Bài 25: Vi khuẩn - Chân trời sáng tạo

Bình chọn:
4.4 trên 59 phiếu
Bài 25.10 trang 86 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo

Bệnh than do vi khuẩn Bacillus anthracis gây nên. Vi khuẩn Bacillus anthracis có khả năng sinh bào tử hay còn gọi là nha bào. Các bào tử của chúng có thể tồn tại rất lâu và có sức sống cao trong những môi trường khắc nghiệt. Chính vì nguyên nhân này, bệnh than đang trở thành mối đe dọa lớn tới sức khoẻ con người. Em hãy tìm hiểu và mô tả nguyên nhân, triệu chứng, con đường lây truyền, đối tượng nguy cơ và các biện pháp phòng chống đối với bệnh này.

Xem lời giải

Bài 25.1 trang 85 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo

Vi khuẩn là A. nhóm sinh vật có cấu tạo nhân sơ, kích thước hiển vi. B. nhóm sinh vật có cấu tạo nhân thực, kích thước hiển vi. C. nhóm sinh vật chưa có cấu tạo tế bào, kích thước hiển vi. D. nhóm sinh vật chưa có cấu tạo tế bào, kích thước siêu hiển vi.

Xem lời giải

Bài 25.2 trang 85 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo

Bệnh nào sau đây không phải do vi khuẩn gây nên? A. Bệnh kiết lị. B. Bệnh tiêu chảy. C. Bệnh vàng da. D. Bệnh thuỷ đậu.

Xem lời giải

Bài 25.3 trang 85 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo

Nguyên tắc sử dụng thuốc kháng sinh cho người nhiễm vi khuẩn: (1) Chỉ sử dụng kháng sinh khi thật sự bị bệnh nhiễm khuẩn. (2) Cần lựa chọn đúng loại kháng sinh và có sự hiểu biết về thể trạng người bệnh (3) Dùng kháng sinh đúng liều, đúng cách. (4) Dùng kháng sinh đủ thời gian. (5) Dùng kháng sinh cho mọi trường hợp nhiễm vi khuẩn. Lựa chọn đáp án đầy đủ nhất: A. (1), (2), (3), (4), (5) B. (1), (2), (5). C. (2), (3), (4), (5). D. (1), (2), (3), (4).

Xem lời giải

Bài 25.4 trang 85 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo

Quan sát các hình sau. a) Hình (1), (2), (3), (4), (5) là một số biểu hiện bệnh do vi khuẩn. Hãy kể tên các biểu hiện trên. b) Biểu hiện thường gặp ở người bị bệnh lao phổi gồm:

Xem lời giải

Bài 25.5 trang 85 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo

Con đường lây truyền nào sau đây không phải là con đường lây truyền bệnh lao phổi?

Xem lời giải

Bài 25.6 trang 86 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo

Vẽ và chú thích các thành phần cấu tạo chung của vi khuẩn.

Xem lời giải

Bài 25.7 trang 86 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo

Điền từ còn thiếu vào đoạn thông tin sau bằng cách lựa chọn đáp án thích hợp từ các gợi ý sau: virus, vi khuẩn, phân huỷ, tổng hợp, vật chất, sinh vật. Vi khuẩn có vai trò quan trọng trong tự nhiên và đời sống con người chúng (1)... xác (2)... thành các chất đơn giản, khép kín vòng tuần hoàn (3) ... trong tự nhiên. (4) ... góp phần hình thành than đá, dầu lửa.

Xem lời giải

Bài 25.8 trang 86 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo

Bác sĩ luôn khuyên chúng ta “ăn chín, uống sôi" để phòng tránh bệnh do vi khuẩn gây nên. Em hãy giải thích vì sao bác sĩ đưa ra lời khuyên như vậy.

Xem lời giải

Bài 25.9 trang 86 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo

Khi trời trở lạnh đột ngột, em bị họ, mẹ đưa em đi khám bác sĩ. Bác sĩ kê cho em một đơn thuốc kháng sinh và dặn em phải uống đủ liều. Em hãy tìm hiểu và giải thích xem tại sao bác sĩ lại dặn dò như vậy.

Xem lời giải