Bài 4: Viết đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện trang 103 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Chân trời sáng tạo


Nói về lí do em thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe dựa vào gợi ý. Viết đoạn văn ngắn (từ 6 đến 8 câu) về lí do em thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe. Giải ô chữ sau.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Nói về lí do em thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe dựa vào gợi ý:

a. Em muốn nói về nhân vật nào?

b. Lí do em thích hoặc không thích nhân vật ấy?

Phương pháp giải:

Em hãy nhớ lại những câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe và nói về lí do em thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe dựa vào gợi ý:

a. Em muốn nói về nhân vật nào trong các truyện đã đọc hoặc nghe.

b. Lí do em thích hoặc không thích nhân vật ấy.

Em dựa vào đặc điểm, lời nói, việc làm của nhân vật để nói lí do em thích hoặc không thích nhân vật ấy.

Lời giải chi tiết:

a. Gợi ý nhân vật

I - sắc Niu Tơn (Đồng hồ Mặt Trời)

Cô bé (Uớc mơ màu xanh)

Sam (Mơ ước của Sam)

Minh (Ý tưởng chúng mình)

b.

Bài tham khảo 1:

Em thích nhân vật Niu-tơn trong truyện Đồng hồ Mặt trời. Em thích nhân vật ấy vì đó là một cậu bé vô cùng thông minh và sáng tạo đã chế tạo ra chiếc đồng hồ mặt trời để báo giờ cho mọi người.

Bài tham khảo 2:

Nhân vật em thích nhất là bạn Minh trong truyện Ý tưởng chúng mình. Bạn Minh là một cậu bé hiếu thảo, cậu đã vẽ một bức tranh thể hiện mơ ước chế tạo chiếc máy cắt lúa để bố mẹ đỡ vất vả.

Câu 2

Viết đoạn văn ngắn (từ 6 đến 8 câu) về lí do em thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.

Phương pháp giải:

Em hãy viết đoạn văn ngắn về lí do em thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe theo những gợi ý sau:

Em muốn nói về nhân vật nào?

Đặc điểm của nhân vật ấy làm em ấn tượng là gì?

Nhân vật ấy có suy nghĩ và việc làm như thế nào?

Em thích hay không thích nhân vật ấy?

Vì sao em thích hoặc không thích nhân vật ấy?

Lời giải chi tiết:

Em có thể tham khảo bài dưới đây:

Trong các câu chuyện đã học em thích nhất là nhân vật  I - sắc Niu Tơn trong câu chuyện Đồng hồ Mặt Trời. Đặc điểm làm em ấn tượng nhân vật này bởi sự sang tạo và thông minh của ông. Chỉ những quan sát nhỏ về sự thay đổi chiều dài của cái bóng mình theo thời gian mà ông đã phát minh ra được đồng hồ mặt trời mà trước giờ chưa ai làm được. Bên cạnh đó, sau khi phát minh đồng hồ mặt trời xong, ông dặt nó ở nơi mà tất cả mọi người dân trong làng đều có thể nhìn thấy thời gian trong ngày của mình để làm việc hiêu quả hơn. Chính hành động nhỏ ấy của ông đã cho người đọc cảm nhận được  I - sắc Niu Tơn là một người  rất biết cách quan tâm người khác, ông suy nghĩ cho cuộc sống của những người xung quanh.  I - sắc Niu Tơn  là người đáng được tôn trọng và noi gương học hỏi tài trí thông minh của ông.

Vận dụng

Giải ô chữ sau:

Phương pháp giải:

Em quan sát gợi ý ở từng bức tranh đã được đánh số và tìm từ ngữ có số lượng chữ cái phù hợp với ô chữ.

Lời giải chi tiết:

1. Đọc sách

2. Ca hát

3. Đoàn tàu

4. Đồng hồ

5. Hộp bút

6. Bản nhạc

7. Chậu cây

Từ khóa: Sáng tạo


Bình chọn:
4.2 trên 25 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt lớp 3 - Chân trời sáng tạo - Xem ngay

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 3 trên Tuyensinh247.com. Cam kết giúp con lớp 3 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.