Bài 16: Một số phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp - Chân trời sáng tạo

Bình chọn:
4.8 trên 114 phiếu
Bài 16.1 trang 54 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo

Phương pháp nào dưới đây là đơn giản nhất để tách cát lẫn trong nước? A. Lọc. B. Dùng máy li tâm. C. Chiết. D. Cô cạn.

Xem lời giải

Bài 16.2 trang 54 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo

Nếu không may làm đổ dầu ăn vào nước, ta dùng phương pháp nào để tách riêng dầu ăn ra khỏi nước? A. Lọc. B. Dùng máy li tâm. C. Chiết. D. Cô cạn.

Xem lời giải

Bài 16.3 trang 54 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo

Trong máy lọc nước có nhiều lõi lọc khác nhau. Trong đó, có một lõi làm bằng bông được ép rất chặt. Theo em, lõi bông đó có tác dụng gì? A. Lọc chất tan trong nước. B. Lọc chất không tan trong nước. C. Lọc và giữ lại khoáng chất. D. Lọc hoá chất độc hại.

Xem lời giải

Bài 16.4 trang 54 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo

Tác dụng chủ yếu của việc đeo khẩu trang là gì? A. Tách hơi nước ra khỏi không khí hít vào. B. Tách oxygen ra khỏi không khí hít vào, C. Tách khí carbon dioxide ra khỏi không khí hít vào. D. Tách khói bụi ra khỏi không khí hít vào,

Xem lời giải

Bài 16.5 trang 54 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo

Cho hình ảnh về dụng cụ bên: Theo em, dụng cụ này có thể được sử dụng để tách riêng các chất trong hỗn hợp nào dưới đây? A. Nước và rượu. B. Cát lẫn trong nước. C Bột mì lẫn trong nước. D. Dầu ăn và nước.

Xem lời giải

Bài 16.6 trang 54, 55 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo

Hình bên minh hoạ về việc sản xuất và thu hoạch muối. Để sản xuất muối, người ta cho nước biển vào các ruộng muối rồi phơi khoảng 1 tuần thì thu được muối ở dạng rắn. a) Khu vực nào ở nước ta sản xuất nhiều muối nhất? A. Đồng bằng sông Hồng. B. Đồng bằng sông Cửu Long. C.Tây Nguyên. D. Nam Trung Bộ. b) Người dân đã sử dụng phương pháp nào để thu được muối? A. Làm lắng đọng muối. B. Lọc lấy muối từ nước biển. C. Làm bay hơi nước biển. D. Cô cạn nước biển, c) Em có cảm nhận thế nào về n

Xem lời giải

Bài 16.7 trang 55 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo

Chỉ với một chai nhựa 500 ml và một ống tio có khoá của dây chuyền dịch cho người ốm, em hãy vẽ sơ đồ thiết kế dụng cụ để chiết tách dầu ăn lẫn trong nước

Xem lời giải

Bài 16.8 trang 55 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo

Mẹ của bạn Lan là giáo viên môn Khoa học tự nhiên lớp 6. Trong một lần hai mẹ con làm bánh, mẹ bạn đã trộn đường trắng với bột mì, sau đó hỏi Lan: Làm thế nào để tách riêng hỗn hợp đường và bột mì? Em hãy giúp Lan trả lời câu hỏi này?

Xem lời giải

Bài 16.9 trang 55 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo

Vào dịp tết, mẹ bạn An làm mứt dừa cho cả nhà ăn. Khi cả nhà thưởng thức, bố An thấy mứt ngọt quá nên không muốn ăn vì bố bạn đang trong chế độ kiêng đường. Bạn An rất muốn tách bớt đường ra khỏi mứt dừa đã làm để bố có thể ăn được. Theo em, có cách nào đế tách bớt đường từ mứt dừa đã làm không?

Xem lời giải

Bài 16.10 trang 55 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo

Ngày nay, máy điều hoà nhiệt độ là một thiết bị phổ biến đang được nhiều gia đình, nhà hàng và khách sạn sử dụng. a) Tại sao khi ở trong phòng có máy điều hoà nhiệt độ thì ta cảm thấy không khí khô hơn? b) Máy điều hoà nhiệt độ giúp tách những chất gì ra khỏi không khí? c) Để tách nước ra khỏi không khí, máy điều hoà nhiệt độ đã hoạt động theo nguyên tắc nào?

Xem lời giải

Bài 16.11 trang 55 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo

Một buổi tối, Vân đang học bài thi bị muỗi đốt, Vân nói với mẹ: Làm cách nào để đuổi hết muỗi khỏi phòng học hả mẹ? Mẹ Vân: Hôm trước mẹ xem trên ti vi thấy người ta nói tinh đầu sả có thể đuổi muỗi đó cọn ạ. Hay con vào internet tìm hiểu cách chiết xuất tinh dầu sả để mẹ con mình cùng làm dụng cụ và chiết lấy tinh dầu sả để đuổi muỗi nhé. Vân: Vâng ạ. Ngày mai con sẽ tìm hiểu cách chiết tinh dầu sả để đuổi hết lũ muỗi đáng ghét này. Em hãy tìm hiểu kiến thức trên internet và chế tạo dụng cụ

Xem lời giải

Bài 16.12 trang 56 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo

Vào mùa hè, nhiều hôm thời tiết rất oi bức khiến chúng ta cảm thấy ngột ngạt, khó thở. Thế nhưng sau khí có một trận mưa rào ập xuống, người ta lại cảm thấy dễ chịu hơn nhiều. Lí do là A. mưa đã làm giảm nhiệt độ môi trường. B. mưa đã làm chết các loài sinh vật gây bệnh. C mưa đã làm giảm nhiệt độ môi trường và loại bớt khói bụi ra khỏi không khí, D.mưa đã làm giảm nhiệt độ môi trường và làm chết các loài sinh vật gây bệnh.

Xem lời giải

Bài 16.13 trang 56 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo

Khí nitrogen và khí oxygen là hai thành phần chính của không khí. Trong kĩ thuật, người ta có thể hạ thấp nhiệt độ xuống dưới – 196oC để hoá lỏng không khí, sau đó nâng nhiệt độ đến dưới -183oC. Khi đó, nitrogen bay ra và còn lại là oxygen dạng lỏng. Phương pháp tách khí nitrogen và khí oxygen ra khỏi không khí như trên được gọi là A. phương pháp lọc. B. phương pháp chiết. C phương pháp cô cạn. D.phương pháp chưng phân đoạn.

Xem lời giải

Bài 16.14 trang 56 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo

Hãy trình bày cách tách riêng các chất ra khỏi hỗn hợp gồm bột sắt, đồng và muối ăn

Xem lời giải

Bài 16.15 trang 56 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo

Cho biết nhiệt độ sôi của rượu (ethanol) là 78 °C, của nước là 100 °C. Em hãy để xuất giải pháp để tách rượu ra khỏi nước và mô tả giải pháp đó.

Xem lời giải

Bài 16.16 trang 56 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo

Dưới đây là sơ đồ mô tả thiết bị chưng cất tinh dầu như tinh dầu quế, tinh dầu sả, tinh dầu khuynh điệp,... a) Em hãy giải thích nguyên lí hoạt động của thiết bị trên. b) Nếu phần trước của bộ sinh hàn bị hở thì kết quả chiết xuất như thế nào? c) Em hãy thiết kế một dụng cụ tương tự để tiến hành tách tinh dầu khuynh diệp tại gia đình mình.

Xem lời giải

Bài 16.17 trang 57 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo

Chúng ta đều biết biển có rất nhiều nước nhưng là nước mặn (có lẫn muối). Vì vậy, ngư dân và các chiến sĩ hải quân vẫn phải mang theo nước ngọt từ đất liền để sử dụng. Chi phí cho việc vận chuyển nước ngọt khá cao và bình chứa sẽ chiếm mất nhiều thể tích trên tàu. Do đó, ở trên biển ngư dân và các chiến sĩ hải quân phải sử dụng nước ngọt rất tiết kiệm. Một sản phẩm dự thi với đề tài tách lấy nước. Trước thực tế đó, trong cuộc thi Sáng tạo tạo Khoa học Kĩ thuật dành cho học sinh THCS và THPT, nhi

Xem lời giải