Bài 7 trang 28 SGK Hình học 12


Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 12 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa - GDCD

Đề bài

Cho hình chóp \(S.ABCD\). Gọi \(A', B', C', D'\) theo thứ tự là trung điểm của \(SA, SB, SC, SD\). Tỉ số thể tích của hai khối chóp \(S.A'B'C'D'\) và \(S.ABCD\) bằng:

(A) \(\displaystyle {1 \over 2}\)         (B) \(\displaystyle{1 \over 4}\)

(C) \(\displaystyle{1 \over 8}\)         (D) \(\displaystyle{1 \over {16}}\)

Video hướng dẫn giải

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Sử dụng kết quả sau:

Cho khối chóp \(S.ABC\), trên các cạnh \(SA, SB, SC\) lấy các điểm \(A', B', C'\). Khi đó ta có: \[\frac{{{V_{S.A'B'C'}}}}{{{V_{S.ABC}}}} = \frac{{SA'}}{{SA}}.\frac{{SB'}}{{SB}}.\frac{{SC'}}{{SC}}\]

Lưu ý công thức trên chỉ được phép dùng đối với chóp tam giác, khi không là chóp tam giác phải sử dụng phân chia và lắp ghép các khối đa diện trước khi sử dụng công thức.

Quảng cáo
decumar

Lời giải chi tiết

 

Ta có: \({V_{S.A'B'C'D'}} = {V_{S.A'B'C'}} + {V_{S.A'C'D'}}\)

\({\dfrac{{{V_{S.A'B'C'}}}}{{{V_{S.ABC}}}} = \dfrac{{SA'}}{{SA}}.\dfrac{{SB'}}{{SB}}.\dfrac{{SC'}}{{SC}}= {\dfrac{1}{2}.\dfrac{1}{2}.\dfrac{1}{2} = \dfrac{1}{8}}}\)

\({ \Rightarrow {V_{S.A'B'C'}} = \dfrac{1}{8}.{V_{S.ABC}} ={ \dfrac{1}{8}.\dfrac{1}{2}.{V_{S.ABCD}} = \dfrac{1}{{16}}{V_{S.ABCD}}}}\)

\({\dfrac{{{V_{S.A'C'D'}}}}{{{V_{S.ACD}}}} = \dfrac{{SA'}}{{SA}}.\dfrac{{SC'}}{{SC}}.\dfrac{{SD'}}{{SD}} = {\dfrac{1}{2}.\dfrac{1}{2}.\dfrac{1}{2} = \dfrac{1}{8}}}\)

\({ \Rightarrow {V_{S.A'C'D'}} = \dfrac{1}{8}{V_{S.ACD}} = {\dfrac{1}{8}.\dfrac{1}{2}{V_{S.ABCD}} = \dfrac{1}{{16}}{V_{S.ABCD}}}}\)

\( \Rightarrow {V_{S.A'B'C'D'}} = {V_{S.A'B'C'}} + {V_{S.A'C'D'}} \) \(= \dfrac{1}{{16}}.{V_{S.ABCD}} + \dfrac{1}{{16}}.{V_{S.ABCD}} = {\dfrac{1}{8}.{V_{S.ABCD}}}\)

Chọn (C).

Chú ý và sai lầm: KHÔNG ĐƯỢC sử dụng công thức trên như sau: \(\dfrac{{{V_{S.A'B'C'D'}}}}{{{V_{S.ABCD}}}} =  \dfrac{{SA'}}{{SA}}.\dfrac{{SB'}}{{SB}}\dfrac{{SC'}}{{SC}}.\dfrac{{SD'}}{{SD}} \) \(= \dfrac{1}{2}.\dfrac{1}{2}.\dfrac{1}{2}.\dfrac{1}{2} = \dfrac{1}{{16}}\), đây là công thức SAI.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
3.8 trên 11 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Toán 12 - Xem ngay

>> Luyện thi TN THPT & ĐH năm 2024 trên trang trực tuyến Tuyensinh247.com. Học mọi lúc, mọi nơi với Thầy Cô giáo giỏi, đầy đủ các khoá: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng; Tổng ôn chọn lọc.