Tổng hợp 50 bài văn nghị luận về một tư tưởng, đạo lí l..

Trình bày suy nghĩ của em về tư tưởng, đạo lí: tinh thần tự học lớp 8


1. Mở bài: - Cuộc sống luôn vận động và phát triển không ngừng. Nó đòi hỏi con người phải vận động để theo kịp sự phát triển của xã hội. Chính vì vậy mà tinh thần tự học có vai trò vô cùng quan trọng.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở bài: 

- Cuộc sống luôn vận động và phát triển không ngừng. Nó đòi hỏi con người phải vận động để theo kịp sự phát triển của xã hội. Chính vì vậy mà tinh thần tự học có vai trò vô cùng quan trọng.

2. Thân bài:

a) Giải thích và nêu biểu hiện của tinh thần tự học

Trước hết ta phải hiểu thế nào là “tinh thần tự học”? Tinh thần tự học là ý thức tự rèn luyện tích cực để thu nhận kiến thức và hình thành kỹ năng cho bản thân.

Quá trình tự học cũng có phạm vi khá rộng: khi nghe giảng, đọc sách hay làm bài tập, cần tích cực suy nghĩ, ghi chép, sáng tạo nhằm rút ra những điều cần thiết, hữu ích cho bản thân. Tự học cũng có nhiều hình thức: có khi là tự mày mò tìm hiểu hoặc có sự chỉ bảo, hướng dẫn của thầy cô giáo… Dù ở hình thức nào thì sự chủ động tiếp nhận tri thức của người học vấn là quan trọng nhất.

b) Bàn luận về tinh thần tự học

- Phải tự học mới thấy hết những ý nghĩa lớn lao của công việc này. Tự học giúp ta nhớ lâu và vận dụng những kiến thức đã học một cách hữu ích hơn trong cuộc sống.

- Không những thế tự học còn giúp con người trở nên năng động, sáng tạo, không ỷ lại, không phụ thuộc vào người khác. Từ đó biết tự bổ sung những khiếm khuyết của mình để tự hoàn thiện bản thân.

- Tự học là một công việc gian khổ, đòi hỏi lòng quyết tâm và sự kiên trì. Càng cố gắng tự học con người càng trau dồi được nhân cách và tri thức của mình. Chính vì vậy tự học là một việc làm độc lập, gian khổ mà không ai có thể học hộ, học giúp. Bù lại, phần thưởng của tự học thật xứng đáng: đó là niềm vui, niềm hạnh phúc khi ta chiếm lĩnh được tri thức.

- Biết bao những con người nhờ tự học mà tên tuổi của họ được tạc vào lịch sử. Hồ Chí Minh với đôi bàn tay trắng ra đi từ bến cảng nhà Rồng, nhờ tự học Người biết nhiều ngoại ngữ và đã tìm được đường đi cho cả dân tộc Việt Nam đến bến bờ hạnh phúc. Macxim Gorki với cả một thời thơ ấu gian khổ, không được đi học, bằng tinh thần tự học ông đã trở thành đại văn hào Nga. Và còn rất nhiều những tấm gương khác nữa: Lê Quý Đôn, Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Hiền… Nhờ tự học họ đã trở thành những bậc hiền tài, làm rạng danh cho gia đình, quê hương, xứ sở.

- Bên cạnh những tấm gương tốt về tinh thần tự học, chúng ta cần phê phán những tư tưởng sai lệch. Đó là những thành phần không thấy được tầm quan trọng của việc học dẫn đến không có tinh thần chủ động học tập. Luôn ỷ lại, ù lì, lười nhác, không có ý chí, nghị lực, học tới đâu hay tới đó.

c) Bài học nhận thức và hành động

Tự học có ý nghĩa quan trọng nên bản thân mỗi chúng ta phải xây dựng cho mình tinh thần tự học trên nền tảng của sự say mê, ham học, ham hiểu biết, giàu khát vọng và kiên trì trên con đường chinh phục tri thức. Từ đó bản thân mỗi con người cần có ý chí, nghị lực, chủ động, tích cực, sáng tạo, độc lập trong học tập. Có như vậy mới chiếm lĩnh được tri thức để vươn tới những ước mơ, hoài bão của mình.

3. Kết bài:

- Đánh giá chung về tinh thần tự học. Cảm nghĩ của bản thân.

- Càng hiểu vai trò và ý nghĩa của việc tự học, em càng cố gắng và quyết tâm học tập hơn. Bởi tự học là con đường ngắn nhất và duy nhất để hoàn thiện bản thân và biến ước mơ thành hiện thực. Có lẽ bởi vậy mà Lênin đã từng đặt ra một phương châm: “Học, học nữa, học mãi”.

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Chúng ta có thể dựa dẫm vào người khác để thành tài được không? Không! Chúng ta có thể không học mà giỏi giang được không? Không! Chắc hẳn những câu hỏi và câu trả lời bên trai ai cũng rõ. Chính vì thế, chúng ta phải rèn luyện cho bản thân một tinh thần tự học nếu muốn thành tài, nếu muốn giỏi giang, nếu muốn cống hiến được những điều tốt đẹp cho xã hội.

Tinh thần tự học là ý thức tự rèn luyện, trau dồi bản thân, thu nhận kiến thức và hình thành kỹ sống. Tự học là một ý thức tự giác vô cùng tích cực mà mỗi người cần rèn luyện. Người có tinh thần tự học sẽ ý thức được cao hơn vai trò và trách nhiệm của sự học, từ đó tìm ra cho mình mục đích chân chính của tri thức. Tự học giúp chúng ta tiếp nhận kiến thức bằng niềm đam mê, hứng thú, chủ động. Còn giúp chúng ta có thói quen không dựa dẫm vào những thứ có sẵn, mà còn giúp ta sáng tạo, linh hoạt hơn trong mọi việc.

Ngoài ra, tự học giúp chúng ta ghi nhớ kiến thức lâu hơn, mỗi người sẽ có cách tổng hợp, chọn lọc kiến thức khác nhau, biến kiến thức nền chung thành bài học riêng cho mỗi người và khi gặp trường hợp thực tiễn sẽ có cách xử lí tối ưu nhất để tránh hậu quả xấu. Người biết tự học là người có ý thức cao, chủ động trong cuộc sống của chính mình, sẽ rèn luyện được nhiều đức tính tốt đẹp khác và từ đó con đường đi đến thành công sẽ được rộng mở hơn. Tuy nhiên trong thực tế cuộc sống ngày nay vẫn còn có nhiều bạn học sinh còn quá lệ thuộc vào bài giảng của các thầy cô giáo, học và ghi chép lại một cách thụ động, máy móc, lười suy nghĩ, thuộc bài nhưng không hiểu được nội dung, học xong quên ngay, không áp dụng được những kiến thức đã đạt được vào thực tế cuộc sống… dẫn đến kết quả không cao thậm chí còn để lại nhiều tiêu cực trong môi trường giáo dục.

Chúng ta ai cũng hiểu được vai trò to lớn của giáo dục, của kiến thức đối với bản thân mình, chính vì thế chúng ta cần tự giác học tập, trau dồi bản thân hơn nữa để trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Nhà bác học vĩ đại Đác-Uyn, người khiến nhân loại sững sờ trước bộ óc vĩ đại của ông, đã rất khiêm tốn khi phát biểu: “Tất cả những gì có giá trị một chút tôi đều đã thu nhận được nhờ tự học”, ý kiến đó đã khẳng định tầm quan trọng của tự học đối với mỗi cá nhân. Học tập là hoạt động thu nhận kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm từ trong sách vở, nhà trường và ngoài xã hội. Song, việc học không đơn giản chỉ là tiếp thu kiến thức một cách máy móc, sách vở mà còn gắn với ý thức của người học về việc biến những kiến thức ấy thành kĩ năng, vốn sống, là hành trang mang theo suốt đời của mỗi người đó chính là tinh thần tự học. Tự học chính là ý thức học, là sự chủ động suy nghĩ, tìm tòi, khám phá, nghiên cứu và nắm được bản chất vấn đề giúp ta tiếp thu được kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau. Nhờ có tinh thần tự học, chúng ta có thể chủ động ghi nhớ các bài học trên lớp, tiết kiệm được thời gian. Và nhờ tự học, ta có thể biến lí thuyết thành thực hành để nắm vững hơn vừa lí thuyết vừa hình thành kĩ năng. Chủ động trong việc học giúp chúng ta tìm được cách học tốt mang lại hiệu quả cao cho chính mình. Ví như Đác-Uyn, Bác Hồ, Bill Gates… nhờ tự học mà đi đến vinh quang. Thực tế ngày nay cho thấy nhiều bạn học sinh còn quá lệ thuộc vào bài giảng của các thầy cô giáo, học và ghi chép lại một cách thụ động, máy móc, lười suy nghĩ, thuộc bài nhưng không hiểu được nội dung, học xong quên ngay, không áp dụng được những kiến thức đã đạt được vào thực tế cuộc sống… dẫn đến kết quả không cao thậm chí còn để lại nhiều tiêu cực trong môi trường giáo dục. 

Vì vậy, đề đạt được kết quả tốt, để thành công, để vững vàng bước vào đời, mỗi học sinh chúng ta cần phải nỗ lực tự học, bởi “life long learning” – học tập là công việc suốt đời, học không ngừng nghỉ, đủ ý chí và sức mạnh, niềm tin vào bản thân đề chạm đích thành công.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

Trong học tập, tinh thần tự học là điều vô cùng quan trọng. Chúng ta là thế hệ trẻ cần chủ động học tập, tiếp thu tri thức khổng lồ của nhân loại để góp phần xây dựng xã hội phát triển văn minh hơn.

Quá trình mà chúng ta tự giác để tiếp thu kiến thức được gọi là tự học. Người có tinh thần tự học sẽ biết xây dựng cho mình kế hoạch học tập và thực hiện chứ không cần ai phải nhắc nhở. Họ hiểu rõ mình cần học gì và học như thế nào để đạt kết quả tốt. Tự học mang lại rất nhiều lợi ích trong cuộc sống. Điều đó giúp ta trở nên năng động, sáng tạo hơn trong học tập. Ví dụ như cùng là một bài toán nhưng họ lại có thể đưa ra nhiều cách giải khác nhau nhờ vào sự tìm tòi, cố gắng. Khi nâng cao năng lực tự học, chúng ta sẽ vượt qua được những giới hạn của chính bản thân. Trước kia, có thể ta chỉ biết về những điều mà ai cũng rõ. Nhưng khi tự tìm tòi, khám phá ta sẽ có thể đưa ra những sáng kiến vô cùng hay ho, mới mẻ và hữu ích. Muốn xây dựng được cho bản thân tinh thần tự học, mỗi người cần rèn cho mình tính kỷ luật, nghiêm túc trong học tập.

Hãy đặt ra mục tiêu cho bản thân, quyết tâm thực hiện một cách nghiêm túc. 

Xã hội ngày càng phát triển vậy nên việc tự học càng quan trọng để giúp mỗi người tích lũy tri thức. Chỉ có vậy, con người mới dần tiến bước trên con đường dẫn đến thành công.

Bài tham khảo Mẫu 1

Xã hội ngày càng phát triển, tri thức nhân loại ngày càng được đổi mới và phong phú, đa dạng bắt buộc chúng ta phải luôn luôn học tập, trau dồi và tiếp thu thêm những kiến thức mới. Để đáp ứng được những yêu cầu, đổi mới, đa dạng đó ta cần nghĩ đến việc tự học. Vậy tinh thần tự học đóng vai trò quan trọng như thế nào trong cuộc sống của chúng ta?

Vậy học là gì? Đó là quá trình chúng ta tiếp thu kiến thức của nhân loại dưới sự hướng dẫn của thầy cô hoặc do chúng ta tự đúc kết những kinh nghiệm, thất bại của mình mà thành. Còn tinh thần tự học có nghĩa như thế nào? Đó là ý thức tự trau dồi, rèn luyện để thu nhận kiến thức và hình thành kỹ năng bằng chính sức lực, khả năng của riêng mình mà không cần ai giúp sức. Vậy thì tại sao chúng ta phải có tinh thần tự học? Bởi vì với đà ngày càng phát triển của nhân loại, nếu như ta không tiếp thu cái mới, những kiến thức của thế giới mà chỉ bó hẹp kiến thức của mình thì chắc chắn trong một tương lai không xa chúng ta sẽ trở nên lạc hậu. Kiến thức nhân loại thì bao la, mà sự hiểu biết của con người có hạn cho nên bắt buộc ta phải học hỏi thêm. Tự học còn giúp cho ta những kiến thức mà sách vở chưa đủ cung cấp. Ví như khi ta học một bài học trên lớp, với kiến thức thầy cô truyền đạt mà sau đó ta còn đọc thêm các sách tham khảo, tư liệu có liên quan thì sẽ bổ khuyết những kiến thức mà ta còn chưa rõ để nắm chắc bài học trên lớp hơn.

Bên cạnh đó, tự học còn giúp cho chúng ta có tính tự giác cao trong học tập. Nếu như việc học đã được giúp ta tạo thành thói quen thì tính tự giác sẽ được hình thành song song nhắc nhở chúng ta trong việc tự học. Ngoài ra, việc tự học còn có thể giúp cho chúng ta trong sự sáng tạo, đột phá trong việc học tránh làm cho ta có tư tưởng ỉ lại hay phụ thuộc vào một ai đó. Nó giúp cho ta sáng tạo thêm những phương pháp, cách thức học tập mới mẻ hơn. Do tính chất của việc tự học là một công việc khó khăn, gian khổ cần có sự nỗ lực nhiều nên đã giúp cho ta rèn luyện những phẩm chất đạo đức tốt khác như kiên nhẫn, tự tin, khiêm tốn…Nó còn giúp cho chúng ta có được niềm vui, hạnh phúc lớn lao trong việc chiếm lĩnh tri thức của nhân loại.

Trong quá trình tự học như vậy ta có thể tự tìm thấy cho mình niềm vui, hạnh phúc lớn lao trong việc chiếm lĩnh tri thức của nhân loại. Tiêu biểu trong việc tự học ta có thể lấy Bác Hồ làm minh chứng là rõ ràng nhất. Trong cuộc đời buôn ba của bác thì việc học ngoại ngữ là vấn đề nan giải nhưng tuyệt vời đối với Bác Hồ. Mặc dù biết nói rất nhiều thứ tiếng nhưng thứ tiếng mà Bác thông thạo như người bản ngữ là tiếng Trung Quốc, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Mỹ, Tiếng Nga….Bác đã tự học viết báo bằng tiếng nước ngoài, học ở bất kỳ nơi đâu, học ở bất kì người nào mà bác học được. Tinh thần tự học của Bác thật đáng nể, dẫu gian khó, cực khổ nhưng vì độc lập cho dân tộc thì bác vẫn cố gắng, nỗ lực thực hiện. Hay như trong lịch sử xưa kia, Trạng Nguyên Mạc Đĩnh Chi tự học chữ bằng cách bắt đom đóm bỏ vào vỏ quả trứng mà thắp sáng đêm đêm học tập mà đỗ đạt trạng nguyên. Hay như nhà khoa học Edison tuy đã thất bại rất nhiều lần nhưng nhờ tinh thần kiên trì, tự học, tự nghiên cứu ông đã phát minh ra chiếc bóng đèn tròn. Ông tự nghiệm ra những soi sót của mình và cuối cùng ông đã thành công.

Trong cuộc sống vẫn còn rất nhiều người có hành động lười biếng, ỉ lại vào bạn bè, không thấy được tầm quan trọng của việc học. Điều đó thực sự đã đi ngược lại với tinh thần tự học. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần phê phán những con người khi có bằng cấp thì lại không tiếp tục chịu học hỏi, có tư tưởng "ếch ngồi đáy giếng" xem như là ta đã biết hết. Nhiều học sinh ỉ lại vào thầy cô, cho rằng việc học ở thầy cô như vậy là đủ nhưng như thế là chưa đúng. Do không có sự sáng tạo trong học tập dẫn đến việc học sinh học vẹt, học tủ, khiến cho bản thân ngày càng sa sút hơn trong học tập. Những con người này thật đáng chê trách.

Lê-nin đã từng nói: "học, học nữa, học mãi". Việc tự học phải luôn là công việc lâu dài và mãi mãi bởi vì kiến thức nhân loại bao la, rộng lớn mà nếu chúng ta không cố gắng học tập, trau dồi thì ta sẽ là người thất bại trong tương lai.

Bài tham khảo Mẫu 2

Học tập là một vấn đề rất rộng lớn và mang tính chất giáo dục. Đó cũng là một công việc thiết yếu của mỗi người. Để học tập hiệu quả, con người có nhiều phương pháp khác nhau. Những phương pháp đó đều giúp ta thu nhận kiến thức được dễ dàng hơn. Tuy nhiên, một vấn đề đã được đặt ra mà không phải ai cũng nắm được trong con đường tìm tri thức: vấn đề tự học.

Học là thu nhận kiến thức của người khác truyền lại. Học giúp chúng ta rèn luyện kĩ năng. Tuy nhiên nếu chỉ học tập một cách thụ đồng từ việc tiếp thu kiến thức mà người khác truyền đạt, con người sẽ không thể phát triển bản thân.

Nếu muốn có nhiểu hiểu biết thì không chỉ có thể học đơn thuần mà còn phải tự học. Thế nhưng, nhiều người đã tự hỏi: “Tự học là gì?”. Tự học là tự mình làm giàu vốn kiến thức, tự mình tìm ra những phương pháp khoa học để biên công việc học tập trở nên dễ dàng hơn. Tự học giúp cho chúng ta biến kiến thức, tri thức của nhân loại thành của bản thân; đồng thời tạo thói quen tự suy nghĩ, tự khám phá những điều cần biết, cần học để đi đến sáng tạo. Hay có thể nói, tự học là một phương pháp học thông minh và đạt được kết quả cao hơn so với học thụ động bình thường.

Tự học có thể rất tốt, nhưng tự học như thế nào lại là một vấn đề mà con người cần phải học hỏi và rèn luyện mới có thể đạt được hiệu quả cao.

Có nhiều cách tự học. Tự học sách giáo khoa giúp nắm được lý thuyết và các dạng bài tập cơ bản. Tự học sách tham khảo giúp ta luyện các dạng bài tập khó hơn và nâng cao sự tìm tòi và ham muốn học tập. Tự học khi nghe giảng bài (bằng phương pháp ghi chép): giúp ta tiếp thu những mẹo, những cách học bài có hiệu quả của những người có kinh nghiệm. Tự học khi làm bài tập sẽ nâng cao ý thức tự làm bài tập và giúp ta nắm chắc kiến thức qua nhiều dạng bài khác nhau. Tự học thuộc lòng lại giúp ta nhớ lâu kiến thức, lí thuyết và tạo phản xạ nhanh nhẹn trong quá trình học và trả lời câu hỏi, luyện trí nhớ. Tự học khi làm thực nghiệm giúp ta một lần nữa được ôn lại lí thuyết, các thí nghiệm qua một mô hình học tập sống động. Tự học khi liên hệ với thực tế là khi chúng ta sử dụng đến vốn kiến thức mà mình có, tạo thói quen suy nghĩ logic và mở rộng tầm hiểu biết. Quả thật, có nhiều phương pháp tự học.

Chúng ta có thể thấy để tìm ra những phương pháp học đúng đắn đã khó. Làm thế nào để tự học hiệu quả càng khó hơn. Chính vì vậy, mỗi người phải biết tìm ra những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân để tìm ra phương pháp tự học hiệu quả.

Có một điều mà chúng ta có thể khẳng định nếu mỗi người đều thực hiện tốt các khâu tự học trên sẽ có thể trở thành một người giỏi giang, có tầm hiểu biết khá lớn, có ý chí học tập bền bỉ và mạnh mẽ, và sẽ thành công trên con đường phía trước. Học mà đi với tự học thì chúng ta sẽ khó có thể thành công. Quả mới thấy được tự học đóng vai trò to lớn như thế nào.

Như vậy, tự học là một vấn đề vô cùng quan trọng và cần thiết trong quá trình học tập của mỗi người.

Bài tham khảo Mẫu 3

Ông cha ta từ xưa đã rất coi trọng việc học tập, chẳng vậy mà có những câu tục ngữ như: “Học ăn, học nói, học gói, học mở” hay “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”. Học hành luôn là một con đường gian nan. Trên con đường ấy, con người cần tìm ra cho mình một phương pháp học tập đúng đắn. Và, tự học là một phương pháp đúng đắn nhất.

Chắc hẳn mỗi người sẽ tự đặt câu hỏi về khái niệm tự học. Tinh thần tự học là ý thức tự rèn luyện tích cực để thu nhận kiến thức và hình thành kỹ năng cho bản thân. Cũng có rất nhiều phương pháp tự học hiệu quả trong cuộc sống mà con người có thể áp dụng. Tự học trong sách giáo khoa giúp nắm được lý thuyết và các dạng bài tập cơ bản. Tự học trong sách tham khảo giúp ta luyện các dạng bài tập khó hơn và nâng cao sự tìm tòi và ham muốn học tập. Tự học khi nghe giảng bài (bằng phương pháp ghi chép): giúp ta tiếp thu những mẹo, những cách học bài có hiệu quả của những người có kinh nghiệm. Tự học khi làm bài tập sẽ nâng cao ý thức tự làm bài tập và giúp ta nắm chắc kiến thức qua nhiều dạng bài khác nhau. Tự học thuộc lòng rèn luyện cho con người khả năng ghi nhớ lâu. Khi thực hành, người học sẽ được trải nghiệm thực tế bài học. Những kiến thức trên sách vở sẽ được cụ thể hóa giúp rèn luyện khả năng liên tưởng, tưởng tượng của con người… Còn nhiều phương pháp tự học nữa mà chúng ta có thể tìm hiểu. Nhưng quan trọng nhất, những phương pháp học ấy phải phù hợp với bản thân mỗi người. Từ đó, mới có thể đạt được hiệu quả học tập cao nhất.

Chắc hẳn, chúng ta sẽ không quên được những tấm gương sáng về tinh thần tự học trong cuộc sống. Đó chính là chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Suốt ba mươi năm bôn ba tìm đường cứu nước. Người đã tự mình học hỏi để rồi có được một vốn hiểu biết phong phú về văn hóa các nước. Cũng như am hiểu thông thạo nhiều ngôn ngữ như Anh, Pháp, Hoa, Nga… Kế thừa tinh thần đó của Bác, trong xã hội hiện tại, có rất nhiều bạn học sinh, sinh viên tự mình học hỏi, vượt qua hoàn cảnh khó khăn để có được kết quả cao trong học tập…

Đó quả thật là những tấm gương quý giá cho những học sinh như chúng tôi. Khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường, tôi luôn tự cố gắng học tập thật tốt bằng những phương pháp như: đọc thêm nhiều sách hơn, tìm hiểu những kiến thức ở trên mạng…

Tóm lại, tự học là một phương pháp quan trọng trong quá trình học tập của mỗi người. Chúng ta hãy ý thức được điều đó để tích cực tự mình trau dồi và học hỏi. Bởi không có con đường nào đến với thành công ngắn hơn con đường học tập.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí