Bài 52 trang 95 Vở bài tập toán 7 tập 2


Giải bài 52 trang 95, 96 VBT toán 7 tập 2. Áp dụng bài 51, chứng minh rằng : Tâm đường tròn ngoại tiếp một tam giác vuông là trung điểm cạnh huyền của tam giác đó. Từ đó, ...

Đề bài

Áp dụng bài 51, chứng minh rằng: Tâm đường tròn ngoại tiếp một tam giác vuông là trung điểm cạnh huyền của tam giác đó. Từ đó, hãy tính độ dài đường trung tuyến xuất phát từ đỉnh góc vuông theo độ dài cạnh huyền của một tam giác vuông.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Sử dụng bài 51.

Chứng minh \(O\) là tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác \(ABC\).

Lời giải chi tiết

Ta đã biết: Tâm đường tròn ngoại tiếp một tam giác là giao điểm của ba đường trung trực.

Mặt khác theo bài 51, trong một tam giác vuông, hai đường trung trực của hai cạnh góc vuông giao nhau tại trung điểm của cạnh huyền. Do đó, trung điểm của cạnh huyền cũng là điểm chung của ba đường trung trực hay điểm đó chính là tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác.

Do tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác vuông là trung điểm của cạnh huyền nên đường trung tuyến xuất phát từ đỉnh góc vuông của một tam giác vuông bằng bán kính đường tròn ngoại tiếp và bằng \(\dfrac{1}{2}\) cạnh huyền (đường kính đường tròn ngoại tiếp). Trong hình vẽ, \(AO\) là đường trung tuyến xuất phát từ đỉnh góc vuông của tam giác \(ABC\) và \(AO=\dfrac{1}{2}BC\).

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.5 trên 15 phiếu

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.