Tổng hợp 50 bài giới thiệu một cuốn sách lớp 8

Hãy viết bài giới thiệu cuốn sách Nhà giả kim lớp 8


1. Mở bài Nêu tên cuốn sách và lí do em giới thiệu cuốn sách tới người nghe.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở bài

Nêu tên cuốn sách và lí do em giới thiệu cuốn sách tới người nghe.

2. Thân bài: Trình bày những thông tin quan trọng về cuốn sách (tác giả, năm xuất bản, nội dung của tác phẩm, một vài nét nổi bật về nghệ thuật, sự đón nhận của độc giả,…)

- Nội dung sáng tạo: Nhà Giả Kim mang cốt truyện đơn giản về một chuyến phiêu lưu đầy kỳ ảo và thú vị của anh chàng chăn cừu. Tác phẩm lấy bối cảnh chính là vùng sa mạc hẻo lánh, khô cằn được khai thác ở đầy đủ khía cạnh từ thiên nhiên, động vật, con người cho đến các câu chuyện kỳ ảo khiến người đọc như được hoàn toàn bước vào và trải nghiệm chuyến phiêu lưu có một không hai của nhân vật chính.

- Vô vàn những bài học về cuộc sống: Xuyên suốt câu chuyện, ta chiêm nghiệm được nhiều bài học quý giá về lòng dũng cảm, về các phương pháp phát triển kinh doanh, về tình yêu đôi lứa và các truyền thống đặc trưng…, nhưng tầng ý nghĩa trọng tâm đã thúc đẩy mọi sự việc được tiến xa hết mức đó chính là bài học lớn về ước mơ và hành trình nuôi dưỡng chúng.

- Cách kể chuyện: Tổng quan, phần từ ngữ được tác giả trau chuốt vô cùng kỹ lưỡng, ông còn thêm thắt vào những trích đoạn hay câu từ trong Kinh Thánh một cách khéo léo để phù hợp với bối cảnh câu chuyện cũng như tạo sự liên quan đến Ai Cập, cái nôi của nhiều nền tôn giáo. Tình tiết được sắp xếp rõ ràng giúp tổng thể câu chuyện được diễn ra trọn vẹn, hợp lý, không để lại quá nhiều thắc mắc. Ông đã vô cùng thành công bộc lộ khả năng kể chuyện đầy nhẹ nhàng của mình như đang nâng niu từng câu chữ, đánh bóng cho chúng giúp dễ dàng chiếm được cảm tình nơi độc giả.

3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ, đánh giá của em về cuốn sách, khích lệ người nghe tìm đọc.

- Nhà giả kim, cuốn sách quá đỗi quen thuộc với bất kỳ ai dù chỉ có một chút hiểu biết về sách sẽ là một chút gia vị cuối ngày thỏa mãn những con người mang ước mơ thầm kín tưởng chừng như viễn vông về những chuyến phiêu lưu, những cuộc đời mới cùng những bài học nhỏ mà ta không thể thu thập được chỉ sau một lần đọc.

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Được mệnh danh là cuốn sách bán chạy chỉ sau kinh thánh, Nhà Giả Kim luôn nằm trong top các cuốn sách đề cử nhất định phải đọc một lần trong đời. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người thấy nội dung sách Nhà Giả Kim quá hư cấu, không thiết thực nhưng cũng có người lại có ý kiến ngược lại. Vậy hãy cùng xem review sách Nhà Giả Kim để xem thực hư lời đồn có thật không?

Sách Nhà Giả Kim thuộc thể loại Tưởng tượng, Phiêu lưu, Thần Bí, được xuất bản tại Brazil năm 1988, từng là cuốn sách bị ruồng bỏ khi chỉ bán được 900 bản. Và hành trình đặc biệt của cuốn sách khi có thể làm rung động tâm hồn của hàng trăm triệu người khắp thế giới, trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất của nhân loại, giúp thức tỉnh cuộc đời người đọc.

Nội dung cuốn sách Nhà Giả Kim kể về cậu bé chăn cừu Santiago ở Tây Ban Nha. Thay vì đáp ứng mong muốn của cha mẹ cậu là trở thành một linh mục để đem lại niềm tự hào cho gia đình thì cậu trai ấy đã bỏ lại gia đình và sự nghiệp sáng lạng của mình để được chu du khắp Andalusia và trở thành một kẻ chăn cừu.

Cuốn sách giúp con người hiểu được cốt lõi giá trị sống của đời người, hướng con người ta đến những điều tốt đẹp và tích cực trong cuộc sống. Từ đó, mạnh mẽ hơn thực hiện những hoài bảo, ước mơ tưởng chừng không tưởng, cũng như hành trình trở thành cuốn sách triệu bản của Nhà Giả Kim. "Nếu cậu muốn một điều gì đủ lớn, cả vũ trụ sẽ hiện thực giúp bạn điều đó, qua những dấu hiệu mà nếu cậu nhìn kĩ mới có thể nhận ra."

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Trải qua hành trình đầy gian nan, cuối cùng Santiago cũng hoàn tất hành trình đi tìm kho báu của mình, cậu gặp không ít những khó khăn, thử thách. Mà theo như tác giả nói thì đó là những cách riêng mà cuộc đời đang thử thách chúng ta, có thể là để mọi chuyện xảy ra cùng một lúc hoặc có khi là chảng xảy ra điều gì. Vậy nên để đạt được hạnh phúc, chúng ta phải tin tưởng và nổ lực tin vào chính mình. Đồng ý chấp nhận những thách thức mà cuộc sống mang lại là cách để bạn trưởng thành hơn.

Bằng lối dẫn truyện của mình, Paulo Coelho đã thành công lồng ghép những bài học ấy vào từng câu chữ một cách nhẹ nhàng và tinh tế, cho ta thấy được sự phát triển và ngăn nắp trong suy nghĩ của nhân vật chính, ta hiểu được tại sao anh quyết tâm theo đuổi ước mơ đến cùng dù nhiều lần gần như bị dồn đến bước đường cùng và buộc phải từ bỏ để rồi cuối cùng có được trong tay kho tàng khổng lồ. Điển hình như trong tình tiết cậu chàng bất ngờ thể hiện khả năng giao tiếp với sa mạc, gió và cả mặt trời làm một vùng lãnh thổ chìm trong bão cát khiến cả một doanh trại đã bắt giữ cậu phải sửng sốt, nếu không đọc lại lần nữa để hiểu được từng tình tiết ta sẽ khó thể nhận ra cậu đã lĩnh hội được thứ ngôn ngữ của vũ trụ đó từ khi nào.

Là một biểu tượng đại chúng, chắc chắn Nhà Giả Kim là một cuốn sách đáng để đọc nhiều lần trong đời. Ta sẽ biết sống chậm lại hơn để nhận thức được bản thân mình, biết quý trọng và để ý hơn đến những điều tuyệt vời, đẹp đẽ đang diễn ra trong cuộc sống thường nhật. Với một số người, bao gồm cả mình, Nhà Giả Kim chưa thật sự hấp dẫn được người đọc. Tuy nhiên tác phẩm vẫn xứng đáng mang tầm vóc thời đại vì những triết lý giáo dục sâu sắc trường tồn của nó và danh hiệu “Cuốn sách bán chạy nhất chỉ sau Kinh Thánh” có lẽ phần nào đấy vẫn có thể ghi nhận được.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

"Nhà Giả Kim" là cuốn sách hay và đáng để trải nghiệm thử. Lời văn không quá hoa mỹ, cầu kỳ mà gần gũi, phù hợp với đại đa số người đọc. 

Tác phẩm mang cốt truyện đơn giản về một chuyến phiêu lưu đầy kỳ ảo và thú vị của anh chàng chăn cừu. Tác phẩm lấy bối cảnh chính là vùng sa mạc hẻo lánh, khô cằn được khai thác ở đầy đủ khía cạnh từ thiên nhiên, động vật, con người cho đến các câu chuyện kỳ ảo khiến người đọc như được hoàn toàn bước vào và trải nghiệm chuyến phiêu lưu có một không hai của nhân vật chính.

 Câu chuyện còn lồng ghép các yếu tố siêu thực vào giúp tăng sự thu hút cho câu chuyện đồng thời cũng là chất xúc tác làm nổi bật sự bí ẩn và vi diệu của vùng sa mạc đầy những điều kỳ bí. Những yếu tố đấy xuất hiện một cách thường xuyên dưới nhiều hình thức khác nhau. Nổi bật là sự hiện diện của vị vua xứ Salem cùng hai hòn đá Urim và Thumim; phân đoạn giao tiếp với tự nhiên là sa mạc, gió và mặt trời của nhân vật chính, sau đó là hình ảnh gió thổi mịt mù làm bay cả những doanh trại; hay chỉ đơn giản là hiện thực hóa trọn vẹn giấc mơ giả kim thuật. 

Nếu bạn đang có suy nghĩ thực hiện một mong muốn nào đó, một hạnh phúc mà mình ao ước hay đang loay hoay trên con đường theo đuổi hoài bão của riêng mình thì nội dung sách Nhà Giả Kim sẽ giúp bạn tiếp thêm sức mạnh, chỉ lối giúp bạn theo đuổi ước mơ.

Bài tham khảo Mẫu 1

Mỗi người đều có những ước mơ và hoài bão của riêng mình. Đó có thể là những khát khao to lớn, vĩ đại hoặc là những mục tiêu tưởng chừng đơn giản, gần gũi nhưng khó có thể chinh phục. Và đặc biệt với các bạn trẻ hiện nay vẫn đang lạc hướng, hoang mang giữa dòng chảy cuộc đời bất tận, đầy cạm bẫy thử thách. Chính vì thế, mình sẽ giới thiệu đến các bạn một quyển sách gối đầu giường của hàng triệu người trên thế giới và còn được mệnh danh là quyển sách bán chạy chỉ sau kinh thánh - Nhà giả kim của tác giả Paulo Coelho.

Đôi nét về tác giả Paulo Coelho, ông sinh ngày 24 tháng 8 năm 1947 ở thành phố xinh đẹp Rio de Janeiro, Brazil. Từ nhỏ, ông đã có ước mơ trở thành nhà văn nhưng bị bố mẹ ngăn cản nên ông đã theo lời bố mẹ học trường luật tại quê nhà. Những áp đặt của gia đình và xã hội lúc bấy giờ đã khiến Paulo Coelho quyết định bỏ học và bắt đầu đi du lịch. Trước khi chính thức theo đuổi sự nghiệp viết lách, ông đã làm qua rất nhiều nghề như soạn lời cho các ca sĩ, làm báo, diễn viên và giám đốc nhà hát.

 “Nhà Giả Kim” là một trong những tác phẩm hay nhất của tác giả Paulo Coelho. Cuốn sách bắt đầu bằng câu chuyện xoay quanh cậu bé chăn cừu có tên Santiago trong chuyến hành trình đi tìm kho báu của mình. Xuyên suốt chuyến phiêu lưu để theo đuổi giấc mơ của Santiago, bạn đọc có thể thấy cậu bé đã trải qua nhiều gian khổ và nguy hiểm. Nhưng với khát khao thực hiện ước mơ, cậu bé đã không từ bỏ và vượt qua mọi thách thức. Cuộc hành trình dài này đã giúp cậu bé nhận ra nhiều bài học đáng quý cũng như mục đích và ý nghĩa cuộc đời mình. Thông qua những bài học đó, mỗi cá nhân người đọc cũng rút ra được những bài học, chân lý riêng cũng như nhìn nhận lại những thiếu sót của bản thân để thay đổi và phát triển hoàn thiện nhất.

Cái hay của quyển sách này nằm ở điểm nó không phải là một bài giảng, hay một hướng dẫn start-up, đừng gắn cho tác phẩm một cái mác “to lớn” như những cuốn sách “Self-help” khác. Bởi sau tất cả, Nhà giả kim vẫn chỉ là một câu chuyện truyền thuyết, ngụ ngôn chứa đựng những ý nghĩa được bộc lộ rõ ràng qua từng câu chữ. Tác giả đã biến hóa, lồng ghép những kinh nghiệm tưởng chừng khô khan và ai cũng biết rồi ấy thành một cuộc hành trình đầy kịch tính. Những bài học đằng sau chuyến phiêu lưu của cậu bé Santiago bỗng nhiên trở thành một động lực khiến bạn tìm ra “kho báu” của cuộc đời mình,  như thể bạn đang nhìn thấy chính mình trong hành trình của cậu bé vậy. Để rồi sau khi đọc xong, những ý nghĩa mà cuốn sách mang lại cứ khiến bạn suy nghĩ và chiêm nghiệm mãi không thôi.

“Nhà giả kim” của Paulo Coelho là một quyển sách hay và rất đáng để trải nghiệm. Không chỉ chứa đựng một thông điệp, quyển sách còn mang đến cho người đọc rất nhiều trích dẫn và chân lý về cuộc sống, tình yêu, ước mơ và phát triển bản thân. Và cuối cùng, thông điệp mà tác giả mang đến cho bạn đọc xuyên suốt tác phẩm là: “Hãy theo đuổi ước mơ của bạn bằng cách làm theo những gì trái tim mách bảo. Vũ trụ sẽ gửi đến cho bạn những tín hiệu, những điềm báo về sứ mệnh của mình, việc của bạn là hãy học cách để hiểu được những tín hiệu đó”.

Bài tham khảo Mẫu 2

Mỗi người đều có những ước mơ cho riêng mình, có thể là những ước mơ vĩ đại nhưng cũng có thể là những điều đơn giản, gần gũi. Cuốn sách này đem đến cho người đọc một thông điệp quí giá: Khi bạn mong muốn điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn”. “Nhà giả kim" của Paulo Coelho là tuyên ngôn sống cho những ai dám ước mơ, dám khát vọng. Khi cả ngân hà hòa làm một, ước mơ và khát vọng được gió thổi bay xa, dẫu có bị sa mạc làm cho cằn cỗi vẫn có thể vực dậy từ cõi mơ. Bởi từ bỏ giấc mơ chính là từ bỏ định mệnh.

Câu chuyện kể về Santiago, một chàng trai ngày ngày đến trường học tiếng Tây Ban Nha, tiếng Latin, thần học... để trở thành linh mục theo ý của cha mẹ, để một gia đình dân cày thường nhật như gia đình cậu có được niềm kiêu hãnh, tự hào. Thế nhưng khi đang đi học để trở thành một linh mục, một buổi xế trưa cậu lại trở về nhà, thu hết quả cảm mà nói với bố cậu rằng cậu không muốn trở thành linh mục mà muốn được phiêu du đâu đó. Vì từ nhỏ, cậu đã có ước mơ được đi cùng khắp thế giới bao la và điều này quan trọng hơn việc cậu trở thành một linh mục như ước muốn của cha cậu. 

Tất cả những trải nghiệm trong chuyến phiêu du theo đuổi vận mệnh của mình đã giúp Santiago thấu hiểu được ý nghĩa sâu xa nhất của hạnh phúc, hòa hợp với vũ trụ và con người.

Đây là một tập sách mỏng với độ dài 225 trang, văn nhẹ như thơ, thấm đẫm những triết lý phương Đông, đồng thời mang tới một thông điệp, một nhắn nhủ, một tâm sự thật gần gũi: “Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ của mình!”, “Chỉ khi nào có khả năng thực hiện được giấc mơ thì cuộc sống mới đáng sống” và đừng bao giờ sợ hãi trước cánh cổng chênh vênh vô định khi thực hiện ước mơ, bởi vì “mỗi giây phút tìm kiếm là một khoảnh khắc gặp gỡ Thượng đế và Vĩnh hằng“. Bạn cần nhớ rằng, khi đã quyết tâm muốn điều gì thì cả vũ trụ sẽ tác động để giúp ta đạt được mục đích. Khi bạn đã dám dấn thân thực hiện ước mơ của mình thì những thứ bạn nhận được còn nhiều hơn cả việc chạm tay và giấc mơ và “Thật ra kho báu mà ai cũng muốn vượt cả ngàn dặm đại dương và sa mạc lại gần ngay trước mắt”.

Đọc cuốn sách này người đọc sẽ rút ra nhiều bài học bổ ích!

Bài tham khảo Mẫu 3

Chắc hẳn trong mỗi chúng ta, dù là người thích đọc sách hay không cũng sẽ thấy chạm vào cảm xúc khi bắt gặp một câu chuyện hay hoặc một vài câu châm ngôn tâm đắc…

Trong số những quyển sách mà tôi từng đọc, có một quyển mà tôi phải đọc đến lần thứ 2, thứ 3 mới bắt đầu cảm nhận được cái hay, cái sâu của nó. Tôi cầm tựa đề của cuốn sách và thấy có cảm tình khi được giới thiệu là cuốn sách bán chạy chỉ sau kinh thánh. Tôi thầm nghĩ hẳn sẽ rất hấp dẫn đây. Tôi đã mua nó, hy vọng mang lại cho tôi cái cảm giác say sưa khi cầm sách đọc như hồi còn sinh viên. Bản thân tôi là một người thích sự tự do, phóng khoáng trong tâm hồn nên tôi hợp những cuốn sách thiên về cuộc sống, con người hay những cuốn sách có tính tích cực động viên bản thân mình và không ngừng cố gắng. Tôi tâm đắc câu: “Mỗi chúng ta hãy sống trọn vẹn mơ ước của mình.”

Cuốn sách mà tôi đang nói đến là cuốn “Nhà giả kim” của Paulo Coelho. Một cuốn sách mà 5 người khen thì lại có 5 người chê, liệu có phải sách không hay? Hẳn hơn 65 triệu cuốn được xuất bản ra cơ mà? Nội dung sách cũng khá đơn giản, đơn giản tới mức đọc hết quyển tôi thực sự cảm thấy không hay như tôi tưởng tượng. Tôi đã tự nghĩ tại sao nó lại được bán chạy như vậy nhỉ? Một thời gian sau tôi quyết định đọc lại, lần này với sự trải nghiệm tốt hơn tôi đọc với sự chú ý và để tâm cao hơn. Cuốn sách này đọc là để suy ngẫm, đọc rồi trải nghiệm, trải nghiệm rồi đọc, khi bạn có đủ thất bại trong cuộc đời bạn đọc sẽ thấy càng thấm thía, khi tâm trí bạn đủ tĩnh lặng bạn sẽ nhận ra các dấu hiệu của vũ trụ. Tôi xem tôi như là cậu bé chăn cừu Santiago ở đất nước Tây Ban Nha xinh đẹp vậy. Một cậu bé với quyết tâm cao độ muốn được khám phá mọi nơi và đã tự đi theo cuộc hành trình của riêng mình. Cậu đi theo một giấc mơ kỳ lạ, cậu đi theo sự chỉ dẫn rất mơ hồ của bà thầy bói, của ông vua già và của những dấu hiệu. được một người lạ như một nhà giả kim hướng dẫn và chỉ cách cho cậu sang tận Ai Cập để tìm kho báu. Dù không biết là mơ hay thực nhưng cậu bé vẫn quyết định đi tìm kho báu, dù có trải qua rất nhiều khó khăn và nguy hiểm nhưng cậu bé vẫn không bỏ cuộc. Tôi thực sự như đang phiêu lưu cùng Santiago vậy… Cuốn sách với lời văn giản dị, gần gũi, thông điệp và bài học sâu sắc tưởng chừng như chứa cả vũ trụ trong đó để chúng ta không ngừng khám phá. Tôi xin đúc kết một số điều tâm đắc mà tôi nhận ra sau khi đọc cuốn sách, đó là: Hãy yêu thích sự tự do, hãy bước ra thế giới ngoài kia để nếm trải những hương vị của cuộc sống, như thế mới giúp ta trưởng thành và dễ đạt được thành công hơn thay vì chỉ gật gù với những thông điệp mà các cuốn sách mang lại. “Có thể thượng đế tạo ra sa mạc để mọi người thấy được giá trị của cây chà là”. Khi bạn sống trong một điều kiện đầy đủ thì liệu bạn có để ý đến những cây chà là? Nhưng khi bạn đã trải qua nhiều ngày ở sa mạc thì một ốc đảo với hàng vạn cây chà là liệu có phải là thiên đường? Cuối cùng, khi chúng ta cần điều gì đó, cả vũ trụ sẽ hợp sức lại để giúp chúng ta đạt được ước mơ hay hoàn thành mục tiêu. Điều quan trọng là bản thân luôn luôn có mong muốn thực hiện và đủ trải nghiệm để nhận ra các dấu hiệu đó.

Và tôi vẫn hy vọng mình sẽ có những ước mơ của riêng mình bởi có mơ ước là có hy vọng và khát khao có được nó… Hãy để tuổi trẻ của bạn trôi qua một cách sôi nổi và hào hứng để khi nhìn lại bạn sẽ luôn nở nụ cười trên môi…


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí