Tổng hợp 50 bài văn thuyết minh giải thích một hiện tượ..

Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng tuyết rơi lớp 8


1. Mở đoạn: - Giới thiệu khái quát về hiện tượng tuyết rơi.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở đoạn: 

- Giới thiệu khái quát về hiện tượng tuyết rơi.

2. Thân đoạn:

+ Vì sao hiện tượng tuyết rơi xuất hiện.

+ Hiện tượng tuyết rơi xuất hiện như thế nào?

+ Hiện tượng tuyết rơi kết thúc như thế nào? Gây nên kết quả gì?

+ Nhận xét:

+ Hiện tượng tuyết rơi có diễn ra thường xuyên không?

+ Hiện tượng tuyết rơi có ảnh hưởng, tác động tốt/xấu gì cho con người hay không?

3. Kết đoạn:

- Khái quát lại cảm nghĩ của bản thân về hiện tượng tuyết rơi.

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Tuyết là một dạng đặc biệt của nước, được hình thành từ sự ngưng tụ của hơi nước trong không khí. Khi nhiệt độ giảm xuống dưới mức đông lạnh, hơi nước trong không khí sẽ chuyển sang trạng thái đá và hình thành các tinh thể băng.

Quá trình hình thành tuyết bắt đầu khi hơi nước trong không khí tiếp xúc với hạt nhân lạnh, chẳng hạn như bụi hoặc các hạt tạo mầm đông lạnh. Hơi nước sẽ dung hợp vào những hạt lạnh này và hình thành các hạt tuyết nhỏ.

Các hạt tuyết nhỏ này sau đó tiếp tục tăng kích thước khi chúng tiếp tục hút khối lượng nước từ hơi nước trong không khí. Nhờ quá trình này, các tinh thể băng trong tuyết tăng kích thước và trở nên đa dạng về hình dạng, từ những tinh thể gọn nhẹ đến những tinh thể phức tạp và độc đáo.

Khi các hạt tuyết đã đủ lớn và nặng, chúng sẽ rơi xuống từ tầng không khí cao xuống mặt đất. Trên đường rơi xuống, các hạt tuyết có thể hợp nhất với nhau và tạo thành những bông tuyết lớn hơn.

Hiện tượng tuyết rơi đôi khi cũng phụ thuộc vào độ ẩm của không khí. Khi độ ẩm cao, nhiệt độ xuống gần điểm đông lạnh và hiện có dòng gió, tuyết có thể rơi dày đặc và tạo thành lớp tuyết dày. Tuy nhiên, khi độ ẩm thấp hoặc không có gió, tuyết có thể rơi rất ít hoặc thậm chí không rơi vào mặt đất.

Tổng kết lại, hiện tượng tuyết rơi là sự kết hợp giữa sự ngưng tụ của hơi nước thành tinh thể băng và quá trình rơi xuống. Đây là một hiện tượng thú vị của thiên nhiên, mang lại vẻ đẹp độc đáo và mát mẻ cho mùa đông.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Hiện tượng tuyết rơi hoặc mưa tuyết là một hiện tượng thiên nhiên giống như mưa nhưng là mưa của những tinh thể đá nhỏ hoặc sự pha trộn của các tinh thể băng, chúng có kích thước khoảng 0,1 mm. Khác với mưa, các phân tử nước tụ hợp lại và hình thành các hạt nước nhỏ, gặp điều kiện thích hợp sẽ kết tạo thành mưa.

Tuyết xuất hiện khi nhiệt độ dưới 2°C, chứ không phải là 0°C như phần lớn mọi người nghĩ. Trên thực tế những trận tuyết lớn nhất thường xảy ra khi nhiệt độ không khí nằm trong khoảng từ 0 - 2 °C. Sự định dạng tinh thể tuyết phụ thuộc vào cấu trúc phân tử nước (thể lục giác đối xứng) cùng với độ ẩm và nhiệt độ của không khí. Dưới nhiệt độ thấp, tinh thể tuyết hình lăng trụ được hình thành, ở nhiệt độ cao hơn bông tuyết có hình dạng là ngôi sao. Đây là 2 dạng cơ bản của bông tuyết, ngoài ra, trong quá trình rơi, sự va chạm của chúng còn tạo ra các hình thù mới (với hơn 6000 kiểu). Điều này giải thích tại vì sao cùng có một cấu trúc phân tử tuyết, nhưng chúng ta lại không thể tìm thấy được 2 bông tuyết hoàn toàn giống nhau.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

Càng lên cao thì nhiệt độ không khí càng thấp. Điều này khiến hơi nước ở những đám mây kết dính lại với nhau tạo thành những bông tuyết nhỏ. Dần dần nhiều dẫn đến nặng, không khí không thể lưu thông và kéo mây tiếp, dẫn đến hiện tượng tuyết rơi.

Các tinh thể li ti nêu trên dần dần liên kết với nhau. Khi đủ nặng nó sẽ rơi xuống mặt đất. Quá trình rơi sẽ tạo ra sự ma sát với không khí, do đó nếu không khí không đủ lạnh, các hạt tinh thể này sẽ ngay lập tức bị tan ra thành hơi (gọi là sự thăng hoa). Nếu không khí vẫn được giữ đủ lạnh, các hạt tinh thể này sẽ tiếp tục phát triển và tạo thành bông tuyết.

Bài tham khảo Mẫu 1

Việt Nam chúng ta là đất nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa, nên việc xuất hiện các hiện tượng tự nhiên đặc trưng của mùa đông vùng ôn đới như hiện tượng tuyết rơi là điều không thường xuyên. Tuyết rơi là một trong những hiện tượng tự nhiên rất đẹp, mang đến những quang cảnh thiên nhiên kì vĩ, những trải nghiệm thú vị và cũng có những tác động không nhỏ đến cuộc sống của con người.

Tuyết là tồn tại ở dạng kết tủa của các tinh thể nước đá, được hình thành dưới áp suất thấp của không khí trái đất. Tuyết hay hiện tượng tuyết rơi (còn gọi là mưa tuyết) là một hiện tượng của thiên nhiên, là sự rơi xuống của các hạt tinh thể nước đá từ trên bầu trời xuống mặt đất. Tuyết rơi thường xuất hiện ở các vùng ôn đới vào mùa đông, thường thấy ở địa hình đồi núi hơn là đồng bằng. Trên thực tế, hiện tượng tuyết rơi thường xảy ra khi nhiệt độ từ 0 – 2 độ C hoặc ở nhiệt độ âm.

Chúng ta thường thấy các bông tuyết có hình dạng rất đẹp, nhưng ít người biết rằng khi bắt đầu hình thành do sự kết hợp đơn giản giữa các phôi nước thì bông tuyết chưa cố định về hình dáng. Trong quá trình rơi xuống, tuyết nhận thêm hơi nước, xoay quanh trục của chính nó nên bông tuyết luôn cân xứng và có hình lục giác trước khi rơi xuống đất. Hình dạng của tinh thể tuyết phụ thuộc vào các yếu tố như: cấu trúc phân tử của nước, độ ẩm, nhiệt độ của không khí… Khi ở nhiệt độ thấp, các bông tuyết được hình thành chủ yếu có hình lăng trụ; và khi hình thành ở nhiệt độ cao hơn, bông tuyết thường có hình ngôi sao. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, bông tuyết tồn tại ở nhiều hình dạng (khoảng hơn 6000 hình dạng khác nhau) trong đó hình ngôi sao, dạng lăng trụ, hỗn hợp là hình dạng phổ biến nhất. Màu sắc phổ biến nhất là màu trắng sữa.

Người ta cũng tiến hành phân loại tuyết theo thời gian và theo độ ẩm. Theo thời gian có tuyết mới (tuyết non) – loại tuyết đã rơi chưa quá 03 ngày, tuyết cũ (tuyết già) là tuyết rơi hơn 03 ngày, băng là tuyết cũ đã đóng thành lớp băng mỏng và băng hà là tuyết cũ tồn tại hơn một năm. Theo độ ẩm, người ta phân chia tuyết thành tuyết bột (tuyết khô, không dính nhau dưới tác dụng của áp suất), tuyết ẩm (tuyết dính lại với nhau do áp suất), tuyết ướt (tuyết có thể bóp thành nước) và tuyết hư (hỗn hợp nước và mảnh tuyết vỡ).

Vậy bông tuyết được hình thành từ đâu? Vì sao lại có hiện tượng tự nhiên này? Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu sự hình thành của tinh thể tuyết nhé! Ta biết rằng, ánh sáng và mặt trời sẽ khiến nước bốc hơi, tạo thành những hạt nước nhỏ li ti. Khi gặp lạnh, những hạt nước này sẽ kết tủa thành hạt nước đá. Những hạt nước đá này tiếp tục bay trong không khí, kết hợp thêm hơi nước, đóng băng tạo thành các bông tuyết. Khi không khí trở nên nặng hơn và khó lưu thông hơn, các bông tuyết đã kết tủa và có đủ độ nặng thì sẽ rơi, tạo thành hiện tượng tuyết rơi. Như vậy, bông tuyết được hình thành ở nơi lạnh nhất của đám mây và sẽ rơi xuống khi đã đủ độ nặng.

Tuyết rơi là một trong những hiện tượng tự nhiên tạo nên vẻ đẹp mĩ lệ, tinh khiết với sắc trắng bao phủ. Cũng giống như các hiện tượng tự nhiên khác, với các vùng ôn đới thì tuyết rơi góp phần cân bằng hệ sinh thái. Khi tan vào mùa hè, tuyết góp phần cung cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất. Tuyết được mệnh danh là “tấm chăn ấm” cho Trái Đất, vì nó là chất dẫn nhiệt kém, lưu giữ lượng không khí nhất định để cung cấp sự bảo vệ cho môi trường. Ở những vùng thường xuyên có tuyết, cuộc sống con người nơi đây sẽ trở nên đa dạng, thú vị hơn với các trò chơi, thể thao với tuyết như trượt tuyết, trượt băng nghệ thuật… Đây là hiện tượng tự nhiên thú vị, đặc biệt đối với các nước nhiệt đới ít có hiện tượng này. Vì thế, nếu tận dụng tốt, đây là một trong những yếu tốt thu hút và phát triển du lịch rất tốt. Ở Việt Nam chúng ta, có rất ít địa phương có tuyết rơi, thường chỉ xuất hiện ở một số tỉnh vùng núi phía Bắc như Sa Pa, Lào Cai, Lạng Sơn. Những đợt tuyết rơi, nhiều người yêu khám phá đã đến các điểm như Fansipan, Hoàng Liên Sơn, Cổng Trời… để khám phá vẻ đẹp của hiện tượng thiên nhiên kì thú này.

Tuy thế, nếu tuyết rơi nhiều và dày đặc có thể cản trở giao thông, ảnh hưởng mùa màng và các hoạt động của con người, thậm chí gây nguy hại đến thân thể con người. Tuyết lạnh cũng dễ khiến các bệnh về đường hô hấp tăng nhanh. Các hiện tượng thời tiết cực đoan liên quan đến tuyết rơi có thể nguy hại với con người như tuyết lở, bão tuyết… Ngày nay, một số vùng không thường xuyên có tuyết rơi cũng đã xuất hiện hiện tượng này, điều đó do sự nóng lên của nhiệt độ Trái Đất và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Để có thể tận dụng tốt những lợi ích mà tuyết rơi mang lại, hạn chế những rủi ro; chúng ta cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, tránh di chuyển và tổ chức các hoạt động ngoài trời khi có tuyết rơi dày đặc hoặc khi nhiệt độ quá thấp để có thể đảm bảo sức khỏe. Cần khai thác tối đa các tiềm năng về du lịch, thể thao… ở những vùng tuyết rơi thường xuyên để tạo nguồn thu, đẩy mạnh sự phát triển của ngành du lịch. Ở Việt Nam chúng ta, với những vùng có tuyết rơi nhiều; cần có các biện pháp tránh trú, phòng chống mưa tuyết cho cây trồng và vật nuôi để giảm thiểu thiệt hại.

Tuyết rơi là một hiện tượng tự nhiên kì thú, hấp dẫn. Việc tìm hiểu về tuyết rơi cho chúng ta hiểu thêm về hiện tượng tự nhiên này. Em rất yêu thích hiện tượng này và mong muốn sẽ có những trải nghiệm thực tế với tuyết ở Việt Nam chúng ta.

Bài tham khảo Mẫu 2

Tuyết rơi - một hiện tượng kỳ diệu của thiên nhiên đã thu hút sự tò mò và sự ngưỡng mộ của con người suốt hàng ngàn năm. Không chỉ là một hiện tượng thời tiết đẹp mắt, tuyết còn mang trong mình những quy luật của tự nhiên.

Tuyết rơi xảy ra khi các hạt tuyết, những hạt băng nhỏ có hình dạng đa dạng, từ những hạt nhỏ nhất đến những bông tuyết lớn, rơi từ không gian trên cao xuống mặt đất. Quá trình này bắt đầu từ việc hơi nước trong không khí kết tinh thành tuyết trên các hạt bụi hoặc hạt băng nhỏ trong không khí lạnh. Điều này thường xảy ra ở độ cao của các đám mây. Khi tuyết tăng kích thước đủ lớn, nó sẽ rơi xuống mặt đất dưới dạng bông tuyết.

Một trong những yếu tố quyết định việc có tuyết rơi hay không là độ ẩm của không khí. Khi không khí lạnh đến gần mặt đất và chứa đủ độ ẩm, nó tạo điều kiện lý tưởng cho quá trình tạo ra tuyết. Nhiệt độ cũng chính là một yếu tố quan trọng, vì khi nhiệt độ xuống dưới điểm đóng băng của nước, tuyết mới có thể hình thành. 

Tuyết rơi không chỉ là một hiện tượng thú vị của thiên nhiên mà còn là nguồn cảm hứng cho nghệ thuật, văn hóa và cuộc sống hàng ngày của con người. Nó tạo ra một cảm giác lãng mạn, tĩnh lặng và yên bình, khiến mọi người cảm thấy gần gũi với thiên nhiên.

Bài tham khảo Mẫu 3

Hiện tượng tuyết rơi là một hiện tượng thiên nhiên thường xảy ra trong mùa đông. Để giải thích hiện tượng này, ta cần hiểu về quá trình hình thành và rơi xuống của tuyết. 

Tuyết là một dạng đặc biệt của nước, được hình thành từ sự ngưng tụ của hơi nước trong không khí. Khi nhiệt độ giảm xuống dưới mức đông lạnh, hơi nước trong không khí sẽ chuyển sang trạng thái đá và hình thành các tinh thể băng.

Quá trình hình thành tuyết bắt đầu khi hơi nước trong không khí tiếp xúc với hạt nhân lạnh, chẳng hạn như bụi hoặc các hạt tạo mầm đông lạnh. Hơi nước sẽ dung hợp vào những hạt lạnh này và hình thành các hạt tuyết nhỏ.

Các hạt tuyết nhỏ này sau đó tiếp tục tăng kích thước khi chúng tiếp tục hút khối lượng nước từ hơi nước trong không khí. Nhờ quá trình này, các tinh thể băng trong tuyết tăng kích thước và trở nên đa dạng về hình dạng, từ những tinh thể gọn nhẹ đến những tinh thể phức tạp và độc đáo.

Khi các hạt tuyết đã đủ lớn và nặng, chúng sẽ rơi xuống từ tầng không khí cao xuống mặt đất. Trên đường rơi xuống, các hạt tuyết có thể hợp nhất với nhau và tạo thành những bông tuyết lớn hơn.

Hiện tượng tuyết rơi đôi khi cũng phụ thuộc vào độ ẩm của không khí. Khi độ ẩm cao, nhiệt độ xuống gần điểm đông lạnh và hiện có dòng gió, tuyết có thể rơi dày đặc và tạo thành lớp tuyết dày. Tuy nhiên, khi độ ẩm thấp hoặc không có gió, tuyết có thể rơi rất ít hoặc thậm chí không rơi vào mặt đất.

Hiện tượng tuyết rơi là sự kết hợp giữa sự ngưng tụ của hơi nước thành tinh thể băng. Đây là một hiện tượng thú vị trong mùa đông.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí