Văn mẫu lớp 11 - Tổng hợp các bài văn mẫu lớp 11 Kết nối tri thức Tổng hợp 50 bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội (con..

Nghị luận về thói quen đưa ra chủ kiến của bản thân lớp 11


1. Mở bài - Giới thiệu đến vấn đề cần nghị luận: Vai trò của chủ kiến với cuộc sống con người.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở bài

Giới thiệu đến vấn đề cần nghị luận: Vai trò của chủ kiến với cuộc sống con người.

2. Thân bài

- Giải thích:
+ "Chủ kiến": Là những quan điểm, lập trường về một vấn đề.
+ "Người có chủ kiến" là người kiên định với quan điểm, lập trường của bản thân mà không bị tác động bởi những tác nhân bên ngoài.

- Vai trò của chủ kiến:
+ Giúp con người kiên định với mục tiêu ban đầu, có định hướng phát triển nhất quán, thống nhất.
+ Mang đến sự bình tĩnh khi đối diện với sự thay đổi của hoàn cảnh, không bị lung lay trước những bình luận trái chiều của mọi người.
+ Giúp con người nhìn nhận, đánh giá mọi vấn đề một cách tỉnh táo, sáng suốt.
+ Sống có chính kiến góp phần tạo nên những giá trị khác biệt.

- Phản đề: Sống không có chủ kiến sẽ:
+ Luôn bị dao động trước những lời đánh giá, phán xét của người khác.
+ Không kiên trì với mục tiêu ban đầu
+ Tự tạo áp lực tâm lí cho bản thân

- Liên hệ thực tiễn:
+ Có nhiều người sống không chủ kiến của bản thân
+ Bị nhầm lẫn giữa việc sống có chủ kiến với lối sống bảo thủ, cứng nhắc.

- Bài học:
+ Phát huy chủ kiến của bản thân để làm chủ cuộc sống.
+ Lắng nghe, tiếp thu những ý kiến, đánh giá của người khác một cách có chọn lọc.

3. Kết bài

- Khẳng định vai trò của chủ kiến 

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Cuộc sống chứa đựng muôn vàn những thách thức, để tạo nên giá trị, bản sắc riêng của bản thân, bên cạnh việc phát huy tài năng, sự cố gắng con người cần phải có chủ kiến, lập trường riêng. 

"Chủ kiến" được hiểu là những quan điểm, lập trường, ý kiến mang tính cá nhân. Người có chủ kiến là người có quan điểm, lập trường nhất quán, họ kiên định với quan điểm của bản thân mà không bị tác động bởi những lời nói, hành động của người khác. Trước sự tác động của thế giới bên ngoài, việc giữ vững chính kiến của bản thân giúp con người kiên định với mục tiêu ban đầu, có định hướng phát triển nhất quán, thống nhất. Có chủ kiến là phẩm chất quan trọng giúp con người thực hiện được những ước mơ, hoài bão bởi người có chủ kiến sẽ luôn bình tĩnh trước sự thay đổi của hoàn cảnh, không bị lung lay trước những bình luận trái chiều của mọi người. Trước một sự vật, sự việc, mỗi người sẽ có một cách nhìn nhận, đánh giá khác nhau, bởi vậy việc giữ vững chủ kiến của bản thân là vô cùng quan trọng. Chúng ta sẽ không thể hoàn thành được mục tiêu của bản thân nếu cứ mãi bị tác động bởi hoàn cảnh hay mải chạy theo những quan điểm, nhận định chủ quan của người khác. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phân biệt rõ chủ kiến với tư duy bảo thủ, cố chấp. Sống có chủ kiến không có nghĩa là bỏ ngoài tai tất cả những đóng góp của người khác mà cần nhận thức, tiếp thu một cách chọn lọc mà không đánh mất đi khả năng đánh giá vấn đề, chính kiến riêng của bản thân. 

Để làm chủ cuộc sống và đạt được những mục tiêu, hiện thực hóa những lí tưởng của bản thân, mỗi người cần có chủ kiến của bản thân trước sự tác động của thế giới bên ngoài, bên cạnh đó cần tiếp thu có chọn lọc những ý kiến của người khác một cách tỉnh táo, sáng suốt.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Sống có chủ kiến không chỉ giúp cho con người sống đúng với "bản ngã" của mình mà còn là yếu tố quan trọng để giúp con người thành công. 

"Chủ kiến" là những nhận định, đánh giá riêng. Khi có chủ kiến con người sẽ phát huy được sự tỉnh táo, sáng suốt trong bất kì hoàn cảnh nào mà không bị dao động, hoang mang trước những tác động của ngoại cảnh. Trước một vấn đề mỗi người sẽ có cách đánh giá riêng bởi họ tiếp nhận bằng lăng kính chủ quan, nhìn nhận vấn đề từ nhiều khía cạnh khác nhau, bởi vậy mà quan điểm nào cũng đáng được tôn trọng và cũng không ai có thể ép người khác phải có cùng quan điểm, lập trường với mình. Trong cuộc sống sẽ có rất nhiều lần ý kiến, quan điểm của bạn sẽ đi ngược lại với mọi người, thế nhưng không có nghĩa là suy nghĩ của bản là sai. Kiên định với ý kiến, lập trường của mình sẽ góp phần tạo nên những giá trị khác biệt. Tuy nhiên cũng cần nhìn nhận khách quan về hoàn cảnh, về tính khả thi của những ý kiến, tránh việc bảo thủ với những ý tưởng viển vông, không có khả năng thực hiện trong cuộc sống. Sống có chủ kiến không có nghĩa là từ chối mọi lời góp ý, nhận xét của người khác. 

Hãy lắng nghe những lời góp ý để giúp bản thân có cái nhìn sâu rộng, khái quát hơn về vấn đề, tuy nhiên hãy tiếp thu một cách sáng suốt, tỉnh táo và có chính kiến. Để làm chủ hoàn cảnh và hạn chế những tác động tiêu cực từ cuộc sống, chúng ta cần có sự chuẩn bị, suy nghĩ kĩ lưỡng trước khi đưa ra bất kì quyết định nào. Khi có sự chuẩn bị, suy nghĩ thấu đáo thì chúng ta sẽ tự tin hơn vào chủ kiến của bản thân.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

Có ý kiến cho rằng: "Mỗi người cần có chủ kiến của bản thân trước sự tác động của thế giới bên ngoài". Câu nói đã khẳng định sự cần thiết của chủ kiến của con người khi "đối diện" với những tác động của cuộc sống. Hiểu một cách đơn giản "chủ kiến" là những quan điểm, ý kiến riêng. Khi có chủ kiến, con người sẽ có cách nhìn nhận, đánh giá mọi vấn đề một cách tỉnh táo, sáng suốt, họ cũng sẽ không bị động trước hoàn cảnh mà chủ động lên phương án giải quyết, xử lí sao cho hiệu quả nhất. Người có chủ kiến sẽ dễ dàng đạt được thành công vì họ dám nghĩ, dám làm mà không bị những tác động của cuộc sống làm cho nhụt chí, nản lòng hay làm chệch đi hướng phát triển ban đầu. Ngược lại, nếu không có chủ kiến, lập trường con người sẽ dễ bị tác động bởi hoàn cảnh, bởi những lời đánh giá, phán xét của người khác. Khi ấy con người sẽ bị hoang mang, dao động với những việc mình đang làm, vô hình chung tạo áp lực tâm lí cho bản thân. Tiếp thu những lời đánh giá, góp ý thiện tâm, thiện ý của người khác để hoàn thiện, phát triển bản thân là tốt, tuy nhiên chúng ta cũng cần tỉnh táo để phân biệt đúng sai, cần phát huy được chính kiến của bản thân khi tiếp nhận những góp ý bởi không phải lời góp ý nào cũng là chân thành và đúng đắn. 

Bàn về chủ kiến, ca dao xưa có câu "Dù ai nói ngả nói nghiêng/Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân", tiếp thu lời răn dạy của cha ông, chúng ta hãy giữ vững lập trường, chủ kiến của bản thân để làm chủ cuộc đời, tránh những tác động tiêu cực từ thế giới bên ngoài.

Bài tham khảo Mẫu 1

Mỗi con người chỉ có một cuộc đời, và vì vậy, tại sao chúng ta lại phải cố gắng làm cho bản thân trở nên giống ai khác? Hãy sống tự do, tự chủ với sự độc đáo của bản thân và giữ vững lập trường riêng giữa những áp lực từ thế giới bên ngoài. Sự tự tin trong bản thân và việc sống đúng chính mình là điều quan trọng.

Người sống là chính mình luôn tự tin vào khả năng của mình và tự hào về ngoại hình của mình. Họ không so sánh mình với người khác và không bị ám ảnh bởi cuộc sống của người khác. Thay vì vậy, họ có mục tiêu, kế hoạch, ước mơ và biết cố gắng để đạt được những mục tiêu đó.

Thêm vào đó, người sống là chính mình không dễ bị ảnh hưởng bởi ý kiến của người khác và luôn có quan điểm riêng. Họ biết cách bảo vệ và duy trì quan điểm của mình mà không để cho bất kỳ áp lực nào từ bên ngoài ảnh hưởng đến nó.

Việc sống là chính mình mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng. Mỗi người sống là chính mình mang đến sự đa dạng, màu sắc và cá tính riêng biệt. Từ đó, chúng ta có cơ hội học hỏi và tiếp thu những điểm mạnh từ người khác để phát triển bản thân. Hơn nữa, sự kiên định trong lập trường giúp chúng ta có động lực và niềm tin để thực hiện những kế hoạch của mình.

Ngược lại, khi chúng ta không là chính mình, chúng ta chỉ đơn giản là bản sao của người khác, tự cấp, và cuộc sống trở nên vô nghĩa. Nhiều người tự ti vào bản thân, không tin tưởng khả năng của mình, và luôn tập trung vào nhược điểm của bản thân. Họ sống trong sự so sánh và ao ước trở nên giống người khác. Nếu không thay đổi cách sống này, họ sẽ dần mất đi cái tôi của mình.

Có chủ kiến không chỉ giúp ta thể hiện bản thân mà còn giúp ta đối mặt với cuộc sống. Cuộc đời thường được ví như một loạt sự lựa chọn, và không có chính kiến sẽ khiến người ta trôi dạt như một chiếc lá rơi giữa đường. Chủ kiến có thể coi như một chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa tới những cơ hội mới và những trải nghiệm khám phá. Điều này đồng thời là ánh sáng dẫn đường giúp ta không bị lạc lối giữa mê cung cuộc đời. Vì vậy, chủ kiến là một đức tính quan trọng, đóng vai trò như ngọn đuốc dẫn lối giúp ta tự hiểu và khám phá giá trị của bản thân mình.

Bài tham khảo Mẫu 2

Câu ca dao "Dù ai nói ngả nói nghiêng/ Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân" đặt ra cho chúng ta nhiều cơ hội suy tư về chủ kiến cá nhân khi đối mặt với áp lực và tác động từ xung quanh. Nhưng chủ kiến là gì và tại sao nó lại quan trọng trong cuộc sống hàng ngày? Chủ kiến đại diện cho quan điểm và lập trường của chúng ta. Người có chủ kiến thường có lập trường riêng, không dễ bị đánh bại hoặc thay đổi quan điểm bởi lời nói và hành động của người khác.

Sống với chủ kiến không chỉ giúp con người thể hiện bản dạng riêng của họ mà còn là một yếu tố quan trọng đưa họ đến thành công. Chủ kiến đại diện cho sự riêng biệt trong nhận thức và đánh giá. Khi chúng ta có chủ kiến, chúng ta thể hiện sự tỉnh táo và suy nghĩ mạch lạc trong mọi tình huống, không bị đánh bại hoặc hoang mang trước áp lực của bên ngoài.

Trước mỗi tình huống, mỗi người có cách đánh giá riêng, dựa trên góc nhìn cá nhân và quan điểm đặc biệt của họ. Vì vậy, tất cả các quan điểm đều xứng đáng được tôn trọng, và không ai có quyền ép buộc người khác phải chấp nhận quan điểm hay lập trường giống với mình. Trong cuộc sống, sẽ có nhiều lúc quan điểm của bạn sẽ trái ngược với ý kiến của đa số, nhưng điều này không tức là suy nghĩ của bạn là sai. Việc kiên trì với quan điểm và lập trường riêng có thể tạo ra giá trị và sự khác biệt.

Tuy nhiên, đừng mất đi cái nhìn khách quan về hoàn cảnh và khả năng thực hiện của những quan điểm này. Hãy tránh những ý tưởng không thực tế và không khả thi trong cuộc sống. Sống với chủ kiến không nghĩa là từ chối tất cả những góp ý và nhận xét từ người khác. Hãy lắng nghe những góp ý này để cải thiện cái nhìn sâu rộng và khách quan hơn về vấn đề. Tuy nhiên, hãy tiếp thu những góp ý này một cách tỉnh táo và sáng suốt, để có thể duy trì chính kiến của mình.

Để kiểm soát tình hình và giảm bớt tác động tiêu cực từ cuộc sống, chúng ta cần phải chuẩn bị và suy nghĩ kỹ càng trước khi đưa ra quyết định nào. Bằng việc có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và suy nghĩ thấu đáo, chúng ta sẽ tăng thêm sự tự tin vào chính kiến của mình.

Bài tham khảo Mẫu 3

Mỗi cá nhân khi chào đời đều mang trong mình một đặc điểm độc đáo, một tâm hồn riêng biệt, và một con người không giống bất kì ai khác. Cuộc sống của mỗi người là một bức tranh độc lập, không ai giống ai, và không có người nào được sinh ra để bắt chước người khác.

Vì vậy, hãy tự mình xây dựng cuộc sống theo cách của mình và có quan điểm riêng. Chủ kiến là những suy nghĩ, quan điểm của riêng bạn, định hướng tư duy và lập trường trong cuộc sống. Người có chủ kiến là những người biết giữ vững quan điểm của họ, không dễ dàng bị ảnh hưởng bởi những lời nói hay hành động của người khác. Chủ kiến giúp bạn duy trì mục tiêu và kế hoạch của mình, không bao giờ lạc hướng theo ý người khác.

Giá trị của bạn không phụ thuộc vào nơi bạn sinh ra, hoặc bắt đầu từ đâu. Nó được đo bằng những nỗ lực và cố gắng mà bạn bỏ ra trong cuộc sống để đạt được những mục tiêu của riêng bạn. Việc đạt được thành công luôn đòi hỏi những nỗ lực và khó khăn. Quá trình này sẽ giúp bạn khám phá giá trị thực sự của bản thân.

Từ chối chính bản thân là như bạn đang từ chối cơ hội để hoàn thiện mình. Đồng thời, có rất nhiều người chỉ theo đuổi theo phong trào, không có quan điểm cố định, và luôn thay đổi dựa trên ý kiến của người khác. Những người này thường gặp khó khăn trong việc đạt được thành công trong cuộc sống.

Trong mọi tình huống, mỗi người đều có suy tư và nhận định riêng, dựa trên góc nhìn và trải nghiệm cá nhân. Chủ kiến của bản thân trước sự tác động của thế giới bên ngoài là cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, đừng nhầm lẫn việc có chủ kiến riêng với việc sống kín đáo, không chịu nghe người khác, luôn tự cho mình đúng và tốt hơn người khác. Có lúc, ta cần phải lắng nghe, tiếp thu ý kiến từ người khác để hiểu rõ hơn quan điểm của mình có đúng không. Vì vậy, quan trọng là chúng ta phải có lập trường vững vàng trong khi cũng biết cách thông minh và tỉnh táo tiếp thu những quan điểm khác nhau, sử dụng sự hiểu biết để đánh giá và điều chỉnh quan điểm của chúng ta.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 11 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K8 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí