Phần 1 - Ôn tập: Tiết 5 trang 153 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 2 Kết nối tri thức


Dựa vào câu chuyện Bà tổ nghề dệt lụa, nêu nội dung của từng tranh.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Trả lời câu hỏi 1 trang 153 SGK Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức

Dựa vào câu chuyện Bà tổ nghề dệt lụa, nêu nội dung của từng tranh.

Phương pháp giải:

Em quan sát tranh, dựa vào câu chuyện Bà tổ nghề dệt lụa để nêu nội dung của từng tranh.

Lời giải chi tiết:

– Bức tranh 1: Truyền thuyết kể lại rằng, Vua Hùng thứ sáu có cô con gái út vô cùng xinh đẹp, dịu dàng tên là Thiếu Hoa.

– Bức tranh 2: Nàng yêu quý muôn loài, từ cành cây, ngọn cỏ đến con chim, con thú nhỏ. Mỗi khi nàng vào rừng, cây nảy lộc, hoa đơm bông, hươu nai, chim chóc chào đón. Một lần, dự hội thi múa của họ nhà bướm, công chúa Thiều Hoa gặp hàng trăm loại bướm đẹp. Có loại cánh trắng như tuyết, có loại cánh vàng như nắng, có loại cánh đen như nhung,...

– Bức tranh 3: Nhưng có một con bướm nâu, cánh mốc thếch, dáng bay vụng về, đậu hiền lành ở một chỗ. Qua trò chuyện, công chúa biết được bướm nâu là loài có ích. Bướm nâu sinh ra con tằm, tằm ăn lá dâu, nhả ra những sợi tơ vàng óng, cuộn thành kén. Kén ấy kéo được thành những sợi tơ óng vàng và bền chắc. Công chúa Thiều Hoa mang bướm nâu ra bãi dâu ven sông Hồng để nuôi. Qua một mùa nắng, những đứa con của bướm nâu kéo tơ kết thành kén vàng. Công chúa còn tìm cách làm ra cái guồng để kéo kén, cái xa để xe tơ, đưa vào khung cửi dệt. Quả nhiên làm ra được một thứ vải mỏng và vàng óng như những dải nắng trời, mùa nóng mặc vào thì mát, mùa rét mặc vào thì ấm. Nàng gọi thứ vải đó là lụa.

– Bức tranh 4: Công chúa Thiều Hoa dạy dân trồng dâu, nuôi tằm, dệt lụa. Nghề nuôi tằm, dệt lụa ở Cổ Đô và mười tám trang ấp dọc theo sông Hồng có từ thời đó và truyền mãi cho đến ngày nay.

Câu 2

Trả lời câu hỏi 2 trang 153 SGK Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức

Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về câu chuyện Bà tổ nghề dệt lụa.

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và viết đoạn văn theo yêu cầu.

Lời giải chi tiết:

Câu chuyện Bà tổ nghề dệt lụa là một câu chuyện đẹp đến mê hoặc lòng người. Đọc câu chuyện, lòng em trào dâng cảm xúc về sự tinh tế và mỹ lệ của công chúa Thiều Hoa, người mang lại sự sống và sắc đẹp cho mọi vật thể trong thiên nhiên. Em không khỏi ngưỡng mộ trước tình yêu thương và sự hiểu biết sâu sắc của công chúa dành cho loài bướm nâu và tằm. Bằng sự thông minh và kiên trì, công chúa đã tạo ra được loại vải lụa tinh túy, mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Câu chuyện này là minh chứng cho sức mạnh của tình yêu và sự hiểu biết đối với thiên nhiên, và đồng thời là nguồn cảm hứng vô tận cho các thế hệ sau này.

Câu 3

Trả lời câu hỏi 3 trang 153 SGK Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức

Chỉnh sửa đoạn văn theo góp ý.

Phương pháp giải:

Em chỉnh sửa đoạn văn theo góp ý.

Lời giải chi tiết:

Em chỉnh sửa đoạn văn theo góp ý.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí