Giải VBT ngữ văn 7 bài Cảnh khuya - Rằm tháng giêng


Giải câu 1, 2, 3, 4, 5 bài Cảnh khuya - Rằm tháng giêng trang 116 VBT ngữ văn 7 tập 1.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Câu 1 (trang 116 VBT Ngữ văn 7, tập 1)

Câu 1, tr. 142, SGK

Lời giải chi tiết:

- Hai bài “Cảnh khuya”  “Nguyên tiêu” (phiên âm) được làm theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt: Gồm 4 câu, mỗi câu 7 tiếng, gieo vần chân ở câu 1 - 2 - 4.

Cảnh khuya: ngắt nhịp 3/4 (câu 1), 4/3 (câu 2 và 3), 2/5 (câu 4)

Rằm tháng giêng: ngắt nhịp 4/3 toàn bài.

Câu 2

Câu 2 (trang 116 VBT Ngữ văn 7, tập 1)

Câu 2, tr. 142, SGK

Lời giải chi tiết:

Hai câu thơ đầu đã dựng nên một khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp tràn ngập âm thanh và ánh sáng của núi rừng Việt Băc trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp:

- Âm thanh vang vọng của tiếng suối trong đêm khuya: róc rách, văng vẳng, mơ hồ bên tai nhà thơ, khiến Người tưởng như có giọng hát ngọt ngào của ai đó vang vọng trong đêm trăng khuya tĩnh lặng. ⟹ Thi trung hữu nhạc.

- Ánh sáng trăng hiện lên một cách sống động: Ánh trăng lồng vào vòm lá cổ thụ tạo nên những mảng tối, đậm, nhạt, đen, trắng... gợi nên cảnh chập chùng của bóng trăng, bóng cây và bóng hoa. Tất cả làm thành một bức tranh có nhiều tầng lớp, đường nét và hình khối hòa hợp quấn quýt và ấm áp thể hiện trong âm hưởng của hai từ lồng, trong một câu thơ vừa lung linh huyền ảo vừa cổ kính trang nghiêm. ⟹ Thi trung hữu họa.

Câu 3

Câu 3 (trang 117 VBT Ngữ văn 7, tập 1)

Câu 3, tr. 142, SGK

Lời giải chi tiết:

a) Tâm trạng của tác giả được biểu hiện ở trong hai câu cuối là tâm trạng: lo lắng, trằn trọc vì việc nước

b) Hai từ "chưa ngủ" được lặp lại theo kiểu điệp ngữ chuyển tiếp đã có tác dụng cho thấy tấm lòng thiết tha vì dân vì nước của Bác Hồ.

Câu 4

Câu 4 (trang 117 VBT Ngữ văn 7, tập 1)

Câu 4, tr. 142, SGK

Lời giải chi tiết:

a) Không gian trong bài Rằm tháng giêng là một không gian ộng lớn với bầu trời, mặt nước, dòng sông như nối liền, trải rộng được miêu tả khái quát từ gần tới xa, từ thấp lên cao.

b) Để làm nổi bật tính chất nói trên, tác giả đã lặp lại ba lần chữ “xuân”: xuân giang, xuân thủy, xuân thiên. Gợi ra vẻ đẹp của dòng sông tuổi trẻ, sức trẻ, khỏe của tháng giêng, tháng đầu tiên của một năm, nơi sắc xuân, mùa xuân đang ngập tràn cả đất trời.

Câu 5

Câu 5 (trang 118 VBT Ngữ văn 7, tập 1)

Câu 6, tr. 142, SGK

Lời giải chi tiết:

Hoàn cảnh đất nước đang rất khó khăn song khi có dịp, Bác vẫn tạo điều kiện cho mình được thưởng ngoạn cảnh đẹp của thiên nhiên, đất nước. Điều đó chứng tỏ Bác Hồ có một tâm hồn thơ mộng, yêu thiên nhiên, say đắm, hòa mình vào ánh trăng núi rừng. Thể hiện phong thái ung dung, tinh thần lạc quan của Bác.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
3.8 trên 5 phiếu

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.