Giải VBT ngữ văn 7 bài Viết bài tập làm văn số 2


Đề bài

Đề bài: Loài cây em yêu. (Chọn bất cứ cây gì ở làng quê Việt Nam: tre, dừa, chuối, gạo, đa,..., không viết lại về cây sấu.)

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Đây là bài viết về văn biểu cảm. Bởi vậy cần nhận thức rõ: đề bài có thể ra chung chung về một đối tượng biểu cảm (ví dụ: loài cây em yêu), nhưng không phải là tả hoặc kể về đối tượng đó mà phải bộc lộ tình cảm, quan hệ của mình với đối tượng đó. Bài viết có thể vận dụng các yếu tố tự sự hoặc miêu tả nhưng kể và tả là nhằm mục đích bộc lộ tình cảm, cảm xúc. Em đọc kĩ đề bài để xác định yêu cầu bài viết: đối tượng biểu cảm, tình cảm bộc lộ là gì, diễn biến như thế nào, cần sử dụng các biện pháp nghệ thuật nào để góp phần bộc lộ tình cảm, cảm xúc... Lưu ý tình cảm phải chân thành, hợp với đối tượng.

Quảng cáo
decumar

Lời giải chi tiết

1. Yêu cầu của bài làm:

- Về nội dung: viết về loài cây mà em yêu thích.

+ Đối tượng biểu cảm: một loài cây.

+ Những tình cảm chính được bộc lộ: yêu thích, nâng niu, chăm sóc.

- Về loại văn bản: văn bản biểu cảm kết hợp miêu tả (có thể có tự sự).

- Về bố cục và diễn đạt:

+ Bố cục ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).

+ Diễn đạt trong sáng, câu đầy đủ thành phần, không mắc lỗi chính tả, lỗi diễn đạt (lặp từ, câu khuyết chủ ngữ, vị ngữ,...)

2. Lập dàn ý

a. Mở bài: Giới thiệu về loài cây mà em yêu thích.

b. Thân bài:

- Tình cảm 1: Niềm yêu thích đối với mùi hương, vẻ đẹp của loài cây.

- Tình cảm 2: Sự trân trọng đối với lợi ích (vật chất) và ý nghĩa (tinh thần) mà loài cây đẹp lại cho mọi người và cá nhân em.

- Tình cảm 3: Sự nâng niu, chăm sóc của em đối với loài cây

...

c. Kết bài: Khẳng định tình cảm của em đối với loài cây ấy hoặc khẳng định giá trị của cây cối (thực vật) đối với cuộc sống con người về mọi mặt.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.4 trên 5 phiếu

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 7 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp học sinh lớp 7 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.