Bài 4: Đọc - kể: Cuộc chạy đua trong rừng trang 53 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Chân trời sáng tạo


Kể lại chuyện theo tranh. Kể lại toàn bộ câu chuyện. Tưởng tượng, kể thêm phần kết cho câu chuyện.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Kể lại chuyện theo tranh:

Cuộc chạy đua trong rừng

Phương pháp giải:

Em nhớ lại bài đã đọc, quan sát 4 bức tranh và kể lại nội dung chính của câu chuyện theo 4 bức tranh trên. 

Lời giải chi tiết:

Kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh

1. Trước ngày các muông thú trong rừng tổ chức cuộc thi chạy. Tôi cũng đã chuẩn bị cho mình một bộ đồ nâu tuyệt đẹp, một chiếc bờm chải chuốt rất công phu. Ôi ! Chưa vào cuộc thi mà tôi đã có dáng vẻ của một nhà vô địch.

2.  Thấy bộ dạng của tôi như vậy, cha tôi chỉ nhỏ nhẹ khuyên nhủ :

-  Con trai à, việc con cần làm hơn cả là phải đến bác thợ rèn nhờ bác xem lại bộ móng cho. Bộ đồ đẹp đâu có cần cho cuộc đua tài.

    Tôi nghe cha nói mà không hài lòng. Tôi soi người xuống nước nước ngắm lại mình một lần nữa rồi ngúng nguẩy trả lời với cha:

-  Cha yên tâm đi. Móng của con rất chắc chắn. Con sẽ đạt giải nhất mà !

3. Cuộc thi đã đến. Sáng hôm ấy, mọi người đến đông nghẹt, nào là Hươu, Nai, Thỏ Trắng, Thỏ Xám rồi cả các loài chim rừng như Công, Quạ, Chim Gõ Kiến,... chẳng thiếu một ai.

4. Khi tiếng hô "Bắt đầu !" vang lên, các vận động viên rào rào tung mình về phía trước. Tôi chạy dẫn đầu đã hai vòng và thấy rất sung sức. Bỗng tôi chợt có cảm giác vương vướng ở chân, rồi tôi giật mình thấy một cái móng bị sứt ra. Gai nhọn và cát sỏi đâm vào chỗ chân vừa sứt móng làm tôi đau điếng. Tôi tập tễnh chạy thêm mươi bước rồi đành dừng lại bỏ cuộc. Tôi tự giận mình đã không nghe lời cha dặn. Từ lần thất bại ấy, tôi đã có thêm được một bài học vô cùng quý giá : đừng bao giờ chủ quan, dù là việc nhỏ nhất.

Câu 2

Kể lại toàn bộ câu chuyện.

Phương pháp giải:

Em hãy nhớ lại câu chuyện cùng với các bức tranh và nội dung 4 đoạn trên để kể lại toàn bộ của câu chuyện.

Lời giải chi tiết:

1. Ngày mai, muông thú trong rừng mở hội thi chạy để chọn con vật nhanh nhất.

Ngựa con thích lắm, Chú tin chắc sẽ giành được vòng nguyệt quế, Chủ sửa soạn không biết chán và mải mê soi bóng mình dưới dòng suối trong veo. Hình ảnh chú hiện lên với bộ đồ nâu tuyệt đẹp, với cái bờm dài được chải chuốt ra dáng một nhà vô địch...

2. Ngựa cho thấy thế, bảo:

- Con trai à, con phải đến bác thợ rèn để xem lại bộ móng. Nó cần thiết cho cuộc đua hơn là bộ đồ đẹp.

Ngựa con mắt không rời bóng mình dưới nước, ngúng nguẩy đáp:

- Cho yên tâm đi. Móng của con chắc chắn lắm. Con nhất định sẽ thắng mà!

3. Cuộc thi đã đến. Sáng sớm, bãi cỏ đông nghẹt. Chị em nhà hươu sốt ruột gặm lả, Thỏ trắng, thỏ xóm thận trọng ngắm nghía các đối thủ. Bác quạ bay đi bay lại giữ trật tự. Ngựa con ung dung bước vào vạch xuất phát.

4. Tiếng hô "Bắt đầu!" vang lên. Các vận động viên rần rần chuyển động. Vòng thứ nhất. Vòng thứ hai... ngựa con dẫn đầu bằng những bước sải dài khoẻ khoắn. Bông chủ có cảm giác vướng vướng ở chân và giật mình thảng thốt: một cái mông lung lay rồi rời hẳn ra. Gai nhọn đâm vào chân làm ngựa con đau điếng. Chủ chạy tập tễnh và cuối cùng dừng hẳn lại. Nhìn bạn bè lướt qua mặt, ngựa con đỏ hoe mát, ân hận vì không làm theo lời cha dặn.

Ngựa con rút ra được bài học quý giá: đừng bao giờ chủ quan, cho dù đó là việc nhỏ nhất.

Theo Xuân Hoàng

Câu 3

Tưởng tượng, kể thêm phần kết cho câu chuyện.

Phương pháp giải:

Em tự tượng và mở rộng thêm phần kết cho câu chuyện. 

Lời giải chi tiết:

Bài tham khảo:

Từ đó về sau, mỗi lần đến cuộc thi chạy, ngựa con lại nhớ lời cha dặn, chú đi kiểm tra lại móng cẩn thận và chuẩn bị tinh thần sẵn sàng thi đấu. Cũng từ đó mà ngựa con đã là vận động viên xuất sắc nhất của rừng xanh.


Bình chọn:
4.1 trên 13 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt lớp 3 - Chân trời sáng tạo - Xem ngay

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 3 trên Tuyensinh247.com. Cam kết giúp con lớp 3 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.