Tổng hợp 50 bài văn thuyết minh về quy tắc hoặc luật lê..

Thuyết minh về quy tắc hoặc luật lệ trò chơi trốn tìm lớp 7


1. Mở đoạn: Giới thiệu về đối tượng cần thuyết minh: quy tắc hoặc luật lệ trò chơi trốn tìm.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở đoạn:

Giới thiệu về đối tượng cần thuyết minh: quy tắc hoặc luật lệ trò chơi trốn tìm.

2. Thân đoạn:

- Người chơi trốn tìm có thể là bất cứ ai (từ già, trẻ, gái, trai,...) nhưng phần lớn là trẻ em.

- Địa điểm chơi: Ở những nơi rộng rãi như sau nhà, ngoài vườn, sân đình,...

- Số lượng người chơi: Có thể chơi từ hai người đến khoảng mười người.

- Ngoài quy định chung của trò chơi, người chơi có thể tự quy định với nhau về thời gian đi trốn, thời gian đi tìm, cách bịt mắt,...

- Chơi oẳn tù tì, kéo búa đao để tìm người thua và những người thắng.

- Người thua là người đi tìm:

+ Phải bịt mắt đếm ngược thời gian để những người khác tìm chỗ trốn.

+ Hết thời gian trốn, phải mở mắt đi tìm mọi người.

+ Nếu tìm thấy hết tất cả mọi người thì người đi tìm sẽ giành chiến thắng.

+ Nếu không tìm thấy hết, những người không được tìm ra sẽ là người thắng cuộc.

- Người thắng là người đi trốn:

+ Đi trốn trong khi người đi tìm bịt mắt.

+ Phải trốn kĩ, không để người đi tìm tìm ra.

+ Nếu bị tìm thấy thì sẽ thua.

- Kết thúc trò chơi, người thua sẽ lại oẳn tù tì để tìm ra người đi tìm và những người đi trốn.

3. Kết bài

Khẳng định lại quy tắc, ý nghĩa của quy tắc trong môn trốn tìm.

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Với truyền thống văn hóa lâu đời, Việt Nam không chỉ một quốc gia với nền phong phú ẩm thực mà còn phong phú với rất nhiều các trò chơi dân gian được gìn giữ đến bây giờ. Một trong số đó phải kể đến trò chơi trốn tìm.

Trò chơi này được diễn ra theo từng nhóm, một người sẽ bịt mắt bằng một tấm vải để không nhìn thấy mọi người trong khoảng thời gian. Người bị bịt mắt đến thì những người còn lại sẽ tìm cách để trốn nếu bị người bịt mắt tìm thấy thì người bị tìm thấy sẽ thua.

Luật lệ của trò chơi này quy định người đầu tiên bị tìm thấy trở thành người tìm tiếp theo trò chơi trốn tìm thường được chơi vào buổi tối, nơi có không gian rộng và nhiều chỗ ẩn nấp thì trò chơi sẽ trở nên thú vị hơn. Trò chơi này thường được phổ biến bởi những đứa trẻ ở nông thôn. Các em cùng nhau giải trí vui vẻ.

Hiện nay tuy cuộc sống đã có nhiều trò chơi mới hơn, nhưng trò chơi dân gian trốn tìm luôn là một trò chơi hấp dẫn được nhiều người chơi nhất.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Một trong các trò chơi dân gian phổ biến được nhiều bạn nhỏ yêu thích thì phải kể tới trò chơi trốn tìm

Ở mỗi vùng miền đều có một tên gọi khác nhau nhưng chung quy lại đều gợi lên một cách chơi và một luật chơi giống nhau. Từ xưa khi những đứa trẻ con trong xóm sẽ tập trung lại để cùng nhau chơi vào buổi chiều tối. Địa điểm diễn ra trò chơi thường là không gian rộng rãi và có nhiều chỗ ẩn nấp. Số lượng người chơi trốn tìm không giới hạn. Tất cả người chơi sẽ cùng oẳn tù xì nếu ai thua sẽ bị bịt mắt bằng một tấm vải hoặc một chiếc khăn để người bị bắt không nhìn thấy và những người còn lại sẽ tìm cách trốn để người bị bắt không tìm thấy. Nếu bị người bị bắt tìm thấy thì người đầu tiên bị tìm thấy sẽ phải là người bịt mắt trong lần tiếp theo. Nếu như người bị bịt mắt không tìm thấy bất kỳ một ai thì lại tiếp tục bịt mắt trong lần tiếp theo cho đến khi tìm thấy người thay thế.

 Trò chơi trốn tìm giúp con người thư giãn và trí đầu óc sau những giờ học tập làm việc căng thẳng. Trò chơi này giúp tăng thêm sự đoàn kết giữa các người chơi với nhau và là một nét đẹp văn hóa của người dân Việt Nam. Vì vậy chúng ta cần gì giữ và truyền bá để trò chơi này không bị mai một.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

Đối với những đứa trẻ sinh ra ở vùng nông thôn nơi có rất nhiều các trò chơi dân gian được lưu truyền. Tuổi thơ của những đứa trẻ vùng nông thôn, luôn gắn bó với những gì giản dị và thân thương nhất. Chính vì vậy những trò chơi của những đứa trẻ vùng nông thôn cũng giản dị. Một trong số những trò chơi được yêu thích nhất đó chính là trò chơi trốn tìm.

Trốn tìm là trò chơi càng đông càng vui. Trò chơi được chia làm hai phe, một người đi tìm và những người còn lại sẽ trốn. Ai oẳn tù tì thua sẽ phải là người đi tìm những người còn lại. Khi chơi trốn tìm không cần phải có một dụng cụ như các trò chơi khác dù ở bất cứ đâu cũng có thể chơi được trò chơi này. Tuy nhiên mọi người thường lựa chọn những nơi rộng rãi có nhiều chỗ ẩn nấp để chơi.

Đây là trò chơi rất đơn giản mang lại nhiều niềm vui và bất ngờ cho mọi người. Nó là một trò chơi dân gian gần gũi bình dị góp phần tạo nên hồn riêng một nét đẹp của vùng quê Việt Nam.

Bài tham khảo Mẫu 1

Từ thời xa xưa, khi đời sống tinh thần của nhân dân còn chưa được đa dạng và phong phú như hiện nay, vẫn chưa có những thiết bị điện tử như tivi, máy tính thì trẻ em dân gian đã nghĩ ra rất nhiều trò chơi từ các dụng cụ xung quanh buộc mình để giải trí. Một trong số những trò chơi đó là trò chơi trốn tìm. Đây là một trò chơi đầy sự sáng tạo và mang đậm màu sắc trẻ thơ.

Trò chơi trốn tìm được ra đời từ rất sớm, trong đời sống sinh hoạt của người dân Việt Nam. Trò chơi trốn tìm còn có một tên gọi khác là trò ú tim ở miền Trung và tròn 50 50 ở miền Nam. Những đứa trẻ trong một làng thường tập trung lại những vùng đất trống để chơi trò này với nhau.

Trò chơi trốn tìm thường được chia thành từng nhóm, trong đó có một người khi oẳn tù xì bị thua sẽ bị bịt mắt và đếm số. Trong khoảng thời gian người bị bịt mắt đến số thì những người còn lại sẽ tìm cách ẩn nấp sao cho người bị bịt mắt không tìm thấy mình. Nếu trong khi chơi, ai bị người bịt mắt tìm thấy đầu tiên sẽ là người thay thế cho người bị bịt mắt trong ván chơi tiếp theo. Trò chơi kết thúc khi người bị bịt mắt tìm thấy hết những người chơi. Nếu người bịt mắt chịu thua thì sẽ tiếp tục làm người bị bịt mắt trong lần chơi tiếp theo.

Trò chơi trốn tìm thường được diễn ra vào các buổi chiều mát hoặc tối, ở nơi có không gian rộng. Điều này sẽ làm tăng sức hấp dẫn của trò chơi. Ai cũng mong muốn mình là người cuối cùng bị tìm thấy để có thể cứu được những người đã bị tìm thấy và chiến thắng. Trò chơi dân gian này là một sự sáng tạo và tạo cảm giác bùng nổ cho những người chơi. Đối tượng tham gia trò chơi thường là những đứa trẻ con vì chúng rất năng động và sôi nổi. Vì vậy trò chơi trốn tìm trở thành một ký ức đẹp của trẻ con nông thôn.

Trò chơi trốn tìm đã rất phổ biến và trở thành một nét đẹp văn hóa ở vùng nông thôn, khi xã hội hiện nay đang ngày càng hiện đại hóa. Những trò chơi dân gian đang ngày một mai một nhưng trò chơi trốn tìm vẫn luôn có một sức hút lớn đối với các thế hệ trẻ em.

Bài tham khảo Mẫu 2

Một trong những trò chơi quen thuộc của trẻ em ở nông thôn đó chính là trò chơi trốn tìm

Trò chơi trốn tìm còn có một tên gọi khác là “trò ú tim” ở khu vực miền Trung và “trò năm mươi năm mươi” ở khu vực miền Nam. Từ thuở xưa, những đứa trẻ trong xóm, làng sẽ tập trung lại để cùng nhau chơi vào buổi chiều, tối. Địa điểm chơi thường là không gian rộng rãi, nhưng phải có chỗ ẩn nấp.

Đây là một trò chơi được sáng tạo độc đáo của dân gian. Không biết trò chơi này ra đời từ bao giờ và do ai sáng tạo ra. Chỉ biết rằng nó đã trở thành một nét đẹp văn hóa của vùng nông thôn Việt Nam trở thành một ký ức đẹp của những đứa trẻ vùng nông thôn nơi đây. Trò chơi trốn tìm này rất đơn giản và cũng không cần dụng cụ gì như các trò chơi khác. Trò chơi được diễn ra trên một khu đất trống, với sự tham gia của nhiều người chơi. Mọi người sẽ oẳn tù xì để tìm ra người bị bịt mắt trong. Khi người bịt mắt đếm từ một đến 10 thì những người còn lại sẽ tìm cách ẩn nấp để người bị bịt mắt không tìm thấy mình. Sau khoảng thời gian đếm người bị bịt mắt sẽ đi tìm. Ai bị tìm thấy đầu tiên sẽ là người bịt mắt trong lần chơi tiếp theo.

Trò chơi trốn tìm dường như rất phổ biến và trở thành một nét văn hóa ở nông thôn. Trò chơi này giúp con người thư giãn, giải trí sau những giờ học tập, lao động căng thẳng, mệt mỏi. Người chơi cũng được vận động nhiều hơn, tăng thêm sự gắn bó giữa mọi người.

Đây là trò chơi đơn giản nhưng thu hút rất nhiều những đối tượng đặc biệt là đối tượng trẻ em.

Bài tham khảo Mẫu 3

Những trò chơi giúp con người thư giãn, giải trí. Một trong số đó có thể kể đến trò chơi trốn tìm.

Trốn tìm hay còn gọi là “trò ú tim” ở khu vực miền Trung và “trò năm mươi năm mươi” ở khu vực miền Nam. Đây là một trong những trò chơi dân gian khá phổ biến. Đối tượng chơi thường là trẻ em. Địa điểm chơi thường là không gian rộng rãi, nhưng phải có chỗ ẩn nấp.

Số lượng người chơi thường rất đông vì như vậy thì trò chơi mới hấp dẫn. Đầu tiên, người chơi sẽ oẳn tù xì để tìm ra người đi tìm. Ai thua sẽ phải đi tìm. Người đó sẽ bịt mắt lại để không nhìn thấy khi mọi người đi trốn. Người đó sẽ đếm từ một đến khoảng ba mươi. Những người chơi còn lại có nhiệm vụ đi trốn.

Kết thúc khoảng thời gian đó, người đi tìm sẽ được mở mắt để đi tìm những người chơi khác. Người bị tìm thấy sẽ bị loại bỏ khỏi cuộc chơi. Nếu như toàn bộ người chơi bị tìm ra thì người đi tìm sẽ chiến thắng. Còn người đầu tiên bị tìm thấy sẽ phải thay thế người đi tìm. Nếu người đi tìm không phát hiện ra mọi người trốn ở đâu, người đó có thể hô “tha gà” và người đó sẽ là người đi tìm ở lượt chơi tiếp theo cho đến lúc tìm thấy người thay thế. Trong quá trình chơi, người trốn có thể bất ngờ đến đập vào vai người đi tìm. Khi đó, người trốn sẽ thắng và có quyền cứu những người đã bị tìm thấy.

Trò chơi trốn tìm giúp con người có khoảng thời gian vui vẻ, thư giãn sau những giờ học tập, lao động căng thẳng, mệt mỏi. Không chỉ vậy, người chơi cũng sẽ tăng thêm gắn kết, tình cảm hơn.

Trốn tìm là một trò chơi dân gian thú vị. Chúng ta cần phải bảo tồn các trò chơi dân gian như một nét đẹp văn hóa truyền thống đáng giữ gìn.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 7 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.