Tổng hợp 50 bài văn kể lại một chuyết đi hoặc một hoạt ..

Kể lại chuyến đi tham quan Ngã ba Đồng Lộc lớp 8


1. Mở đoạn: Giới thiệu chuyến đi tham quan di tích lịch sử văn hóa ngã ba Đồng Lộc

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở đoạn: Giới thiệu chuyến đi tham quan di tích lịch sử văn hóa ngã ba Đồng Lộc

2. Thân đoạn: 

- Trước chuyến đi

+ Một buổi sáng đầu tháng 5 nắng vàng rực rỡ, tôi và những người bạn của tôi xuất phát từ lúc trời tờ mờ sáng.

- Trong chuyến đi

+ Tâm trạng

- Khi đến nơi

+ Miêu tả khung cảnh thiên nhiên: Đến Hà Tĩnh thì trời bắt đầu sáng, tôi cùng các bạn đến thắp nén hương để tỏ lòng biết ơn những nữ anh hùng đã dũng cảm chiến đấu, kiên cường ngã xuống cho độc lập tự do của Tổ quốc

+ Quang cảnh tại ngã ba Đồng Lộc: Tại phần mộ của 10 nữ thanh niên xung phong ở Ngã ba Đồng Lộc, có hai cây bồ kết mọc lên xanh tốt. 10 ngôi mộ ở dưới chân núi Trọ Voi, cách nhà bia tưởng niệm chỉ 30m

- Khi ra về

3. Kết đoạn: Suy nghĩ, cảm nhận về chuyến đi.

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Em đã từng có dịp tham quan khu di tích lịch sử Thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc, và chuyến tham quan nãy đã mang lại cho em rất nhiều kiến thức bổ ích cũng như trải nghiệm đáng nhớ nhất cuộc đời.

Chiếc xe dừng bánh giữa cái nắng cái gió của miền Trung. Em bước xuống xe và ngỡ ngàng trước cảnh vật nơi đây. Màu xanh của những đồi thông bạt ngàn xen lẫn hàng phi lao cao vút. Con đường nhựa trước mắt rộng thênh thang. Nhìn khung cảnh này ,em không thể hình dung rằng mảnh đất này hơn 40 năm về trước từng được coi là hố bom trên tuyến đường Trường Sơn. Giờ đây, chỉ còn tượng đài tưởng niệm và nghĩa trang, nơi yên nghỉ của 10 nữ thanh niên xung phong làm nhiệm vụ đảm bảo giao thông từ Bắc vào Nam.

Đầu tiên gia đình em đến dâng hương tại nhà tưởng niệm liệt sĩ thanh niên xung phong toàn quốc,nơi có tấm bia ghi danh gầm 4000 anh hùng liệt sĩ. Sau đó gia đình em tham quan phòng trưng bày các hiện vật và xem hoạt động của sa bàn tái hiện lại toàn cảnh  lịch sử trận chiến đấu ác liệt,kiên cường bất khuất của các thế hệ thanh niên xung phong, bộ đội và nhân dân tại ngã ba Đồng Lộc.

Khu di tích lịch sử Thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc đã được xếp hạng là khu di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt, nơi đây đã trở thành cái nôi nuôi dưỡng lòng yêu nước cho lớp lớp thế hệ sinh ra sau chiến tranh, để bất kỳ ai lớn lên đều thấy mình phải có nghĩa vụ sống sao cho xứng đáng với những gì mà thế hệ cha anh đi trước đã làm cho đời sau.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Một buổi sáng đầu tháng 5 nắng vàng rực rỡ, tôi và những người bạn của tôi xuất phát từ lúc trời tờ mờ sáng. Tôi ngồi xe mà lòng nôn nao háo hức, chờ đợi chuyến xe có thể nhanh tới nơi để chúng tôi có thể được trải nghiệm sớm nhất. 

Đến Hà Tĩnh thì trời bắt đầu sáng, tôi cùng các bạn đến thắp nén hương để tỏ lòng biết ơn những nữ anh hùng đã dũng cảm chiến đấu, kiên cường ngã xuống cho độc lập tự do của Tổ quốc. Tại phần mộ của 10 nữ thanh niên xung phong ở Ngã ba Đồng Lộc, có hai cây bồ kết mọc lên xanh tốt. Cổng vào Khu di tích ngã ba Đồng Lộc được bố trí trên 3 tuyến đường hướng về khu vực di tích, bố cục theo kiến trúc truyền thống tam quan. Cả đoàn di chuyển về khu bảo tàng, trưng bày những kỉ vật của các cô thanh niên xung phong thời kháng chiến. Ngã ba Đồng Lộc đã trở thành di tích lịch sử thiêng liêng, mang giá trị tâm linh sâu sắc. Đi tiếp đến bảo tàng Đồng Lộc. Tại đây có hộp hình (sa bàn) tái hiện lại cảnh tượng khốc liệt, điêu tàn của Đồng Lộc gần 50 năm trước cũng như ý chí quyết tâm thông đường, thông xe, tinh thần dũng cảm, can trường của quân và dân ta tại “tọa độ chết” này. 

Chuyến tham quan là dịp tôi có thể hiểu thêm không chỉ thiên nhiên và con người nơi đây mà còn truyền thống lịch sử. Càng hiểu tôi càng yêu thêm đất nước của mình, những thế hệ đã ngã xuống vì màu cờ hoà bình của dân tộc.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại của dân tộc, Ngã ba Đồng Lộc đã trở thành một địa chỉ đỏ, mảnh đất thiêng liêng, là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Ngã ba Đồng Lộc đi vào lịch sử như một bản anh hùng ca về quyết tâm sắt đá tất cả vì miền Nam ruột thịt, vì độc lập tự do thống nhất Tổ quốc, vì hòa bình.

Ngay từ khi bước vào cổng chính, chúng tôi đã được chào đón bởi khung cảnh thanh bình và yên tĩnh. 

Mảnh đất Đồng Lộc năm xưa mang trên mình những hố bom chi chít, giờ đã thành địa chỉ xanh chứa đựng những huyền thoại cao cả, linh thiêng. Đồng Lộc hôm nay đã đổi thay, những con đường bạt ngàn nắng gió, những đồng ruộng thơm mùi lúa thẳng cánh cò bay. Gió đại ngàn vẫn thổi, tiếng chuông ngân vang một góc trời. Nơi đó, 10 cô gái đã hy sinh cho công cuộc thống nhất đất nước.

Tuyến đường vào Nam những năm đó, giờ đã thênh thang rộng mở. Cả một vùng Ngã ba Đồng Lộc đã xanh tươi. Từ cầu Sông Nghẽn đi lên vùng cung đường ngã ba là cả một vùng lúa Đại Lộc, Tiến Lộc, Thanh Lộc, Đồng Lộc… xanh mướt.

Để có được những cánh đồng trải đầy màu xanh của ngày hôm nay, các chiến sĩ đã phải đánh đổi bằng màu đỏ của máu, bằng cả tuổi thanh xuân. Tổ quốc mãi ghi công những người con gái Thanh niên xung phong!

Bài tham khảo Mẫu 1

Quê ngoại em nằm ở tỉnh Hà Tĩnh - một tỉnh thuộc khu vực miền Trung của nước ta. Dù mỗi năm em đều về quê chơi nhiều lần, nhưng phải đến tuần vừa rồi, em mới lần đầu tiên đi tham quan một khu di tích lịch sử nổi tiếng của quê hương. Đó chính là quần thể Khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc.

Khu di tích lịch sử này có ba cổng vào, gồm hai cổng phụ và một cửa chính. Đây là kiểu kiến trúc cổng chào theo kiểu truyền thống vô cùng quen thuộc. Điều đặc biệt là phần cột trụ được điêu khắc theo hình của những chùm bom, khói lửa xuyên qua các cung đường. Một số mảng phù điêu ở cổng khắc hình thanh niên xung phong đã tham gia bảo vệ tuyến đường này. Ngay từ cổng chào, ý nghĩa lịch sử của khu di tích đã được khắc họa rõ nét như vậy đó.

Vào bên trong khu di tích, có mười hai công trình vô cùng ý nghĩa. Nhưng vì quỹ thời gian không nhiều, nên em không thể ở lại lâu ở từng địa điểm. Nơi đầu tiên mà gia đình em đặt chân đến là Nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Thanh niên xung phong toàn quốc. Đây là nơi tưởng niệm gần 4000 anh hùng liệt sĩ đã hi sinh tuổi xuân của mình vì độc lập tự do. Sau khi kính cẩn dâng nén hương thơm lên các vị anh hùng, gia đình em tiếp tục di chuyển đến Khu mộ 10 nữ Anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc. Nơi đây lúc nào cũng nghi ngút hương khói, bởi sự kính trọng, yêu mến của người dân dành cho mười nữ anh hùng đã hi sinh ngay tại Ngã ba Đồng Lộc này khi còn quá trẻ. Ở những địa điểm này, em luôn giữ thái độ nghiêm túc, không nói chuyện hay cười đùa và di chuyển thật nhẹ nhàng. Bởi đó là cách mà em thể hiện sự kính trọng của mình đến các liệt sĩ đã ra đi cho mùa xuân của tổ quốc.

Đến khi rời khỏi các khu vực tưởng niệm gần 15 phút, em mới có thể cân bằng lại cảm xúc của mình để tiếp tục chuyến hành trình. Tại khu di tích, các kiến trúc đều có kích thước to lớn và mang trong mình ý nghĩa trang trọng. Đó là Tượng đài Chiến thắng với hình ảnh nữ thanh niên xung kích đang đứng hiên ngang giữa trời mây Quanh chân tượng đài là những bức phù điêu hình cánh cung miêu tả không khí hoạt động của lực lượng thanh niên xung phong, công nhân, nhân dân tại Ngã ba Đồng Lộc để đảm bảo lưu thông cho xe đi qua. Đó là Tháp chuông Ngã ba Đồng Lộc cao lớn, uy nghi tọa lạc trên đồi Mũi Mác. Đây là một trong những tháp chuông đẹp nhất của nước ta với thiết kế cầu thang hình xoắn ốc đặc biệt. Cách tháp không xa, cách một đoạn đồi cây xanh mướt là Cụm tượng 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc được điêu khắc tinh xảo. Hình ảnh các cô gái với các tư thế làm việc, chiến đấu oai hùng khiến em rất choáng ngợp và kính nể. Tinh thần lạc quan, cống hiến hết mình, không sợ nguy hiểm của các chị khi làm nhiệm vụ đã được người thợ thể hiện sống động như thật.

Rời khỏi quần thể Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, em vẫn còn chìm trong dòng suy nghĩ của mình. Em nghĩ về sự hi sinh của các anh chị thanh niên xung phong, nghĩ về trách nhiệm của tuổi trẻ ngày nay với đất nước. Có lẽ, hơn cả một chuyến tham quan, em đã nhận được một bài học vô cùng to lớn.

Bài tham khảo Mẫu 2

Cuộc đời mỗi người là những hành trình dài với những chuyến đi. Mỗi lần đi đề là những trải nghiệm và đem lại nhiều cảm xúc. Nhưng chuyến đi tham quan ngã ba Đồng Lộc vẫn còn đọng lại trong tâm trí em.

Nhân dịp ngày thương binh liệt sĩ, bố mẹ và em đã chọn ngã ba Đồng Lộc là nơi đến thăm trong năm nay. Đây là dịp để em được tỏ lòng thành kính biết ơn với những người có công với nước.

Đó là 1 buổi sáng cuối tháng 7, nắng vàng rực rỡ, cả gia đình bắt đầu cuộc hành trình. Đây là chuyến thăm di tích lịch sử nên ai cũng ăn mặc gọn gàng, trang trọng. Xe chạy bon bon chuyển bánh cả 1 hành trình dài mấy trăm cây số. Chiếc xe dừng bánh giữa cái nắng cái gió của miền Trung. Em bước xuống xe và ngỡ ngàng trước cảnh vật nơi đây. Trước mắt em là ngút ngàn cây xanh. Màu xanh của những đồi thông bạt ngàn xen lẫn hàng phi lao cao vút. Con đường nhựa trước mắt rộng thênh thang. Nhìn khung cảnh này, em không thể hình dung rằng mảnh đất này hơn 40 năm về trước từng được coi là túi bom trên tuyến đường Trường Sơn. Tất cả như đã hồi sinh kì diệu. Giờ đây, chỉ còn tượng đài tưởng niệm và nghĩa trang, nơi yên nghỉ của 10 nữ thanh niên xung phong làm nhiệm vụ đảm bảo giao thông từ Bắc vào Nam trên tuyến đường này.

Đầu tiên gia đình em đến dâng hương tại nhà tưởng niệm liệt sĩ thanh niên xung phong toàn quốc, nơi có tấm bia ghi danh gầm 4000 anh hùng liệt sĩ. Tại đây nhà em được cô hướng dẫn viên kể về sự hi sinh dũng của các liệt sĩ. Xúc động nhất là những lời kể về sự hi sinh của 10 cô gái trẻ. Họ mới 18 đôi mươi tuổi đời còn rất trẻ đã xung phong vào Trường Sơn làm công việc tải đạn, mở đường cho những chuyến xe qua. Chi viện cho tiền tuyến miền Nam. Các cô hi sinh cùng một lúc ngay trên mảnh đất này, khi bị trúng bom của Mỹ, các cô bị bom vùi lấp cửa hang, đến khi đồng đội tìm đến thì tất cả đã hi sinh. Người trẻ nhất mới 17 tuổi. Giờ đây nhìn mười ngôi mộ nằm cạnh nhau đã nhuốm màu thời gian cùng với tấm bia in hình những gương mặt trẻ trung, rạng rỡ, tươi tắn, lòng em không khỏi xót xa các cô đã hi sinh ở lứa tuổi đẹp nhất của cuộc đời người. Nếu không có chiến tranh, các cô sẽ không phải nằm lại lạnh lẽo nơi chiến trường. Có cô sẽ có mặt ở giảng đường đại học, lại có người lấy chồng thực hiện thiên chức làm vợ, làm mẹ. Nhưng bom đạn của kẻ thù đã cướp đi tất cả những ước mơ bình dị đó.

Sau đó là quá trình thắp hương, mọi người chìm trong giây phút mặc niệm. Hương thơm của những nén hương lan toả khắp nơi cùng với không khí trang trọng nơi đây. Rồi mọi người đi quanh cài những bông hoa cúc trắng lên từng ngôi mộ. Chưa bao giờ em thấy trang nghiêm đến thế.

Gia đình em còn đến tham quan phòng trưng bày các hiện vật và xem hoạt động của sa bàn tái hiện lại toàn cảnh lịch sử trận chiến đấu ác liệt, kiên cường bất khuất của các thế hệ thanh niên xung phong, bộ đội và nhân dân tại ngã ba Đồng Lộc. Nhà em cũng tham quan thêm tượng đài chiến thắng, nhà truyền thống thanh niên xung phong và chụp những bức ảnh lưu niệm.

Cả nhà ra về khi Mặt Trời sắp tắt, chẳng ai nói chuyện với nhau. Không gian yên lặng đến lạ. Dường như trong lòng mọi người vẫn còn bồi hồi xúc động. Chiếc xe lăn bánh, Đồng Lộc lùi xa sau lớp bụi mịt mù.

Chuyến đi tham quan ngã ba Đồng Lộc mang lại cho em cảm giác bồi hồi không khỏi xúc động và xao xuyến trong lòng. Nó giúp em biết thêm về lịch sử, những dấu tích còn sót lại của bom đạn trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Qua đó mới thấy các anh hùng, chiến sĩ đã cực khổ để bảo vệ tổ quốc ta thế nào. Em tự nhủ sẽ cố gắng học thật giỏi để mai sau góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.

Bài tham khảo Mẫu 3

Quê ngoại em nằm ở tỉnh Hà Tĩnh - một tỉnh thuộc khu vực miền Trung của nước ta. Dù mỗi năm em đều về quê chơi nhiều lần, nhưng phải đến tuần vừa rồi, em mới lần đầu tiên đi tham quan một khu di tích lịch sử nổi tiếng của quê hương. Đó chính là quần thể Khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc.

Khu di tích lịch sử này có ba cổng vào, gồm hai cổng phụ và một cửa chính. Đây là kiểu kiến trúc cổng chào theo kiểu truyền thống vô cùng quen thuộc. Điều đặc biệt là phần cột trụ được điêu khắc theo hình của những chùm bom, khói lửa xuyên qua các cung đường. Một số mảng phù điêu ở cổng khắc hình thanh niên xung phong đã tham gia bảo vệ tuyến đường này. Ngay từ cổng chào, ý nghĩa lịch sử của khu di tích đã được khắc họa rõ nét như vậy đó.

Vào bên trong khu di tích, có mười hai công trình vô cùng ý nghĩa. Nhưng vì quỹ thời gian không nhiều, nên em không thể ở lại lâu ở từng địa điểm. Nơi đầu tiên mà gia đình em đặt chân đến là Nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Thanh niên xung phong toàn quốc. Đây là nơi tưởng niệm gần 4000 anh hùng liệt sĩ đã hi sinh tuổi xuân của mình vì độc lập tự do. Sau khi kính cẩn dâng nén hương thơm lên các vị anh hùng, gia đình em tiếp tục di chuyển đến Khu mộ 10 nữ Anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc. Nơi đây lúc nào cũng nghi ngút hương khói, bởi sự kính trọng, yêu mến của người dân dành cho mười nữ anh hùng đã hi sinh ngay tại Ngã ba Đồng Lộc này khi còn quá trẻ. Ở những địa điểm này, em luôn giữ thái độ nghiêm túc, không nói chuyện hay cười đùa và di chuyển thật nhẹ nhàng. Bởi đó là cách mà em thể hiện sự kính trọng của mình đến các liệt sĩ đã ra đi cho mùa xuân của tổ quốc.

Đến khi rời khỏi các khu vực tưởng niệm gần 15 phút, em mới có thể cân bằng lại cảm xúc của mình để tiếp tục chuyến hành trình. Tại khu di tích, các kiến trúc đều có kích thước to lớn và mang trong mình ý nghĩa trang trọng. Đó là Tượng đài Chiến thắng với hình ảnh nữ thanh niên xung kích đang đứng hiên ngang giữa trời mây Quanh chân tượng đài là những bức phù điêu hình cánh cung miêu tả không khí hoạt động của lực lượng thanh niên xung phong, công nhân, nhân dân tại Ngã ba Đồng Lộc để đảm bảo lưu thông cho xe đi qua. Đó là Tháp chuông Ngã ba Đồng Lộc cao lớn, uy nghi tọa lạc trên đồi Mũi Mác. Đây là một trong những tháp chuông đẹp nhất của nước ta với thiết kế cầu thang hình xoắn ốc đặc biệt. Cách tháp không xa, cách một đoạn đồi cây xanh mướt là Cụm tượng 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc được điêu khắc tinh xảo. Hình ảnh các cô gái với các tư thế làm việc, chiến đấu oai hùng khiến em rất choáng ngợp và kính nể. Tinh thần lạc quan, cống hiến hết mình, không sợ nguy hiểm của các chị khi làm nhiệm vụ đã được người thợ thể hiện sống động như thật.

Rời khỏi quần thể Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, em vẫn còn chìm trong dòng suy nghĩ của mình. Em nghĩ về sự hi sinh của các anh chị thanh niên xung phong, nghĩ về trách nhiệm của tuổi trẻ ngày nay với đất nước. Có lẽ, hơn cả một chuyến tham quan, em đã nhận được một bài học vô cùng to lớn.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí