Tổng hợp 50 bài nghị luận về một vấn đề xã hội đặt ra t..

"Hãy viết một bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong truyện ngắn ""con thú lớn nhất"" của Nguyễn Huy Thiệp: sự cần thiết phải trân trọng các mối quan hệ trong đời sống" lớp 8


1. Mở bài: - Giới thiệu tác phẩm văn học "Con thú lớn nhất" của Nguyễn Huy Thiệp. - Giới thiệu được vấn đề nghị luận ở dạng khái quát nhất và định hướng đi, phạm vi của bài viết.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

1. Mở bài: 

- Giới thiệu tác phẩm văn học "Con thú lớn nhất" của Nguyễn Huy Thiệp.

- Giới thiệu được vấn đề nghị luận ở dạng khái quát nhất và định hướng đi, phạm vi của bài viết.

2. Thân bài:

a. Giải thích thế nào là trân trọng cuộc sống mỗi ngày:

"Trân trọng cuộc sống mỗi ngày" là việc chúng ta biết coi trọng thời gian, không để thời gian trôi qua một cách lãng phí và luôn biết tận dụng thời gian để làm việc có ích cho bản thân, cho xã hội.

Trân trọng cuộc sống mỗi ngày có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với cuộc đời mỗi con người để không sống hoài sống phí.

b. Biểu hiện của việc trân trọng cuộc sống mỗi ngày:

Người biết trân trọng cuộc sống mỗi ngày là người biết yêu bản thân, sống tràn đầy năng lượng để vượt qua những điều tiêu cực, không nản chí trước những thất bại và luôn có cái nhìn tích cực về cuộc sống.

Người biết trân trọng cuộc sống sẽ cảm thấy cuộc đời này thật ý nghĩa khi họ tồn tại và luôn đem đến cho mọi người những năng lực tích cực.

c. Phê phán:

Những người luôn bi quan, mất niềm tin vào cuộc sống và có lối sống buông thả.

Phê phán những người không có ý chí, nghị lực, không biết vươn lên và không biết trân trọng cuộc sống mỗi ngày.

3. Kết bài:

Tổng kết, đánh giá lại vấn đề. Liên hệ bản thân.

Câu 2

Vấn đề xã hội được đề cập đến đoạn trích đó là sự cần thiết phải trân trọng các mối quan hệ trong đời sống.

Thời gian cứ mặc nhiên trôi đi mà đời người lại rất ngắn ngủi. Bạn không bao giờ biết ngày mai của bạn sẽ diễn ra như thế nào. Vì vậy, hãy sống hết mình cho ngày hôm nay và biết ơn cuộc sống mỗi ngày. Trân trọng cuộc sống hàng ngày có nghĩa là mỗi chúng ta quý trọng thời gian của mình và sử dụng nó một cách khôn ngoan cho mục đích tốt đẹp, biết cách nắm bắt và tận hưởng những khoảnh khắc tươi đẹp của cuộc sống cũng như yêu đời và biết bỏ lại những vấn đề phía sau. Biết ơn cuộc sống hàng ngày mang lại cho con người ý nghĩa to lớn. Biết ơn cuộc sống cho phép bạn nhìn nó qua lăng kính tươi sáng và lạc quan, mang lại cho bạn động lực và năng lượng để khiến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Nếu mọi người trong xã hội biết trân trọng cuộc sống và tận hưởng từng khoảnh khắc thì chúng ta sẽ sống hạnh phúc, tốt đẹp hơn, không còn những tranh chấp, cãi vã nữa. Bằng việc biết ơn trong cuộc sống hằng ngày, con người sẽ trân trọng nhau hơn, yêu thương nhau hơn, đoàn kết và chia sẻ, từ đó giúp xã hội phát triển bền vững. 

Cuộc sống chỉ trở nên tốt đẹp hơn khi bạn biết yêu đời, yêu người, tận hưởng cuộc sống và nỗ lực cải thiện cuộc sống. Hãy là một người lạc quan, vui vẻ và yêu cuộc sống này bằng cả trái tim.

Câu 3

Truyện ngắn "Con thú lớn nhất" của Nguyễn Huy Thiệp đã nhắc nhở mỗi chúng ta về sự cần thiết phải trân trọng các mối quan hệ trong đời sống.

Trân trọng cuộc sống mỗi ngày là khi bạn biết phân bổ thời gian hợp lí để từng giây trôi qua đều những giây có nghĩa. Trân trọng cuộc sống mỗi ngày là bước đệm hoàn hảo để bạn làm được nhiều việc có ích cho gia đình và xã hội. Biết trân trọng cuộc sống chính là gia vị của sự hạnh phúc và đây cũng là cách để bạn trở nên quảng giao hơn. Khi bạn biết trân trọng cuộc sống bạn sẽ trở thành một bông hoa lan tỏa hương thơm tích cực và tràn đầy năng lượng đến cho mọi người. Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có một bộ phận nhỏ những người không biết trân trọng cuộc sống, họ tự tìm cách hủy hoại bản thân để giải thoát cho chính mình và sống một cách buông thả. 

Cho nên mỗi cá nhân chúng ta cần phải biết yêu thương bản thân, sống có nghị lực để vượt qua khó khăn và để trở thành người có ích cho đất nước.

Câu 4

Qua truyện ngắn "Con thú lớn nhất", nhà văn Nguyễn Huy Thiệp đã gửi gắm tới độc giả về sự cần thiết phải trân trọng các mối quan hệ trong cuộc sống.

Mỗi chúng ta đều chỉ được sống một lần trên cõi đời này. Chính vì vậy từng giây từng phút trong cuộc sống đều vô cùng quý giá mà chúng ta phải trân trọng. Trân trọng cuộc sống chính là thái độ sống tích cực, biết yêu mến, nâng niu cuộc sống bởi cuộc sống là hữu hạn, nếu không biết trân trọng từng giây phút chúng ta đã lãng phí cuộc đời một cách vô nghĩa. Có thể nói cuộc sống là vô thường, không ai có thể biết trước điều gì sẽ xảy đến với mình trong tương lai. Đặc biệt, trước những biến cố của cuộc đời chúng ta lại càng hiểu thêm về giá trị của cuộc sống. Khi nằm trên giường bệnh, lúc đó bạn mới nghe rõ những âm thanh của cuộc sống. Những điều tưởng chừng như vô cùng nhỏ nhặt mà ta vẫn bỏ qua hằng ngày sao lại trở nên trân quý đến vậy. Chính vì vậy hãy trân trọng từng khoảnh khắc trôi qua của cuộc sống, dẫu ngắn ngủi nhưng đó là khoảnh khắc tạo nên ý nghĩa cho cuộc đời chúng ta. Hãy sống hết mình, không lãng phí từng khoảnh khắc cuộc đời, tạo nên những khoảnh khắc đẹp để mỗi khoảnh khắc là mãi mãi... Nếu bạn vẫn đang là một người sống hời hợt, xem thường giá trị của cuộc sống thì hãy thay đổi ngay đi. 

Bởi chúng ta không thể biết được một ngày nào đó sự sống sẽ vụt qua tầm tay với và những gì đọng lại trong ta chỉ còn là những khoảng trống vô tận.

Câu 5

Thời gian trôi đi thì dài nhưng cuộc đời của mỗi người lại rất ngắn ngủi. Bạn không biết được ngày mai mình sẽ ra sao. Chính vì vậy hãy cứ sống cho ngày hôm nay, hãy trân trọng cuộc sống mỗi ngày. Trân trọng cuộc sống mỗi ngày là việc mỗi chúng ta biết trân trọng thời gian, sử dụng thời gian hợp lí vào những việc có ích; biết nắm bắt, tận hưởng những phút giây, những khoảnh khắc đẹp đẽ của cuộc sống; biết yêu đời, gạt bỏ những muộn phiền lại phía sau. Trân trọng cuộc sống mỗi ngày có ý nghĩa quan trọng đối với đời sống của mỗi người. Người biết trân trọng cuộc sống là người có cuộc sống tràn đầy năng lượng tích cực, tràn đầy niềm vui, sống với nhiệt huyết và luôn cảm thấy cuộc đời tươi đẹp. Họ cũng là những người biết sử dụng thời gian một cách hợp lí, tạo ra nhiều của cải vật chất có giá trị cho bản thân cũng như cống hiến cho xã hội. Ngoài ra, những người này còn biết cân bằng giữa làm việc và tận hưởng cuộc sống, làm việc hết mình, tận hưởng tối đa, có thể cân bằng giữa lí trí và cảm xúc. Việc trân trọng cuộc sống mỗi ngày mang đến cho con người nhiều ý nghĩa to lớn. Trân trọng cuộc sống giúp cho chúng ta nhìn cuộc đời bằng lăng kính, bằng góc nhìn tươi vui, lạc quan khiến ta có động lực, sức sống để làm mọi việc dễ dàng hơn. Nếu trong xã hội, con người ai cũng biết trân trọng cuộc sống, sống tận hưởng mọi khoảnh khắc, chúng ta sẽ có một cuộc sống vui vẻ hơn, tốt đẹp hơn, sẽ không còn những tranh giành, những đấu đá. Việc trân trọng cuộc sống hằng ngày sẽ giúp con người ta trân trọng nhau hơn, biết yêu thương, đoàn kết, chia sẻ với nhau nhiều hơn, từ đó giúp xã hội phát triển bền đẹp hơn. Mỗi người học sinh chúng ta ngay từ bây giờ hãy trân trọng cuộc sống mỗi ngày bằng cách cố gắng học tập, rèn luyện bản thân để trở thành một công dân tốt. Bên cạnh đó, ta cần sống yêu thương, chan hòa với những người xung quanh, sẵn sàng cho đi, san sẻ, giúp đỡ người khác. 

Cuộc sống chỉ trở nên tốt đẹp khi ta biết yêu đời, yêu người, biết tận hưởng cuộc sống cũng như nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Hãy trở thành một người lạc quan, vui vẻ cũng như yêu thương cuộc sống này bằng trái tim chân thành nhất.

Câu 6

Trong cuộc sống, thái độ trân trọng cuộc sống và những điều ý nghĩa chính là thái độ sống quan trọng và cần thiết có ở mỗi người. Thật vậy, thái độ sống trân trọng được biểu hiện bằng việc ta có thái độ biết ơn, quý trọng những gì mà mình nhận được từ cuộc sống, nhận được từ người khác và đồng thời, biết trân trọng những gì đáng giá với mình. Trên thực tế, ta cần biết trân trọng chính gia đình của mình, trân trọng người thân và trân trọng những người mà luôn có mặt bên cạnh mình khi mình cần sự giúp đỡ. Vì tình yêu thương của bố mẹ không phải là điều đương nhiên cũng như sự có mặt và giúp đỡ của người khác cũng không phải là hiển nhiên. Vì vậy, ta cần biết trân trọng họ, biết quý mến và khắc ghi tình yêu của họ, những người mà luôn dành tình yêu thương cho chúng ta. Đồng thời, ta cũng cần biết trân trọng tất cả những gì mà mình nhận được từ những người xung quanh và cuộc sống. Vì thái độ trân trọng cuộc sống, trân trọng những thứ đó sẽ định hình cho chúng ta một nhân cách tốt đẹp, một thái độ sống ân nghĩa và thái độ sống giàu tình cảm, có trước có sau. Hơn nữa, việc trân trọng những điều nhỏ bé mà ý nghĩa mà người khác làm cho mình cũng là một thái độ sống đẹp của một cá nhân có đức tính sống ân nghĩa và có trước có sau. Chẳng những thế, chúng ta còn cần phải trân trọng từng giây từng phút trong cuộc sống của mình. Dù đó là giây phút khổ đau hay giây phút hạnh phúc thì từng khoảnh khắc hiện tại cũng chính là giây phút mà chúng ta đang hiển hiện và tồn tại. Việc trân trọng từng khoảnh khắc hạnh phúc hay khổ đau trong cuộc sống sẽ giúp cho ta sống một cuộc đời hạnh phúc và có chiều sâu hơn. Và vì ta trân trọng cuộc sống mà chúng ta đang sống, ta sẽ hiểu được ý nghĩa của nó, từ đó biết quý trọng và yêu cuộc sống này hơn biết bao. 

Từ đây, ta có thể thấy được vẫn có nhiều người chưa biết trân trọng những thứ mà mình có. Tóm lại, thái độ trân trọng cuộc sống, trân trọng những gì mà mình có là một thái độ sống đẹp và ý nghĩa của con người.

Câu 7

Có một câu nói đã chạm tới sâu thẳm trong trái tim thế này : "Người ta hy sinh bản thân để có được tất cả, rồi khi có tất cả người ta lại hối hả tìm lại bản thân”. Quả thật, vòng xoáy của cuộc sống khiến ta phải chạy đua theo nó để đạt được những nhu cầu, khao khát mà lãng quên đi chính bản thân mình.

Trân trọng chính mình nghĩa là ta hiểu giá trị của bản thân, biết được những mục tiêu để từ đó con người ta phấn đấu. Vạch ra được những kế hoạch trong tương lai, biết được những điểm mạnh mà phát huy, phát hiện điểm yếu mà dần dần khắc phục. Hãy chấp nhận sự thay đổi của bản thân nhưng phải nhớ rằng hãy luôn là chính mình. Trân trọng chính mình cũng có nghĩa là ta đã hiểu rằng bản thân là một cá thể riêng biệt, và muốn trở thành con người mà ta ước mơ, chứ không bị chèn ép trong suy nghĩ rằng sẽ trở thành một bản sao của ai đó. Khi chúng ta trân trọng chính mình, cuộc sống của ta sẽ trở nên có ý nghĩa, ta đã mở ra cánh cửa hạnh phúc của cuộc đời. Khi ấy ta sẽ nắm giữ chiếc "chìa khóa” làm chủ của cuộc đời. Khi nhắc tới những điều này trong đầu ta luôn hiện hữu hình ảnh của những trẻ em bị khuyết tật, tàn tích do chiến tranh để lại và liệu ta tự hỏi rằng nếu các em không biết trân trọng bản thân thì đâu có thể dũng cảm mà bước tiếp trong hành trình của cuộc đời.Sự đau khổ nhất trong cuộc đời này không phải là những hỉ - nộ - ái - ố mà chính nằm ở việc ta đánh mất đi chính bản thân của mình, bởi lẽ ta đã quá dành quá nhiều thời gian cho những người xung quanh, cho những công việc hay ước mơ mà ta hằng ao ước. Trân trọng chính mình không có nghĩa là sự tự cao, ích kỉ hay thỏa mãn nhu cầu của bản thân mà ta hãy nhớ rằng chính bản thân ta cũng là một người đặc biệt và đáng được quý trọng. 

"Hạnh phúc đơn giản là khi ở thời khắc hiện tại bạn hài lòng với chính bản thân mình, dù khó khăn vất vả nhưng ta biết trân trọng bản thân thì hạnh phúc sẽ mỉm cười với chúng ta”.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí