Tổng hợp 50 bài văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài..

Hãy viết đoạn văn bộc lộ cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Lời của cây lớp 7


1. Mở đoạn: – Mỗi ngày, chúng ta đón nhận âm thanh xào xạc của tiếng lá, sắc xanh dìu dịu của hàng cây. Phải chăng cây đã trở thành một phần thế giới của con người? Vì thế, cây còn là nguồn cảm hứng đa màu sắc để tác giả Trần Hữu Thung viết nên bài thơ “Lời của cây”.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở đoạn:

– Mỗi ngày, chúng ta đón nhận âm thanh xào xạc của tiếng lá, sắc xanh dìu dịu của hàng cây. Phải chăng cây đã trở thành một phần thế giới của con người? Vì thế, cây còn là nguồn cảm hứng đa màu sắc để tác giả Trần Hữu Thung viết nên bài thơ “Lời của cây”.

– Bài thơ đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc trước tình yêu thương, trân trọng mà tác giả dành cho những mầm xanh thiên nhiên.

2. Thân đoạn:

- Khi đang là hạt: “cầm trong tay”, “hạt nằm”, “lặng thinh”, …

→ Hạt cây khi đang nằm trong tay tác giả vẫn chưa gieo xuống đất, chưa có sự sống nên hạt vẫn lặng thinh.

- Khi hạt nảy mầm: “nhú lên giọt sữa”, “thì thầm”, “nghe rõ”

→ Khi hạt được tác giả nâng niu, yêu thương mà gieo xuống đất, hạt giờ đây đã bắt đầu có sự sống, hạt nhú lên giọt sữa tinh khiết, khiến tác giả cảm tưởng như ghé tai vào sẽ nghe thấy rõ mầm cây đang thì thầm điều gì đó

- Hạt bắt đầu lớn lên: “Mầm tròn”, “nằm giữa”, “vỏ hạt”, “làm nôi”, “tiếng ru”, “bàn tay vỗ”, “kiêng gió”, “kiêng mưa giông”, “mở mắt”, “đón nắng hồng”,…

→ Một loạt từ ngữ gợi hình, gợi cảm: Tác giả đã liên tưởng, tưởng tượng hình ảnh hạt mầm nằm giữa và vỏ hạt làm nôi như một em bé ngoan đang nằm ngủ trong nôi, trong tiếng ru hời và bàn tay vỗ về, yêu thương của người mẹ hiền.

→ Hình ảnh nhân hóa: mầm mở mắt đón nắng hồng thật trong sáng, đáng yêu như một đứa trẻ thơ.

- Hạt thành cây: “nở vài lá bé”, “bập bẽ”

→ Hình ảnh hạt lớn lên thành cây khiến ta liên tưởng tới quá trình lớn lên của đứa trẻ con, bắt đầu bập bẹ những tiếng nói đầu tiên…

- Tác giả hẳn phải yêu và trân trọng thiên nhiên rất nhiều mới có thể viết ra những vần thơ mộc mạc, giản dị, hồn nhiên và hay đến thế.

- Thông điệp: Cây cối xung quanh ta rất đáng được trân trọng, đó là một món quà mà Mẹ Thiên Nhiên ban tặng cho con người. Chúng ta cần trồng nhiều cây xanh, bảo vệ cây, không chặt phá rừng bừa bãi. Đây cũng chính là bảo vệ môi trường sống của chính chúng ta.

3. Kết đoạn:

Qua bài thơ Lời của cây, tác giả Trần Hữu Thung đã yêu mến mà dành những từ ngữ mộc mạc, giản dị, hồn nhiên để miêu tả quá trình hạt mầm lớn lên thành cây cùng mong muốn cây sau này sẽ góp đất xanh trời.

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Bài thơ Lời của cây là bài thơ bốn chữ mà em rất yêu thích. Nhà thơ Trần Hữu Thung đã tái hiện lại quá trình phát triển của một cây non, từ lúc mới chỉ là một chiếc hạt nhỏ. Được chăm bón, vun trồng, chiếc hạt bé nhỏ dần trổ mầm, hé những chiếc lá non đầu tiên, rồi dần dần cao lớn, trưởng thành. Cây con vui sướng tự hào nói với mọi người rằng, mình sẽ giúp ích cho cuộc đời, đem màu xanh đến cho trái đất. Các hình ảnh thơ ấy được diễn đạt bằng các ngôn từ trong sáng, mộc mạc, đã gợi lên trong em niềm yêu thương dành cho những chiếc cây con nhỏ bé. Và cảm nhận được sâu sắc sự liên kết giữa con người và cỏ cây, thiên nhiên. Những tình cảm đó đã được bài thơ Lời của cây khơi lợi lên trong em.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Với tác phẩm “Lời của cây”, độc giả đã cảm nhận được một thông điệp ý nghĩa. Bài thơ giống như một cuốn nhật ký ghi lại quá trình lớn lên của một cái cây từ mầm đến cây. Giọng thơ nhẹ nhàng như người tâm tình nói với cây. Tác giả đã sử dụng những hình ảnh, từ ngữ độc đáo trong bài thơ để miêu tả quá trình từ hạt lên thành cây: nằm im, đâm chồi, nảy mầm giọt sữa, thì thầm, bắn con mắt, đón tia nắng hồng, nở mấy nguồn nhỏ. Qua đó ta có thể cảm thấy rằng cây cũng có linh hồn giống như con người. Và dường như có một sự đồng cảm, thấu hiểu lạ lùng giữa cây và nhân vật trữ tình. Từ đó, người đọc có thể hiểu được thông điệp mà nhà thơ gửi gắm. Con người cần biết lắng nghe để hiểu và trân trọng những chồi xanh của cuộc đời.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

Lời của cây là một bài thơ đặc sắc của nhà thơ Trần Hữu Thung. Toàn bài thơ được sử dụng xuyên suốt biện pháp tu từ nhân hóa, để cây xanh được kể về cuộc đời mình, được nói lên ước mơ của mình. Cây thủ thỉ với tất cả mọi người về cách mà mình lớn lên như thế nào? Đặc biệt, tác giả đã khắc họa được những khát khao được cống hiến cho cuộc sống của cây xanh. Với tán lá rộng lớn này, cây sẽ giúp Trái Đất thêm phần xanh mát, giúp ích cho cuộc đời. Chính ý thơ mộc mạc, lời thơ trong sáng ấy của bài thơ Lời của cây đã giúp thông điệp của bài thơ chạm đến trái tim người đọc một cách trực tiếp nhất. Từ bài thơ, em hiểu thêm về ý nghĩa quan trọng của cây xanh trong cuộc sống. Để có những hành động chăm sóc và bảo vệ cây xanh thiết thực hơn. Đồng thời, bài thơ còn đánh thức trong em những ước mơ, khát vọng được cống hiến cho đất nước, được trở thành một công dân có ích, giống như một cây xanh cao lớn vậy.

Bài tham khảo Mẫu 1

Trong những bài thơ đã được học, em yêu thích nhất bài "Lời của cây" của Trần Hữu Thung. Tác giả đã khéo léo sử dụng thể thơ bốn chữ, cách ngắt nhịp 2/2 quen thuộc, gieo vần chân làm cho người đọc dễ nhớ, dễ thuộc. Năm khổ thơ đầu là lời của nhân vật trữ tình cất lên khi nghe lời tâm tình của mầm cây. Khổ cuối bài là lời của mầm cây khi đã trưởng thành, cây xanh cất tiếng nói của chính mình vào bản hòa ca cuộc sống. Bằng sự gần gũi, giao cảm đầy tinh tế với thiên nhiên, tác giả đã thể hiện tình cảm yêu thương, nâng niu, trân trọng của mình với sự sống. Những câu thơ tha thiết yêu thương đã đem lại cho em biết bao xúc cảm. Thiên nhiên và con người như hoà làm một, gần gũi và gắn bó. Biện pháp nhân hóa được sử dụng trong các câu thơ "Mầm đã thì thầm", "Nghe mầm mở mắt" khiến những hoạt động, trạng thái của mầm cây càng trở nên sinh động. Lời mời gọi tự nhiên mà thân thuộc "rằng các bạn ơi" và cách ngắt nhịp 1/3 trong khổ cuối bài thơ đã thể hiện khao khát mãnh liệt, mong muốn được mọi người thấu hiểu của loài cây. Tác phẩm "Lời của cây" tuy ngắn gọn nhưng đã gửi gắm tới mỗi chúng ta một thông điệp đầy sâu sắc: Hãy lắng nghe lời của thiên nhiên để biết yêu thương, nâng đỡ và bảo vệ. Mỗi loài cây, mỗi mầm sống dù là nhỏ bé đều mang trong mình một sứ mệnh, nó góp phần tạo nên sự sống, tạo nên màu xanh đất trời.

Bài tham khảo Mẫu 2

Điều thú vị khi khi đọc bài thơ Lời của cây - Trần Hữu Thung là người đọc như được cuốn vào câu chuyện kể về sự trưởng thành của cây. Khi nói đến quá trình phát triển của cây, ta thường hình dung đến những kiến thức, thuật ngữ khoa học khô khan. Nhưng với "Lời của cây", ngôn từ đậm chất nghệ thuật đã phát huy tối đa tính gợi hình, biểu cảm của nó để mang đến người đọc những nhận thức và cảm xúc mới mẻ. Khổ thơ thứ nhất cho ta biết khởi đầu của cây là hạt. Cách biểu đạt lạ ở chỗ hạt khi chưa gieo vào đất, chưa nảy mầm thì hạt "lặng thinh" chưa có tiếng nói. Dấu hiệu của phép tu từ nhân hóa đã báo hiệu những điều thú vị ở những khổ sau. Quả vậy, khổ thơ thứ hai không chỉ tiếp tục phát huy hiệu quả biểu đạt của phép nhân hóa "Mầm đã thì thầm" cất lên tiếng nói đầu tiên của sự sống mà còn gây ấn tượng ở các từ ngữ giàu giá trị biểu đạt "nhú", "giọt sữa". Hai từ này gợi lên hình ảnh mầm cây vừa hé lên khỏi mặt đất - non tơ, mỡ màng. Trong khổ ba, nhà thơ tiếp tục hình dung vỏ hạt như chiếc nôi xinh xắn ôm ấp mầm cây ở giữa, bên nôi là tiếng bàn tay vỗ, tiếng ru hời. Mầm cây được chăm chút như em bé vậy. Quả là một liên tưởng độc đáo khiến người đọc thích thú. Đến khổ thơ thứ tư, mầm cây đã lớn thêm một chút, vài lá bé đã nở ra. Và nhà thơ như đang lắng nghe được tiếng "bập bẹ" của lá xanh. Từ láy "bập bẹ" đặt trong phép nhân hóa khiến ta liên tưởng em bé đang đến giai đoạn tập nói. Trong những tiếng "bập bẹ" đầu đời ấy, nhà thơ đã nghe thấy niềm tự hào của mầm non khi được làm một cái cây, ngày mai sẽ góp xanh cho đời. Bài thơ kết lại bằng hình ảnh của ngày mai - ngày mai tràn đầy màu xanh tạo nên bởi cây cối, gợi lên sự sống trường tồn, bất diệt. Như vậy, bài thơ không chỉ thú vị ở nghệ thuật biểu hiện mà còn sâu sắc ở thông điệp: Hãy yêu cây xanh, bởi cây xanh làm nên một phần cuộc sống đáng yêu này.

Bài tham khảo Mẫu 3

Lời của cây là một trong số những bài thơ mang đậm phong cách Trần Hữu Thung: Mộc mạc, thấm nhuần chất dân gian. Sử dụng thể thơ bốn chữ, lối viết giản dị, gần gũi, đặc biệt là phép tu từ nhân hóa, bài thơ ghi lại một cách sinh động quá trình hạt phát triển thành cây. Từ khi hạt "lặng thinh" chưa được gieo xuống đất, đến khi hạt nảy mầm, nhú lên những "giọt sữa" biết "thì thầm" những tiếng nói đầu tiên và khi đã thành cây non "bập bẹ" cất tiếng nói - tiếng nói đầy tự hào khẳng định giá trị loài cây.. tất cả được đặt trong sự liên tưởng độc đáo, thú vị. Sự trưởng thành của cây có những nét tương đồng với sự trưởng thành của một con người. Điều đặc biệt là ở đây là cây cối không vô tri vô giác mà cũng có tiếng nói. Nhà thơ như nghe thấy trong sự trưởng thành của cây những thanh âm của sự sống. Nhà thơ lắng nghe cây như lắng nghe lời thì thầm vang vọng từ thiên nhiên. Và thay thiên nhiên, cây cỏ, tác giả đã nói lên "lời của cây". Phải là người có tâm hồn phong phú, nhạy cảm và giàu sức tưởng tượng, Trần Hữu Thung mới có thể lắng nghe, cảm nhận và thể hiện thành ngôn từ nghệ thuật một các tinh tế tiếng nói của loài cây. Qua đó, thể hiện tình cảm, cảm xúc nâng niu, trân trọng mà nhà thơ dành cho mầm cây. Bài thơ như một bức thông điệp bằng thơ gửi đến mỗi bạn đọc: Hãy yêu cây xanh, trân trọng sự sống của cây, bởi cây làm nên một phần cuộc sống xinh đẹp, đáng yêu này.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 7 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.