Bài 1: Chú sẻ và bông hoa bằng lăng trang 104, 105 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Chân trời sáng tạo


Nói về tranh minh hoạ bài đọc. Vì sao mùa hoa này, bằng lăng không vui? Bằng lăng giữ lại bông hoa cuối cùng để làm gì? Sẻ non giúp bé Thơ nhìn thấy bông hoa bằng lăng cuối cùng bằng cách nào? Em thích nhân vật nào trong bài? Vì sao? Đặt một tên khác cho bài đọc. Viết vào Phiếu đọc sách những điều em thấy thú vị. Chia sẻ với bạn về đặc điểm, lời nói của nhân vật em thích trong truyện đã đọc.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Nội dung

Tình cảm của sẻ non và bằng lăng dành cho bé Thơ.

Phần I

Nói về tranh minh hoạ bài đọc:

- Mỗi người, vật, con vật trong tranh đang làm gì?

- Đoán xem chuyện gì xảy ra với người, vật, con vật trong tranh.

Phương pháp giải:

Em hãy quan sát bức tranh trong bài đọc dưới đây và nói với bạn theo gợi ý sau:

- Mỗi người, vật, con vật trong tranh đang làm gì?

- Đoán xem chuyện gì xảy ra với người, vật, con vật trong tranh.

Lời giải chi tiết:

Bức tranh vẽ một bạn nhỏ đang nằm trên giường bệnh và nhìn ra bên ngoài cửa sổ. Bên ngoài cửa sổ là cành cây xanh với một bông hoa bằng lăng tím và chú chim nhỏ.

Phần II

Chú sẻ và bông hoa bằng lăng

     1. Ở gần tổ của một chú sẻ non đang tập bay có một cây bằng lăng. Mùa hoa này, bằng lăng nở hoa mà không vui vì bé Thơ, bọn của cây, phải nằm viện. Sẻ non biết bằng lăng đã giữ lại một bông hoa cuối cùng để đợi bé Thơ.

     2. Sáng hôm ấy, bé Thơ về, bông bằng lăng cuối cùng đã nở. Nhưng bông hoa lại nở cao hơn cửa sổ nên bé không nhìn thấy nó. Bé cứ ngỡ là mùa hoa đã qua.

     3. Sẻ non rất yêu bằng lăng và bé Thơ. Nó muốn giúp bông hoa. Nó chắp cánh, bay vù về phía cành bằng lăng mảnh mai. Nó nhìn kĩ cành hoa rối đáp xuống. Cành hoa chào qua, chao lại. Sẻ non cố đứng vững.

     Thế là bông hoa chúc hẳn xuống, lọt vào khuôn cửa sổ.

     Lập tức, sẻ nghe thấy tiếng reo từ trong gian phòng tràn ngập ánh nắng.

     - Ôi, đẹp quá! Sao lại có bông bằng lăng nở muộn thế kia?

Theo Phạm Hổ

(:)

Bằng lăng: cây thân gỗ, hoa màu tím hồng.

Chúc: chải thấp xuống

Câu 1

Vì sao mùa hoa này, bằng lăng không vui?

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ đoạn văn đầu tiên để biết vì sao mùa hoa này, bằng lăng không vui.

Lời giải chi tiết:

Mùa hoa này, bằng lăng nở hoa mà không vui vì bé Thơ, bọn của cây, phải nằm viện.

Câu 2

Bằng lăng giữ lại bông hoa cuối cùng để làm gì?

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ đoạn văn đầu tiên để biết bằng lăng giữ lại bông hoa cuối cùng để làm gì.

Lời giải chi tiết:

Bằng lăng đã giữ lại một bông hoa cuối cùng để đợi bé Thơ.

Câu 3

Sẻ non giúp bé Thơ nhìn thấy bông hoa bằng lăng cuối cùng bằng cách nào?

Phương pháp giải:

Em đọc đoạn 3 để biết sẻ non giúp bé Thơ nhìn thấy bông hoa bằng lăng cuối cùng bằng cách nào.

Lời giải chi tiết:

Sẻ non giúp bé Thơ nhìn thấy bông hoa bằng lăng cuối cùng bằng cách đậu trên cành hoa để bông hoa chúc hẳn xuống, lọt vào khuôn cửa sổ.

Câu 4

Em thích nhân vật nào trong bài? Vì sao?

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời theo ý kiến riêng của mình.

Lời giải chi tiết:

Em thích nhân vật sẻ non, vì sẻ non rất yêu bằng lăng và bé Thơ. Nó muốn giúp bông hoa và bé Thơ. Sẻ thật tốt bụng vì đã giúp bé Thơ được ngắm bông hoa bằng lăng cuối cùng.

Câu 5

Đặt một tên khác cho bài đọc.

Phương pháp giải:

Em dựa vào nội dung bài đọc và nghĩ một tên khác cho bài đọc.

Lời giải chi tiết:

Em tham khảo các tên sau:

Tình bạn diệu kì.

Bông hoa bằng lăng cuối cùng.

Câu 6

a. Viết vào Phiếu đọc sách những điều em thấy thú vị.


b. Chia sẻ với bạn về đặc điểm, lời nói của nhân vật em thích trong truyện đã đọc.

Phương pháp giải:

a. Em hãy tìm và đọc một truyện về ước mơ, sau đó ghi vào phiếu đọc sách các thông tin sau: Tên truyện, tác giả truyện, nhân vật trong truyện, đặc điểm của nhân vật trong truyện, lời nói của nhân vật trong truyện,…

b. Đặc điểm, lời nói của nhân vật em thích trong truyện đã đọc có điều gì khiến em ấn tượng? Em cảm thấy như thế nào về những đặc điểm, lời nói của nhân vật ấy.

Lời giải chi tiết:

a. Em có thể tham khảo truyện sau:

Đôi bạn

     1. Thành và Mến là đôi bạn ngày nhỏ. Ngày ấy, giặc Mỹ ném bom phá hoại miền Bắc, Thành theo bố mẹ sơ tán về quê Mến. Mĩ thua, Thành về lại thị xã.

     Hai năm sau, bố Thành đón Mến ra chơi. Thành dẫn bạn đi thăm khắp nơi. Cái gì đối với Mến cũng lạ. Ở đây có nhiều phố quả. Phố nào cũng nhà ngói san sát, cải cao cái thấp, chẳng giống những ngôi nhà ở quê. Mỗi sáng, mỗi chiều, những dòng xe cộ đi lại nườm nượp, Ban đêm, đèn điện lấp lánh như sao sa.

     2. Chỗ vui nhất là công viên. Ở đây, bên cạnh vườn hoa Có cầu trượt, đu quay, có cả một cái hồ lớn. Mến rất thích chơi ở ven hồ. Hồ này rộng hơn cái đầm ở làng của Mến nhưng không trồng sen. Nhìn mặt hồ sóng gợn lăn tăn, hai đứa lại nhắc chuyện hồi nào bơi thuyền thúng ra giữa đầm hái hoa. Đang mải chuyện, bỗng các em nghe tiếng kêu thất thanh :

     - Cứu Với !

     Thành chưa kịp hiểu chuyện gì đã thấy Mến lao xuống nước. Giữa hồ, một cậu bé đang vùng vẫy tuyệt vọng. Trên bờ, mấy chú bé ướt lướt thướt hốt hoảng kêu la. Mến bơi rất nhanh. Chỉ một loáng, em đã đến bên cậu bé, khéo léo túm được tóc cậu, đưa vào bờ.

     3. Về nhà, Thành và Mến sợ bố lo, không dám kể cho bố nghe chuyện xảy ra. Mãi khi Mến đã về quê, bố mới biết chuyện. Bố bảo :

- Người ở làng quê như thế đấy, con ạ. Lúc đất nước có chiến tranh, họ sẵn lòng sẻ nhà sẻ cửa. Cứu người, họ không hề ngần ngại.

Nguyễn Minh

Tên truyện: Đôi bạn

Tác giả: Nguyễn Minh

Nhân vật: Thành, Mến, bố của Thành

Đặc điểm: Thành và Mến là đôi bạn ngày nhỏ. Thành yêu mến bạn, đón bạn ra thành phố chơi và giới thiệu với bạn về mọi điều. Mến là người tốt bụng và đã cứu một em bé khỏi chết đuối. Lời nói: Bố bảo :

- Người ở làng quê như thế đấy, con ạ. Lúc đất nước có chiến tranh, họ sẵn lòng sẻ nhà sẻ cửa. Cứu người, họ không hề ngần ngại.

b. Mến là nhân vật em thích nhất trong truyện. Cậu ấy là một cậu bé chân chất, tốt bụng và dũng cảm. Mến đã không chần chừ khi thấy em bé bị đuối nước mà nhảy xuống cứu ngay giúp em bé khỏi chết đuối, bạn ấy cũng bơi rất nhanh. Em vô cùng khâm phục Mến.


Bình chọn:
4.5 trên 19 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt lớp 3 - Chân trời sáng tạo - Xem ngay

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 3 trên Tuyensinh247.com. Cam kết giúp con lớp 3 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.