Bài 13: Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh trang 67 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 Kết nối tri thức


Chọn 1 trong 2 đề dưới dây: Đề 1: Tả một cảnh ao hồ, sông suối ở quê hương em hoặc ở nơi gia đình em sinh sống. Đề 2: Tả một cảnh biển đảo em đã được thấy tận mắt hoặc xem trên phim ảnh.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Chọn 1 trong 2 đề dưới dây:

Đề 1: Tả một cảnh ao hồ, sông suối ở quê hương em hoặc ở nơi gia đình em sinh sống.

Đề 2: Tả một cảnh biển đảo em đã được thấy tận mắt hoặc xem trên phim ảnh.

Câu 1

Trả lời câu hỏi 1 trang 67 SGK Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức

Lập dàn ý.

Dựa vào kết quả quan sát trong hoạt động Viết ở Bài 12, lập dàn ý cho để bài đã chọn.

G:

Mở bài

Nêu những ý giới thiệu bao quát về phong cảnh theo cách mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp.

Thân bài

Liệt kê nội dung miêu tả theo một trong các trình tự:

– Theo không gian: Tả lần lượt từng phần hoặc từng vẻ đẹp của phong cảnh theo trình tự từ gần tới xa, từ thấp lên cao, từ trái sang phải,..

– Theo thời gian: Tả sự biến đổi hoặc đặc điểm của phong cảnh trong những thời gian khác nhau (các buổi trong ngày, các mùa trong năm,...).

– Theo không gian kết hợp với thời gian: Tả sự đổi thay đổi của từng sự vật, hiện tượng... trong những thời điểm khác nhau.

Lưu ý:

– Đặc điểm của phong cảnh cần được cảm nhận bằng nhiều giác quan.

– Tập trung miêu tả những sự vật, hiện tượng,... nổi bật.

Kết bài

Nêu suy nghĩ, nhận xét hoặc tình cảm, cảm xúc đối với phong cảnh được miêu tả theo cách kết bài mở rộng hoặc không mở rộng.

Phương pháp giải:

Em tiến hành lập dàn ý dựa vào kết quả quan sát trong hoạt động Viết ở Bài 12 và gợi ý.

Lời giải chi tiết:

Mở bài

Nghỉ hè, cả gia đình em cùng đi biển. Trên đường đi, em háo hức và mong chờ lắm. Sau gần một tiếng đi qua những dãy nhà cao tầng liền kề san sát, trước mắt em hiện ra cả một khoảng không rộng lớn. Thế là em đã được đặt chân đến bãi biển xinh đẹp.

Thân bài

Bãi biển này thực sự vô cùng rộng lớn. Dù nheo mắt đến đâu cũng chẳng thể nhìn thấy được bờ bên kia. Phía trên cao, bầu trời trong xanh, điểm xuyết những đám mây trắng lớn bồng bềnh như những chiếc kẹo bông gòn ai thả lên đây. Phía dưới là nước biển xanh biêng biếc mà mát rượi. Mặt biển ồ ạt những con sóng tinh nghịch, rượt đuổi nhau dồn dập vào bờ mãi vẫn không thấy chán. Chúng kéo nhau vào bờ, va vào bãi cát, vỡ tan ra thành những mảng bọt trắng xóa. Bờ cát ở đây mịn lắm, dẫm lên chân cứ cảm giác bị hút xuống phía dưới. Đọc sách, người ta thường bảo ở biển có cát trắng, nhưng ở đây em thấy cát có màu vàng nhạt, và dường như chúng đang long lanh, phát sáng lên ở dưới ánh mặt trời. Dọc bờ biển, phía xa, có những rặng dừa xanh biếc, rì rào trong gió. Có cây còn đang ra trái, mang những trái dừa tròn đầy như đang ẵm một đàn con. Mỗi khi gió thổi qua, các tàu dừa lại phất phơ, như muôn cánh tay đang nhảy múa theo vũ điệu ngàn đời nay vẫn nhảy. Phía xa xa, lác đác vài cánh chim đang bay lượn tự do, đôi khi lại kêu lên vài tiếng lảnh lót.

Kết bài

Cuối ngày, mãi khi đã lên xe để trở về nhà, lòng em vẫn bịn rịn mãi. Mong sao, thật nhanh đến ngày lại được đi biển cùng gia đình.

 

Câu 2

Trả lời câu hỏi 2 trang 67 SGK Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức

Góp ý và chỉnh sửa dàn ý.

- Những cảnh vật được lựa chọn để miêu tả

- Cách sắp xếp trình tự miêu tả các cảnh vật

- *

Phương pháp giải:

Em tiến hành góp ý và chỉnh sửa dàn ý dựa vào gợi ý.

Lời giải chi tiết:

Em tiến hành góp ý và chỉnh sửa dàn ý dựa vào gợi ý.

Vận dụng

Trả lời câu hỏi vận dụng trang 67 SGK Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức

Tìm đọc sách báo viết về núi, hang động, đại dương, các hành tinh trong hệ Mặt Trời,... hoặc hiện tượng trong thế giới tự nhiên (núi lửa phun trào, lốc xoáy, mưa đá,...).

Phương pháp giải:

Em tiến hành tìm đọc sách báo viết về núi, hang động, đại dương, các hành tinh trong hệ Mặt Trời,... hoặc hiện tượng trong thế giới tự nhiên (núi lửa phun trào, lốc xoáy, mưa đá,...) qua sách báo, internet,…

Lời giải chi tiết:

- Sách về núi và hang động:

+ "Thế giới kỳ diệu của núi và hang động": Sách này có thể giới thiệu về các loại núi, sự hình thành và đặc điểm của chúng, cũng như khám phá về hang động và các hệ sinh thái độc đáo bên trong chúng.

+ "Những câu chuyện về núi và hang động": Sách này có thể kể lại những câu chuyện thú vị và hấp dẫn về những cuộc thám hiểm núi và hang động trên khắp thế giới.

- Sách về đại dương và hệ sinh thái biển:

+ "Hành trình khám phá đại dương": Sách này có thể trình bày về các loại đại dương, cuộc sống dưới biển, sự đa dạng sinh học trong đại dương, cũng như vấn đề bảo vệ môi trường biển.

+ "Kỳ quan của thế giới dưới biển": Sách này có thể giới thiệu về những điều kỳ diệu và bí ẩn dưới lòng đại dương, từ các loài sinh vật đến cấu trúc địa chất dưới biển.

- Sách về hành tinh trong hệ Mặt Trời:

+ "Khám phá hành tinh": Sách này có thể trình bày về các hành tinh trong hệ Mặt Trời, đặc điểm và sự đa dạng của chúng, cũng như các nghiên cứu và khám phá gần đây về hành tinh khác ngoài hệ Mặt Trời.

+ "Hành tinh và vũ trụ": Sách này có thể mô tả về vũ trụ lớn, các hành tinh, sao, thiên thể và các hiện tượng thiên văn khác.

- Sách về hiện tượng trong thế giới tự nhiên:

+ "Kỳ quan của thiên nhiên": Sách này có thể đề cập đến những hiện tượng thiên nhiên đặc biệt như núi lửa phun trào, lốc xoáy, mưa đá, cũng như các hiện tượng khác như cơn bão, cơn lốc, vàng rơi từ trời,….

+ "Kỳ quan tự nhiên của thế giới": Sách này có thể khám phá về các kỳ quan tự nhiên trên thế giới, từ những địa hình độc đáo đến những hiện tượng thiên nhiên kỳ diệu.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí