Nghe - kể: Bộ lông rực rỡ của chim thiên đường trang 70 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều


Nghe và kể lại câu chuyện. Câu chuyện giúp em hiểu điều gì?

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Kể chuyện:

BỘ LÔNG RỰC RỠ CỦA CHIM THIÊN ĐƯỜNG

TRẦN HOÀI DƯƠNG

Nghe và kể lại câu chuyện:

Gợi ý:

a) Chim thiên đường làm gì để chuẩn bị cho mùa đông đang tới?

b) Vì sao chim thiên đường cho đi những vật nó kiếm được:

- Khi bay qua tổ sáo đen?

- Khi gặp bầy gõ kiến?

- Khi đến tổ của chim mai hoa?

c) Gió lạnh đột ngột ùa về, chim thiên đường gặp khó khăn gì?

d) Chèo bẻo loan tin cho các bạn đến giúp chim thiên đường làm gì?

e) Chiếc áo chim thiên đường luôn khoác trên mình thể hiện điều gì? 

Phương pháp giải:

Em lắng nghe câu chuyện, dựa vào gợi ý để kể lại câu chuyện. 

Lời giải chi tiết:

BỘ LÔNG RỰC RỠ CỦA CHIM THIÊN ĐƯỜNG

Trần Hoài Dương

Chim Thiên Đường đi tha rác về lót ổ, chuẩn bị cho mùa đông đang tới gần. Nó bay rất xa, chọn những chiếc lá vàng, lá đỏ thật đẹp, những ngọn cỏ thật thơm, thật mềm.

Bay ngang qua tổ Sáo Đen, Sáo Đen ngỏ lời xin chiếc lá sồi đỏ thắm, Thiên Đường vui vẻ thả xuống cho bạn chiếc lá mà mình cũng rất ưng ý.

Thiên Đường lại bay đi kiếm chiếc lá khác. Được một cành hoa lau màu tím hồng rất mịn, Thiên Đường hối hả cắp ngang mỏ bay về. Ngang qua tổ Gõ Kiến, bầy Gõ Kiến con rối rít gọi, xin cho xem bằng được. Thấy bầy chim non thích cành hoa lau, Thiên Đường không nỡ mang về, lại vội vàng bay đi kiếm cành lá khác.

Lâu lắm, Thiên Đường mới lại tìm được một cụm cỏ mật khô vàng rượi, thơm mát. về qua tổ chim Mai Hoa, thấy cái tổ trông tuềnh trông toàng, chim Mai Hoa đang ốm, vật vã đôi cánh, Thiên Đường mủi lòng, gài cụm cỏ mật che gió cho bạn. Mai Hoa vẫn run lập cập, Thiên Đường bối rối không biết làm cách nào cho bạn đỡ rét. Nó nhìn xuống ngực rồi lấy mỏ rứt ra từng nạm lông xốp mịn, lót ổ cho Mai Hoa…

Cứ thế, mùa đông đến từ lúc nào Thiên Đường không hay biết. Những trận gió lạnh buốt cứ xói mãi vào chiếc tổ còn rất sơ sài của Thiên Đường. Chú chim tốt bụng loay hoay sửa lại tổ, che kín được mặt này thì mặt kia lại trống hoác. Bộ lông màu nâu nhạt của Thiên Đường xù lên, trông xơ xác tội nghiệp.

Chèo Bẻo bay ngang qua, trông thấy thế, vội loan báo cho mọi loài chim được biết. Sáo Đen, Gõ Kiến, Mai Hoa, Bói Cá, Hoạ Mi, Sơn Ca… cùng rất nhiều bạn bè bất chấp mưa gió, bay đến sửa lại tổ giúp Thiên Đường. Ai cũng yêu quý người bạn tốt bụng nên chẳng mấy chốc Thiên Đường đã có một chiếc tổ thật đẹp. Chẳng những thế, Chèo Bẻo còn nảy ra một ý định dễ thương, đem bàn với các bạn. Lời Chèo Bẻo được các bạn hết sức tán thưởng. Lập tức, mỗi chim rứt trên bộ cánh của mình một chiếc lông quý : chiếc màu đỏ thắm, chiếc màu xanh cánh trả, chiếc màu vàng tươi, chiếc màư đen tuyền…, gom góp lại thành một chiếc áo đem tặng Thiên Đường.

Từ đó, Thiên Đường luôn khoác trên mình một chiếc áo nhiều màu rực rỡ, vật kỉ niệm thiêng liêng của biết bao loài chim bạn bè.

- Em dựa vào gợi ý và kể lại câu chuyện. 

Quảng cáo
decumar

Câu 2

Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? 

Phương pháp giải:

Em liên hệ bản thân và nói lên cảm xúc của mình.  

Lời giải chi tiết:

Từ câu chuyện, em thấy rằng Chim Thiên Đường biết sống hết lòng vì đồng loại nên được các loài – chim yêu mến và xả thân giúp đỡ. Thiên Đường thật xứng đáng với bộ lông rực rỡ và quý giá, đó là phần thưởng cho lòng tốt mà bạn bè trao tặng.

Mỗi chúng ta cần biết yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ người khác. Khi mình biết cho đi thì mình sẽ nhận lại được những món quà xứng đáng. 


Bình chọn:
4.6 trên 18 phiếu

>> Xem thêm

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 3 trên Tuyensinh247.com. Cam kết giúp con lớp 3 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.