Bài 30: Đọc mở rộng trang 148 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 Kết nối tri thức


Tìm đọc một bài giới thiệu phim.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Trả lời câu hỏi 1 trang 148 SGK Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức

Tìm đọc một bài giới thiệu phim.

G: Đọc bài giới thiệu phim trên báo in, in-tơ-nét,...

Ví dụ:

Sử dụng thủ pháp giàu tính điện ảnh, bộ phim hoạt hình lịch sử Đại Hành hoàng đế đã khẳng định được giá trị nội dung, cũng như những tìm tòi, sáng tạo về phong cách thể hiện, hiệu quả hình ảnh với trình độ kĩ thuật cao. Khán giả xem phim bị lôi cuốn vào câu chuyện lịch sử với các tình tiết hấp dẫn, các nhân vật lịch sử được khắc hoạ sinh động.

(Theo báo Nhi đồng)

Phương thuốc kì diệu do Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất là bộ phim hoạt hình vui nhộn. Bộ phim kể về chủ nhím con nghịch ngợm, hay trêu chọc mọi người khiến nhím mẹ lo lắng, buồn bực đến phát ốm. Thấy mẹ phải nằm trên giường bệnh, nhím con ân hận lắm. Nó ở nhà chăm sóc mẹ nhưng mẹ vẫn không khỏi. Nhím con quyết định đi tìm thuốc chữa bệnh cho mẹ. Trên đường đi, nhóm đã làm nhiều việc tốt giúp đỡ mọi người. Biết nhím con đã khôn lớn, nhím mẹ cảm thấy vui mừng, hạnh phúc nên đã khoẻ mạnh trở lại.

(Theo báo Nhi đồng)

Phương pháp giải:

Em tìm đọc một bài giới thiệu phim dựa vào gợi ý.

Lời giải chi tiết:

Bộ phim “Chiếc xe thồ Điện Biên” (thời lượng 10 phút, thể loại cắt giấy) kể về hành trình của một cậu bé cùng chiếc xe thồ hàng trong Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ. Được xe thồ đưa đi thăm lại chiến trường xưa, cậu bé chứng kiến toàn cảnh chiến dịch Điện Biên Phủ với những điều phi thường, những kỳ tích mà quân dân ta đã tạo nên trong chiến thắng Điện Biên chấn động địa cầu.

Câu 2

Trả lời câu hỏi 2 trang 148 SGK Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức

Viết phiếu đọc sách theo mẫu.

PHIẾU ĐỌC SÁCH

Tên phim:

Tên các nhân vật chính trong phim:

Ngày đọc:

Nội dung chính của phim:

Những chi tiết gây ấn tượng:

Thông tin thú vị hoặc suy nghĩ của em sau khi đọc bài giới thiệu:

Mức độ yêu thích:

Phương pháp giải:

Em tiến hành viết phiếu đọc sách theo mẫu

Lời giải chi tiết:

 

PHIẾU ĐỌC SÁCH

Tên phim: Chiếc xe thồ Điện Biên

Tên các nhân vật chính trong phim: các cậu bé

Ngày đọc: 23/12/2024

Nội dung chính của phim: Bộ phim “Chiếc xe thồ Điện Biên” (thời lượng 10 phút, thể loại cắt giấy) kể về hành trình của một cậu bé cùng chiếc xe thồ hàng trong Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ. Được xe thồ đưa đi thăm lại chiến trường xưa, cậu bé chứng kiến toàn cảnh chiến dịch Điện Biên Phủ với những điều phi thường, những kỳ tích mà quân dân ta đã tạo nên trong chiến thắng Điện Biên chấn động địa cầu.

Những chi tiết gây ấn tượng: Bức tranh đưa các cậu bé về lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ.

Thông tin thú vị hoặc suy nghĩ của em sau khi đọc bài giới thiệu: sau khi đọc bài giới thiệu, em hiểu thêm về chiến thắng Điện Biên Phủ, qua đó làm sâu sắc thêm tình yêu nước và thấm thía trách nhiệm của bản thân đối với đất nước hôm nay.

Mức độ yêu thích: 5 sao

Câu 3

Trả lời câu hỏi 3 trang 148 SGK Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức

Trao đổi với bạn về bài giới thiệu đã đọc.

G: Em có thể chọn một trong các hoạt động sau:

- Giới thiệu tên tác giả, tên các nhân vật chính của bộ phim.

– Nếu nội dung chính và ý nghĩa của bộ phim.

– Nêu suy nghĩ, cảm xúc của em sau khi đọc bài giới thiệu.

Phương pháp giải:

Em trao đổi với bạn về bài giới thiệu đã đọc dựa vào gợi ý.

Lời giải chi tiết:

Bộ phim “Chiếc xe thồ Điện Biên” do Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) kể về hành trình của một cậu bé cùng chiếc xe thồ hàng trong Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ. Được xe thồ đưa đi thăm lại chiến trường xưa, cậu bé chứng kiến toàn cảnh chiến dịch Điện Biên Phủ với những điều phi thường, những kỳ tích mà quân dân ta đã tạo nên trong chiến thắng Điện Biên chấn động địa cầu. Sau khi đọc bài giới thiệu, em hiểu thêm về chiến thắng Điện Biên Phủ, qua đó làm sâu sắc thêm tình yêu nước và thấm thía trách nhiệm của bản thân đối với đất nước hôm nay.

Vận dụng

Trả lời câu hỏi vận dụng trang 148 SGK Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức

Tìm đọc thêm thông tin về nghệ thuật múa ba lê. Ghi chép những thông tin em thích.

Phương pháp giải:

Em tìm đọc thêm thông tin về nghệ thuật múa ba lê và ghi chép lại.

Lời giải chi tiết:

- Một diễn viên múa ballet đòi hỏi phải có thể hình chuẩn: đầu nhỏ, cổ dài, phần mình ngắn. Ngoài ra, một phần khá quan trọng là những ngón chân của các nghệ sĩ múa. Một bàn chân được coi là đạt chuẩn khi có những ngón hướng ra ngoài. Độ mở của chân rất quan trọng, nếu hai chân không mở được một cách tự nhiên thì sẽ phải tác động bằng cách kéo. Chính vì thế, mỗi một nghệ sĩ ballet đã chứa sẵn trong mình một vài loại chấn thương.

- Ballet đem lại nhiều lợi ích, giúp đốt cháy lượng Calo dư thừa, giúp cơ bắp dẻo dai và linh hoạt, tốt cho tim mạch và hệ hô hấp do quá trình thở ra hít vào có kiểm soát. Ballet giúp cho sống lưng luôn thẳng, chú trọng và mở rộng vai và cánh tay, kéo dài chân, giúp cho người tập ba lê có dáng đứng ngay ngắn, dài rộng và rất thanh thoát. Ngoài ra ba lê có lợi ích đặc biệt hơn nữa là rất tốt cho trí não, giúp cho người học sử dụng được bộ óc linh hoạt và nhạy bén.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí