Hướng dẫn chung cách viết văn bản nghị luận phân tích m..

Tổng hợp các cách mở bài cho văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm kịch lớp 8


Mở bài trong văn bản nghị luận là một phần khá quan trọng vì đây là phần sẽ tạo ấn tượng cho bài viết. Nếu mở bài có sự ấn tượng sẽ tạo nên những cảm xúc lôi cuốn người đọc. Đó là lí do em nên tham khảo những mẫu mở bài dưới đây để có thể giúp bài văn của mình hay hơn!

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Mẫu 1

“Cuộc sống còn tuyệt vời biết bao trong thực tế và trên trang sách. Nhưng cuộc sống cũng bi thảm biết bao. Cái đẹp còn trộn lẫn niềm sầu buồn. Cái nên thơ còn lóng lánh giọt nước mắt ở đời.” (Trích trong Nhật ký của Nguyễn Văn Thạc). Có lẽ ta không thể cảm nhận trọn vẹn “niềm sầu buồn” hay “giọt nước mắt” đó nếu nhà biên kịch……..không dùng ngòi bút của mình để in dấu tất cả qua hình tượng nhân vật………. với đầy những … nhưng trên hết những con người ấy vẫn giữ trọn vẻ đẹp nhân cách, tâm hồn.

Mẫu 2

Đâu là cầu nối giữa quá khứ và tương lai, đâu là thanh nam châm để thu hút mọi thế hệ? Phải chăng đó chính là văn học. Văn học luôn sống một cuộc đời cao đẹp, tồn tại và gắn liền với con người, đồng thời kết tinh những giọt ngọc của thời đại. Tất cả những giá trị vĩnh cửu đẹp đẽ đó đã thăng hoa cùng ngòi bút của nhà soạn kịch.....qua tác phẩm đặc biệt là đoạn trích......... luôn vấn vương trong trái tim biết bao bạn đọc.

Mẫu 3

Nhà văn Nguyễn Tuân từng nói: “Văn chương trước hết phải là văn chương, nghệ thuật trước hết phải là nghệ thuật”. Nhà văn Nguyễn Tuân bày tỏ quan điểm của mình về văn chương và nghệ thuật. Trong hoạt động sáng tạo văn học, người viết cần hiểu được mục đích của mình là viết cái gì, viết như thế nào và thể hiện ra sao. Tác phẩm … của nhà soạn kịch… đã thể hiện những giá trị nhân văn của mình thông qua nghệ thuật độc đáo.

Mẫu 4

Kịch là một trong ba thể loại chính của nền văn học Việt Nam, nhắc đến kịch thì phải biết đến cái tên…. Trong những tác phẩm kịch nổi tiếng của ông phải kể đến tác phẩm… được sáng tác vào năm…. Qua tác phẩm này nhà soạn kịch… thể hiện quan điểm của mình về mối quan hệ giữa nghệ thuật và….

Mẫu 5

Nếu phải lựa chọn bản nhạc hay nhất, có lẽ tôi sẽ chọn văn chương. Bởi chỉ khi tìm đến với văn chương, người nghệ sĩ mới có thể được tự do để trái tim dẫn dắt, được thể hiện quan niệm của riêng mình và rồi mang đến cho khán giả biết bao giai điệu cảm xúc với nhiều cung bậc khác nhau. Và tác giả..... đã làm cho tác phẩm của mình là một nốt ngân đầy sáng tạo trong bản hòa tấu của văn học, đặc biệt là đoạn trích..... đầy ấn tượng.

Ví dụ minh hoạ

Mở bài cho bài văn trình bày suy nghĩ của em về vở kịch Hồn Trương Ba da hàng thịt.

“Cuộc sống còn tuyệt vời biết bao trong thực tế và trên trang sách. Nhưng cuộc sống cũng bi thảm biết bao. Cái đẹp còn trộn lẫn niềm sầu buồn. Cái nên thơ còn lóng lánh giọt nước mắt ở đời.” (Trích trong Nhật ký của Nguyễn Văn Thạc). Có lẽ ta không thể cảm nhận trọn vẹn “niềm sầu buồn” hay “giọt nước mắt” đó nếu nhà soạn kịch nổi tiếng Lưu Quang Vũ không dùng ngòi bút của mình để in dấu tất cả qua hình tượng nhân vật Trương Ba với đầy những tha hoá, đánh mất chính mình về thể xác nhưng trên hết con người ấy vẫn giữ trọn vẻ đẹp nhân cách trong tâm hồn.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu
  • Tổng hợp các cách kết bài cho văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm kịch lớp 8

    Kết bài khi phân tích, cảm nhận và nghị luận về tác phẩm văn học là một nội dung rất quan trọng để khép lại bài viết một cách hay nhất, ấn tượng nhất để bài viết đạt được kết quả tốt. Một kết bài hay, súc tích là kết bài tổng hợp được những nội dung cốt lõi của bài viết, để lại dư âm mãi cho người đọc.

  • Hướng dẫn cách viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm kịch lớp 8

    Dạng bài: Khi phân tích tác phẩm văn học, trước hết, cần xác định thể loại của tác phẩm đó (truyện, thơ, kí, kịch) để vận dụng những tri thức về thể loại trong việc phân tích tác phẩm. Trong Bài 6, các em đã học cách phân tích một tác phẩm truyện; trong Bài 7 đã học cách phân tích một tác phẩm thơ, bài này tập trung hướng dẫn các em cách phân tích một tác phẩm hài kịch hoặc một truyện cười.

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí