Tổng hợp 50 bài tóm tắt văn bản theo những yêu cầu..

Tóm tắt văn bản Nhật trình Sol 6 Lớp 7


1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện - Nhân vật: Phi hành gia Mark Watney - Bối cảnh: Trên Sao Hoả

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện

- Nhân vật: Phi hành gia Mark Watney

- Bối cảnh: Trên Sao Hoả

2. Thân đoạn: Nêu ra những tình huống chính trong câu chuyện và nhận xét, đánh giá khách quan nghệ thuật, ý nghĩa của câu chuyện

- Phi hành gia Mác Oát – ni gặp phải sự cố trong chuyến du hành lên Sao Hoả.

+ Đoàn phi hành gia không may mắn khi gặp phải một trận bão cát ác liệt trên Sao Hỏa trong chuyến du hành.

+ Họ buộc phải dừng nhiệm vụ và trở về chiếc MAV.

+ Những phi hành gia phải đi ra ngoài trong cơn bão gió từ căn Háp đến chiếc MAV

+ Nhân vật “tôi” thật không may mắn khi bị chiếc ăng ten dài mỏng đâm thẳng vào người và bị hút vào cơn gió lốc

→ Hoàn cảnh hiểm nguy, trớ trêu xảy ra với nhân vật “tôi”

- Sự tuyệt vọng của anh khi biết mình bị bỏ lại trên Sao Hỏa.

+ Nghĩ đến cái chết và mong chết đi cho rồi: “Tiếng bíp bíp đều đặn đáng ghét cuối cùng cũng kéo tôi tỉnh lại từ khao khát mãnh liệt sâu sắc rằng xin được chết đi cho rồi”, “vì sao tôi chưa chết, chết nữa, chết mãi đi cho rồi” 

+ Gắng gượng tìm lấy sự sống

→ Hoàn cảnh trớ trêu của nhân vật “tôi” từ đó thấy được những hiểm nguy, vất vả, gian nan của nghề phi hành gia.

3. Kết đoạn: Kết luận nội dung văn bản thông tin

- Văn bản như một câu hỏi gợi mở: nếu có người mắc kẹt trên Sao Hỏa, liệu chúng ta có đưa anh ta quay về Trái Đất an toàn được không? 

- Ca ngợi sự bình tĩnh, thông minh của nhà phi hành gia Mác Oát – ni trước những sự cố bất ngờ

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Mác Oát-ni là một phi hành gia trên Sao Hỏa. Trong một trận bão, đồng đội để lạc mất anh. Họ nghĩ rằng anh đã hy sinh nên trở về Trái Đất. Oát-ni vẫn xoay xở sống sót được sau trận bão đó. Nhưng anh không còn tàu để trở về. Anh cũng không có cách nào liên hệ với Trái Đất hay con tàu vừa rời đi, không có nhu yếu phẩm, và nguồn oxi thì đang cạn dần.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Văn bản nói tới ý chí và nghị lực phi thường của phi hành gia Mác Oát – ni mặc dù bị mắc kẹt trên Sao Hỏa, bị thương rất nặng không còn ai bên cạnh nhưng anh vẫn cố gắng nỗ lực tìm lấy sự sống cho mình. Trong tình huống nguy hiểm nhất anh vẫn lạc quan và hi vọng.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

Nhật trình Sol 6 được trích từ tiểu thuyết Người trở về từ sao Hỏa, kể về một phi hành gia tên Mác Oát-ni. Trong một trận bão lớn trên sao Hỏa, đồng đội tưởng anh đã chết, họ đã cho tàu rời đi. Với kinh nghiệm và ý chí sinh tồn, Mác Oát-ni vẫn sống sót được sau trận bão đó. Tại sao Hỏa, anh gặp một vấn đề khác đó là không còn con tàu nào để trở về Trái Đất.

Bài tham khảo Mẫu 1

Văn bản Sol 6 được trích từ cuốn tiểu thuyết “Người về từ Sao Hỏa” của Andy Weir. Truyện kể về Mác Oát-ni, một phi hành gia trên Sao Hỏa. Trong một trận bão, đồng đội để lạc mất anh. Vì tưởng anh đã chết, họ rời đi mà không có anh. Bất ngờ thay, Oát-ni vẫn xoay xở sống sót được sau trận bão đó. Vấn đề là bây giờ anh không còn tàu mà về nữa. Phải rất lâu sau mới có chuyến tàu khác lên đây, trong khi anh thì không có cách nào liên hệ với Trái Đất hay con tàu vừa rời đi, không có nhu yếu phẩm, và nguồn oxi thì đang cạn dần. Truyện xoay quanh hành trình sinh tồn của Oát-ni và những nỗ lực của NASA trong việc đưa anh về lại Trái Đất.

Bài tham khảo Mẫu 2

Trận bão cát ác liệt xảy ra trên sao hỏa. Mác Oát-ni lạc khỏi đoàn phi hành của mình. Họ nghĩ anh đã hy sinh nên đã trở về Trái Đất. Mác Oát-ni bị thương khá nặng. Anh chỉ còn trơ trọi một mình trên Sao Hỏa. Anh phải chạy đua với thời gian, chống chọi lại với các yếu tố môi trường để tìm cách sống sót. Không có cách nào báo về Trái Đất, không có cách nào cầm cự được cho đến lúc may mắn có người đến cứu.

Bài tham khảo Mẫu 3

Một trận bão cát ác liệt trên sao hỏa khiến Mác Oát-ni suýt mất mạng. Đoàn phi hành gia Hơ-mét nghĩa chắc chắn anh đã hi sinh nên đã trở về Trái Đất. Mác còn trơ trọi một mình trên Sao Hỏa, với lượng nhu yếu phẩm chỉ đủ một tháng. Anh tuyệt vọng chạy đua với thời gian, các yếu tố môi trường để tìm cách sống sót. Không có cách nào báo về Trái Đất, không có cách nào cầm cự được cho đến lúc may mắn có người đến cứu - đó là tình trạng của anh lúc này.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu
  • Tóm tắt văn bản Chất làm gỉ Lớp 7

    1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện - Nhân vật: Đại tá và trung sĩ trẻ tuổi - Nhân vật viên đại tá là người độc đoán, nóng nảy

  • Tóm tắt văn bản Bạch tuộc lớp 7

    1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện - Nhân vật: Giáo sư A- rôn- nát, Công – xây và Nét – Len, lũ quái vật “bạch tuộc” - Bối cảnh: Trên con tàu No -ti -lớt

  • Tóm tắt văn bản Dọc đường xứ Nghệ Lớp 7

    1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện Nhân vật: ba cha con Phó bảng Sự ham học hỏi của hai cậu con trai Côn và Khiêm 2. Thân đoạn: Nêu ra những tình huống chính trong câu chuyện và nhận xét, đánh giá khách quan nghệ thuật, ý nghĩa của câu chuyện Ông Phó bảng giải thích cho hai con nghe về đền thờ Thục Phán An Dương Vương và câu chuyện tình sử của Mỵ Châu – Trọng Thuỷ. Ông Phó bảng giải thích cho hai con nghe về hòn Hai Va

  • Tóm tắt văn bản Vua chích chòe Lớp 7

    1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện - Nhân vật: công chúa, nhà vua, người hát rong - Nàng công chúa tính tình kiêu ngạo và không một anh chàng nào vừa mắt. - Người hát rong chính là vua chích choè, người đã sửa đổi tính nết của công chúa.

  • Tóm tắt văn bản Buổi học cuối cùng Lớp 7

    1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện - Nhân vật: Phrăng, Thầy Ha-men - Thời gian: Sau khi vùng An-dát (nước Pháp) bị cắt về cho nước Phổ - Không gian: Buổi học bằng tiếng Pháp trong nhà trường Tiểu học trong một làng quê thuộc vùng An-dát (nước Pháp)

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 7 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.