Bài 16 trang 72 Vở bài tập toán 7 tập 2


Giải bài 16 trang 72 VBT toán 7 tập 2. Dựa vào bất đẳng thức tam giác, kiểm tra xem bộ ba nào trong các bộ ba đoạn thẳng có độ dài cho sau đây không thể là ...

Đề bài

Dựa vào bất đẳng thức tam giác, kiểm tra xem bộ ba nào trong các bộ ba đoạn thẳng có độ dài cho sau đây không thể là ba cạnh của một tam giác. Trong các trường hợp còn lại, hãy thử dựng tam giác có độ dài ba cạnh như thế:

a) \(2\,cm, 3\,cm, 6\,cm.\)

b) \(2\,cm, 4\,cm, 6\,cm.\)

c) \(3\,cm, 4\,cm, 6\,cm.\)

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Áp dụng bất đẳng thức tam giác.

Lời giải chi tiết

a)  \(2+3<6\)\( \Rightarrow \) ba đoạn thẳng có độ dài \(2\,cm, 3\,cm, 6\,cm\) không thỏa mãn bắt đẳng thức tam giác nên bộ ba này không là ba cạnh của tam giác.

b)  Vì \(2 + 4=6\) \( \Rightarrow \) ba đoạn thẳng có độ dài \(2\,cm, 4\,cm, 6\,cm\) không thỏa mãn bắt đẳng thức tam giác nên bộ ba này không là ba cạnh của tam giác.

c)  Ta có: \(3+4>6\)\( \Rightarrow \) ba đoạn thẳng có độ dài \(3\,cm, 4\,cm, 6\,cm\) thỏa mãn bất đẳng thức tam giác. Ta vẽ được tam giác \(ABC\) có độ dài các cạnh lần lượt là \(AB=3cm\), \(AC=4cm\), \(BC=6cm\).

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.5 trên 18 phiếu

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.