Tổng hợp 50 bài giới thiệu một cuốn sách lớp 8

Hãy viết bài giới thiệu cuốn sách Hoàng tử bé lớp 8


1. Mở bài Nêu tên cuốn sách và lí do em giới thiệu cuốn sách tới người nghe.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở bài

Nêu tên cuốn sách và lí do em giới thiệu cuốn sách tới người nghe.

2. Thân bài: Trình bày những thông tin quan trọng về cuốn sách (tác giả, năm xuất bản, nội dung của tác phẩm, một vài nét nổi bật về nghệ thuật, sự đón nhận của độc giả,…)

- Ở hành tinh thứ nhất: Cậu gặp một vua của một đất nước chẳng có lấy một người dân. Khi gặp cậu, ông rất vui mừng vì có người đến thăm.
Ông vua ở đây là sự tượng trưng cho những kẻ chỉ say mê quyền lực và chỉ muốn áp đặt người khác theo ý của mình, muốn chỉ đạo tất cả mọi thứ kể cả khi không có bất kỳ ai muốn nghe và tuân theo.

- Ở hành tinh thứ hai: Cậu gặp một kẻ khoác lác. Hắn xem cậu như một fan, một người hâm mộ đến gặp mình. Gã khoác lác chỉ muốn người khác ngưỡng mộ mình, chẳng nghe thấy gì ngoài những lời ca ngợi. Nhưng gã lại tự phụ và sống cô độc trên chính hành tinh của mình.
Gã khoác lác tượng trưng cho kiểu người đam mê danh tiếng, chỉ thích nghe những lời đường mật, nịnh bợ và luôn cho rằng bản thân là nhất. Luôn nghĩ mình là trung tâm của sự chú ý, lâu dần trở thành kẻ cô độc vị ngoài chính mình họ chẳng thể nhìn thấy thứ gì khác.

- Ở hành tinh thứ ba: Cậu gặp một con men rượu, hắn uống suốt cả ngày lẫn đêm để quên đi nỗi xấu hổ của mình về vấn đề uống nhiều rượu.
Gã nát rượu là tượng trưng cho những kẻ luôn đổ lỗi cho hoàn cảnh, không bao giờ chịu nhìn nhận khuyết điểm của chính mình.

- Ở hành tinh thứ tư: Cậu gặp một doanh nhân chỉ mãi đắm chìm trong vẻ đẹp của những vì sao, ông không ngừng đếm và tạo một bộ sưu tầm chúng để làm của riêng.

- Ở hành tinh thứ năm: Cậu gặp một người thắp đèn trên một hành tinh tí hon đến nỗi, một ngày chỉ dài bằng một phút. Người đàn ông này đã lãng phí cả đời chỉ để thắp, rồi lại tắt đèn sau mỗi 30 giây tương ứng với thời gian ngày và đêm tại đây.

- Ở hành tinh thứ 6: Cậu gặp một nhà địa lý lớn tuổi, nhưng cả đời chưa từng đi đến bất cứ đâu, chưa từng nhìn thấy bất cứ thứ gì được ông ghi chép trong sách vở.

- Ở hành tinh cuối cùng và cũng là hành tinh thứ 7: Tại đây cậu thấy một khu vườn với đầy những bông hoa hồng được trồng nhưng cậu lại cảm thấy rất đau khổ. Đau khổ là vì đóa hoa hồng của cậu tại hành tinh của cậu đã kể rằng nàng là giống nòi duy nhất trên khắp vũ trụ, thế mà ở đây, chỉ trong một khu vườn đã có đến hàng nghìn đóa hoa giống đến như vậy. Cậu buồn vì tài sản của mình quá ít và vì lời nói của bông hoa hồng mà cậu đã dành biết bao tình cảm, công sức để chăm sóc mỗi ngày. Chính lúc này, cậu lại gặp được một người bạn cáo giúp cậu hiểu ra được ý nghĩa và bài học từ đằng sau câu nói của bông hoa hồng duy nhất của cậu.

- Bài học đầu tiên: Người lớn chỉ thích những con số

+ Bạn có để ý không, chẳng biết từ bao giờ, nhưng việc đầu tiên khi bạn gặp một người bạn mới thì điều đầu tiên mà bạn nghĩ đến và quan tâm ở họ là:
+ Họ bao nhiêu tuổi? Lương của họ là bao nhiêu?
+ Mà bạn chẳng quan tâm rằng: Họ có phải là người tốt hay không, Họ đối xử với những người xung quanh như thế nào, có tử tế không?
Tại sao những điều đơn giản như vậy lại bị chúng ta lãng quên khi trưởng thành?

- Bài học 2: Hạnh phúc vốn không nhan nhản xung quanh ta

+ Để thấy được hạnh phúc, chúng ta cần mở to đôi mắt và mở rộng trái tim để tìm kiếm nó. Khi bạn không vất vả tìm kiếm thì chắc hẳn rằng: Bạn rất khó để trân trọng và nâng niu nó.
+ Chẳng hạn, tình cảm gia đình là thứ mà bạn hiển nhiên được nhận từ bố mẹ và anh chị em. Và chắc chắn có ích nhất một lần trong đời bạn cảm thấy hối lỗi vì sự thờ ơ, vô cảm của mình trước sự quan tâm và thứ tình cảm hiển nhiên đó. Đến một lúc nào đó, thực sự mất đi rồi thì ta mới cảm nhận rõ nét thứ hạnh phúc cao quý ấy.

3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ, đánh giá của em về cuốn sách, khích lệ người nghe tìm đọc.

- Thông qua từng câu chuyện ngắn, nội dung cuốn sách Hoàng Tử Bé sẽ truyền tải cho chúng ta những bài học ý nghĩa khác nhau. Đặc biệt là “nếu muốn có được thứ gì đó, ta phải yêu thương nó bằng cả trái tim. Khi nhìn sự việc bằng con mắt yêu thương, ta sẽ cảm nhận được những hạnh phúc đơn giản nhưng không dễ phát hiện”.

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Saint-Exupéry được biết tới nhiều nhất với kiệt tác văn học Hoàng tử bé. Hoàng tử bé là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất thế giới, được đông đảo độc giả đón nhận. Không phải ngẫu nhiên tác phẩm này có độ phổ biến lớn đến như vậy, có thể nói, đây là một tác phẩm phải khiến người ta suy ngẫm rất nhiều.

Cuốn sách kể về hành trình tìm lại hành tinh của cậu bé Hoàng tử, câu chu du và thám hiểm những hành tinh xung quanh, và qua con mắt và cách miêu tả của cậu, ta sẽ thấy một hành tinh tượng trưng cho một cách sống của người lớn. Ở thiên thạch thứ nhất là một ông vua trị vì hành tinh mà chẳng có lấy một thần dân. Ông vui mừng khi cậu hoàng tử đến thăm. Ông phong cho cậu làm thượng thư bộ thư pháp, ông cho cậu xử án chú chuột – sinh vật duy nhất có trên hành tinh của ông. Ông vua tượng trưng cho những kẻ say mê quyền lực, nguyên tắc và chỉ mong muốn áp đặt luật lệ lên người khác, chỉ muốn chỉ đạo ngay cả khi họ không có bất cứ ai muốn theo sau. 

Hoàng tử bé là một cuốn sách xuất sắc trong việc truyền tải tri thức và những bài học nhân văn dành cho độc giả, khéo léo, sự đan xen giữa những suy nghĩ của trẻ nhỏ và những lời khuyên dành cho người lớn chính là điểm hấp dẫn người đọc không phân biệt thế hệ mà các bạn nên tìm đọc!

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Hoàng Tử Bé là một cuốn sách kỳ lạ, được viết bởi một tác giả kỳ lạ và trong một hoàn cảnh cũng hết sức kỳ lạ. Tuy nhiên, chính sự kỳ lạ ấy đã làm giúp tác phẩm trở thành một trong các cuốn sách nổi tiếng nhất thế giới và được dịch ra tới 257 thứ tiếng khác nhau. Ở Việt Nam, cuốn sách Hoàng Tử Bé được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1966 với hai phiên bản dịch của Bùi Giáng và Trần Thiện Đạo.

Cuốn sách là hành trình đi tìm lại trí tưởng tượng của người lớn, mà chính họ đã lãng quên từ quá khứ. Đối với mỗi độ tuổi khác nhau khi đọc Hoàng tử bé, bạn sẽ có những suy nghĩ và chiêm nghiệm khác nhau. Tác giả cũng khẳng định rằng thế giới của trẻ con hoàn toàn khác với người lớn. Trong khi người lớn phải suy nghĩ nhiều thứ, toan tính, mệt mỏi với các con số thì thế giới của trẻ con đơn giản hơn rất nhiều và vô cùng rực rỡ. Cuốn sách là nỗ lực chữa lành, giúp đưa những con người chỉ lớn về vẻ bề ngoài nhưng chưa trưởng thành bên trong trở về với bản thể nguyên sơ nhất, nhìn nhận sự việc qua lăng kính đầy màu sắc mà người lớn không thể nào thấy được, dù cho… họ cũng từng là trẻ em.

Đây là cuốn sách mà bạn nên tìm đọc trong mùa hè này! Hãy dành chút thời gian đọc sách mỗi ngành sẽ giúp bạn thay đổi nhiều hơn về cả suy nghĩ và các mối quan hệ trong cuộc sống.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

Xuyên suốt và cũng là nội dung cuốn sách Hoàng tử bé là hành trình đi tìm lại hành tinh của cậu bé Hoàng tử và những chuyến chu du đến các hành tinh xung quanh dưới góc nhìn và miêu tả của cậu. Mỗi người mà cậu gặp trên từng hành tinh tượng trưng cho một cách sống của người lớn. 

Cuốn sách Hoàng Tử Bé là một cuốn sách kỳ diệu mà trẻ con và người lớn đều yêu thích. Trẻ con thích vì nó là những câu từ ngắn gọn, đơn giản, lại có nhiều hình minh họa dễ thương. Người lớn yêu là bởi nó khiến họ nhận ra những bài học vốn giản đơn nhưng lại bị quên lãng. Mỗi người đọc khác nhau, có thể giới quan khác nhau, lại có thể cho ra được những ý nghĩa khác nhau, chính là sự kỳ diệu mà cuốn Hoàng Tử Bé có thể mang lại.

Thông qua từng câu truyện ngắn, nội dung cuốn sách Hoàng Tử Bé sẽ truyền tải cho chúng ta những bài học ý nghĩa khác nhau. Đặc biệt là “nếu muốn có được thứ gì đó, ta phải yêu thương nó bằng cả trái tim. Khi nhìn sự việc bằng con mắt yêu thương, ta sẽ cảm nhận được những hạnh phúc đơn giản nhưng không dễ phát hiện”.

Bài tham khảo Mẫu 1

Khi còn bé ai cũng đều mong ước phải lớn thật nhanh để tự do làm những điều mình thích. Nhưng khi lớn lên, những đứa bé lúc ấy lại thấy hụt hẫng vì ngày ngày phải hối hả vật lộn với cuộc đời, khiến họ không thể sống như những gì mình từng mơ ước. Khi ấy, họ muốn được trở về ngày xưa, trở về những ngày tháng “Bút mực truyện tranh những gói bỏng ngô trong ngăn bàn. Hay những chiều rong chơi say mê những món đồ hàng”. Quyển sách “Hoàng tử bé” của nhà văn, phi công người Pháp Antoine De Saint - Exupéry sẽ giúp bạn một lần nữa, sống lại với những giấc mơ hồn nhiên, trong sáng của tuổi thơ mà bạn tưởng như đã mất đi mãi mãi.

“Trẻ em thích Hoàng Tử Bé vì cuốn sách ngắn, câu chữ đơn giản, lại có nhiều hình vẽ minh họa đẹp mê ly. Người lớn thích Hoàng Tử Bé vì cuốn sách khiến họ nhận ra nhiều bài học vốn đơn giản nhưng hay bị lãng quên”. Thật vậy, đây là quyển sách phù hợp với mọi lứa tuổi. Quyển sách được xuất bản lần đầu vào năm 1943, đến nay đã xuất bản hơn 200 triệu bản với 250 ngôn ngữ khác nhau (bao gồm cả tiếng địa phương). Không những thế quyển sách còn được dùng như tài liệu học ngoại ngữ cho người mới bắt đầu. 

Khi cầm quyển sách trên tay, bạn đọc sẽ ấn tượng với hình ảnh cậu bé tóc vàng - nhân vật chính của quyển sách, cậu đứng trên một hành tinh tí hon và đưa mắt ngắm nhìn những ngôi sao, mặt trăng, mặt trời và trái đất. Bìa sách được lấy cảm hứng từ những bức tranh do chính tác giả vẽ cho quyển sách của mình.

Với 27 câu chuyện ngắn, gói gọn trong 101 trang sách, quyển sách sẽ đưa bạn đọc bước vào chuyến phiêu lưu kỳ thú cùng với chàng hoàng tử bé đến từ hành tinh B612 xa xôi, một nơi nhỏ đến mức chỉ cần dịch ghế là đã có thể ngắm được cảnh mặt trời lặn. Trong hành trình đến trái đất, hoàng tử bé đã gặp được người phi công - máy bay của ông bất ngờ gặp sự cố và lao đầu xuống sa mạc Sahara hoang vu. Cuộc hội ngộ giữa hoàng tử bé với người phi công thật tình cờ, đầy bất ngờ và chứa đựng vô vàn bài học đầy ý nghĩa và nhân văn. 

“Tôi biết một hành tinh có một ông nọ mặt đỏ nhừ. Ông ta không bao giờ ngửi một bông hoa. Ông ta không bao giờ ngắm nhìn một ngôi sao. [...] Ông ta không bao giờ làm tính cộng. Và suốt ngày ông ta cứ nói mãi giống như ông: “Tôi bận lắm, toàn những chuyện nghiêm túc!”. Nhưng đấy đâu phải là một con người”.

Chỉ với một cuộc đối thoại của hoàng tử bé với người phi công bạn đọc có thể thấy được cách người lớn nhìn nhận cuộc sống và mọi thứ khác hoàn toàn với trẻ con. Trẻ con nhìn cuộc sống với đôi mắt ngây thơ, trong sáng, còn người lớn nhìn mọi thứ một cách đầy tính toán và thực dụng hơn. 

Hoàng tử bé đã đi qua 6 tiểu hành tinh, và hành tinh thứ 7 là Trái đất, những người lớn mà Hoàng tử gặp ở mỗi nơi có vô vàn thứ để quan tâm, những thứ mà đối với cậu có vẻ thật kì lạ, khó hiểu, họ đắm chìm trong danh lợi, quyền lực và quên đi ý nghĩa của cuộc sống. Hành tinh thứ nhất, cậu gặp một vị vua oai phong mặc bộ đồ lông chồn màu đỏ tía, ông trị vì đất nước với nguyên tắc “Thế giới rất đỗi đơn giản. Mọi người ai cũng là thần dân”. Ở hành tinh thứ hai, hoàng tử bé gặp ông hợm hĩnh, ông thích mọi người thần tượng và tôn sùng mình. Ông rất phấn khích khi thấy hoàng tử bé và nghĩ cậu đến đây để gặp ông. Đến hành tinh thứ ba, cậu gặp ông nát rượu, ông ta uống rượu suốt ngày đêm để quên đi nỗi xấu hổ vì uống rượu của mình. Còn hành tinh thứ tư, cậu gặp một nhà buôn, ông nhà buôn chỉ chăm chú vào việc điếm các ngôi sao, những viên kim cương và đi tìm những hòn đảo rộng lớn. Ông ta bận đến nỗi khi hoàng tử bé đến ông thậm chí còn chẳng buồn ngẩng đầu lên. Hành tinh thứ năm là hành tinh bé nhất trong số các hành tinh còn lại. Ở đây, có người thắp đèn, ông chăm chỉ làm theo mệnh lệnh là “Thắp đèn lên, chào buổi sáng. Tắt đèn đi, chào buổi tối”. Hoàng tử bé vô cùng tiếc nuối khi phải tạm biệt người thắp đèn để đi đến hành tinh thứ sáu. Đến hành tinh thứ sáu, hoàng tử bé gặp nhà địa lý người đã dùng toàn bộ thời gian của mình để vẽ bản đồ, tuy nhiên ông không biết hành tinh của ông có bao nhiêu ngọn núi, sông ngòi, biển cả, sa mạc và đại dương. Ông chỉ việc đón tiếp các nhà thám hiểm, hỏi han bọn họ rồi ghi chép lại theo lời họ kể. Hành tinh cuối cùng Hoàng tử bé đến là trái đất. Ở đây, không những cậu gặp được người phi công mà cậu còn được làm quen với một chú cáo, nhờ chú cáo cậu hiểu thêm về triết lý tình yêu và tình bạn. 

“Nếu cậu muốn có một người bạn, thì hãy thuần hóa tớ, phải hết sức nhẫn nại. Đầu tiên cậu phải ngồi cách xa tớ một chút, như thế, trên bãi cỏ ấy. Nhưng mỗi ngày cậu có thể ngồi xích lại một chút”.

Mỗi nơi Hoàng tử bé đặt chân đến, cậu đều gặp gỡ một người lớn khác nhau và ở mỗi hành tinh đều có những câu chuyện và bài học thú vị. Ẩn sâu trong từng con chữ là sự hoài niệm, tiếc nuối của chính tác giả Saint Exupéry cho tuổi thơ trong sáng, hồn nhiên đã mất không bao giờ quay trở lại. Chuyến du hành của hoàng tử bé phải chăng chính là cuộc hành trình trưởng thành của mỗi đứa trẻ. Trên con đường trưởng thành, chúng phải khám phá, tìm tòi để hiểu được thế giới kỳ lạ xung quanh mình, và sẽ có lúc trải qua những cảm giác lạc lõng, bơ vơ, thất vọng trước những rắc rối của cuộc đời.

 “Nếu một nhà văn chỉ viết cho thời đại của mình thì tôi sẽ phải bẻ bút và vứt nó đi”(Victor Huygo) - Với “Hoàng Tử bé” của Saint Exupéry, ông là nhà văn thành công vì quyển sách “Hoàng tử bé” đã trải qua mọi thời đại nhưng vẫn giữ nguyên giá trị. Đây là một quyển sách mà chúng ta phải đọc ít nhất một lần trong đời.

Bài tham khảo Mẫu 2

“Bạn có thích trẻ con không?” – Nếu cách đây nhiều năm, tôi dám cá câu trả lời của hơn 90% người được hỏi sẽ nói: “Có! Trẻ con dễ thương lắm, đáng yêu lại thơm tho nữa”. Nhưng ở hiện tại, dường như con số trên đã thay đổi. Nhiều người sẽ suy nghĩ rất lâu để có một câu trả lời khá nước đôi rằng: “Tôi thật sự không biết nữa. Tôi không nghĩ mình có thể chịu đựng được đám trẻ con”. Hoặc thẳng thừng: “Không, tôi thà sống cô đơn cả đời còn hơn bị vây quanh bởi một đứa trẻ”. Nhưng chính chúng ta cũng từng là những đứa trẻ con, vậy tại sao chúng ta lại ghét chính mình trước kia nhỉ? Vì trẻ con nghịch ngợm chăng, vì chúng luôn làm đủ trò khiến ta cảm thấy phiền phức hay sao, hay vì chúng luôn đặt ra hàng tá câu hỏi bắt ta phải trả lời bằng được mới thôi? Mỗi người sẽ tìm ra những lí do khác nhau để thanh minh cho suy nghĩ của mình! Trong con mắt của phần lớn người lớn, trẻ con là như vậy! Nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi nếu vậy thì trẻ con nghĩ gì về người lớn chưa, với những đứa trẻ, chúng ta là người như thế nào nhỉ? Những khúc mắc ấy sẽ được lí giải phần nào qua cuốn sách Hoàng tử bé của Antoine de Saint Exupéry, tác phẩm viết cho trẻ con và cho cả những ai đã từng là trẻ con!

Nhà văn Antoine de Saint Exupéry sinh năm 1900 tại Lyon, Pháp. Chiến tranh thế giới thứ nhất, ông theo mẹ sang Thuỵ Sĩ. Năm 1917, ông trở về Pháp, học trung học tại Paris, sau đó ông vào trường Mĩ thuật. Trong chiến tranh thế giới thứ hai, ông tham gia không quân. Năm 1944, máy bay của ông mất tích trên bầu trời Địa Trung Hải. Do mất tích khi mới 44 tuổi và cũng dành rất nhiều thời gian để thực hiện các chuyến bay, số lượng tác phẩm của Saint Exupéry để lại không nhiều, nhưng hầu hết đó là những tác phẩm đặc sắc. Người đọc có lẽ biết đến ông nhiều nhất với tác phẩm Hoàng tử bé – một câu chuyện ngắn nhưng để lại cho chúng ta bao dư âm sâu sắc.

Hoàng tử bé là một cuốn sách kì lạ được viết bởi một tác giả kì lạ. Saint Exupéry đâu phải là một nhà văn thường, mà là một nhà văn phi công! Ông sáng tác Hoàng tử bé trong thời kì lưu vong khi nước Pháp bị chiếm đóng, ông không được bay theo đúng nghĩa. Nỗi đau ấy đã được thể hiện thoáng qua lời đề tặng của cuốn sách: “Gửi Léon Werth khi ông ấy còn là một cậu bé”. Tại ngôi nhà The Bevin House ở Long Island, New York, ông đã ngày đêm viết và minh họa cho cuốn truyện, với sự giúp đỡ của bánh kẹp và trứng trộn, gin và tonic, Coca Cola và thuốc lá. Ngôi nhà rộng lớn ấy cũng là nơi ông dễ dàng di chuyển để đuổi theo ánh sáng cuối ngày. Chính cái nhìn trầm tư mặc tưởng của ông trước những cảnh hoàng hôn ở nơi đây, đã trở thành phần không thể thiếu của Hoàng tử bé, với buổi chiều 44 lần ngắm mặt trời lặn trứ danh của cậu hoàng tử.

Hoàng tử bé sống trên tiểu tinh cầu B612. Ở đó có ba ngọn núi lửa (hai ngọn đang hoạt động còn ngọn kia đã tắt) và một bông hoa hồng. Cậu chăm sóc cho tiểu hành tinh của mình hằng ngày, nhổ hết các cây bao báp định bám rễ, mọc lên tại đây. Những cái rễ đó sẽ xói đục hành tinh và làm cho thế giới cậu đang sống bị xé rách ra. Hoàng tử bé đem lòng yêu một đóa hồng ở quê nhà. Nàng tự nhận nàng là độc nhất trong giống loài mình. Bông hoa kiêu kì ấy không sợ hổ nhưng lại sợ gió, cô yêu cầu hoàng tử cho cô một chiếc lồng kính chắn gió! Nhưng chính sự kiêu ngạo ấy của cô làm chàng hoàng tử phát bực, chàng quyết định rời hành tinh của mình bỏ lại đóa hoa kia để thực hiện một chuyến đi. Nhưng trước khi đi, cậu vẫn dọn dẹp hành tinh của mình thật ngăn nắp. Em vẫn nạo vét cả ba quả núi lửa để nó không gây nên động đất, bứt những búp măng vừa nhú trên cây bao báp, tưới hoa lần cuối và sắp sửa cất kĩ nó vào lồng kính thì đóa hoa bật khóc, cậu hoàng tử lòng man mác buồn nhưng dù vậy cậu vẫn chưa thể nào hiểu được tấm lòng bông hoa…

Hoàng tử bé đã rời hành tinh của mình và tới phần còn lại của vũ trụ xem như thế nào và cậu đến một vài tiểu tinh cầu khác (có số từ 325 đến 330), mỗi tinh cầu này có một người lớn sống ở đó và theo cách hiểu của cậu thì họ toàn là những người kỳ quặc:

Ở thiên thạch thứ nhất là một ông vua trị vì hành tinh mà chẳng có lấy một thần dân. Ông vui mừng khi cậu hoàng tử đến thăm. Ông phong cho cậu làm thượng thư bộ thư pháp, ông cho cậu xử án chú chuột – sinh vật duy nhất có trên hành tinh của ông. Ông thực lòng chẳng muốn cậu rời đi. Nhưng trước sự kiên quyết của cậu, ông chẳng thể làm gì khác, ông để cậu làm sứ giả và cho phép cậu đến nơi cậu muốn đến. Vị vua ấy tượng trưng cho những nguyên tắc, luật lệ mà người lớn vẫn luôn tự áp đặt riêng cho mình cũng như với người khác.

Thiên thạch thứ hai là một kẻ khoác lác. Hắn coi cậu là một người hâm mộ mình đến thăm. Gã khoác lác là người muốn được người khác ngưỡng mộ mình, nhưng lại sống cô đơn trên hành tinh của chính ông ta. Gã chẳng nghe thấy gì ngoài những câu ca ngợi. Cậu hoàng tử cũng nhận ra rằng, với gã kia, khâm phục ai đó nghĩa là thừa nhận người đó đẹp nhất, ăn mặc sang nhất và giàu có nhất trên hành tinh. 

Thiên thạch thứ ba là một gã nát rượu, hắn uống rượu suốt ngày để quên nỗi xấu hổ của mình về việc uống nhiều rượu. Người lớn không bao giờ thừa nhận cái sai của mình mà chỉ muốn nhấn chìm nó thôi.

Nhà doanh nghiệp là người suốt ngày bận rộn với việc đếm các ngôi sao mà ông ta cho rằng là của mình. Ông bận đến nỗi chẳng có thì giờ để châm lại điếu thuốc đã tắt ngấm từ lâu.Ông cho rằng đếm được bao nhiêu ngôi sao thì có chừng ấy, nó giúp ông giàu có và có thể mua thêm các ngôi sao khác nữa. Những ngôi sao ấy là của ông vì ông nghĩ đến nó trước nhất. Nhà tư sản cho rằng khi tìm thấy bất cứ thứ gì không phải là của ai thì nó là của ông. Hoàng tử bé nghĩ về bông hoa hôm nào cậu cũng tưới, ba quả núi lửa mà tuần nào cậu cũng nạo vét để giúp ích cho các quả núi lửa và bông hoa, nên cậu có chúng. Còn nhà doanh nghiệp không giúp ích gì cho các ngôi sao thì có nghĩa là ông ta không thể sở hữu những ngôi sao đó.

Người thắp đèn là người sống trong một tiểu tinh cầu cứ 1 phút quay một vòng. Xưa kia ông ta có nhiệm vụ sáng tắt đèn và tối thì thắp. Hành tinh quay càng ngày càng nhanh hơn và đến lúc này, ông ta không còn lấy một giây để nghỉ ngơi. Mỗi phút phải thắp đèn và phải tắt đèn một lần. Hoàng tử bé cảm thấy thông cảm cho người thắp đèn vì ông là người lớn duy nhất trong số những người cậu gặp đã quan tâm cho một cái gì khác chứ không phải là bản thân ông ta.

Nhà địa lý là người đã dùng toàn bộ thời gian của mình để vẽ bản đồ, nhưng chẳng bao giờ rời khỏi cái bàn của mình để đi thám hiểm (thậm chí chỉ trên hành tinh của mình). Ông ta lý luận rằng nhà địa lý không thể đi lung tung mà phải ở nhà để tiếp các nhà thám hiểm, phỏng vấn họ, và ông ta ghi chép lại những hồi ức của họ. Nếu hồi ức đó đáng chú ý thì nhà địa lý sẽ cho điều tra về tư cách của nhà thám hiểm ấy. Khi tư cách được chứng minh là tốt thì phát hiện của anh ta lại cần phải được điều tra. Nhà địa lý không tin bất cứ thứ gì ông ta không được nhìn thấy tận mắt, dù vậy, ông ta vẫn không chịu rời khỏi cái bàn của mình. Nhà địa lý yêu cầu hoàng tử bé mô tả về tiểu tinh cầu của cậu để ông ghi chép lại. Hoàng tử bé nhắc đến những ngọn núi lửa và bông hoa hồng. "Chúng tôi không ghi nhận hoa hồng", nhà địa lý nói, "vì chúng chỉ là thứ phù du". Hoàng tử bé bị sốc và nhận ra rằng một ngày nào đó bông hoa hồng yêu quý của cậu sẽ không tồn tại nữa. Nhà địa lý sau đó đã khuyên cậu đến thăm trái đất.

Tôi đã từng nghĩ làm người lớn thì phải làm điều gì to tát lắm, nào là phải trở thành ông này, bà nọ, nào là phải đi xe sang, ở nhà xịn. Nhưng, trưởng thành chỉ đơn giản là biết thấu hiểu cho mọi người, cho từng khoảnh khắc, từng tình huống, biết trân trọng, tôn trọng trách nhiệm của người khác cũng như của bản thân trong công việc, trong các mối quan hệ xã hội, và trong quá trình làm người. Có lẽ, khi chúng ta chợt nhận ra mình đã già dặn đi một tí, thận trọng hơn một tí, nhận trách nhiệm nhiều hơn một tí đó là khi ta cũng nhận ra mình không còn nhỏ nữa. Song, chính trong mỗi người lớn vẫn còn đó hình hài của một đứa trẻ. Điều này nghe có vẻ rất đơn giản vì cha mẹ nào cũng từng là trẻ con. Nhưng điều quan trọng là khi trở thành người lớn, người ta dễ quên mình từng là những đứa trẻ! “Vì mỗi người lớn đã từng là trẻ con”, cùng đón đọc Hoàng tử bé của Saint Exupéry để tìm lại chính mình và đón nhận mọi vẻ đẹp của cuộc sống luôn ẩn giấu xung quanh!

Bài tham khảo Mẫu 3

Xuất bản lần đầu năm 1943 tại New York (Mỹ), Hoàng tử bé được yêu thích trên toàn cầu cho tới ngày nay. Trong 80 năm qua, đây là một trong những cuốn sách bán chạy nhất của nhân loại với 200 triệu bản dịch ra 250 ngôn ngữ khác nhau (bao gồm cả phương ngữ). Hoàng tử bé được bình chọn là tác phẩm hay nhất thế kỷ 20 ở Pháp. 

Ở Việt Nam, sách đã xuất bản từ năm 1966 với hai bản dịch của Bùi Giáng, Trần Thiện Đạo và có thêm những lần in mới với một số dịch giả khác. 

Đó là câu chuyện kể về một hoàng tử nhỏ từ một tiểu cầu đến thăm nhiều hành tinh, gặp gỡ đủ kiểu người. Khi tới Trái đất, hoàng tử bé đã gặp tác giả, một phi công bị rơi máy bay xuống sa mạc. Tác phẩm mang phong cách sách thiếu nhi “ẩn giấu một triết lý quá đỗi nhẹ nhàng và thi vị” (New York Times) về bản chất con người, sự cô đơn, tình bạn, tình yêu và sự mất mát. 

Bắt đầu câu chuyện của Hoàng Tử Bé là một viên phi công do gặp sự cố phải hạ cánh khẩn cấp trong sa mạc. Trong lúc tìm kiếm nước và thức ăn đến tuyệt vọng, ông bắt gặp một cậu bé rất đáng yêu với mái tóc vàng óng, cậu là một hoàng tử đến từ hành tinh khác. Hoàng tử bé kể về những cuộc phiêu lưu của cậu trên Trái Đất và về bông hoa quý giá trên hành tinh của cậu. Hoàng từ đã thất vọng khi phát hiện ra hoa hồng ở đây có rất nhiều, loài bình thường như bao loài khác trên Trái Đất, không hề đặc biệt như bông mà cậu sở hữu. Một chú cáo sa mạc xuất hiện và khuyên cậu nên yêu thương chính bông hoa mà cậu có trên hành tinh của mình, cậu sẽ nhận ra  ý nghĩa thực sự của cuộc đời mình đang sống, nhận ra điều đó Hoàng Tử Bé quay trở về hành tinh của mình khi đã có một chuyến phiêu lưu qua rất nhiều hành tinh và nhưng câu chuyện mới mẻ. Truyện Hoàng Tử Bé là câu chuyện với chất liệu ngôn từ trong sáng, thơ mộng ngộ nghĩnh rất đáng yêu một câu chuyện cổ tích dành cho trẻ em, tuy vậy ẩn đằng sau đó là những triết lý nhân sinh sâu sắc, thể hiện thông qua các hình ảnh mang tiêu biểu và sinh động như chuyện về con trăn nuốt con voi và chiếc mũ, hình ảnh bông hoa hồng, con cừu trong chiếc hộp, con rắn vàng sa mạc,... nêu lên những suy nghĩ của người lớn thông qua cách nhìn nhận của một cậu bé từ đó khiến độc giả hiểu hơn về ý nghĩa của cuộc sống.

Truyện Hoàng Tử Bé thực sự đã hàng triệu độc giả trên thế giới phải say mê tìm đọc, cuốn sách chứa đựng nhiều bài học và triết lý về nghệ thuật sống, tình yêu, bản chất của con người, các tính xấu, những suy ngẫm về thế giới xung quanh ta, có người còn nghiệm ra được cả những bài học cho công việc kinh doanh của mình,... và còn được coi như cẩm nang, tài liệu cho những ai muốn học ngoại ngữ vì từ vựng rất gần gũi dễ hiểu.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí