Hãy viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống


Hiện nay, ô nhiễm môi trường đang trở thành một vấn đề gây nhức nhối và cấp bách của xã hội.

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo

Toán - Văn - Anh - KHTN...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý

1. Mở bài

- Giới thiệu vấn đề mà em quan tâm: Ô nhiễm môi trường/ Xả rác bừa bãi/ Tiết kiệm điện...

2. Thân bài (Ví dụ: Ô nhiễm môi trường)

a. Giải thích

- Ô nhiễm môi trường là hiện tượng môi trường tự nhiên bị ô nhiễm, đồng thời các tính chât vật lý, hóa học, sinh học ủa môi trường bị thay đổi gây tác hại tới sức khỏe con người và các sinh vật khác. 

- Ô nhiễm môi trường chủ yếu do hoạt động của con người gây ra

b. Thực trạng/ Biểu hiện

- Gần đây nhất, Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã đưa ra những con số "giật mình" trong báo cáo môi trường: Hàng năm, nước ta tiêu thụ 10.000 tấn hóa chất bảo vệ thực vật, 2.3 tấn rác thải sinh hoạt, 7 triệu tấn chất thải rắn cộng nghiệp...

- Không khí: bị ô nhiễm nặng nề, Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đã vượt quá ngưỡng mức cho phép về ô nhiễm không khí, nồng độ chì đã và đang tăng lên đáng báo động

- Nước: nguồn nước bị nhiễm độc, ô nhiễm bởi các chất thải công nghiệp, rác thải sinh hoạt

- Đất: nhiễm chì, nhiễm chất hóa học

- Rừng: bị phá hoại do nạn chặt phá, đốt rừng bừa bãi

...

c. Nguyên nhân

- Ý thức con người còn kém: xả rác bừa bãi, sử dụng các chất hóa học gây hại cho môi trường

- Ý thức của một số doanh nghiệp còn kém: không xử lý chất thải mà bất chấp thải ra sông suối

- Sự quản lý, biện pháp xử lý của nhà nước chưa triệt để

d. Giải pháp

- Tuyên truyền và giáo dục, nâng cao ý thức người dân trong việc nhận ra tầm quan trọng của môi trường

- Cần có sự quản lý và biện pháp xử phạt nghiêm với đối tượng gây ảnh hưởng xấu tới môi trường

3. Kết bài

- Khẳng định ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề cấp bách

- Liên hệ bản thân: không thể làm ngơ trước hiện tượng này, phải tích cực tuyên truyền vận động, có ý thức bảo vệ môi trường...

Quảng cáo
decumar

Bài siêu ngắn

Hiện nay, ô nhiễm môi trường đang trở thành một vấn đề gây nhức nhối và cấp bách của xã hội. Ô nhiễm môi trường là hiện tượng môi trường tự nhiên bị ô nhiễm, đồng thời các tính chât vật lý, hóa học, sinh học ủa môi trường bị thay đổi gây tác hại tới sức khỏe con người và các sinh vật khác. Có thể nói rằng ô nhiễm môi trường chủ yếu do hoạt động của con người gây ra. Gần đây nhất, Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã đưa ra những con số "giật mình" trong báo cáo môi trường: hàng năm, nước ta tiêu thụ 10.000 tấn hóa chất bảo vệ thực vật, 2.3 tấn rác thải sinh hoạt, 7 triệu tấn chất thải rắn cộng nghiệp... Không khí bị ô nhiễm nặng nề, Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đã vượt quá ngưỡng mức cho phép về ô nhiễm không khí, nồng độ chì đã và đang tăng lên đáng báo động, nguồn nước bị nhiễm độc, ô nhiễm bởi các chất thải công nghiệp, rác thải sinh hoạt, đất bị nhiễm chì, nhiễm chất hóa học còn rừng thì bị chặt phá bừa bãi gây xói mòn. Nguyên nhân do đâu? Phần lớn là do ý thức con người còn kém, xả rác bừa bãi, sử dụng các chất hóa học gây hại cho môi trường, hoặc do ý thức của một số doanh nghiệp còn kém, không xử lý chất thải mà trực tiếp đổ ra sông, suối, ao hồ. Và để cho vấn đề ngày càng nghiêm trọng có lẽ cũng một phần do sự quản lý, biện pháp xử lý của nhà nước chưa triệt để. Để khắc phục tình trạng này, cần có sự quản lý và biện pháp xử phạt nghiêm với đối tượng gây ảnh hưởng xấu tới môi trường. Tích cực tuyên truyền và giáo dục, nâng cao ý thức người dân trong việc nhận ra tầm quan trọng của môi trường. Như vậy, ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề cấp bách mà chúng ta không thể làm ngơ.

Bài mẫu 1

Nhiều người cho rằng nên có các con vật nuôi trong nhà. Em có ý kiến như thế nào về vấn đề này?

Bài làm

     Ngày nay rất nhiều gia đình nuôi thú cưng và coi chúng như những thành viên trong gia đình. Động vật giúp cho cuộc sống của mỗi người trở nên vui tươi hơn và có nhiều người cho rằng nên có các con vật nuôi trong nhà. Người ta có thể nuôi chó, mèo, cá hoặc các loài động vật ít phổ biến như bò sát, rắn, ếch…  

     Ý kiến trên em hoàn toàn đồng ý. Nuôi động vật không phải là nuôi động vật hoang dã mà là nuôi những loài vật nuôi nhỏ, làm vật nuôi trong gia đình. Lợi ích lớn nhất và được biết đến rộng rãi nhất của việc có thú cưng là tình yêu và sự đồng hành mà chúng mang đến cho chúng ta. Không giống như con người, động vật cho chúng ta tình yêu của chúng mà không cần phán xét, không cần đặt ra câu hỏi "tại sao chúng làm như vậy". Chúng trung thành, đáng yêu và có rất nhiều từ ngữ trên thế giới vẫn không thể diễn tả hết được niềm vui khi trở về nhà với một con thú cưng đáng yêu.

     Động vật có thể có tác dụng làm dịu tâm trí của chúng ta. Ví dụ, xem cá bơi trong bể có thể làm cho một người cảm thấy thư thả hơn. Trong một nghiên cứu, khi bệnh nhân Alzheimer ăn một bữa ăn trước bể cá, họ trở nên tập trung và ăn tốt hơn. Việc những con thú cưng chấp nhận bạn vô điều kiện có thể tạo nên điều kỳ diệu cho sức khỏe tinh thần của bạn. Đặc biệt dễ thấy ở loài chó, đây là con vật trung thành tuyệt đối với chủ của mình, những hành động thể hiện tình cảm của chúng như vẫy đuôi, liếm tay, ôm hôn chủ đã đủ để khiến chúng ta thấy mình quan trọng trong cuộc sống này.

     Đặc biệt, khi nuôi thú cưng, trẻ sẽ sớm phát triển ý thức về trách nhiệm và biết chăm sóc người khác. Thú nuôi cần được quan tâm và để mắt mọi nơi mọi lúc. Chúng phụ thuộc vào người nuôi, từ việc ăn uống đến giải trí. Những đứa trẻ nếu thích nuôi thú cưng thường học được cách đồng cảm và từ bi. Học cách chịu trách nhiệm về một sinh vật khác sẽ giúp trẻ chăm sóc bản thân tốt hơn.

     Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy việc tiếp xúc sớm với vật nuôi có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ, giúp ngăn ngừa dị ứng ở trẻ nhỏ. Một kết quả nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ tiếp xúc với hai hoặc nhiều động vật hơn khi còn nhỏ sẽ bị dị ứng ít hơn một nửa so với đứa trẻ không có vật nuôi trong nhà. Các xét nghiệm chỉ ra rằng trẻ nuôi thú cưng ít bị các chứng như dị ứng vật nuôi, mạt bụi hay cỏ.

     Những lợi ích vừa kể trên đủ để lí giải cho lí do vì sao chúng ta nuôi động vật. Qủa thật việc có một chú chó hay em mèo làm bầu bạn sẽ làm chúng ta vui vẻ hơn, yêu đời hơn, biết chăm sóc, tốt bụng và tính cách cũng sẽ dễ gần, thân thiện hơn. Có ai đó đã từng nói rằng “Những người yêu động vật và cỏ cây thường mang trong mình hạt mầm của sự nhân hậu”.

Bài mẫu 2

Em hãy viết bài văn (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ về hiện tượng vứt rác bừa bãi.

Bài làm

      Ngày nay, giữ gìn vệ sinh trường lớp chính là một trong những vấn đề nghiêm trọng và đáng quan tâm hàng đầu tại mỗi cơ sở giáo dục. Nếu như so sánh với nước Nhật thì rõ ràng, cách giáo dục ở Việt Nam còn thiếu sót trong việc học sinh chưa tự ý thức được việc giữ gìn vệ sinh chung của trường lớp nơi mình theo học, đồng thời chúng ta chưa nhận thức được giá trị của sức lao động và ý nghĩa của việc giữ cho trường lớp sạch sẽ.

       Trong chính lớp học, hành lang, sân trường, hay bất cứ chỗ nào có học sinh đi qua, chúng ta đều dễ dàng nhận thấy những loại rác được vứt bừa bãi, đủ tất cả các loại. Bên cạnh các bạn học sinh có ý thức tốt trong việc vứt rác đúng nơi quy định, luôn giữ gìn vệ sinh trường lớp thật tốt thì số còn lại chưa làm được như vậy. Các bạn thường bạ đâu vứt rác ở đó, chẳng cần quan tâm đến việc mẩu rác đó sẽ đi đâu về đâu.

       Hậu quả của việc vứt rác bừa bãi có thể nhìn thấy rất rõ. Đó là việc nguy hại trầm trọng đến vệ sinh của trường học, khiến cho các nhân viên vệ sinh của trường phải gồng mình dọn dẹp, giữ gìn cho vệ sinh chung

       Vì vậy, giải pháp chính là việc nâng cao ý thức cho chính mỗi học sinh và cá nhân trong trường. Phải làm sao để ai cũng ý thức được việc giữ gìn vệ sinh trường lớp chính là bài học quan trọng cần khắc cốt ghi tâm khi đến trường. Đồng thời, nhà trường và gia đình cũng cần dạy các em giá trị của sức lao động, để các em biết trân trọng sức lao động của những người khác và có ý thức tập thể cao.

       Tóm lại, việc vứt rác ở trong trường lớp của học sinh là việc làm thể hiện ý thức kém và ứng xử thiếu văn minh của học sinh. Vì vậy, mỗi học sinh đều cần thể hiện hành động giữ gìn vệ sinh trường lớp thật tốt bên cạnh việc học hành chăm chỉ ở trường.


Bình chọn:
3.6 trên 5 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 6 - Chân trời sáng tạo - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.