Ba con búp bê trang 55, 56 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều


Bé Mai ao ước điều gì. Món quà bé Mai nhận được trong đêm Nô-en là gì. Món quà giản dị thể hiện tình cảm của bố mẹ và anh trai đối với Mai như thế nào. Qua câu chuyện, em hiểu vì sao gia đình được gọi là “mái ấm”. Tìm thêm ít nhất 3 từ ngữ cho mỗi nhóm từ ngữ dưới đây. Đặt câu nói về hoạt động của mỗi người trong câu chuyện Ba con búp bê. Cho biết câu đó thuộc mẫu câu nào (Ai là gì?, Ai làm gì?, Ai thế nào?).

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Nội dung

Mai ước được Ông già Nô-en tặng búp bê và hôm sau điều ước thành sự thật. Sau này lớn lên Mai mới biết ba con búp bê đó là do bố, mẹ và anh trai tặng cho mình. Câu chuyện thể hiện tình cảm gia đình đầy yêu thương, gắn bó.

 

Quảng cáo
decumar

Phần I

Bài đọc:

Ba con búp bê

Hồi Mai 5 tuổi, gia đình em rất nghèo. Anh em Mai không có nhiều đồ chơi. Mai thường sang chơi chung búp bê với Na là bạn hàng xóm. Mai luôn ao ước có một con búp bê.

Đêm Nô-en năm ấy, bố bảo Mai:

- Đêm nay, con hãy xin Ông già Nô-en một món quà con thích. Thế nào điều ước ấy cũng thành sự thật.

Sáng hôm sau, Mai reo lên khi thấy trong chiếc bít tất treo ở đầu giường ló ra một cái đầu búp bê. Dốc ngược chiếc bít tất, em thấy không phải một mà là ba con búp bê: một búp bê trai bằng gỗ, một búp bê gái bằng vải và một cô bé búp bê mũm mĩm, nhỏ xíu, bằng giấy bồi. Có một mảnh giấy rơi ra. Bố đọc cho Mai nghe những chữ viết trên đó: “Ông già Nô-en tặng bé Mai.”.

Về sau, khi đã lớn, Mai mới biết không có Ông già Nô-en nào cả. Hôm đó, bố đã đẽo gọt khúc gỗ thành búp bê trai, mẹ chắp những mảnh vải vụn thành búp bê gái, còn anh trai loay hoay cả tối để làm cô bé búp bê bằng giấy bồi tặng em. 

Theo NGUYỄN THỊ TRÀ GIANG

Phần II

Đọc hiểu:

Câu 1: Bé Mai ao ước điều gì?

Phương pháp giải:

Em đọc đoạn đầu của truyện. 

Lời giải chi tiết:

Bé Mai ao ước có một con búp bê.   

Câu 2

Câu 2: Món quà bé Mai nhận được trong đêm Nô-en là gì?

Phương pháp giải:

Em đọc đoạn 2 của truyện để trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

Món quà bé Mai nhận được trong đêm Nô-en là ba con búp bê. Một búp bê trai bằng gỗ, một búp bê gái bằng vải và một cô bé búp bê mũm mĩm, nhỏ xíu, bằng giấy bồi.

Câu 3

Câu 3: Món quà giản dị thể hiện tình cảm của bố mẹ và anh trai đối với Mai như thế nào?

Phương pháp giải:

Em đọc đoạn cuối của truyện. 

Lời giải chi tiết:

Món quà giản dị thể hiện tình cảm yêu thương của bố mẹ và anh trai đối với Mai. Bố đã đẽo gọt khúc gỗ thành búp bê trai, mẹ chắp những mảnh vải vụn thành búp bê gái, còn anh trai loay hoay cả tối để làm cô bé búp bê bằng giấy bồi tặng em. 

Câu 4

Câu 4: Qua câu chuyện, em hiểu vì sao gia đình được gọi là “mái ấm”?

Phương pháp giải:

Em tự liên hệ bản thân và nói lên cảm xúc của mình. 

Lời giải chi tiết:

Qua câu chuyện, em hiểu gia đình được gọi là “mái ấm” vì gia đình là nơi mọi người luôn yêu thương, dành tình cảm cho nhau, trao tặng yêu thương cho nhau bằng tất cả tấm lòng, điều đó vô cùng ấm áp.  

Phần III

Luyện tập:

Câu 1: Tìm thêm ít nhất 3 từ ngữ cho mỗi nhóm từ ngữ dưới đây:

a) Chỉ người thân trong gia đình: bố,... 

b) Chỉ đồ dùng trong nhà: tủ,...

c) Chỉ tình cảm gia đình: yêu thương,...

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và tìm từ điền vào nhóm thích hợp. 

Lời giải chi tiết:

a) Chỉ người thân trong gia đình: bố, mẹ, anh, chị, em, ông, bà,...

b) Chỉ đồ dùng trong nhà: tủ, bàn, ghế, ti vi, bếp, giường,...

c) Chỉ tình cảm gia đình: yêu thương, gắn bó, chia sẻ, đùm bọc,... 

Câu 2

Câu 2: Đặt câu nói về hoạt động của mỗi người trong câu chuyện Ba con búp bê. Cho biết câu đó thuộc mẫu câu nào (Ai là gì?, Ai làm gì?, Ai thế nào?).

a) Mai

b) Bố, mẹ hoặc anh 

Phương pháp giải:

Em dựa vào các mẫu câu để đặt câu.  

Lời giải chi tiết:

a) Ai thế nào?: Mai rất vui khi có quà Giáng sinh.

b) Ai làm gì?: Bố đục gỗ làm thành búp bê tặng Mai.

Mẹ khâu búp bê vải cho Mai.

Anh trai làm búp bê giấy cho Mai. 


Bình chọn:
4.2 trên 11 phiếu
  • Viết, vẽ về mái ấm gia đình trang 57 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều

    Đánh số thứ tự, sắp xếp lại các câu dưới đây thành một đoạn văn hoàn chỉnh. Viết đoạn văn giới thiệu ngôi nhà (căn hộ) thân thương của em. Gắn kèm ảnh hoặc tranh em vẽ ngôi nhà (căn hộ). Giới thiệu với các bạn ngôi nhà (căn hộ) của gia đình em qua tranh (ảnh) và bài viết.

  • Em đọc sách báo trang 54 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều

    Kể hoặc đọc lại một câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn) em đọc ở nhà về tình cảm gia đình. Trao đổi về nội dung câu chuyện (bài thơ, bài văn).

  • Nghe - viết: Trong đêm bé ngủ trang 53 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều

    Nghe – viết. Tìm chữ, tên chữ và viết vào vở 11 chữ trong bảng sau. Chọn chữ hoặc dấu thanh phù hợp.

  • Quạt cho bà ngủ trang 52 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều

    Vì sao bạn nhỏ trong bài thơ mong chích chòe đừng hót? Bạn nhỏ làm gì để chăm sóc bà? Câu thơ nào cho em biết điều đó? Tìm những từ ngữ tả cảnh không khí yên tĩnh trong nhà, ngoài vườn. Bà mơ thấy gì? Vì sao có thể đoán biết như vậy? Học thuộc lòng bài thơ. Dựa theo nội dung bài thơ, hãy viết một câu nói về việc bạn nhỏ (hoặc ngấn nắng, cốc chén) đã làm để bà được ngủ ngon. Cho biết câu em viết thuộc mẫu câu nào.

  • Kể chuyện em và người thân trang 51 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều

    Nói theo 1 trong 2 đề sau. Kể một câu chuyện về việc em giữ lời hứa với cha mẹ (người thân). Kể một câu chuyện về việc cha mẹ (người thân) khuyên bảo em những điều hay lẽ phải. Dựa vào những điều vừa nói, hãy viết đoạn văn kể về việc em giữ lời hứa với cha mẹ (người thân) hoặc cha mẹ (người thân) khuyên bảo em những điều hay lẽ phải.

>> Xem thêm

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 3 trên Tuyensinh247.com. Cam kết giúp con lớp 3 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.