Chủ đề 5: Một số vật liệu, nhiên liệu, nguyên liệu, lương thực - thực phẩm

Bình chọn:
4.8 trên 103 phiếu
Bài 8.1 trang 19 sách bài tập KHTN 6 – Cánh Diều

Tính chất nào dưới đây không phải là tính chất chung của kim loại? A. Tính dẻo. B. Tính dẫn điện. C. Tính dẫn nhiệt. D. Tính cứng

Xem lời giải

Bài 8.2 trang 19 sách bài tập KHTN 6 – Cánh Diều

Vật liệu có tính chất trong suốt là A. kim loại đồng. B. thuỷ tinh. C. gỗ. D. thép.

Xem lời giải

Bài 8.3 trang 20 sách bài tập KHTN 6 – Cánh Diều

Việc làm nào nên thực hiện khi sử dụng các đồ vật bằng gỗ? A. Đặt các vật sắc nhọn trên bề mặt. B. Cho tiếp xúc nhiều với nước. C. Để trong môi trường khô thoáng. D. Dùng các chất tẩy rửa mạnh để lau bề mặt.

Xem lời giải

Bài 8.4 trang 20 sách bài tập KHTN 6 – Cánh Diều

Con dao làm bằng thép sẽ không bị gì nếu A. cắt chanh rồi không rửa. B. sau khi dùng, rửa sạch, lau khô. C. dùng xong, cất đi ngay. D. ngâm trong nước lâu ngày.

Xem lời giải

Bài 8.5 trang 20 sách bài tập KHTN 6 – Cánh Diều

Các vật liệu được ứng dụng để tạo nên nhiều vật thể khác nhau. Em hãy lập bảng thu thập thông tin về một số vật liệu theo mẫu sau.

Xem lời giải

Bài 8.6 trang 20 sách bài tập KHTN 6 – Cánh Diều

Lấy ba ví dụ về sự gỉ của kim loại. Để hạn chế sự hư hỏng của các vật thể bằng kim loại do bị gỉ, chúng ta cần chú ý sử dụng chúng như thế nào?

Xem lời giải

Bài 8.7 trang 20, 21 sách bài tập KHTN 6 – Cánh Diều

Việc sử dụng mỗi loại vật liệu cũng có ưu, nhược điểm nhất định. Đọc đoạn thông tin sau và trả lời các câu hỏi bên dưới. NẾU NHỰA KHÔNG ĐƯỢC PHÁT MINH Nhựa từng là một phát minh mang tính cách mạng nhưng hiện tại nó đang lấp đầy đại dương của chúng ta. Kể từ những năm 1950, chúng ta đã tạo ra 6,3 tỉ tấn rác thải nhựa, khoảng 9% trong số đó được tái chế, 12% bị tiêu huỷ. Điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ sống chung với khoảng 4,9 tỉ tấn chất thải nhựa. Cuộc sống của chúng ta sẽ như thế nào n

Xem lời giải

Bài 8.8 trang 21 sách bài tập KHTN 6 – Cánh Diều

Loại nhiên liệu nào dưới đây là nhiên liệu rắn? A. Than đá. B. Dầu hoả. C. Dầu diesel. D. Xăng.

Xem lời giải

Bài 8.9 trang 21 sách bài tập KHTN 6 – Cánh Diều

Việc làm nào có thể bảo đảm an toàn khi sử dụng xăng? A. Vận chuyển xăng trong các thiết bị chuyên dụng. B. Để xăng gần nguồn nhiệt. C. Sử dụng điện thoại tại các trạm xăng. D. Lưu trữ xăng trong các chai nhựa để tiện sử dụng.

Xem lời giải

Bài 8.10 trang 22 sách bài tập KHTN 6 – Cánh Diều

Đề sử dụng nhiên liệu tiết kiệm và hiệu quả, cần điều chỉnh lượng gas khi đun nấu A. không thay đổi trong suốt quá trình sử dụng. B. phù hợp với nhu cầu sử dụng. C. luôn ở mức nhỏ nhất có thể. D. luôn ở mức lớn nhất có thể.

Xem lời giải

Bài 8.11 trang 22 sách bài tập KHTN 6 – Cánh Diều

Tính chất nào dưới đây là tính chất chung của nhiên liệu? A. Nhẹ hơn nước. B. Tan trong nước. C. Cháy được. D. Là chất rắn.

Xem lời giải

Bài 8.12 trang 22 sách bài tập KHTN 6 – Cánh Diều

Các việc làm dưới đây có thể có nhược điểm hoặc tác hại gì? a) Đun nấu để ngọn lửa quá to, không phù hợp với mục đích sử dụng. b) Đun bếp than trong phòng kín.

Xem lời giải

Bài 8.13 trang 22, 23 sách bài tập KHTN 6 – Cánh Diều

Đọc đoạn thông tin sau và trả lời các câu hỏi. MỘT SỐ LOẠI NHIÊN LIỆU CỦA TƯƠNG LAI Trong những năm tới, rất có thể bạn sẽ thường xuyên thấy những chiếc ô tô chạy bằng những loại nhiên liệu dưới đây. Hydrogen Các nhà sản xuất đang lên kế hoạch nạp hydrogen vào ô tô như các loại xăng dầu thông thường. Khi đó, hydrogen sẽ chuyển hoá năng lượng hoá học thành điện và cung cấp cho hoạt động của chiếc xe. Tất cả những gì xe thải ra trong quá trình vận hành sẽ chỉ là nước. Dầu diesel sin

Xem lời giải

Bài 8.14 trang 23 sách bài tập KHTN 6 – Cánh Diều

Nêu ba việc nên làm và ba việc nên tránh để sử dụng các nhiên liệu an toàn, hiệu quả, phòng tránh nguy cơ cháy nổ ở gia đình em.

Xem lời giải

Bài 8.15 trang 23 sách bài tập KHTN 6 – Cánh Diều

Cho các tính chất sau: (1) là chất rắn (2) tan trong nước (3) tan trong acid Các tính chất của đá vôi là: A. (1), (2). B. (1). C. (2), (3). D. (1), (3).

Xem lời giải

Bài 8.16 trang 23 sách bài tập KHTN 6 – Cánh Diều

Quặng bauxite dùng để sản xuất A. nhôm. B. sắt. C. đồng. D. bạc.

Xem lời giải

Bài 8.17 trang 23 sách bài tập KHTN 6 – Cánh Diều

Thành phần chính của đá vôi là A. đồng. B. calcium carbonate. C. hydrochloric acid. D. sodium chloride.

Xem lời giải

Bài 8.18 trang 23 sách bài tập KHTN 6 – Cánh Diều

Biện pháp nào dưới đây không góp phần sử dụng các nguyên liệu an toàn, hiệu quả, bảo đảm sự phát triển bền vững? A. Thực hiện các quy định an toàn lao động. B. Xử lí tiếng ồn, bụi trong quá trình sản xuất. C. Khai thác tuỳ ý, không theo kế hoạch. D. Xử lý nước thải, chất thải nguy hại.

Xem lời giải

Bài 8.19 trang 24 sách bài tập KHTN 6 – Cánh Diều

Nguyên liệu được con người sử dụng, chế biến để tạo ra các sản phẩm mới. Thu thập thông tin về các nguyên liệu trong cuộc sống và sản phẩm có thể tạo ra từ chúng theo gợi ý sau.

Xem lời giải

Bài 8.20 trang 24 sách bài tập KHTN 6 – Cánh Diều

Biết rằng trong giấm ăn chứa acetic acid. Sử dụng các dụng cụ thích hợp và các chất lỏng sau: giấm ăn, nước; hãy nêu cách kiểm tra các tính chất của đá vôi (độ cứng, tính tan trong nước và trong acid). Dự đoán kết quả thí nghiệm.

Xem lời giải

Xem thêm

Bài viết được xem nhiều nhất