Kể chuyện: Trận bóng trên đường phố trang 40 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều


Chọn 1 trong 2 đề: Dựa vào tranh, kể lại đoạn 1 của câu chuyện Trận bóng trên đường phố theo lời nhân vật Long. Dựa vào tranh, kể lại đoạn 2 và 3 của câu chuyện theo lời nhân vật Quang. Trao đổi. Vì sao không nên chơi bóng trên đường phố. Khi đi đường, em cần chú ý những gì để đảm bảo an toàn.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

TRẬN BÓNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

Chọn 1 trong 2 đề:

a) Dựa vào tranh, kể lại đoạn 1 của câu chuyện Trận bóng trên đường phố theo lời nhân vật Long.

Mẫu: Tôi là Long. Hôm ấy, chúng tôi chơi bóng trên đường phố... 

b) Dựa vào tranh, kể lại đoạn 2 và 3 của câu chuyện theo lời nhân vật Quang. 

Phương pháp giải:

Em dựa vào bài đọc, dựa vào tranh và trả lời các câu hỏi để kể lại câu chuyện. 

Lời giải chi tiết:

a) Tôi là Long. Hôm ấy chúng tôi chơi bóng trên đường phố. Trận đấu vừa bắt đầu thì Quang lấy được bóng. Quang bấm nhẹ bóng sang cánh phải cho Vũ. Vũ dẫn bóng lên. Bốn, năm cầu thủ đội bạn lao đến. Vũ ngần ngừ giây lát. Chợt nhận ra cánh trái trống hẳn đi, Vũ chuyền bóng cho tôi. Tôi dốc bóng nhanh về phía khung thành đối phương. Tôi chúi đầu về phía trước. Bỗng một tiếng “kít...ít” làm tôi sững lại. Chỉ chút nữa là tôi tông phải xe gắn máy. Sợ quá, cả bọn chúng tôi chạy tán loạn.

b) Tôi là Quang. Hôm ấy, chúng tôi chơi bóng trên đường phố. Khi giữ bóng, tôi quyết định chơi bóng bổng. Còn cách khung thành chừng năm mét, tôi co chân sút. Quả bóng đi chệch lên vỉa hè và đập vào đầu một cụ già. Cụ lảo đảo, ôm lấy đầu và khuỵu xuống. Một bác đứng tuổi vội đỡ lấy cụ. Bác mắng: Chỗ này là chỗ chơi bóng à?

Chúng tôi sợ hãi bỏ chạy. Một chiếc xích lô xịch tới. Bác đứng tuổi dìu ông cụ lên xe. Tôi sợ tái cả người. Nhìn lưng ông cụ, tôi bỗng thấy sao giống bóng lưng của ông tôi thế. Tôi rất hối hận, tôi vừa chạy theo chiếc xích lô, vừa mếu máo: “Ông ơi...! Cụ ơi...! Cháu xin lỗi cụ.”. 

Câu 2

Trao đổi

a) Vì sao không nên chơi bóng trên đường phố?

b) Khi đi đường, em cần chú ý những gì để đảm bảo an toàn? 

Phương pháp giải:

Em tự liên hệ bản thân và trao đổi cùng các bạn.  

Lời giải chi tiết:

a) Không nên chơi bóng trên đường phố vì như thế là lấn chiếm lòng đường, gây nguy hiểm cho người đi đường và người chơi bóng.

b) Khi đi đường, cần quan sát xung quanh, không chạy nhảy, đùa nghịch, luôn đi bên phải làn đường và đi trên vỉa hè. 


Bình chọn:
4.6 trên 18 phiếu
  • Con kênh xanh giữa lòng thành phố trang 41, 42 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Bài đọc nói về con kênh ở đâu. Những thông tin sau được niêu ở đoạn văn nào. Ghép đúng. Người dân được hưởng lợi ích gì khi con kênh ô nhiễm được cải tạo. Theo em, lợi ích đó có quan trọng không. Vì sao. Bài đọc gợi cho em suy nghĩ gì. Chọn ý em thích. Xếp các từ ngữ sau vào nhóm thích hợp. Thi đặt câu. Mỗi nhóm gôm 3 học sinh thi đặt câu với nhóm khác. Mỗi học sinh đặt 1 câu chứa 1 từ ngữ ở bài tập 1.

  • Đô thị của em trang 43 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Vẽ hoặc sưu tầm tranh, ảnh về một trong những đề tài sau: Thành phố (thị xã, thị trấn) em yêu. GIữ gìn vệ sinh đô thị. Tôn trọng quy tắc giao thông đô thị. Trẻ em có chỗ vui chơi. Viết một đoạn văn nêu cảm xúc của em về con người, cảnh vật thể hiện trong bức tranh (ảnh) đó. Chia sẻ trước lớp về sản phẩm của em. Nêu những điều em thích, những điều em chưa làm được hoặc chưa hài lòng về sản phẩm đó.

  • Nghe - viết: Dòng sông trang 39 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Nghe – viết. Chọn chữ phù hợp với ô trống. Chữ ch hay tr. Chữ t hay ch. Tìm từ ngữ: Chứa tiếng bắt đầu bằng tr hoặc ch, có nghĩa như sau. Chứa tiếng có vần it hoặc ich, có nghĩa như sau.

  • Trận bóng trên đường phố trang 37, 38 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Tìm đoạn văn ứng với mỗi ý sau: Trận bóng gây nguy hiểm cho người chơi bóng. Sự ân hận của Quang. Trận bóng gây nguy hiểm cho người đi đường. Vì sao Quang cảm thấy ân hận. Tìm những chi tiết thể hiện điều đó. Em có đồng tình với hành động chơi bóng trên đường phố không. Vì sao. Qua câu chuyện, em rút ra bài học gì. Tìm các dấu ngoặc kép trong bài. Mỗi dấu ngoặc kép đó được dùng để làm gì. Truyện vui sau đây còn thiếu một số dấu ngoặc kép để đánh dấu những từ ngữ hoặc câu được trích dẫn. Em hãy c

  • Đọc và viết thư điện tử trang 36 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Quan sát hình minh họa một thư điện tử dưới đây và trả lời các câu hỏi. Bức tư trên là của ai gửi cho ai. Thư gồm những phần nào. Muốn viết và gửi thư điện tử, cần có phương tiện gì. Giả sử em nhận được bức thư trên, em sẽ viết thư trả lời như thế nào để nhờ bố mẹ gửi cô giáo.

>> Xem thêm

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 4 trên Tuyensinh247.com. Cam kết giúp con lớp 4 học tốt,bứt phá điểm 9,10. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.