Giuốc-đanh, bác phó may, tay thợ phụ, gia nhân của giuốc đanh.

+ Đối thoại chính: ông Giuốc-đanh và phó may.

+ Chuyện xoay bộ trang phục mới của ông Giuốc - đanh (bộ lễ phục, đôi bít tất, giày, bộ tóc giả và lông đính mũ…), chủ yếu là bộ lễ phục.

+ Chiếc áo ngược hoa. Có thể do sơ xuất cũng có thể là cố tình mà phó may đã may chiếc áo hoa ngược khiến Giuốc - đanh thành trò cười.

+ Ông Giuốc-đanh chưa phải mất hết tỉnh táo, vẫn nhận ra chiếc áo ngược hoa.

+ Phó may vụng chèo khéo chống bịa ra lí lẽ thuyết phục khiến ông Giuốc-đanh hài lòng.

+ Giuốc đanh phát hiện phó may ăn bớt vải. Phó may lảng sang chuyện khác → nhắc Giuốc đanh mặc thử áo, đánh vào tâm lí.

→ Đoạn kịch có kịch tính cao Phó máy đang ở thế bị động sang chủ động, tiếp đến ông Giuốc đanh phát hiện ra phó may ăn bớt vải chuyển sang chủ động

→ phó may chống trả yếu ớt. Nhưng ông ta đã đảo ngược tình huống bằng một nước cờ cao tay đánh vào tâm lí trưởng giả học làm sang của ông Giuốc- đanh.

→ Ông Giuốc đanh dốt nát dễ bị mắc lừa mà vẫn tưởng mình “sang”.

- Phần 2: Giuốc-đanh và đám thợ phụ

Tác giả chuyển cảnh hết sức tự nhiên và khéo léo bằng việc ông Giuốc-đanh mặc lễ phục xong là được tốp thợ phụ tôn xưng → khiến ông ta tưởng mặc lễ phục vào là thành quý phái.

+ Chúng nắm được điểm yếu để nịnh hót, tâng bốc → moi tiền.

+ Phép tăng tiến trong lời tâng bốc

→ Sự học đòi làm sang càng ngày càng mãnh liệt (sẵn sàng cho hết tiền để được sang hão )

→ Ông Giuốc- đanh, thích học đòi, mua danh hão mâu thuẫn với sự dốt nát, bị người khác lợi dụng, kiếm chác → Cười hình ảnh Giuốc-đanh mặc lễ phục thật hài trên sân khấu.

- Giá trị nội dung

+ Văn bản khắc họa tính cách lố lăng của một tên trưởng giả đã dốt nát còn đòi học làm sang, tạo nên tiếng cười cho độc giả.

- Giá trị nghệ thuật

+ Sử dụng lời thoại sinh động, chân thực và phù hợp, nghệ thuật tăng cấp khiến cho lớp kịch càng ngày càng hấp dẫn, tính cách nhân vật được khắc họa thành công, rõ nét.

3. Kết đoạn: 

Khẳng định ý nghĩa của tác phẩm.

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Trưởng giả học làm sang (Le Bourgeois gentilhomme) (1670) phê phán thói học đòi, rởm đời, lố bịch của những người giàu có nhưng ít hiểu biết, ham danh vọng hão huyền đến mức lóa mắt, không nhận ra được thật hay giả, tốt hay xấu, trở thành kẻ lố bịch và ngu ngốc đến mức bị lợi dụng, cợt nhạo mà vẫn không hết ảo tưởng, mù quáng.

Màn kịch được chia làm hai cảnh, đầu tiên là cảnh Giuốc-đanh trước khi mặc lễ phục. Cảnh này diễn ra tại một phòng trà ở đó có Giuốc-đanh và bác phó may và một tay thợ phụ vừa mang lễ phục đến nhà. Sự học đòi làm sang của ông được thể hiện rất rõ qua đoạn đối thoại với hai người này. nào là đôi bít tất,đôi giày, bộ tóc giả nào là lông đính mũ. Tất cả những thứ ấy chứng minh cho thói học đòi làm sang của Giuốc-đanh.Nhưng người ta biết cách làm sang còn ông thì là một kẻ dốt nát thô kệch và không biết một chút gì về sự sang cả. Vì thế cho nên ông bị bọn thợ may qua mặt, chúng may cho ông những thứ kệch cỡm nhưng chính bản thân ông lại không hề biết. Ông cứ nghĩ rằng đó là sang trọng là đúng chuẩn của quý tộc nhưng thật không may đó lại là trò cười cho người khác. Sự học đòi của ông được thể hiện qua những hành động và lời nói với những thợ may, phó may. Khi ông tỏ ra cằn nhằn sót ruột khi bộ lễ phục vẫn chưa xong "Tôi sắp phát khùng lên vì bác đấy thì bác phó may láu cá lại viện cớ rằng vì bộ lễ phục này quá cầu kì nên vừa khó làm, vừa tốn công: Tôi không làm sao đến sớm hơn được, ấy là tôi đã cho hai chục chú thợ phụ xúm lại làm bộ lễ phục của ngài đấy." qua cuộc đối thoại ấy ta còn thấy được sự dốt nát của Giuốc-đanh.

Văn bản khắc họa tính cách lố lăng của một tên trưởng giả đã dốt nát còn đòi học làm sang, tạo nên tiếng cười cho độc giả.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Trưởng giả học làm sang trích trong vở kịch 5 hồi Trưởng giả học làm sang và là lớp kịch kết thúc hồi II.

Lão Giuốc – Đanh là một tên cục mịch, quê kệch, khuôn mặt xấu xí, tính cách ngờ nghệch, dốt nát… Nhà lão nhờ buôn dạ nên trở nên giàu có. Chính vì vậy, lão muốn học đòi làm sang, muốn trở thành quý tộc nên đã bị không ít kẻ lợi dụng. Để có thể viết thư tình gửi cho một bà địa quý tộc mà lão phải lòng, lão đã mời rất nhiều thầy triết để học tiếng La – tinh, học lô – gic, luận lý, cả cách viết chính tả, cách phát âm… Sau đó, lão Giuốc – đanh muốn may cho mình một bộ lễ phục đẹp nhất triều đình. Và tên phó may cùng với bốn thợ phụ đã kéo đến để mặc thử lễ phục cho lão. Chúng biết được sự “ham” sang của lão nên đã không tiếc lời tâng bốc nào là “ông lớn”, “cụ lớn” rồi đến “đức ông” khiến lão vô cùng vui sướng. Sự ngờ nghệch đó đã khiến lão phải bị mất đi bao nhiêu tiền cho bọn nịnh hót, săn đón mình.

Sử dụng lời thoại sinh động, chân thực và phù hợp, nghệ thuật tăng cấp khiến cho lớp kịch càng ngày càng hấp dẫn, tính cách nhân vật được khắc họa thành công, rõ nét. Văn bản khắc họa tính cách lố lăng của một tên trưởng giả đã dốt nát còn đòi học làm sang, tạo nên tiếng cười cho độc giả.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Tác phẩm Trưởng giả học làm sang là một vở hài kịch năm hồi, có xen những màn ca múa phụ họa nên gọi là vũ khúc hài kịch.

Nội dung của nó là Giuốc-đanh tuổi ngoài bốn mươi, thuộc tầng lớp thị dân phong lưu, giàu có. Nhờ bố mẹ ngày trước làm nghề buôn len dạ tích luỹ được khá nhiều tiền nên giờ đây, Giuốc-đanh muốn trở thành quý tộc để được bước chân vào xã hội thượng lưu. Bắt chước những người cao sang, lão thuê thầy về dạy cho mình đủ các môn như âm nhạc, kiếm thuật, triết lí và cả cách ăn mặc, nói năng… Giuốc-đanh mù quáng và nhẹ dạ đã bị lừa bịp một cách dễ dàng bởi các ông thầy dởm, bác phó may vụng về nhưng ba hoa, chú thợ phụ lẻo mép và cả gã bá tước sa sút Đô-răng-tơ. Vì muốn trở thành quý tộc nên Giuốc-đanh đã nhờ Đô-răng-tơ mai mối làm quen với bà hầu tước Đô-ri-men (chính là tình nhân của gã). Giuốc-đanh từ chối gả con gái là Luy-xin cho Clê-ông chỉ vì chàng không phải dòng dõi quý tộc. Cuối cùng, nhờ mưu mẹo của nữ đầy tớ Cô-vi-en, Clê-ông cải trang làm hoàng tử Thổ Nhĩ Kì đến cầu hôn Luy-xin và đã được Giuốc-đanh vui vẻ chấp thuận. đoạn trích Ông Giuốc Đanh mặc lễ phục thuộc lớp kịch kết thúc của hổi hai của vở kịch này với nội dung là Giuốc-đanh dốt nát, quê kệch lại muốn học đòi làm sang nên đã bị nhiều kẻ lợi dụng moi tiền, cảnh Giuốc-đanh mặc lễ phục là một biểu hiện của thói học đòi lối ăn mặc sang trọng của quý tộc nhưng lại bị bọn phó may lừa lọc và biến thành trò cười.

Qua đây có thể thấy được nhà viết kịch Mô-li-e thật sự thành công khi xây dựng nhân vật Giuốc-đanh này. đồng thời qua đây tác giả phê phán những người ham danh hão, muốn học người ta làm quý tộc trong khi bản thân không biết gì, để cho những nhân vật kia lừa gạt một cách trắng trợn.Vở hài kịch Trưởng giả học làm sang là lời cảnh báo cho những kẻ bị tha hóa về nhân cách, hoang tưởng về mình, ham thích những thứ mình không thể có và không nên có.

Bài tham khảo Mẫu 1

Nền văn hóa của loài người đa dạng phong phú, với nhiều thể loại văn học như truyện ngắn, truyện dài, tiểu thuyết, và thơ. Tuy nhiên, trong danh mục này, thể loại kịch vẫn giữ vững vị thế của mình, ngày càng tỏa sáng trên sân khấu văn hóa và mang lại những thành công nổi bật cho các tác giả. Khi nói đến thể loại kịch, không thể không nhắc đến tác phẩm xuất sắc của nhà văn nổi tiếng người Pháp, Molière, với những tác phẩm kịch độc đáo của ông. Trong số đó, kịch "Trưởng giả học làm sang" là một minh chứng xuất sắc, với đoạn trích về ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục là điển hình.

Tác phẩm này là một vở hài kịch năm hồi, với sự xen kẽ giữa các màn ca múa phụ họa, tạo nên một vũ khúc hài kịch sôi động. Câu chuyện xoay quanh Giuốc-Đanh, một người đàn ông phong lưu và giàu có, muốn tìm đường vào xã hội thượng lưu bằng cách học đòi làm quý tộc. Tuy nhiên, sự dốt nát và nhẹ dạ của ông đã khiến ông trở thành nạn nhân của những kế sách lừa dối từ các thầy giáo giả mạo và những kẻ lừa đảo khác.

Một trong những đoạn trích ấn tượng nhất của vở kịch là khi Giuốc-Đanh mặc lễ phục, thể hiện sự học đòi và ham muốn làm sang của mình. Tuy nhiên, những nỗ lực này lại trở thành nguồn cười cho khán giả khi ông trở thành nạn nhân của những thủ đoạn hài hước từ bọn phó may và thợ may. Sự hài hước không chỉ xuất phát từ những tình huống vụng trộm, mà còn từ sự phê phán của tác giả đối với những người vụng trộm, tự phụ và ham danh hão.

Cảnh thứ hai của vở kịch là một bức tranh hấp dẫn hơn, khi những xung đột giữa Giuốc-Đanh và bọn thợ may không chỉ làm tăng cường tính hài hước mà còn phản ánh sự châm biếm và phê phán của tác giả đối với xã hội mà những người học đòi mà không biết gì đã tạo ra.

Tổng cảnh của vở kịch này là một lời cảnh báo sâu sắc về việc tha hóa về nhân cách, mơ mộng về danh vọng và ham muốn bắt chước những điều mà chính bản thân không hiểu rõ. Molière thông qua tác phẩm "Trưởng giả học làm sang" đã tạo ra một tác phẩm nghệ thuật hài hước, nhưng cũng là một thông điệp sâu sắc về tự nhận thức và thực tế xã hội.

Bài tham khảo Mẫu 2

Văn học thế giới đa dạng với nhiều thể loại như truyện ngắn, truyện dài, tiểu thuyết, thơ, và trong đó, thể loại kịch vẫn giữ vững vị thế quan trọng của mình. Ngày càng, nó trở thành một yếu tố quan trọng trên bảng thi đàn văn học, đồng thời mang lại những thành công đặc biệt cho các tác giả. Không thể nhắc đến thể loại kịch mà không đề cập đến những tác phẩm xuất sắc của các tác giả nổi tiếng, như tác giả người Pháp nổi tiếng Molière, với những vở kịch độc đáo của ông.

Trong số những tác phẩm nổi tiếng của Molière, "Trưởng giả học làm sang" là một vở hài kịch nổi bật, mang đậm đặc sự hài hước và sắc sảo. Nói đến thể loại hài kịch này, không thể không nhắc đến đoạn trích ông Giuốc-đanh mặc lễ phục, một tình tiết có nội dung hấp dẫn và ý nghĩa sâu sắc mà tác giả muốn truyền đạt.

“Trưởng giả học làm sang" kể về Giuốc-đanh, một người quý tộc muốn thay đổi địa vị xã hội của mình bằng cách học đòi làm sang. Tuy nhiên, sự mù quáng và nhẹ dạ của ông dễ dàng bị lừa bởi những người xung quanh, từ các ông thầy dởm, bác phó may vụng về đến gã bá tước sa sút Đô-răng-tơ. Đoạn trích về Giuốc Đanh mặc lễ phục là một biểu hiện của sự học đòi với lối sống sang trọng của quý tộc, nhưng lại biến thành một trò cười do sự lừa dối của bọn phó may.

Màn kịch được chia thành hai cảnh, mô tả chi tiết quá trình Giuốc-đanh mặc lễ phục. Từ đối thoại với bác phó may, việc học đòi của ông được thể hiện rõ qua việc chọn lựa các phụ kiện như đôi bít tất, giày, và tóc giả. Tuy nhiên, sự dốt nát của Giuốc-đanh được mô tả khi ông bị lừa bởi những thợ may không chất lượng. Cảnh này vừa mang tính châm biếm, vừa là cơ hội cho tác giả phê phán thái độ học đòi mù quáng và lối sống giả tạo.

Sau khi mặc lễ phục, nhiều xung đột diễn ra nhưng lại bị bác phó may lấp liếm. Những tình huống hài hước xuất hiện khi Giuốc-đanh phàn nàn về đôi bít tất quá nhỏ hay đôi giày chật cứng, nhưng bác phó may luôn tìm cách biện minh. Sự hài hước đến từ sự không hiểu biết của Giuốc-đanh về lối sống quý tộc, cũng như khả năng biến những tình huống khó xử thành cơ hội cho bác phó may lừa dối.

Cảnh thứ hai của màn kịch còn hấp dẫn hơn khi chú thợ phụ còn "kiếm được khoản hời hĩnh" từ sự ngây thơ của Giuốc-đanh. Thông qua việc đặt mình ở vị trí ông lớn, cụ lớn, đức ông, chú thợ phụ đánh bại Giuốc-đanh không chỉ về vật chất mà còn về tâm lý. Sự lừa dối này không chỉ là sự hài hước mà còn là một cảnh báo về những nguy cơ của việc ham mê danh vọng và muốn học người ta mà không có kiến thức và tinh thần.

Tóm lại, qua "Trưởng giả học làm sang", Molière không chỉ tạo ra một tác phẩm hài hước mà còn làm nổi bật những tình tiết hấp dẫn và sâu sắc trong việc phê phán những thái độ học đòi mù quáng và những nguy cơ của việc ham mê danh vọng mà không có kiến thức. Với sự châm biếm và sắc sảo, ông đã tạo nên một tác phẩm kịch độc đáo, đồng thời để lại những thông điệp quan trọng về đạo đức và nhân văn.

Bài tham khảo Mẫu 3

Nền văn học thế giới đa dạng với nhiều thể loại như truyện ngắn, truyện dài, tiểu thuyết, và thơ, nhưng trong số đó, thể loại kịch vẫn giữ vững vị trí đặc biệt của mình. Ngày càng, kịch không chỉ là một phần của thế giới văn học, mà còn mang lại những thành công đặc biệt cho các tác giả. Nếu nhắc đến kịch, không thể không nhắc đến tác phẩm của những nhà văn nổi tiếng, trong đó có tác phẩm kịch xuất sắc của nhà văn Pháp nổi tiếng Molière. Điển hình trong số đó là "Trưởng Giả Học Làm Sang" – một tác phẩm kịch hài nổi tiếng mang lại nhiều điều bổ ích cho khán giả.

Tác phẩm "Trưởng Giả Học Làm Sang" là một vở hài kịch độc đáo với các yếu tố ca múa phụ họa, tạo nên một vũ khúc hài kịch độc đáo. Nói về Giuốc-đanh, một người thuộc tầng lớp thị dân phong lưu, giàu có, tác phẩm này phản ánh một cách hài hước và sắc sảo về việc học đòi làm quý tộc. Qua con mắt của Molière, chúng ta không chỉ thấy được nỗ lực của Giuốc-đanh muốn thay đổi vị thế xã hội của mình mà còn được chứng kiến những nghệ thuật xuất sắc trong lĩnh vực kịch.

"Trưởng Giả Học Làm Sang" không chỉ là một bức tranh về sự dốt nát và hài hước của Giuốc-đanh, mà còn là một cảnh báo sâu sắc về việc ham mê danh vọng, học đòi mà không có kiến thức cơ bản. Những tình huống trong kịch giới thiệu về những người lợi dụng, những con người không tốt, và cũng làm nổi bật tính cách ngây thơ và nhẹ dạ của nhân vật chính.

Bức tranh kịch được chia thành hai phần, mỗi phần đều là một bức tranh tinh tế về sự học đòi của Giuốc-đanh. Trong phần đầu tiên, Giuốc-đanh bị lừa bởi những người thợ may vô tâm, đưa ra một cái nhìn hài hước về sự vụng trộm và không hiểu biết của ông về nghệ thuật làm sang. Phần thứ hai, sau khi mặc lễ phục, đem đến những tình huống xung đột hài hước và đồng thời là bài học châm biếm về sự thiếu suy nghĩ và độc đoán của nhân vật chính.

Molière không chỉ tạo ra một nhân vật hài hước mà còn thông qua đó, ông phê phán một cách sâu sắc về xã hội, về sự học đòi mù quáng và ham mê vô độ. Tác phẩm này không chỉ là một vở kịch giải trí mà còn là một tác phẩm nghệ thuật, một tác phẩm hấp dẫn và sâu sắc về con người và xã hội.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí