Giải bài 1 trang 79 SBT Sinh học 10


Đề bài

Vẽ sơ đồ cấu tạo của ATP. Vì sao ATP có vai trò quan trọng đối với hoạt động sống của tế bào ?

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Xem lại Năng lượng và các dạng năng lượng trong tế bào

Quảng cáo
decumar

Lời giải chi tiết

- Vẽ sơ đồ (như hình 21.2 trong SGK Sinh học 10 nâng cao, trang 72).

- ATP là đồng tiền năng lượng của tế bào. Đây là hợp chất cao năng, trong đó có 2 liên kết cao năng giữa các nhóm phôtphat cuối trong ATP. Các nhóm phôtphat đều mang điện tích âm, khi ở gần nhau luôn có xu hướng đẩy nhau làm cho liên kết này dễ bị phá vỡ. ATP truyền năng lượng cho các hợp chất khác thông qua chuyển nhóm phôtphat cuối cùng cho các chất đó và trở thành ADP.

- Năng lượng trong thức ăn (được đưa vào tế bào dưới dạng các axit amin, glucôzơ, axit béo...) đều có thể được chuyển thành năng lượng trong các phân tử ATP dễ sử dụng.

- ATP có vai trò quan trọng trong các hoạt động sống của tế bào như sinh tổng hợp các chất, vận chuyển (hoạt tải) các chất qua màng, co cơ, dẫn truyền xung thần kinh.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu
  • Giải bài 2 trang 79 SBT Sinh học 10

    Giải bài 2 trang 79 SBT Sinh học 10: Trong tế bào sống có những dạng năng lượng nào? Trong tế bào năng lượng được sử dụng vào những hoạt động sống gì?

  • Giải bài 3 trang 80 SBT Sinh học 10 (BT)

    Giải bài 3 trang 80 SBT Sinh học 10: Cho hình vẽ sau: Chú thích những từ thích hợp thay cho a, b và c. Sự giống nhau giữa các liên kết ở vị trí 1, 2, 3, 4? Sự khác nhau giữa liên kết 1 và 3? Ý nghĩa của nó?

  • Giải bài 4 trang 81 SBT Sinh học 10

    Giải bài 4 trang 81 SBT Sinh học 10: Enzim là gì? Nêu cấu trúc của enzim. Tại sao khi tăng nhiệt độ quá cao so với nhiệt độ tối ưu thì enzim bị giảm hoặc mất hoạt tính?

  • Giải bài 5 trang 81 SBT Sinh học 10

    Giải bài 5 trang 81 SBT Sinh học 10: Quan sát đồ thị dưới đây và giải thích.

  • Giải bài 6 trang 82 SBT Sinh học 10

    Giải bài 6 trang 82 SBT Sinh học 10: Trong nghiên cứu tìm hiểu vai trò của enzim có trong nước bọt, một bạn học sinh đã tiến hành thí nghiệm sau : Trong 3 ống nghiệm đều có chứa hồ tinh bột loãng, bạn lần lượt thêm vào :

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Sinh lớp 10 - Xem ngay

2k8 Tham gia ngay group chia sẻ, trao đổi tài liệu học tập miễn phí

>> Học trực tuyến Lớp 10 tại Tuyensinh247.com, Cam kết giúp học sinh học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.