Hướng dẫn chung cách làm bài văn phân tích một tác phẩm..

Tổng hợp các cách kết bài cho bài văn phân tích một tác phẩm (truyện) lớp 8


Phần kết bài là phần chúng ta tổng kết, đánh giá các nội dung, nghệ thuật, cũng như liên hệ mở rộng hoặc khái quát vấn đề nghị luận. Dù đây không phải là phần chiếm số điểm quá lớn nhưng góp phần giúp bài viết của em trọn vẹn hơn.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Mẫu 1

Văn chương tạo nên những nốt trầm thật đẹp trong cuộc sống. Chỉ qua một đoạn văn trong tác phẩm [...] của nhà văn [...], người đọc như được ru dưỡng tâm hồn thêm một chút, như hiểu cuộc sống hơn một chút, yêu cuộc sống và con người hơn một chút. Văn chương ôm con người vào lòng, con người lại san sẻ tinh thương vào văn chương. Có lẽ chính vì vậy mà dù thời gian có trôi đi, trôi mãi cũng không bao giờ cuốn trôi được văn học rời xa khỏi con người.

Mẫu 2

Đoạn trích trên quả thực đã gieo vào lòng bạn đọc bao thổn thức, luyến lưu. Đó là lý do vì sao tác phẩm [...] vẫn còn tồn tại với dòng chảy thời gian khắc nghiệt, phai tàn. Dù cho là trong quá khứ, ở hiện tại hay tương lai, tác phẩm [....] chắc chắn vẫn sẽ luôn mang một giá trị muôn thuở, sức mạnh trường tồn theo năm tháng, đúng như lời nhận định "Văn học nằm ngoài mọi sự băng hoại, mình nó không chấp nhận quy luật của cái chết."

Mẫu 3

Đoạn trích trên có lẽ là nét vẽ đẹp nhất, hoàn hảo nhất mà người nghệ sĩ tài hoa [...] đã họa nên trong tác phẩm [...] của mình. Qua đó, độc giả nhận ra rằng, hóa ra trong cuộc sống vốn dung dị, đời thường lại lẩn khuất những điều mắt thường không thể thấy. Mà chỉ nhờ vào những mảng màu sáng tối, những nét vẽ lớp lang trong từng dòng văn mới có thể giúp người đọc soi rọi được những sự thật ở đời tưởng chừng xa xôi, diệu vợi.

Mẫu 4

Trang sách đã khép lại nhưng dư âm của nó vẫn còn đọng mãi như khơi gợi trong lòng chúng ta về một tình cảm cao đẹp của con người. Chính … (tư tưởng, tình cảm tác giả) của …. làm xao xuyến rung động biết bao trái tim người đọc. Bài thơ cứ nhẹ nhàng, thấm thía tự nhiên đi vào lòng người như một bài học sâu sắc về (vấn đề nghị luận) của …. làm ta trân trọng, khâm phục và tự ngẫm phải sống sao cho xứng đáng với Tổ quốc, Nhân dân.

Mẫu 5

Sứ mệnh của nhà văn là đi đến tận cùng để tìm ra “giọng nói của riêng mình”. Đọc tác phẩm (tên tác phẩm), ta càng thấm thía hơn giá trị nhân văn mà (tên tác giả) đã truyền tải qua những trang văn của mình + Liên kết vấn đề nghị luận.

Ví dụ minh hoạ

Kết bài cho bài văn phân tích tác phẩm Mùa xuân nho nhỏ của nhà văn Thanh Hải.

Trang sách đã khép lại nhưng dư âm của nó vẫn còn đọng mãi như khơi gợi trong lòng chúng ta về một tình cảm cao đẹp của con người. Chính tình yêu thiên nhiên, khát vọng dâng hiến của Thanh Hải làm xao xuyến rung động biết bao trái tim người đọc. Bài thơ cứ nhẹ nhàng, thấm thía tự nhiên đi vào lòng người như một bài học sâu sắc về lẽ sống đẹp, cách ứng xử đầy nhân văn, tấm gương cao thượng trong sáng của Thanh Hải làm ta trân trọng, khâm phục và tự ngẫm phải sống sao cho xứng đáng với Tổ quốc, Nhân dân.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí