Tập làm văn: Luyện tập tả người (tả hoạt động) trang 150 SGK Tiếng Việt 5 tập 1


Giải bài tập Tập làm văn: Luyện tập tả người (tả hoạt động) trang 150 SGK Tiếng Việt 5 tập 1. Câu 2. Viết một đoạn văn tả hoạt động của một người mà em yêu mến

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 5 tất cả các môn

Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Bài 1

Đọc bài văn sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở bên dưới

Công nhân sửa đường

      Bác Tâm, mẹ của Thư, đang chăm chú làm việc. Bác đi một đôi găng tay bằng vải rất dày. Vì thế, tay bác y như tay một người khổng lồ. Bác đội nón, khăn trùm gần kín mặt, chỉ để hở mỗi cái mũi và đôi mắt. Tay phải bác cầm một chiếc búa. Tay trái bác xếp rất khéo những viên đá bọc nhựa đường đen nhánh vào chỗ trũng. Bác đập búa đều đều xuống những viên đá để chúng ken chắc vào nhau. Hai tay bác đưa lên hạ xuống nhịp nhàng. Dường như bác đang làm một việc gì đấy rất nhẹ nhàng chứ không phải là công việc vá đường vất vả kia. Chỉ có mảnh áo ướt đẫm mồ hôi ở lưng bác là cứ loang ra mãi.

      Mảnh đường hình nhữ nhật đen nhánh hiện lên, thay thế cho cái ổ gà quái ác lúc trước. Thư say sưa ngắm miếng vá hình chữ nhật, thơm mùi nhựa đường hăng hắc ấy, rồi ôm cổ mẹ:

      - Đẹp quá! Mẹ vá đường cũng khéo như vá áo ấy!

      Bác Tâm đứng lên, vươn vai mấy cái liền. Bác nhéo mắt nhìn mặt đường. Nắng chói chang. Một nụ cười làm rạng rỡ khuôn mặt bác.

Theo Nguyễn Thị Xuyến

a. Xác định các đoạn của bài văn

b. Nêu nội dung chính của từng đoạn

c. Tìm những chi tiết tả hoạt động của bác Tâm trong bài văn

Phương pháp giải:

a. Con đọc kĩ để xác định các đoạn văn.

b. Đọc để tóm lược ý chính của từng đoạn

c. Đọc đoạn văn thứ 1

Lời giải chi tiết:

a. Bài văn có ba đoạn:

- Đoạn 1: Từ đầu đến Chỉ có mảng áo ướt đẫm mồ hôi ở lưng bác là cứ loang ra mãi

- Đoạn 2: Từ Mảng đường hình nhữ nhật đen nhánh … đến … khéo như vá áo ấy!

- Đoạn 3: Phần còn lại

b. Nội dung chính của từng đoạn

- Đoạn 1: Tả bác Tâm vá đường

- Đoạn 2: Tả kết quả lao động của bác Tâm

- Đoạn 3: Tả bác Tâm đứng trước mảng đường đã vá xong

c. Những chi tiết tả hoạt động của bác Tâm

- Tay phải cầm búa, tay trái xếp rất khéo những viên đá bọc nhựa đường đen nhánh

- Bác đập búa đều đều xuống những viên đá, hai tay đưa lên hạ xuống nhịp nhàng.

- Bác đứng lên, vươn vai mấy cái liền.

Quảng cáo
decumar

Bài 2

Viết một đoạn văn tả hoạt động của một người mà em yêu mến

Phương pháp giải:

- Người đó có thể là người thân trong gia đình em, là cô giáo (thầy giáo), bạn bè hoặc một ca sĩ em yêu thích,…

- Em cần tả hoạt động của người đó qua một công việc cụ thể. Ví dụ: tả mẹ nấu cơm, bố đọc báo, anh tập thể dục hoặc ca sĩ đang hát,…

- Nhớ lại các kết quả quan sát để đưa được vào đoạn văn những chi tiết chính xác về hoạt động của người mà em chọn để tả.

Lời giải chi tiết:

Bài tham khảo 1: Tả em bé đang tập đi

       Những lúc chập chững tập đi, trông bé Bống mới dễ thương làm sao. Hai tay giơ lên như muốn bám vào một cái gì đó mà không được, thế là hai chân Bống lại nhích từng bước một thật khó nhọc. Chỉ được vài bước là Bống lại đứng nghỉ và toét miệng ra cười thật đáng yêu. Nhiều lúc cố quá làm Bống ngã bò xoài trên nền nhà nhưng em chẳng khóc gì mà lại tiếp tục đứng lên và tập tiếp. Bé thường nhằm hướng có người trông để đi đến, cứ mỗi khi đến gần ai đó là Bống bắt đầu lao nhanh vài ba bước để rồi ôm chầm lấy người đó trong tiếng reo hò cổ vũ của mọi người. Mỗi lần như vậy Bống khoái chí lắm, cười như nắc nẻ rồi lại chạy ra và tiếp tục như muốn để mọi người  khen mình nhiều hơn thì phải.

Bài tham khảo 2: Tả ông đang đọc báo

Ông em là người say mê sách báo. Ông có một tủ sách lớn chiếm gần hết một bức tường phòng làm việc chung của gia đình. Sáng nào, ông em cũng đọc báo. Buổi sáng mát mẻ dễ chịu. Ông tập thể dục, ăn sáng xong là ngồi vào ghế tựa đọc báo. Báo ông đọc là báo Công an Thành phố. Ông đeo kính, chăm chú xem trang bìa rồi bắt đầu đọc từng trang bên trong. Thỉnh thoảng, đôi kính trắng trễ xuống mũi, ông lại lấy ngón tay trỏ đẩy kính lên. Ông đưa mắt xem hình minh hoạ của các bài báo, gật gù đồng tình. Khi ông đọc báo xong, ông để tờ báo lên bàn rồi nói với cả nhà: “Hôm nay, báo có nhiều tin hay đấy. Ông để báo trên bàn. Hồi nào các con thích xem thì xem nhé!”. Đáp lại lời ông thường lệ là mẹ thưa: “Dạ, con cảm ơn ba.”.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.6 trên 843 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K13 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 5 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp con lớp 5 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.