Tổng hợp 50 bài văn phân tích một tác phẩm (truyện) lớp 8

Phân tích truyện ngắn Một cơn giận của Thạch Lam lớp 8


1. Mở đoạn: - Giới thiệu tên bài thơ, tác giả (nếu có), cảm nghĩ chung về bài thơ.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở đoạn: 

- Giới thiệu tên bài thơ, tác giả (nếu có), cảm nghĩ chung về bài thơ.

2. Thân đoạn:

- Chỉ ra nội dung hoặc nghệ thuật cụ thể của bài thơ khiến em yêu thích và có nhiều cảm xúc, suy nghĩ.

+ Ví dụ: về nội dung, bài thơ viết về đề tài gia đình thân thuộc, về tình cảm yêu thương gắn bó giữa mọi người…; về hình thức, bài thơ sử dụng thể lục bát quen thuộc, gần gũi, có cách ngắt nhịp và gieo vần phù hợp với việc thể hiện nội dung tình cảm gia đình…

- Nêu lên các lý do khiến em yêu thích.

+ Ví dụ: về nội dung, bài thơ cho em những kỉ niệm, tình cảm, cảm xúc thân thương về ông, bà, cha, mẹ... ; về nghệ thuật, tác giả đã sử dụng các từ ngữ, hình ảnh rất sinh động, gợi cảm; các biện pháp tu từ và cách gieo vần, ngắt nhịp độc đáo của thơ lục bát…

3. Kết đoạn:

- Khái quát lại cảm nghĩ của bản thân về ý nghĩa của bài thơ.

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Bài học tuổi thơ là một tác phẩm truyện ngắn hay và ý nghĩa của nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Tác phẩm đã phản ánh một khía cạnh của cuộc sống và nghệ thuật Việt Nam thời kỳ chiến tranh, qua góc nhìn của một học sinh trung học. Tác giả đã chỉ ra rằng, không phải ai cũng có điều kiện để học tập và phát huy tài năng của mình, nhưng cũng không ai có thể từ bỏ ước mơ và khát vọng của mình. Tác giả đã học được bài học tuổi thơ quý báu từ những người bạn, những người thầy, những người dân trong cuộc sống, từ những trải nghiệm và thử thách của chính mình. Có thể nói, bài học tuổi thơ đã cho thấy sự trưởng thành và học hỏi của con người trong hoàn cảnh khó khăn, qua quá trình học văn và viết văn của tác giả. Tác phẩm là một bài học tuổi thơ cho tất cả những ai yêu văn chương và yêu cuộc sống.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Truyện ngắn "Một cơn giận" của Thạch Lam kể về một người đàn ông trung niên tên là An, người đã bị mất đi công việc và gia đình. An sống trong sự cô độc và tuyệt vọng, và cảm thấy rằng mọi thứ đều đang trôi đi khỏi tầm tay của mình. Một ngày nọ, khi An đang đi dạo trên phố, anh ta bị một người đàn ông trẻ tuổi đâm vào. An bực tức và bắt đầu đánh người đó. Sau đó, An nhận ra rằng người đó là một người tàn tật và đã bị mất đi một chân. An cảm thấy hối hận và xấu hổ vì hành động của mình. Sau khi trở về nhà, An suy nghĩ về cuộc đời của mình và nhận ra rằng anh ta đã bỏ lỡ nhiều cơ hội để làm cho cuộc sống của mình tốt hơn. An quyết định thay đổi và bắt đầu tìm kiếm công việc mới và cố gắng hòa nhập lại với gia đình. Truyện ngắn "Một cơn giận" của Thạch Lam nhấn mạnh đến sự quan trọng của việc thay đổi và cố gắng để cải thiện cuộc sống của mình. Nó cũng cho thấy rằng một hành động bực tức có thể gây ra những hậu quả không mong muốn và làm tổn thương người khác.

Bài tham khảo Mẫu 1

Thạch Lam luôn viết về những hoàn cảnh khốn khổ của nhiều kiếp người. Họ đều có những cảnh khổ khác nhau và các tầng lớp khác nhau. Trong tác phẩm " Một cơn giận" tác giả đã đưa đến cho ta nhiều suy ngẫm về cảnh đời, về số phận.

Câu chuyện mở ra đó là một cuộc trò chuyện của mọi người về sự giận dữ, nhân vật Thanh im lặng từ đầu cũng đã lên tiếng và kể về câu chuyện của mình. Nhân vật Thanh có vẻ khá ân hận, hối hận về việc làm của chính bản thân mình. Khi trong một ngày anh ta khá bực tức lúc ra về Thanh đã gọi xe. Chỉ vì kỳ kèo giá mà Thanh đã to tiếng với người phụ xe. Lên xe những lời bực tức cũng đã được tuôn ra không hồi kết. Anh đi xe kéo đó là người ngoại tỉnh nên khi kéo xe trong nội đô đó là vi phạm. Khi mà thấy cảnh sát anh ấy đã rất run sợ và gần như cầu xin tôi nó hộ vào lời. Cũng chính vì cơn giận đã khiến cho Thanh mất đi lý trí đã nói khiến cho anh xe kéo bị bắt đi. Khi xuống xe lúc đó Thanh mới nhận ra được những việc làm, lỗi lầm làm anh rất xấu hổ và ân hận. Chính vì sự ân hận này mà Thanh đã đi tìm đến nhà của người kéo xe đó. Cuộc sống của anh ta thì khổ vô cùng, vì bị bắt xe và phải nộp phạt nên anh đã bỏ trốn. Đứa con còn nhỏ bị bệnh nhưng không có tiền mua thuốc khiến cho Thanh phải chứng kiến cảnh nó chết. Đó là những cảm nhận và đã trải qua của Thanh khiến cho đến tận bây giờ anh vẫn luôn nhớ về nó nhưng một lỗi lầm mà không bao giờ quên được.

Bài tham khảo Mẫu 2

Truyện ngắn "Một cơn giận" của Thạch Lam là một tác phẩm văn học đặc sắc của văn học Việt Nam, nó phản ánh chân thực cuộc sống của những người dân thành phố trong thời kỳ đầu những năm 1950. Tác phẩm này đã được đánh giá cao về nghệ thuật và chủ đề. Về mặt nghệ thuật, truyện ngắn "Một cơn giận" của Thạch Lam được xây dựng bằng cách sử dụng các chi tiết tinh tế và mô tả chân thực về cuộc sống của nhân vật chính An. Tác giả đã sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu để diễn tả tâm trạng của nhân vật và tạo ra một câu chuyện cảm động, đầy ý nghĩa. Tác phẩm này cũng có tính chất triết lý cao, giúp người đọc suy ngẫm về ý nghĩa của cuộc sống và giá trị của sự thay đổi. Chủ đề của truyện ngắn "Một cơn giận" là việc thay đổi và cố gắng để cải thiện cuộc sống của mình. Nhân vật chính An đã trải qua nhiều khó khăn và thất bại trong cuộc sống, nhưng sau khi bị một cơn giận trúng, anh ta đã nhận ra rằng mình đã bỏ lỡ nhiều cơ hội để làm cho cuộc sống của mình tốt hơn. An quyết định thay đổi và bắt đầu tìm kiếm công việc mới và cố gắng hòa nhập lại với gia đình. Tác phẩm này cho thấy rằng việc thay đổi và cố gắng là điều rất cần thiết để cải thiện cuộc sống của chúng ta. Sự kiểm soát cảm xúc và hành động của mình là một kỹ năng quan trọng trong cuộc sống. Trong truyện ngắn "Một cơn giận", An đã bị cuốn vào cơn giận mà không suy nghĩ trước hậu quả của hành động của mình. Tác phẩm này cho thấy rằng chúng ta cần phải kiểm soát cảm xúc của mình và suy nghĩ trước khi hành động. Ngoài ra, truyện ngắn "Một cơn giận" cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của gia đình và tình yêu thương. An đã bị cô đơn và tuyệt vọng khi mất đi công việc và gia đình. Nhưng sau khi nhận ra sự quan trọng của gia đình và tình yêu thương, anh ta đã quyết định thay đổi và cố gắng để hòa nhập lại với gia đình. Tác phẩm này cho thấy rằng gia đình và tình yêu thương là những giá trị quan trọng trong cuộc sống. Tóm lại, truyện ngắn "Một cơn giận" của Thạch Lam là một tác phẩm văn học đặc sắc về nghệ thuật và chủ đề. Tác phẩm này đã giúp người đọc suy ngẫm về ý nghĩa của cuộc sống và giá trị của sự thay đổi. Nó cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc kiểm soát cảm xúc và hành động của mình, gia đình và tình yêu thương. Tác phẩm này là một bài học quý giá cho chúng ta trong cuộc sống.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí