Tổng hợp 50 bài văn thuyết minh giải thích một hiện tượ..

Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng sương mù lớp 8


1. Mở đoạn: - Giới thiệu khái quát về hiện tượng sương mù.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở đoạn: 

- Giới thiệu khái quát về hiện tượng sương mù.

2. Thân đoạn:

+ Vì sao hiện tượng sương mù xuất hiện.

+ Hiện tượng sương mù xuất hiện như thế nào?

+ Hiện tượng sương mù kết thúc như thế nào? Gây nên kết quả gì?

+ Nhận xét:

+ Hiện tượng sương mù có diễn ra thường xuyên không?

+ Hiện tượng sương mù có ảnh hưởng, tác động tốt/xấu gì cho con người hay không?

3. Kết đoạn:

- Khái quát lại cảm nghĩ của bản thân về hiện tượng sương mù.

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Sương mù bao gồm các giọt nước nhỏ hoặc tinh thể băng lơ lửng trong không khí trên hoặc gần bề mặt Trái đất. Nó thường trông giống như những đám mây địa tầng thấp.

Sương mù hình thành do 3 yếu tố: các vùng nước gần đó, địa hình của khu vực và điều kiện thời tiết. 

Sương mù có thể hình thành theo nhiều cách, tùy thuộc vào cách thức làm mát gây ra ngưng tụ.

Sương mù bay hơi hình thành trên các khối nước, thường vào mùa thu, khi nhiệt độ nước giảm chậm hơn nhiệt độ không khí. Kết quả là, khi một khối không khí lạnh khô di chuyển trên một khối nước, không khí ẩm ấm từ nước bốc lên khối không khí lạnh bên trên nó và tạo ra sương mù.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Sương mù là hiện tượng hơi nước trong khí quyển ngưng kết lại thành những hạt nước rất nhỏ lơ lửng trong không khí và làm giảm tầm nhìn của chúng ta.

Trên đường, sương mù có thể gây ra va chạm xe và các tai nạn khác. Trong điều kiện sương mù, người lái xe nên giảm tốc độ, hết sức cảnh giác và không sử dụng đèn gầm cao. Chúng khó nhìn thấy hơn vì hơi nước phân tán hầu hết ánh sáng trở lại. Thay vì đèn chiếu sáng cao, tốt hơn là sử dụng đèn sương mù.

Sương mù ở nước ta thường xảy ra thường xuyên vào các tháng từ cuối mùa thu đến cuối mùa xuân, nhiều và mạnh nhất vào các tháng mùa đông. Ngày nay môi trường không khí càng ngày càng ô nhiễm nên sương mù và mù xảy ra nhiều hơn và cường độ mạnh hơn.

Bài tham khảo Mẫu 1

Có người cho rằng, hạt sương là từ trên trời rơi xuống, điều này không đúng. Giọt sương được hình thành từ khoảng không gian gần mặt đất.
Sương mù là hiện tượng hơi nước ngưng tụ thành các hạt nhỏ li ti giống như mây nhưng hiện ra áp sát mặt đất thay vì trên trời cao. Sương mù tạo lên từ hơi ẩm trên trái đất bốc hơi; khi bốc hơi, hơi ẩm chuyển động lên cao, lạnh dần và ngưng tụ tạo thành hiện tượng sương mù. Sương mù khác với mây ở chỗ nó gần với bề mặt trái đất, còn mây thì không.

Sương mù có thể xem như dạng mây thấp. Mọi loại hình sương mù tạo ra khi độ ẩm tương đối đạt tới 100%, và nhiệt độ không khí có xu hướng giảm xuống dưới điểm sương, ép nó xuống thấp hơn bằng cách làm cho hơi nước ngưng tụ. 

Sương mù thường hình thành ở độ ẩm tương đối khoảng 100% khi có nhiều hơi ẩm tích tụ trong không khí. Đồng thời, chênh lệch giữa nhiệt độ không khí và điểm sương phải nhỏ hơn 4,5 ° F.

Điểm sương là nhiệt độ dưới nhiệt độ mà các giọt nước bắt đầu ngưng tụ và tạo thành sương hoặc sương giá. Nó được xác định bởi độ ẩm tương đối của không khí. Độ ẩm càng cao, điểm sương càng cao và giá trị của nó gần với nhiệt độ không khí thực tế. Nếu độ ẩm tương đối là 100% thì điểm sương bằng với nhiệt độ. Trong điều kiện này, hơi nước bắt đầu ngưng tụ.

Trong quá trình ngưng tụ, các phân tử hơi nước kết hợp với nhau tạo thành những giọt nước lỏng li ti bay lơ lửng trong không khí. Những thứ này làm cho sương mù có thể nhìn thấy được. Bụi hoặc ô nhiễm không khí khác cũng góp phần vào điều này, vì hơi nước ngưng tụ xung quanh các hạt rắn cực nhỏ. Nó khác với sương mù biển, xuất hiện gần biển hoặc đại dương và hình thành do sự ngưng tụ hơi nước xung quanh các tinh thể muối.

Sương mù thường hình thành vào buổi sáng vì đây là thời điểm mát mẻ nhất trong ngày khi nhiệt độ không khí giảm xuống nhiệt độ điểm sương và độ ẩm tương đối đạt 100%. Tuy nhiên, có những thời điểm khi điểm sương tăng lên ngang với nhiệt độ của không khí, nhưng sương mù buổi sáng thường hình thành khi bầu không khí lạnh đi.

Ngoài ra, còn loại sương mù khô là hiện tượng khí quyển bị vẩn đục nhẹ do sự tồn tại của các hạt bụi, khói gây nên. Loại sương mù này chính là loại liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi trường.

Sương mù làm giảm tầm nhìn, các loại xe cộ phải đi chậm hơn và phải sử dụng nhiều ánh sáng hơn. Ánh sáng vàng là thích hợp trong điều kiện sương mù. Sương mù cũng gây tác hại đối với ngành hàng không. Người ta đã cố gắng phát triển nhiều phương pháp để làm tan sương mù như sử dụng nhiệt hay các tinh thể muối. Các phương pháp này đạt được một số hiệu quả ở nhiệt độ thấp hơn điểm đóng băng.

Bài tham khảo Mẫu 2

Sương mù là hiện tượng hơi nước trong khí quyển ngưng kết lại thành những hạt nước rất nhỏ lơ lửng trong không khí và làm giảm tầm nhìn của chúng ta. 

Tùy theo điều kiện hình thành của từng loại sương mù mà người ta chia sương mù thành một số loại sau: Sương mù bình lưu; Sương mù bức xạ; Sương mù bốc hơi; Sương mù front. Sương mù là hiện tương khí tượng nguy hiểm. Đặc biệt đối với giao thông vận tải đường bộ, đường sông, đường biển và hàng không, hàng năm sương mù đã gây ra những trở ngại và tổn thất không nhỏ.

 Sương mù là một hiện tượng khí tượng mà chúng ta thường thấy và cũng rất đáng quan tâm. Tuy nhiên sương mù không phải lúc nào cũng có thường xuyên. Về cơ bản sương mù muốn hình thành được phải thỏa mãn một số điều kiện sau: Ðộ ẩm tương đối của không khí phải cao; Nhiệt độ không khí tương đối thấp; Tốc độ gió yếu hoặc lặng gió. Sương mù thường xuất hiện khi không khí từ mặt nước, ao, hồ, sông suối có độ ẩm tương đối lớn di chuyển tới vùng có nhiệt độ mặt đệm thấp hơn. Việc hình thành sương còn cần một điều kiện khá quan trọng, đó là trời phải lặng gió, nếu không, sương sẽ không tụ lại được thành khối.

Hạt sương thường xuất hiện nhiều nhất vào mùa thu, sáng sớm mùa thu khi thức dậy, trên những chiếc lá, trên cành cây, trên những cánh đồng và thậm chí trên những mạng nhện đều xuất hiện những hạt nước li ti lấp lánh bởi vào buổi tối mùa thu, nhiệt độ trên mặt đất nhanh chóng hạ thấp, đến nửa đêm nhiệt độ lại xuống càng thấp hơn. Sương mù ở nước ta thường xảy ra thường xuyên vào các tháng từ cuối mùa thu đến cuối mùa xuân, nhiều và mạnh nhất vào các tháng mùa đông. Ngày nay môi trường không khí càng ngày càng ô nhiễm nên sương mù và mù xảy ra nhiều hơn và cường độ mạnh hơn.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí