Văn mẫu lớp 6 - Tổng hợp các bài văn mẫu lớp 6 Kết nối tri thức Hướng dẫn viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ..

Hướng dẫn cách làm đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát lớp 6


1. Phân tích đề bài: - Dạng bài: văn biểu cảm - Yêu cầu: viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Hướng dẫn phân tích đề bài

- Dạng bài: văn biểu cảm

- Yêu cầu: viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát

- Khái niệm cần làm rõ: Thể thơ lục bát là thể thơ 6 8 gồm 2 câu thơ tiếp nối nhau, với 1 câu 6 chữ và 1 câu 8 chữ, liên tục như thế cho đến khi tạo thành một bài thơ hoàn chỉnh.

Dàn ý chung cho dạng bài

 a) Mở đoạn: Giới thiệu ngắn gọn về bài thơ, tác giả (nếu có).

b) Thân đoạn: Trình bày cảm xúc về bài thơ.

+ Nêu cảm xúc về nội dung chính của bài thơ.

+ Nêu ý nghĩa, chủ đề của bài thơ.

+ Nêu cảm nhận về một số yếu tố hình thức nghệ thuật của bài thơ.

c) Kết đoạn:

+Khái quát lại những ấn tượng, cảm xúc về bài thơ.

+ Nêu ý nghĩa của bài thơ đối với bản thân.

Ví dụ minh họa Dàn ý chi tiết

a) Mở bài: Giới thiệu về bài ca dao

b) Thân bài:

* Cảm xúc về nội dung của bài:

- Ca ngợi vẻ đẹp tinh khiết của hoa sen.

- Phản ánh lẽ sống cao quý và niềm tự hào, tự tin vào bản chất, phẩm giá trong sạch của mình, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

* Cảm xúc về nghệ thuật của bài:

- Bút pháp tả thực kết hợp hài hoà với bút pháp ước lệ, tượng trưng làm nổi bật vẻ đẹp khác thường của hoa sen.

- Nhịp thơ chậm rãi 2 / 2 / 2… khiến câu thơ như một sự chiêm nghiệm, suy ngẫm dể đi đến khẳng định chắc chắn, không gì thay đổi được.

- Nghệ thuật miêu tả tưởng chừng tự nhiên, giản dị nhưng thực chất đã đạt tới độ tinh tế, điêu luyện.

c) Kết bài:

– Bài ca dao tôn vinh vẻ đẹp toàn bích của hoa sen, xứng đáng tượng trưng cho vẻ dẹp của con người chân chính.

– Sức sống của bài ca dao lâu bền cùng sự trường tồn của dân tộc Việt Nam.

Ví dụ minh họa Mẫu 1

“Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”

Khi đọc bài ca dao trên, tôi có thể hiểu theo hai lớp nghĩa. Lớp nghĩa đen miêu tả vẻ đẹp của hoa sen. Lớp nghĩa bóng nói về phẩm chất của con người Việt Nam. Câu mở đầu “Trong đầm gì đẹp bằng sen” đọc lên có vẻ là một câu hỏi nhưng thực là câu khẳng định. Đầm có nhiều loài hoa rực rỡ, nhưng không có bất cứ loài hoa nào có thể sánh được với hoa sen. Vẻ đẹp của hoa sen được khắc họa qua “lá xanh, bông trắng, nhị vàng”. Cách sử dụng điệp ngữ “nhị vàng”, “bông trắng” và “lá xanh” thật thú vị, gợi cho tôi liên tưởng về hình ảnh cánh hoa sen xếp thành từng tầng, từng lớp. Câu thơ cuối nhắc về môi trường sống của hoa sen, vốn sống ở đầm lầy, có nhiều bùn đất hôi tanh. Nhưng dù vậy, hoa sen vẫn có mùi thơm ngát dịu dàng. Qua hình ảnh hoa sen, tôi liên tưởng đến vẻ đẹp phẩm chất của con người Việt Nam - giản dị mà vô cùng thanh cao. Dù ở trong hoàn cảnh nào, con người Việt Nam vẫn giữ được tâm hồn trong sạch, nhân cách tốt đẹp. Bài ca dao ngắn gọn nhưng thật giàu giá trị và ý nghĩa.

Ví dụ minh họa Mẫu 2

“Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.”

Đó là một bài ca dao quen thuộc với tất cả chúng ta. Thông qua văn bản phân tích về vẻ đẹp và giá trị của hoa sen của tác giả Hoàng Tiến Tựu, em càng hiểu rõ hơn về những ý nghĩa triết lí sâu xa hơn về cuộc sống của con người. Hình ảnh đóa hoa sen xinh đẹp khó gì sánh bằng trong đầm nước đã đi vào biết bao trang thi ca nhạc họa. Thủ pháp điệp vòng được vận dụng tinh tế ở câu thơ thứ hai và thứ ba, đã tạo nên nhạc điệu thú vị cho cả bài ca dao. Dù mọc lên từ trong bùn lầy, nhưng đóa hoa sen vẫn vươn thẳng về phía trước, đón lấy ánh mặt trời, tỏa hương thơm ngào ngạt. Đó cũng chính là hình ảnh biểu trưng cho con người Việt Nam. Dù chân lấm tay bùn, dù hoàn cảnh khó khăn, người dân ta vẫn giữ vẹn nguyên những phẩm chất quý giá. Vẫn không ngừng cố gắng tiến về tương lai tươi đẹp phía trước. Niềm tự hào về những người con đất Việt ấy, đã được tác giả dân gian tinh tế gói lại trong bài ca dao qua biểu tượng đóa sen. Bài ca dao gợi lên sự rất gần gũi, thân quen giữa hoa sen với bản chất tốt đẹp của người lao động. Với bức tranh tuyệt mĩ được vẽ bằng ngôn ngữ, hoa sen sẽ lưu lại mãi mãi vẻ đẹp và hương thơm cao quý trong văn chương và trong lòng người dân đất Việt.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 6 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.