Bài 2: Trái tim xanh trang 82 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Chân trời sáng tạo


Giới thiệu với bạn về cảnh đẹp một hồ nước (hoặc con sông, con suối, bãi biển,...) mà em biết. Đọc và trả lời câu hỏi. Hồ Ba Bể nằm ở đâu. Tìm những câu văn cho biết hồ Ba Bể rất lớn. Nước hồ Ba Bể có gì đặc biệt. Người dân Bắc Kạn gọi hồ Ba Bể là gì. Vì sao. Em biết thêm những gì về tên gọi của hồ Ba Bể. Đóng vai hướng dẫn viên, giới thiệu về hồ Ba Bể.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Nội dung

Cho biết thông tin và miêu tả vẻ đẹp của hồ Ba Bể.

Phần I

Giới thiệu với bạn về cảnh đẹp một hồ nước (hoặc con sông, con suối, bãi biển,...) mà em biết.

Phương pháp giải:

Em hãy giới thiệu với bạn về cảnh đẹp một hồ nước (hoặc con sông, con suối, bãi biển,...) mà em biết theo gợi ý:

1. Giới thiệu đôi nét về cảnh đẹp  mà em định miêu tả

+ Cảnh đẹp này có tên gì? Ở đâu?

+ Em có dịp đến đây và quan sát khi nào?

2. Miêu tả

- Cảnh vật: bầu trời, mặt trời, mặt nước, sóng, không khí,…

- Con người: đánh cá, đi chợ, đi dạo,…

3. Kết luận

Nêu nhận xét về cảnh đẹp

Nêu cảm nhận, suy nghĩ của bản thân về cảnh đẹp đó.

Lời giải chi tiết:

Bài tham khảo 1:

Quê hương thân yêu đã gắn liền với tớ từ lúc tớ mới sinh ra đến tận bây giờ và trong tớ con sông quê hương vẫn là nơi để lại cho tớ nhiều ấn tượng sâu sắc nhất. Con sông Hồng chảy qua quê hương tớ như một dải lụa đào vắt ngang qua tấm áo màu xanh của đồng bằng Bắc Bộ. Những buổi sáng mùa hè đẹp trời, con sông Hồng mới nhộn nhịp làm sao. Từng đoàn thuyền đánh cá giong buồm thả lưới trắng xóa cả mặt sông. Tiếng hò tiếng hét vang lên. Yêu biết mấy dòng sông quê tớ, nó thật đẹp và huyền ảo làm sao. Ôi dòng sông đã ôm ấp bao kỉ niệm, bao khát khao của những tâm hồn bé bỏng!

Bài tham khảo 2:

Đối với tớ, biển Cửa Lò là một cảnh đẹp thiên nhiên tuyệt vời nhất. Vào lúc sáng sớm, khi mà màn đêm đen vẫn còn vấn vương trên tán lá dừa thì mặt trời đột ngột xuất hiện, nhô lên từ lòng biển Cửa Lò. Nó tỏa ra thứ ánh sáng đỏ rực, sáng chói, nỗ lực xua tan đi bóng tối. Những đợt sóng lúc này vẫn còn mạnh và dồn dập lắm, đó là bản nhạc của mẹ thiên nhiên đang cố đánh thức mọi người vào buổi sáng sớm. Đằng xa, những hàng dừa cao vút cũng vùng vẫy những cánh tay dài để đón chào bình minh tới. Trên bờ cát, lục tục những người đến ngắm bình minh, tập thể dục, đi dạo… Cứ như thế, một ngày mới lại bắt đầu trên bãi biển Cửa Lò tuyệt đẹp này. Tớ luôn cảm thấy hạnh phúc và thư giãn khi được ngắm nhìn cảnh đẹp ấy. Dù thời gian trôi qua, có những thứ có nhiều thay đổi, thì bãi biển Cửa Lò này vẫn giữ vẹn nguyên vẻ đẹp giản đơn, hấp dẫn như thế.

Phần II

Đọc và trả lời câu hỏi

Trái tim xanh

Ba Bể là hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam và cũng là một trong 100 hồ nước ngọt lớn nhất thế giới, nằm trong Vườn Quốc gia Ba Bể. Đây cũng là địa danh nổi tiếng thu hút hàng ngàn lượt khách du lịch mỗi năm.

Hồ Ba Bể thuộc xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể tỉnh Bắc Kạn, cách Hà Nội khoảng 230 ki-lô-mét về phía Bắc. Hồ có độ sâu khoảng 20 mét, nơi sâu nhất tới 35 mét. Hồ được bao quanh bởi những dãy núi đá hùng vĩ và bạt ngàn những cánh rừng nhiệt đới.

Đặc biệt, hồ Ba Bể không bao giờ cạn nước. Nước hồ bốn mùa trong lành, mát mẻ, nhưng mỗi mùa mang những sắc độ riêng. Người dân Bắc Kạn tự hào gọi hồ Ba Bể là “trái tim xanh" của Vườn Quốc gia Ba Bể.

Linh Nhi tổng hợp

(:)

• Hùng vĩ: rộng lớn và gây được ấn tượng mạnh mẽ, đẹp đẽ. 

• Bạt ngàn: nhiều vô kể là trên một diện tích rất rộng. 

• Rừng nhiệt đới: rừng ở khu vực có khí hậu nóng, ẩm.

Câu 1

Hồ Ba Bể nằm ở đâu?

Phương pháp giải:

Em đọc thông tin đầu đoạn văn thứ hai để biết Hồ Ba Bể nằm ở đâu. 

Lời giải chi tiết:

Hồ Ba Bể: thuộc xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, cách Hà Nội 230km về Bắc. 

Câu 2

Tìm những câu văn cho biết hồ Ba Bể rất lớn.

Phương pháp giải:

Em đọc thông tin đoạn văn thứ hai để tìm những câu văn cho biết hồ Ba Bể rất lớn. 

Lời giải chi tiết:

Những câu văn cho biết hồ Ba Bể rất lớn: 

Hồ có độ sâu khoảng 20 mét, nơi sâu nhất tới 35 mét. Hồ được bao quanh bởi những dãy núi đó hùng vĩ và bạt ngàn những cánh rừng nhiệt đới.

Câu 3

Nước hồ Ba Bể có gì đặc biệt?

Phương pháp giải:

Em đọc nội dung đoạn văn thứ ba để biết nước hồ Ba Bể có gì đặc biệt. 

Lời giải chi tiết:

Nước hồ Ba Bể có điểm đặc biệt: hồ Ba Bể không bao giờ cạn nước. Nước hồ bốn mùa trong lành, mát mẻ, nhưng mỗi mùa mang những sắc độ riêng. 

Câu 4

Người dân Bắc Kạn gọi hồ Ba Bể là gì? Vì sao?

Phương pháp giải:

Em đọc đoạn văn cuối bài để biết người dân Bắc Kạn gọi hồ Ba Bể là gì và lí do tại sao.

Lời giải chi tiết:

Người dân Bắc Kạn tự hào gọi hồ Ba Bể là “trái tim xanh" của Vườn Quốc gia Ba Bể. Vì nước ở đây không bao giờ cạn, mỗi mùa mang những sắc độ riêng. 

Câu 5

Em biết thêm những gì về tên gọi của hồ Ba Bể?

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời theo ý kiến của riêng mình. 

Lời giải chi tiết:

Em biết thêm những về tên gọi của hồ Ba Bể:

Tên gọi hồ Ba Bể ra đời phải kể đến một hệ thống thông nhau gồm sông Pé Lầm, Pé Lù và Pé Lèng. Theo đó, người dân địa phương ở đây còn gọi hồ Ba Bể là "Slam Pé" mang ý nghĩa ba hồ tụ lại. Về cảnh quan, mặt hồ phẳng lặng như tấm gương soi, trong xanh một màu ngọc bích quen thuộc in bóng núi đá, mây trời.

Câu 6

Đóng vai hướng dẫn viên, giới thiệu về hồ Ba Bể.

Phương pháp giải:

Em hãy tưởng tượng mình là hướng dẫn viên, em sẽ giới thiệu về hồ Ba Bể theo gợi ý:

- Địa điểm ở đâu?

- Đặc điểm của hồ: độ sâu, độ dài, độ rộng

- Đặc điểm của nước trong hồ: trong lành mát mẻ, mỗi mùa mang màu sắc riêng

- Tình cảm của người dân Bắc Kạn dành cho hồ.

Lời giải chi tiết:

Hồ Ba Bể nằm trên địa bàn xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn cách Hà Nội hơn 200km về phía Bắc. Từ thành phố Bắc Kạn đi Hồ Ba Bể khoảng 70km về phía Tây Bắc. Hồ Ba Bể được hợp thành từ 03 hồ có tên là Pé Lèng, Pé Lù và Pé Lầm; là nơi hội tụ của 3 dòng sông là Sông Năng, Tả Han và Nam Cường; hồ có chiều dài hơn 8km, nơi rộng nhất là 2km, diện tích mặt nước là 500 ha, độ sâu trung bình là 20m, nơi sâu nhất là 35m, chứa khoảng 90 triệu m3 nước; trên hồ có nhiều hòn đảo nhỏ xinh đẹp như Đảo Bà góa, đảo Phong Lan, đảo An Mạ, ao Tiên… đáy hồ không bằng phẳng mà có nhiều núi ngầm, nhiều loài thuỷ vật và cá nước ngọt sinh sống có những loài đặc biệt quý hiếm được ghi trong sách đỏ Việt Nam như cá chép kính, cá rầm xanh, cá chiên... Hồ Ba Bể là một kỳ quan thiên nhiên tuyệt đẹp, là nơi lý tưởng cho du khách đến tham quan và trải nghiệm. Nước hồ trong xanh, quanh năm mát mẻ, toàn cảnh hồ như một bức tranh thủy mặc, in đậm bóng núi, lồng lộng mây trời.  Xung quanh hồ là các bản nhà sàn của người Tày, sau một ngày dạo chơi trên hồ du khách có thể dừng chân và nghỉ ngơi ở chốn này, sống trong không khí ấm áp đượm tình mến khách của bà con dân bản. Tháng 03 năm 1995 Hội nghị quốc tế về Hồ trên thế giới được tổ chức tại Mỹ đã xếp hồ Ba Bể là một trong 20 hồ nước ngọt đẹp nhất trên thế giới cần phải được bảo vệ. 


Bình chọn:
4.7 trên 20 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt lớp 3 - Chân trời sáng tạo - Xem ngay

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 4 trên Tuyensinh247.com. Cam kết giúp con lớp 4 học tốt,bứt phá điểm 9,10. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.