Văn mẫu lớp 6 - Tổng hợp các bài văn mẫu lớp 6 Kết nối tri thức Tổng hợp 50 bài văn trình bày ý kiến về một vấn đề tron..

Trình bày ý kiến về vấn đề tầm quan trọng của tình cảm gia đình lớp 6


1. Dàn ý chi tiết I. Mở bài: Bất hạnh lớn nhất của đời người là đánh mất gia đình. Chỉ có gia đình mới cho ta hạnh phúc và ngược lại, không nghĩa vụ nào thiêng liêng và cao cả hơn nghĩa vụ xây dựng và gìn giữ hạnh phúc gia đình.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

I. Mở bài: Bất hạnh lớn nhất của đời người là đánh mất gia đình. Chỉ có gia đình mới cho ta hạnh phúc và ngược lại, không nghĩa vụ nào thiêng liêng và cao cả hơn nghĩa vụ xây dựng và gìn giữ hạnh phúc gia đình.

II. Thân bài:

*Giải thích : Gia đình là gì?

- Gia đình là một hình thức tổ chức đời sống cộng đồng của con người, một thiết chề văn hóa – xã hội đặc thù, được hình thành, tồn tại và phát triển trên cơ sở của quan hệ hôn nhân, quan hệ huyết thống, quan hệ nuôi dưỡng và giáo dục … giữa các thành viên.

- Gia đình là nơi sinh thành nuôi dưỡng bồi đắp tâm hồn tình cảm cho con người. Nơi đó có những người thân yêu cha mẹ, ông bà, anh chị em…

*Vai trò và ý nghĩa của gia đình:

+ Gia đình như một tế bào tự nhiên, là đơn vị nhỏ nhất để tạo nên xã hội. Không có gia đình để tái tạo ra con người thì xã hội không tồn tại và phát triển được. Chính vì vật, muốn xã hội tốt thì phải xây dựng gia đình tốt.

+ Gia đình là cầu nối giữa cá nhân và xã hội. Mỗi cá nhân chỉ có thể sinh ra trong gia đình. Không thể có con người sinh ra từ bên ngoài gia đình. Gia đình là môi trường đầu tiên có ảnh hưởng rất quan trọng đến sự hình thành và phát triển tính cách của mỗi cá nhân. Và cũng chính trong gia đình, mỗi cá nhân sẽ học được cách cư xử với người xung quanh và xã hội.

+ Gia đình là tổ ấm mang lại các giá trị hạnh phúc. Gia đình là tổ ấm, mang lại các giá trị hạnh phúc, sự hài hòa trong đời sống của mỗi thành viên, mỗi công dân của xã hội. Chỉ trong gia đình, mới thể hiện mối quan hệ tình cảm thiêng liêng giữa vợ và chồng, cha mẹ và con cái. Gia đình là chỗ dựa tinh thần vững chắc trong cuộc sống, chốn về bình yên sau những vất vả gian lao, nơi luôn rộng mở khoan dung sau những sai lầm vấp ngã.

+ Gia đình là nơi nuôi dưỡng, chăm sóc những công dân tốt cho xã hội. Sự hạnh phúc gia đình là tiền đề để hình thành nên nhân cách tốt cho những công dân của xã hội. Vì vậy muốn xây dựng xã hội thì phải chú trọng xây dựng gia đình. Hồ chủ tịch nói: “Gia đình tốt thì xã hội tốt, nhiều gia đình tốt cộng lại thì làm cho xã hội tốt hơn”.

+ Gia đình là nguồn động viên, hỗ trợ về tinh thần để mỗi người nỗ lực hơn, mạnh mẽ và vững vàng hơn trong cuộc sống. Bài học :-Phê phán những người mải chạy theo tiền tài địa vị, đuổi theo những thứ phù du mà quên đi gia đình.

*Cần làm gì để xây dựng và vun đắp hạnh phúc gia đình?

– Xây dựng gia đình là một trách nhiệm của mỗi con người, góp phần ổn định và phát triển của xã hội.

– Bằng tình yêu thương, làm cho gia đình trở nên hạnh phúc. Phải biết yêu thương trân trọng những người thân trong gia đình, có ý thức vun đắp gia đình hạnh phúc. Quan tâm đến cha mẹ là việc làm đầu tiên của người con có trách nhiệm với gia đình. Cha, mẹ là người sinh ra ta, nuôi ta lớn. Dù bận rộn, bộn bề công việc cũng cần có giây phút dành cho cha mẹ.

– Bằng sức lao động, làm cho gia đình sung túc, đầm ấm, yên vui. Phải đảm bảo nhu cầu vật chất cho gia đình, đảm bảo các điều kiện sống tốt và ngày càng tốt hơn.

– Bảo vệ các thành viên, bảo vệ danh dự của gia đình, không để người khác xúc phạm hoặc tự mình hủy hoại danh dự của gia đình.

– Ra sức gìn giữ, bảo vệ hạnh phúc của gia đình.

* Phê phán:

– Trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người không xem trọng hạnh phúc gia đình. Họ sống ích kỉ, chỉ biết đến nhu cầu và lợi ích của bản thân, không thực hiện các nghĩa vụ đối với gia đình. những người như thế thật đáng chê trách.

*Bài học nhận thức:

– Hạnh phúc là nguồn sống của mỗi con người. Xây dựng và bảo vệ hạnh phúc của gia đình là trách nhiệm của mỗi con người.

III. Kết bài: Tình cảm gia đình là một dòng suối ấm áp, hiền hòa nuôi dưỡng tâm hồn ta, giúp ta có thể đứng vững trên đường đời đầy chông gai, thử thách

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Tình cảm gia đình vô cùng thiêng liêng. Nó giống như ngọn đèn chiếu sáng tâm hồn con người giữa đêm dài tăm tối. Những người thân trong gia đình luôn dành cho nhau những điều tốt đẹp nhất. Họ yêu thương, chăm sóc và bảo vệ chúng ta giữa cuộc đời nhiều giông bão. Ở đó, ta nhận được tình yêu thương của ông bà, cha mẹ, của anh chị em và của những người thân yêu ruột thịt.

Ngay từ khi sinh ra, ta đã được sống trong vòng tay yêu thương của cha mẹ. Mẹ dạy ta bi bô tập nói, cha dạy ta những bước chân chập chững đầu đời. Ta lớn lên bằng dòng sữa ngọt ngào của mẹ, trong sự che chở, bảo vệ của cha. Chẳng ở đâu trên thế gian này, ta nhận được tình yêu thương vô bờ bên như gia đình.

Nhờ có tình cảm gia đình, con người được sống trong hạnh phúc, được phát triển một cách toàn diện và chắc chắn trong tương lai sẽ trở thành người có ích cho xã hội. Ngược lại, những người phải sống trong một gia đình bất hạnh thường sẽ gặp lại những chấn thương về tinh thần.

Chính vì vậy chúng ta hãy biết trân trọng tình cảm gia đình và yêu thương, quan tâm đến những người xung quanh. Gia đình là tổ ấm không gì có thể thay thế được.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Trong cuộc đời của mỗi người có nhiều đều đáng để chúng ta trân quý. Một trong những điều ấy chính là tình cảm gia đình.

Tình cảm gia đình là sự gắn kết giữa những người có cùng máu mủ, huyết thống và sống chung với nhau dưới một mái nhà. Rộng hơn, đó còn là sợi dây nối kết những con người dẫu không chung cội rễ nhưng luôn gắn bó, yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau. Nhưng dù hiểu theo cách nào, tình cảm gia đình vẫn là món quà thiêng liêng và quý giá nhất mà chúng ta có thể có được. Vì sao ư?

Vì gia đình chính là điểm tựa tinh thần vô cùng vững chãi, là nơi mà bất cứ khi nào chúng ta cũng có thể tìm thấy niềm tin, hi vọng và sức mạnh để vượt qua những thử thách khó khăn. Thiếu đi thứ tình cảm ấy, trái tim ta sẽ dần bị bóp nghẹt bởi cái cảm giác cô đơn, lạc lõng và cứ mãi bơ vơ trên nẻo đường kiếm tìm hạnh phúc.

Vậy nhưng, đâu phải ai cũng biết trân trọng tình cảm gia đình, một số người cứ mải chạy theo tiền tài danh vọng hay những mối quan hệ phù phiếm. Để rồi khi nhận ra xung quanh chẳng còn một cánh tay nào sẵn sàng nắm lấy mình, đã không còn cơ hội nào cho họ sửa chữa thì tất cả đã quá muộn.

Để tránh đi vào những vết xe đổ ấy, ngay từ hôm nay mỗi chúng ta cần dành tâm sức để giữ gìn tình cảm gia đình từ những hành động thường ngày. Một lời chúc nhẹ nhàng mỗi sáng, một bữa cơm ấm áp trong ánh chiều tà, một bông hoa thơm nhân ngày đặc biệt…, những việc làm nhỏ thôi nhưng chắc chắn sẽ giúp ngọn lửa gia đình mãi cháy sáng, soi đường và sưởi ấm cho bạn đến hết cuộc đời này.

Xin được mượn một câu nói của Euripides để thay cho lời kết: “Duy chỉ có gia đình, người ta mới tìm được chốn nương thân để chống lại tai ương của số phận”. Gia đình luôn là ưu tiên số một.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

Mỗi người chúng ta ai cũng đều có một gia đình riêng của mình, cũng đều được che chở cho trong vòng tay của cha mẹ và người thân. Tình cảm gia đình là tình cảm thiêng liêng cao quý nhất đối với tâm hồn của chúng ta. Tình cảm đó chúng ta cần phải nâng niu và gìn giữ.

Từ xưa đến nay con người Á Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng đều luôn đặt gia đình là nền tảng hàng đầu giúp con người trưởng thành. Mỗi người đều có một tình yêu thương với gia đình nhất định. Cha mẹ là người sinh ra ta nuôi dưỡng chúng ta trưởng thành, tình yêu thương mà cha mẹ dành cho con cái là tình cảm cao quý nhất. Chúng ta có thể phạm bao nhiêu lỗi lầm đi chăng nữa cha mẹ cũng luôn bao dung cho ta.

Khi sinh ra, tiếng đầu tiên chúng ta cất tiếng gọi đó chính là hai từ cha, mẹ. Và chúng ta có thể chọn cho mình mọi thứ: công việc, tình yêu, nơi ở,… nhưng không thể chọn được gia đình. Sự thiêng liêng xuất phát từ những điều đó. Cho dù cuộc đời kia có vùi dập thế nào đi chăng nữa khi trở về với vòng tay yêu thương của gia đình chúng ta sẽ tìm lại được sự bình yên. Khoảng cách về địa lý có xa bao lâu đi chăng nữa thì tình cảm gia đình cũng mãi mãi không cách xa.

Chúng ta có thể gửi gắm những thông điệp yêu thương dành đến với những người mà chúng ta yêu thương. Chỉ cần một sự quan tâm nhỏ cũng làm cho lòng ta ấm hơn rất nhiều, xua tan đi những mệt mỏi mà chúng ta có thể làm cho những người thân yêu. Không có bất kỳ rào cản nào dành cho tình cảm gia đình nếu như chúng ta thật sự yêu thương nhau.

Và ngược lại điểm tựa tinh thần của gia đình cũng là điểm tựa lớn nhất mà chúng ta có được khi đến với thế giới này. Trong xã hội hiện nay, vòng xoáy tranh đua ngày càng cuốn con người ta vào những mối quan hệ khác, thì cảm gia đình sẽ giúp con người ta xích lại gần nhau hơn. Nó được đặt trong rất nhiều những mối quan hệ khác nhưng vẫn chiếm vai trò thượng tôn.

Chúng ta cần hiểu rõ nhất vai trò của gia đình để có những cư xử đúng mực với các thành viên trong gia đình. Hãy luôn biết trân trọng tình cảm thiêng liêng này, đừng bao giờ để đến khi mất rồi mới biết hối hận. Hãy luôn yêu thương gia đình của mình nhé các bạn.

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Trong cuộc đời của mỗi con người, người ta có thể đi đến nhiều nơi hay có nhiều nơi để đến nhưng duy nhất chỉ có một nơi để trở về đó chính là gia đình. Gia đình là duy nhất và thiêng liêng nhất với mỗi người, chỉ có tình cảm gia đình mới là thứ tình cảm vô điều kiện, giống như câu nói "Gia đình là nơi cuộc sống bắt đầu và tình yêu không bao giờ kết thúc". Vai trò của gia đình đối với cuộc sống con người là vô cùng quan trọng, dù cuộc đời bạn có tốt đẹp đến đâu nhưng nếu không có gia đình thì đó vẫn chỉ là cuộc đời bất hạnh.

Vậy gia đình là gì và chúng ta hiểu như thế nào là gia đình? Theo định nghĩa khoa học, gia đình là một cộng đồng người cùng chung sống, gắn bó với nhau bằng các mối quan hệ huyết thống, hôn nhân và tình cảm, cũng có thể là quan hệ nuôi dưỡng hay giáo dục. Gia đình đã tồn tại từ rất sớm và trải qua quá trình phải triển lâu dài, có thể nói gia đình có ý nghĩa quan trọng không chỉ với con người mà còn tác động mạnh mẽ đến xã hội. Đối với xã hội, gia đình là một thiết chế xã hội có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình xã hội hóa con người. Đối với con người, gia đình mang nhiều vai trò quan trọng bậc nhất mà không có một tổ chức hay cộng đồng nào có thể thay thế được. Gia đình là nơi có cha và mẹ của ta, là nơi ta được sinh ra, là cội nguồn tồn tại của ta trên cõi đời này; mọi người trong gia đình đã cho ta được tồn tại, được yêu thương vô bờ bến. Cho ta một không gian sống để bước những bước đầu tiên trong cuộc đời, khi ta còn quá non nớt và bé bỏng, gia đình là nơi chăm sóc, nuôi dưỡng và che chở cho ta được an toàn lớn lên. Chỉ có tình cảm của những người trong gia đình mới là thứ tình cảm cho đi mà không cần nhận lại, nơi đó chan chứa bao nhiêu tình cảm thương yêu, đùm bọc và cao đẹp mà những người thân dành cho nhau. Đến khi chúng ta lớn lên và trưởng thành, bước ra ngoài cuộc sống để mưu sinh, ai cũng phải đối mặt với khó khăn và thử thách của cuộc đời, đứng trước khó khăn đó gia đình chính là điểm tựa vững chắc cho ta sức mạnh và niềm tin giúp đỡ ta vượt qua khó khăn. Dù có thất bại hay gục ngã trước sóng gió cuộc đời, chúng ta vẫn có một nơi bình yên nhất là mái ấm gia đình để trở về. Mãi cho đến khi cuối đời, chúng ta đã nếm trải đủ vị đắng cay ngọt bùi của cuộc sống, đã đến lúc nghỉ ngơi thì gia đình lại là một bến đỗ cho tất cả mọi người.

Ai chẳng muốn những năm tháng còn lại của cuộc đời được sống bên người thân yêu, được sống trong tình cảm yêu thương, tránh xa mọi bộn bề và bon chen của cuộc sống, có gia đình để nương tựa lúc về già là hạnh phúc lớn lao. "Gia đình giống như một cái cây", mỗi cá nhân chúng ta giống như cành cây, trưởng thành theo nhiều hướng khác nhau nhưng vẫn chung một cội rễ. Gia đình chính là nơi nuôi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách con người cho chúng ta, mái ấm gia đình cũng là mái trường đầu tiên ta được học, học từ những thứ căn bản, đơn sơ nhất trong nếp sống, sinh hoạt đến cách đối nhân xử thế. Chính vì vậy, người ta thường nói gia đình phải có gia phong, lễ nghĩa, nề nếp và nếp sống của gia đình sẽ quyết định đến chiều hướng phát triển nhân cách của chúng ta. Một gia đình gia giáo, con cái được dạy dỗ đến nơi đến chốn sẽ trở thành những người có phẩm chất, nhân cách tốt đẹp, ngược lại nếu gia đình thường bất hòa, mâu thuẫn và chia rẽ sẽ khiến con cái lớn lên trong ác cảm, tự ti và thù hận. Nếu điều hạnh phúc nhất là có gia đình thì điều tồi tệ nhất chính là sự tan vỡ gia đình. Đối với người đã trưởng thành, đó là một mất mát to lớn, khiến họ mất đi chỗ dựa, chẳng còn bến đỗ bình yên để trở về, nhưng đã trưởng thành vẫn còn may mắn hơn là trẻ thơ, nếu trẻ thơ mất đi gia đình sẽ trở thành trẻ mồ côi, cơ nhỡ, không người chăm sóc, lang thang đầu đường xó chợ. Có thể nói, gia đình tan vỡ trẻ em sẽ là người chịu tổn thương và bất hạnh nhất. Đối với xã hội, khi gia đình tan vỡ giống như mất đi một tế bào có lợi, sản sinh ra thêm nhiều tế bào có hại, bởi không có gia đình con người ta khó được giáo dục nên người, khi ra ngoài xã hội chỉ gây ra những tệ nạn, thói hư tật xấu làm ảnh hưởng đến mọi người và bộ mặt xã hội.

Mỗi cá nhân chúng ta phải cảm thấy thật may mắn khi có được mái ấm gia đình bởi ngoài kia còn có biết bao nhiêu người bất hạnh không có gia đình. Nhìn vào họ, ta hãy cố gắng gìn giữ hạnh phúc gia đình, nâng cao trách nhiệm của bản thân với những người thân trong gia đình, không nên vì bất cứ lý do gì mà làm tổn hại đến chính mái nhà hạnh phúc và những người yêu thương mình.

Bài tham khảo Mẫu 2

Gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình hạnh phúc thì xã hội phát triển. Tình cảm gia đình là tình cảm hết sức thiêng liêng không thể thiếu trong cuộc đời của mỗi con người.

Gia đình là một cộng đồng người sống chung và gắn bó với nhau bởi các mối quan hệ tình cảm, quan hệ hôn nhân, quan hệ huyết thống, quan hệ nuôi dưỡng và hoặc quan hệ giáo dục.

Tình cảm gia đình là tình yêu thương, gắn kết, quan tâm, lo lắng giữa các thành viên trong gia đình. Tình cảm gia đình được xây dựng dựa trên mối quan hệ huyết thống và ý thức về trách nhiệm và bổn phận của mỗi con người đối với người khác trong gia đình.

Cha mẹ sinh thành, chăm sóc, bảo vệ và yêu thương con cái mà không có bất cứ một đòi hỏi gì. Công ơn sinh thành dưỡng dục là cả đức hi sinh cho con. Con cái yêu thương, quan tâm, biết nghe lời cha mẹ một cách tự giác, tự nguyện, sống hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Sự đùm bọc, chỉ bảo, giúp đỡ, đoàn kết, yêu thương của anh chị em sống dưới mái nhà và với những người khác trong huyết thống của gia tộc.

Tình cảm gia đình là một tình cảm hết sức thiêng liêng, luôn luôn đúng và được khẳng định, củng cố qua nhiều câu tục ngữ, thành ngữ:

– Một giọt máu đào hơn ao nước lã.
 - Công cha như núi ngất trời
Nghĩa mẹ như nước ngời ngời biển Đông
Núi cao biển rộng mênh mông
Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi

– Anh em như thể tay chân
Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần.

Gia đình là nền tảng vững chắc, là chiếc nôi nuôi dưỡng ta cả về thể xác lẫn tinh thần. Truyền thống gia đình là cơ sở đầu tiên tạo dựng và dưỡng nuôi nhân cách cao đẹp ở con người.

“Con người có tổ có tông
Như cây có cội, như sông có nguồn”

“Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”

Gia đình là nguồn động viên, an ủi, là chỗ dựa vững chắc giúp ta thêm sức mạnh vượt qua mọi khó khăn. Gia đình là một bến đỗ bình yên để ta tránh dông bão cuộc đời. Sức mạnh to lớn của tình cảm gia đình ấy sẽ nâng đỡ ta trên bước đường đời, chắp cho ta đôi cánh vươn đến những ước mơ, khát vọng lớn lao.

Chính tình yêu thương, dạy dỗ của người mẹ người cha là động lực để con trở thành người tốt đẹp và thành công. Không có cha mẹ, con người thật khó vững bước trên đường đời. Không gì bất hạnh và cô đơn bằng thiếu vắng tình cảm gia đình. Ngược lại, tấm lòng hiếu thảo của con luôn làm cha mẹ vui lòng. Thành công của con cái chính là sự nghiệp của cha mẹ.

Gia đình quan trọng nhưng nhiều người không biết quý trọng. Có nhiều bậc làm cha mẹ nhẫn tâm đánh đập, bỏ rơi con hoặc làm gương xấu cho con cái. Nhiều đứa con ngỗ ngược, bất hiếu với cha mẹ, phụ bạc tấm lòng nuôi dưỡng và đức hi sinh của bậc sinh thành. Những người như thế thật đáng chê trách và lên án.

Gia đình là tài sản quý giá nhất đối với mỗi con người. Bởi thế, mỗi chúng ta khi còn có gia đình hãy biết quý trọng, gìn giữ và vun đắp tình cảm gia đình thật tốt đẹp. Sống biết yêu thương và thực hiện trách nhiệm, bổn phận của mình đối với người thân trong gia đình.

Bài tham khảo Mẫu 3

Gia đình là đấng sinh thành, tức là cha mẹ, là người đã sinh ra chúng ta và cho phép chúng ta sống và tồn tại trên thế giới này. Họ không chỉ là cha mẹ, mà còn là gia đình của mỗi chúng ta. Dù chúng ta đi đến bất kỳ nơi đâu hay có những điểm đến tuyệt vời, nhưng chỉ có thể gọi đó là "đi thăm" bởi vì chúng ta đã có một nơi để gọi là nhà, nơi để sống và là nơi duy nhất để trở về sau những chuyến phiêu lưu của mình - đó chính là gia đình. Tình cảm gia đình là một thứ rất giản đơn và mộc mạc, nhưng lại rất quý giá và thiêng liêng với chúng ta. Như một câu nói rất hay: "Gia đình là nơi cuộc sống bắt đầu và tình yêu không bao giờ kết thúc". Vì thế, trong cuộc đời của mỗi người, gia đình đóng vai trò vô cùng quan trọng, lớn lao và đặc biệt ý nghĩa. Gia đình là nơi nuôi dưỡng tâm hồn và hình thành tính cách của chúng ta.

Gia đình là một khái niệm rất quen thuộc và gần gũi với cuộc sống của chúng ta. Gia đình là tập hợp những người thân quen, yêu thương và gần gũi với chúng ta. Nó là cách thức tổ chức sống nhỏ nhất trong xã hội và có mối liên kết với nhau từ quan hệ huyết thống hoặc nuôi dưỡng. Khái niệm gia đình có nhiều cách hiểu khác nhau, nhưng chung quy lại thì nó là nơi mà những con người liên kết với nhau, sống chung với nhau tạo nên mối quan hệ mật thiết. Gia đình là hình ảnh phản ánh của một xã hội thu nhỏ. Nó là nơi bồi đắp và nuôi dưỡng tâm hồn cũng như tình cảm cho con người, nơi có những người thương yêu và quý giá như cha, mẹ, anh chị em, cô dì, chú bác, ông bà,..

Gia đình đóng góp một vai trò quan trọng trong quá trình trưởng thành của con người. Không ai có thể khẳng định rằng một người có thể sống tốt, vui vẻ và hạnh phúc mà không có gia đình. Những người không may mắn không có gia đình từ nhỏ luôn cảm thấy đau đáu tìm kiếm nguồn gốc của mình, còn những ai mất đi người thân trong cuộc sống sẽ tìm kiếm một gia đình khác để làm bến đỗ tinh thần. Gia đình là nơi tâm hồn được nuôi dưỡng, là nơi giúp con trẻ phát triển, là nơi giúp người lớn giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống. Gia đình là nơi có thể cất tiếng cười lẫn giọt nước mắt mà không phải lo lắng. Gia đình là một nơi thiêng liêng giúp tâm hồn bình yên và vui sướng, là nơi tình yêu chân thành, là nơi con người không cần phải tính toán nhiều. Gia đình cũng đóng vai trò giáo dục, là nguồn gốc, cội rễ và kho tàng bài học để các thành viên trong gia đình học hỏi và nuôi dưỡng nguồn tri thức nhân loại. Gia đình không chỉ là nơi để các thành viên nhỏ tuổi tích lũy vốn sống mà còn là nguồn tài liệu tự nhiên, hoàn toàn miễn phí cho những thành viên mới gia nhập. Ví dụ như nàng con dâu.

Gia đình không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với trẻ em mà còn đối với người trung niên và người già. Với trẻ em, gia đình là nơi nuôi dưỡng tâm hồn, nhân cách và cho họ những bài học quý báu để trưởng thành. Với người trung niên và người già, gia đình là nơi để họ an tâm nghỉ ngơi sau khi đã lao động mệt nhọc, mang đến niềm vui, ý nghĩa và hạnh phúc ở tuổi già, cũng như truyền đạt những kinh nghiệm sống quý báu của một đời cho con cháu. Gia đình cũng đóng góp quan trọng vào sự phát triển của xã hội, vì một gia đình tốt sẽ giúp nuôi dạy một thế hệ trẻ tốt và lan tỏa ý thức trách nhiệm đến những gia đình khác, từ đó góp phần vào sự phát triển của xã hội.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy không phải ai cũng có cơ hội sống trong một gia đình hạnh phúc, tốt đẹp. Mỗi người có quan niệm khác nhau về gia đình. Tôi nghe được một câu chuyện từ một người bạn về một nữ sinh sống trong một gia đình không hòa hợp. Bạn nữ này luôn chứng kiến ba mẹ cãi nhau, đánh nhau và đe dọa mạng sống lẫn nhau với những vật dụng sắc bén, trong nhà cảm thấy ồn ào và căng thẳng. Gia đình từng khá giả nhưng vì những trò chơi may rủi, cờ bạc mà đã đi xuống và tình cảm của ba mẹ dần nhạt phai. Bạn nữ này có một tuổi thơ đen tối do áp lực cuộc sống gây ra, và ba mẹ thường xuyên phàn nàn và chửi rủa cô bằng những lời cay độc chỉ vì họ bực mình, không cần biết đúng sai.

Khi còn nhỏ, bạn ấy thường bị ba mẹ cãi nhau và chỉ biết trốn vào một góc trong nhà để khóc trong nỗi sợ hãi và hoang mang. Khi có xung đột lớn hơn, bạn ấy chỉ dám đứng ở xa và cầu xin hai người dừng lại. Vì một tuổi thơ như vậy, tính cách của bạn ấy khá nhút nhát và không dám tự quyết định việc gì, vì không biết đúng hay sai và luôn dựa vào sắc mặt người khác. Nếu sống như vậy, tôi tin rằng bạn ấy khó có thể thành công trong cuộc sống. Điều này không chỉ xảy ra trong gia đình của bạn ấy mà còn rất nhiều gia đình khác, thậm chí còn kinh khủng hơn. Những gia đình như vậy sẽ không tạo ra một môi trường tốt cho con cái và có thể gây tổn thương tâm lý. Nếu trẻ em không được chăm sóc và chỉ bị ảnh hưởng bởi các tệ nạn xã hội, tương lai của họ sẽ trở nên mù mịt và không có lối thoát. Chúng ta cần chỉ bảo, hướng dẫn và quan tâm đến trẻ em nhiều hơn từ gia đình để đảm bảo tương lai của xã hội. Gia đình chính là tế bào của xã hội, hãy cùng nhau đóng góp xây dựng tình cảm để tạo ra một môi trường gia đình tốt hơn cho tương lai phát triển của xã hội. Dù bạn không may mắn được sinh ra trong một gia đình hạnh phúc, hãy tìm kiếm một gia đình đúng nghĩa để cảm nhận hạnh phúc và ấm áp trong cuộc sống.

Hãy lên tiếng và lên án những hành động bạo hành con cái, phản đối việc không cho con đi học và bắt đi làm kiếm tiền để ăn chơi bê tha. Cũng như phản đối những đứa con bất hiếu, tham gia chơi bời với các nhóm bạn xấu, ăn cắp và đánh đập đấng sinh thành của mình. Ngoài ra, các tranh chấp tài sản cũng gây ảnh hưởng đến tình cảm gia đình và chúng ta cần phải mạnh mẽ tố cáo và lên án những hành động này để tạo nên một xã hội cân bằng và văn minh hơn.

Chúng ta có thể áp dụng những biện pháp để tăng cường hạnh phúc gia đình, dựa trên các câu chuyện thực tế của các gia đình. Đầu tiên, là ý thức cá nhân của mỗi người trong gia đình. Chúng ta không nên xem thường những vấn đề nhỏ trong gia đình và cần tôn trọng quan điểm của người thân để đạt được sự cân bằng hạnh phúc. Cần xây dựng và vun đắp cho tình cảm gia đình bằng cách quan tâm và chia sẻ với nhau về những vấn đề xảy ra trong cuộc sống, lắng nghe ý kiến của mọi người và trao đi yêu thương nhiều hơn. Chúng ta có thể tổ chức các hoạt động gia đình như cùng ăn tối, cùng xem TV, cùng đi du lịch, leo núi, đạp xe, và nhiều hoạt động khác để tạo bầu không khí gần gũi, ấm áp trong gia đình.

Mỗi gia đình cũng nên dành thời gian để chăm sóc và quan tâm đến con trẻ, dạy dỗ con mình đúng cách, hay trở thành một người bạn thân với con để lắng nghe tâm sự tuổi mới lớn của con, hướng dẫn và ủng hộ con trên mọi nẻo đường hợp lý, đúng đắn. Chúng ta không nên ngăn cấm ước mơ hay dập tắt hy vọng của con mình về một vấn đề nào đó, mà nên hỗ trợ và khuyến khích con phát triển đam mê và khả năng của mình.

Chúng ta nên cảm thấy rất may mắn vì có gia đình và có cơ hội để mang đến hạnh phúc cho họ. Trên thế giới này có rất nhiều người không có gia đình hoặc chưa từng trải qua tình cảm gia đình. Gia đình đóng vai trò quan trọng và là nơi để mỗi người có thể dựa vào. Tình cảm trong gia đình có thể giúp một người cảm thấy tươi vui, rực rỡ và lạc quan hơn trong cuộc sống. Tuy nhiên, để tạo ra một gia đình hạnh phúc, mỗi cá nhân cần có tình cảm, biết chăm sóc, chia sẻ và đặc biệt là sẵn sàng hy sinh. Ngoài ra, vai trò của mỗi gia đình rất quan trọng trong việc tạo nên một xã hội văn minh và phát triển hơn trong tương lai.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 6 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.