Tổng hợp 50 bài văn thuyết minh giải thích một hiện tượ..

Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng mưa sao băng lớp 8


1. Mở đoạn: - Giới thiệu khái quát về hiện tượng mưa sao băng.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở đoạn: 

- Giới thiệu khái quát về hiện tượng mưa sao băng.

2. Thân đoạn:

- Khái niệm của hiện tượng mưa sao băng

- Nguyên nhân, cơ chế hình thành hiện tượng mưa sao băng

- Lợi ích hoặc tác hại của hiện tượng mưa sao băng

- Liên hệ mở rộng về các vấn đề liên quan đến hiện tượng mưa sao băng

3. Kết đoạn:

- Khái quát lại cảm nghĩ của bản thân về hiện tượng mưa sao băng.

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Sao băng là một hiện tượng tự nhiên rất đẹp và ấn tượng, được nhiều người hào hứng chờ đón. Đi cùng với nó, là rất nhiều những truyền thuyết vô cùng thú vị.

Hằng năm, bầu trời có thể xuất hiện nhiều sao băng, mưa sao băng. Mỗi trận mưa sao băng có thể kéo dài trong nhiều ngày. Tuy nhiên, khoảng thời gian mà sao băng xuất hiện nhiều nhất lại khá ngắn. Trong khoảng cực điểm đó, số lượng sao băng quan sát được có thể lên đến mười hoặc một trăm, hay nhiều hơn. Đôi lúc, còn có những trận mưa sao băng dày đặc, mật độ có thể lên đến hàng nghìn hay thậm chí hàng chục nghìn sao mỗi giờ. Cơn mưa sao băng như vậy được gọi là bão sao băng.

Việc quan sát được sao băng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như trời mây, độ ô nhiễm không khí của nơi đó hay ánh sáng của Mặt Trăng… Để có thể xem được cơn mưa sao băng hoàn hảo, chúng ta cần xác định được định hướng của các chòm sao. Những nơi có thể nhìn được chòm sao thì có thể dễ quan sát mưa sao băng hơn. Những nơi gần xích đạo Trái Đất sẽ dễ nhìn thấy sao băng nhất. Càng dần về hai cực, việc quan sát hiện tượng mưa sao băng sẽ càng khó khăn hơn rất nhiều.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Sao băng là một hiện tượng tự nhiên ẩn chứa nhiều điều thú vị. Bởi vậy, những người yêu thích thiên văn học rất mong muốn có thể được chiêm ngưỡng.

 nhắc đến sao băng, không thể không nhắc đến mưa sao băng - hiện tượng nhiều sao băng xuất hiện đồng thời hoặc nối tiếp nhau từ chung một điểm xuất phát trên bầu trời. Trên thực tế, nguyên nhân chính gây xuất hiện mưa sao băng. Sao chổi gồm băng, bụi và đá di chuyển quanh Mặt Trời và quỹ đạo hình hypebol hoặc elip dẹt. Khi sao chổi chuyển động đến gần Mặt Trời, nó sẽ bị tan ra tạo thành những dải bụi trên quỹ đạo của mình. Nếu một ngôi sao chổi đi qua gần Trái Đất, các bụi khí của nó sẽ bay vào khí quyển làm xuất hiện rất nhiều sao băng nhỏ, gây ra mưa sao băng.

Từ xưa đến nay, theo quan niệm dân gian, con người luôn tin rằng, khi sao băng xuất hiện, nếu bạn thành tâm ước một điều gì đó, điều ước sẽ trở thành sự thật. Đây quả là sự kì diệu của tự nhiên.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

Thế giới có rất nhiều hiện tượng tự nhiên. Một trong những hiện tượng tự nhiên vô cùng đẹp đẽ và kì thú là sao băng.

Sao băng thực chất là đường nhìn thấy của các thiên thạch khi chúng đi vào bầu khí quyển Trái Đất với tốc độ lớn (khoảng 100 000 km/h). Lực ma sát của không khí đốt cháy thiên thạch làm nó phát sáng khi di chuyển.

Thiên thạch có nguồn gốc từ bụi vũ trụ, mạnh vụn từ sao chổi hoặc các tiểu hành tinh. Chúng ta có thể nhìn thấy sao băng là vì lượng nhiệt phát sinh do áp suất khi các thiên thạch đi vào khí quyển. Hầu hết các thiên thạch bị đốt cháy trước khi chạm vào mặt đất. Tuy nhiên, nếu có kích thước lớn, chúng có thể rơi xuống và tạo nên những hố lòng chảo sâu trên lục địa. Khi đó, sao băng sẽ không còn đẹp đẽ nữa mà sẽ gây ra những hậu quả khôn lường.

Bài tham khảo Mẫu 1

Sao băng hay sao sa (sao băng tiếng Anh là shooting star), là đường nhìn thấy của các thiên thạch khi chúng đi vào khí quyển Trái đất (hoặc của các thiên thể khác có bầu khí quyển). Trên Trái Đất, việc nhìn thấy đường chuyển động của các thiên thạch này là do nhiệt phát sinh ra bởi áp suất nén khi chúng đi vào khí quyển.

Vậy sao băng có thật không? Thực chất sao băng là một tia lửa thoáng hiện trên bầu trời, trên thực tế nó không phải là một ngôi sao rơi khỏi bầu trời mà là một viên đá nhỏ của vũ trụ, xuyên qua khí quyển với vận tốc rất lớn, khoảng 100.000km/h. Lực ma sát của không khí lập tức làm nóng viên đá này, nó chói sáng lên và để lại một vệt sáng dài.

Có rất ít thiên thạch có khả năng rơi xuống đến tận mặt đất, do phần lớn chúng có kích thước và khối lượng nhỏ nên đã bị thiêu cháy hết trên đường đi xuống mặt đất hoặc đơn giản là chúng chỉ xẹt ngang qua bầu khí quyển của Trái Đất rồi lại tiếp tục hành trình của mình trong không gian do chúng có vận tốc đủ lớn để không bị rơi xuống Trái Đất.

Những thiên thạch có khối lượng đủ lớn để rơi được xuống mặt đất thường tạo ra những hố lòng chảo sâu hoắm.

Thông thường, một sao băng sẽ có màu trắng, trắng xanh, xanh lá, đỏ,... và chỉ có thể phát sáng vài giây rồi vụt tắt do thiên thạch cháy rất nhanh trong vũ trụ. Sao băng màu trắng hoặc xanh xuất hiện nhiều nhất và cũng dễ nhìn thấy bằng mắt thường nhất.

Bài tham khảo Mẫu 2

Thế giới tự nhiên vô cùng phong phú và đa dạng, trong đó có một hiện tượng đầy mê hoặc và kỳ thú – sao băng. Sao băng, một dấu ấn của vũ trụ trên bầu trời đêm, đã thu hút con người suốt hàng nghìn năm qua. Bài viết này sẽ giải thích về sao băng, nguyên nhân hình thành, tác động của nó, và tầm quan trọng trong tâm hồn con người.

Sao băng, thực chất, là dấu vết của các thiên thạch khi chúng tiếp xúc với bầu khí quyển Trái Đất. Chúng di chuyển với tốc độ lớn, khoảng 100,000 km/h, và lực ma sát của không khí đốt cháy chúng, tạo ra ánh sáng mạnh mẽ. Nguồn gốc của các thiên thạch này có thể là bụi vũ trụ hoặc các mảng đá từ sao chổi và tiểu hành tinh. Khi chúng tiếp xúc với không khí, áp suất tạo ra sự phát sáng đặc biệt của sao băng.

Một trong những điều thú vị về sao băng là nguyên nhân hình thành. Sao chổi, gồm băng, bụi, và đá, di chuyển xung quanh Mặt Trời theo quỹ đạo h hyperbolic hoặc elliptical. Khi một sao chổi tiến sát Mặt Trời, nhiệt độ gia tăng dẫn đến sự bay hơi và phát ra các bụi. Nếu sao chổi tiếp tục di chuyển và gần Trái Đất, các bụi và khí của nó bay vào khí quyển, tạo ra nhiều sao băng nhỏ. Điều này là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng mưa sao băng, khi nhiều sao băng xuất hiện đồng thời hoặc nối tiếp nhau từ cùng một điểm trên bầu trời.

Hằng năm, chúng ta có cơ hội quan sát mưa sao băng, và mỗi trận mưa sao băng có thể kéo dài trong nhiều ngày. Tuy nhiên, khoảng thời gian tối ưu để quan sát sao băng khá ngắn, thường chỉ vài giờ. Trong khoảng thời gian này, số lượng sao băng quan sát được có thể lên đến hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn. Đôi khi, có những trận mưa sao băng dày đặc, gọi là bão sao băng.

Tuy việc quan sát sao băng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời tiết, ô nhiễm ánh sáng, và vị trí địa lý, nhưng nó vẫn mang lại trải nghiệm độc đáo cho con người. Mưa sao băng thường được kết hợp với việc thực hiện điều ước. Dù cho điều ước có thành hiện thực hay không, sao băng vẫn là một phần của thế giới tự nhiên đầy kỳ diệu, luôn đánh thức sự tò mò và sự kính trọng của con người về vũ trụ rộng lớn.

Sao băng không chỉ là hiện tượng tự nhiên thú vị mà còn là một phần của văn hóa và tâm linh của loài người. Và với những người yêu thiên văn, sao băng luôn là một nguồn cảm hứng và niềm tin về sự kỳ diệu của vũ trụ.

Bài tham khảo Mẫu 3

Sao băng, hay còn được gọi là sao sa trong tiếng Anh, là hiện tượng đặc trưng của việc quan sát các thiên thạch khi chúng xâm nhập vào khí quyển Trái đất hoặc của các thiên thể khác có bầu khí quyển. Trên Trái Đất, sự hiện diện của các thiên thạch này trở nên rõ ràng nhờ vào nhiệt độ tăng cao do áp suất nén khi chúng tiếp xúc với khí quyển.

Nhưng liệu sao băng có thực sự tồn tại không? Thực tế, sao băng không phải là một ngôi sao rơi từ bầu trời, mà là một viên đá nhỏ trong vũ trụ, di chuyển với vận tốc đáng kể, khoảng 100.000km/h. Khi thiên thạch này xâm nhập vào khí quyển, lực ma sát của không khí ngay lập tức làm nóng nó, tạo ra sự chói lọi và để lại một vệt sáng dài.

Mặc dù có rất ít thiên thạch có khả năng đạt đến mặt đất, do phần lớn chúng có kích thước nhỏ và bị thiêu cháy trên đường đi xuống, hoặc đơn giản chỉ xẹt ngang qua khí quyển và tiếp tục hành trình trong không gian với vận tốc đủ lớn để tránh rơi xuống Trái Đất.

Các thiên thạch đủ lớn để đạt mặt đất thường gây ra những hố sâu và rộng. Mỗi khi một sao băng xuất hiện, nó thường có màu trắng, trắng xanh, xanh lá, đỏ, và chỉ tỏa sáng trong vài giây rồi biến mất nhanh chóng do thiên thạch cháy nhanh trong không gian. Sao băng màu trắng hoặc xanh thường xuất hiện nhiều nhất và dễ quan sát bằng mắt thường.

Vấn đề khi nào xuất hiện sao băng thì trở thành một câu hỏi quan trọng, và thực tế, những trận mưa sao băng chỉ xảy ra vài lần trong năm, thậm chí còn hiếm hơn. Năm 2008, chẳng hạn, đã ghi nhận đến 30 trận mưa sao băng.

Quan sát sao băng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như tình trạng thời tiết, độ mây, và mức độ ô nhiễm không khí. Nếu trời đêm có nhiều mây, hoặc thành phố có nhiều bụi bẩn và ánh sáng, việc quan sát sao băng trở nên khó khăn.

Cần lưu ý rằng nguyên nhân chính gây ra mưa sao băng là các sao chổi. Những thiên thể này quay quanh mặt trời với quỹ đạo hyperbol hoặc elip rất dẹt. Do chúng chứa đựng băng, bụi, và đá, khi di chuyển gần mặt trời, chúng tan ra thành những dải bụi trên quỹ đạo. Khi sao chổi đi qua hoặc ở gần quỹ đạo của Trái Đất, khi Trái Đất di chuyển gần điểm giao nhau, bụi và khí sẽ bay vào khí quyển, tạo nên trận mưa sao băng.

Trong hành trình quay quanh Mặt trời hàng năm, Trái Đất sẽ đi qua những điểm này vào thời điểm xác định, tạo ra chu kỳ cho các trận mưa sao băng, kéo dài một năm. Nhiều người tin rằng việc nhìn thấy sao băng và đặt ước có thể giúp ước mơ của họ trở thành hiện thực. Mặc dù đây chỉ là quan niệm dân gian và chưa được khoa học chứng minh, hình ảnh sao băng và mưa sao băng vẫn xuất hiện nhiều trong nghệ thuật và văn hóa, đặc biệt là trong các bộ phim tình cảm lãng mạn, thu hút sự chú ý của đông đảo người xem.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí