Bài 3. Truyện khoa học viễn tưởng - Văn mẫu 7 Cánh..

Qua văn bản Chất làm gỉ, hãy nêu suy nghĩ của em về hòa bình


Trong cuộc sống, điều quý giá và đáng được bảo vệ nhất chính là hòa bình.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý

1. Mở bài

- Giới thiệu vấn đề: ý nghĩa của hòa bình

2. Thân bài

a. Giải thích vấn đề

- Hòa bình là sự bình an, ổn định và phát triển, không xảy ra xung đột giữa các đảng phái chính trị với nhau hay giữa các quốc gia với nhau. Tại nơi đó không có đổ máu, chiến tranh, khủng bố, cướp bóc, bóc lột hay xung đột đảng phái với nhau.

- Ý nghĩa của hòa bình: Con người được sống một cuộc sống bình yên, vui và đoàn kết với nhau, xây dựng đất nước ngày càng phát triển một cách văn minh, hiện đại.

b. Phân tích vấn đề

- Biểu hiện của hòa bình:

+ Tinh thần nhân dân yên ổn, sống thoải mái

+ Mọi người đều an cư lạc nghiệp, đất nước phát triển về mọi mặt

- Ý nghĩa của hòa bình:

+ Giúp con người có được cuộc sống như mong muốn

+ Mang lại cho con người sự bình yên và ổn định phát triển kinh tế

+ Nâng cao vấn đề xã hội

+ Đầu tư giáo dục cho nhiều người dân

+ Cơ sở y tế được xây dựng nhiều với quy mô lớn

c. Bình luận vấn đề

- Nếu không có hòa bình => con người không có sự bình yên trong tâm hồn

+ Chiến tranh xảy ra khắp nơi khiến con người lo sợ, bệnh dịch, chết chóc

+ Con người không thể an cư, lạc nghiệp, phát triển kinh tế-xã hội…

+ Cướp bóc, loạn lạc hoành hành

+ Con người dần bị tha hóa, trở nên tàn bạo, tham lam…

+ Môi trường xuống cấp nghiêm trọng => con người không có nơi để sinh sống, tìm nguồn thức ăn…

- Dẫn chứng:

+ Chủ tịch Hồ Chí Minh - người đã hết lòng vì sự hòa bình của nước nhà mà bôn ba nước ngoài để tìm đường cứu nước

+ Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhà chỉ huy quân sự có tài thao lược kiệt xuất, bậc thầy về chiến lược, nghệ thuật quân sự giúp đất nước chiến đấu với quân thù

- Phản đề: lên án phê phán những hành vi làm tổn hại đến sự hòa bình của thế giới, đất nước…

3. Kết bài

- Khẳng định lại ý nghĩa của hòa bình

- Bài học nhận thức và liên hệ bản thân

Bài mẫu

        Trong cuộc sống, điều quý giá và đáng được bảo vệ nhất chính là hòa bình. Hòa bình là sự bình an, ổn định và phát triển, không xảy ra xung đột giữa các đảng phái chính trị với nhau hay giữa các quốc gia với nhau. Tại nơi đó không có đổ máu, chiến tranh, khủng bố, cướp bóc, bóc lột hay xung đột đảng phái với nhau. Con người được sống một cuộc sống bình yên, vui và đoàn kết với nhau, xây dựng đất nước ngày càng phát triển một cách văn minh, hiện đại. Ở một đất nước hòa bình, tinh thần nhân dân yên ổn, sống thoải mái, vui vẻ, mọi người đều an cư lạc nghiệp, đất nước phát triển về mọi mặt. Hòa bình có ý nghĩa vô cùng to lớn. Giúp con người có được cuộc sống mà họ mong muốn, mang lại cho họ sự bình yên và ổn định phát triển kinh tế, nâng cao vấn đề xã hội, đầu tư giáo dục, xây dựng nhiều cơ sở y tế… cho đất nước. Nếu không hòa bình, con người không có sự bình yên trong tâm hồn. Chiến tranh xảy ra khắp nơi khiến con người lo sợ, bệnh dịch, chết chóc, cướp bóc loạn lạc hoành hành. Môi trường xuống cấp nghiêm trọng, con người không có nơi để sinh sống hay tìm nguồn thức ăn. Đặc biệt là dẫn đên việc tha hóa nhân cách con người, khiến họ trở nên tàn bạo, tham lam chiếm đoạt thứ không thuộc về mình như xâm lược chủ quyền của đất nước khác. Đất nước ta có rất nhiều những tấm gương anh hùng dành cả đời người đem lại hòa bình cho quê hương, như Chủ tịch Hồ Chí Minh - người đã hết lòng vì nền độc lập hòa bình của nước nhà mà bôn ba nước ngoài để tìm đường cứu nước; hay Đại tướng Võ Nguyên Giáp - nhà chỉ huy quân sự có tài thao lược kiệt xuất, bậc thầy về chiến lược, nghệ thuật quân sự giúp đất nước chiến đấu với quân thù… Bên cạnh những tấm gương yêu hòa bình thì chúng ta cần lên án phê phán những hành vi làm tổn hại đến sự hòa bình của thế giới, của đất nước… Như vậy, hòa bình chính là sợ dây kết nối thế giới, là một học sinh, em nhận thức được bản thân cần phải tích cực rèn luyện, giao lưu để tạo nên những mối quan hệ tốt đẹp xây dựng hòa bình.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 7 - Cánh diều - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.