Soạn bài Ở Va-xan SGK Ngữ văn 12 tập 2 Chân trời sáng tạo>
Bạn có biết câu chuyện nào nói về hành trình của những con người xuất thân nghèo khổ đi tìm chỗ đứng trong xã hội thành thị không? Theo bạn, những người như vậy có thể gặp những cơ hội và những thách thức nào trong hành trình tìm kiếm thành công?
Trước khi đọc
Trả lời Câu hỏi Trước khi đọc trang 34 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Bạn có biết câu chuyện nào nói về hành trình của những con người xuất thân nghèo khổ đi tìm chỗ đứng trong xã hội thành thị không? Theo bạn, những người như vậy có thể gặp những cơ hội và những thách thức nào trong hành trình tìm kiếm thành công?
Phương pháp giải:
Liên hệ bản thân để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Xuân Tóc Đỏ trong tác phẩm “Số đỏ". Hội nhập với xã hội thượng lưu, Xuân Tóc Đỏ gặp nhiều vận may và với bản tính láu cá, hắn nhanh chóng tạo cho mình một chỗ đứng trong gia đình ông bà Văn Minh. Tính cách lưu manh của Xuân cứ phát triển trong môi trường thuận lợi đó. Anh ta biết cách luồn lách, dùng mưu mẹo thủ đoạn để làm lợi cho mình.
Một trong những tác phẩm nổi tiếng nói về hành trình như vậy là “The Great Gatsby” của F. Scott Fitzgerald, kể về Jay Gatsby, một người đàn ông từng là cậu bé nghèo khổ và đã trở nên giàu có một cách bí ẩn. Trong hành trình của mình, Gatsby gặp phải cả cơ hội và thách thức: cơ hội để thể hiện bản thân và tạo dựng mối quan hệ, nhưng cũng đối mặt với sự đố kỵ, sự phân biệt giai cấp và cuối cùng là sự cô đơn và bi kịch.
Những người xuất thân nghèo khổ có thể gặp cơ hội như việc tiếp xúc với các môi trường mới, học hỏi kỹ năng mới, và mở rộng quan hệ xã hội. Tuy nhiên, họ cũng có thể đối mặt với thách thức như định kiến xã hội, khó khăn trong việc thích nghi với cuộc sống thành thị, và áp lực phải chứng minh bản thân.
"Bắt trẻ đồng xanh" của J.D Salinger đã nói về hành trình câu chuyện của Holden Caulfield, một cậu thiếu niên 16 tuổi bị đuổi học khỏi trường trung học Pencey Prep ở Pennsylvania. Holden sau đó đi lang thang khắp thành phố New York, suy ngẫm về cuộc sống và trải nghiệm của mình. Câu chuyện của cậu ấy đã thu hút được sự đồng cảm của hàng triệu độc giả trên khắp thế giới.
Theo em, những người như vậy thường gặp nhiều khó khăn thử thách trong cuộc sống, song họ biết cách nắm bắt cơ hội và vươn lên chính mình để đạt đến thành công.
Trong khi đọc 1
Trả lời Câu hỏi 1 Trong khi đọc trang 35 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Bạn nhận xét như thế nào về thái độ của người kể chuyện trong đoạn này?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản, đưa ra lời giải phù hợp
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Giọng điệu châm biếm, mỉa mai
Thái độ của người kể chuyện trong này là bình tính, ôn hòa, mong muốn người đọc hãy đón nhận tác phẩm.
Trong khi đọc 2
Trả lời Câu hỏi 2 Trong khi đọc trang 36 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Theo bạn, Giô định nói điều gì với cô em gái A-mê-li-a? Vì sao anh ta không nói nữa?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản, đưa ra lời giải phù hợp
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Có thể Giô sẽ nói mình không có tình cảm với Rê-béc-ca nhưng vì cô ta là bạn thân của em gái mình nên anh ta còn ngần ngại.
Giô định nói mình không có tình cảm với Rê-béc-ca. Anh ta không nói nữa vì cô ấy chính là bạn thân của em gái mình.
Theo em, Giô định nói với cô em gái A-mê-li-a về ý định tỏ tình của mình với Rê-béc-ca Sáp. Tuy nhiên, mặc cảm vì ngoại hình khiến anh ta ngại phải nói ra.
Trong khi đọc 3
Trả lời Câu hỏi 3 Trong khi đọc trang 37 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Những chi tiết này thể hiện Đô-bin là người như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản, đưa ra lời giải phù hợp
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Một người ấm áp, quan tâm và tốt bụng
Đô-bin là một người ấm áp, chu đáo, quan tâm đến người khác.
Đô-bin là người tốt, giàu lòng bao dung không hay tính toán, vị kỉ, một người yêu thương và coi A-mê-li-a như con gái mình.
Trong khi đọc 4
Trả lời Câu hỏi 4 Trong khi đọc trang 39 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Bạn hình dung thế nào về thái độ “ngần ngại và miễn cưỡng một cách vừa đủ” của Rê-béc-ca trước khi nhận quà?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản, đưa ra lời giải phù hợp
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Rê-béc-ca đang rất hồi hộp chờ đợi mình sẽ kiếm được một ông chồng giàu - một mối béo bở nhưng Giô cho cô ta một vố. Cô ta nghĩ rằng mình sẽ nhận được nhiều tài sản hơn là số quà A-mê-li-a đưa mình nên tỏ ra ngần ngại và miễn cưỡng không muốn nhận để người khác thấy rằng cô ta yêu Giô thật lòng chứ không phải vì tiền.
Trước khi nhận quà từ A-mê-li-a (Amelia), Rê-béc-ca có thể thể hiện thái độ “ngần ngại và miễn cưỡng một cách vừa đủ” để tôn trọng và mong muốn duy trì mối quan hệ với A-mê-li-a. Mặc dù Rê-béc-ca có thể có ý định sâu xa khác, nhưng cô vẫn biểu lộ sự dè dặt và tôn trọng trước sự quan tâm và lòng tốt của A-mê-li-a. Điều này có thể thể hiện sự nhạy cảm và khả năng thích nghi của Rê-béc-ca trong việc duy trì mối quan hệ xã hội và tạo dựng hình ảnh của mình trong xã hội.
Sau khi đọc 1
Trả lời Câu hỏi 1 Sau khi đọc trang 40 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Xác định điểm nhìn trong văn bản trên. Theo bạn, việc sử dụng điểm nhìn này có ý nghĩa như thế nào đối với việc chuyển tải nội dung của văn bản?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản, đưa ra lời giải phù hợp
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Điểm nhìn bên ngoài: người kể chuyện là một “vị thần” biết hết mọi chuyện đã, đang xảy ra để tái hiện mọi sự vật hiện tượng được phản ánh một cách khách quan. Các nhân vật, sự kiện hiện lên với vẻ bề ngoài mà không có sự phân tích bản chất bên trong.
- Điểm nhìn ngôi thứ nhất (người kể chuyện xưng “tôi). Tuy nhiên, người kể chuyện này không phải là một nhân vật trong truyện như ngôi thứ nhất thông thường, mà đóng vai tác giả, kể lại câu chuyện từ cái nhìn toàn tri (thấu suốt toàn bộ tâm lí, tình cảm, suy nghĩ,… của các nhân vật).
- Việc sử dụng điểm nhìn này cho phép người kể chuyện vừa thâm nhập vào đời sống tâm lí của các nhân vật, vừa bình luận, trò chuyện trực tiếp với độc giả về cách xây dựng cốt truyện, cách tạo dựng nhân vật, cách kể chuyện,…
- Văn bản dùng ngôi thứ ba nên điểm nhìn là từ bên ngoài. Người kể chuyện không tham gia vào câu chuyện khi kể.
- Theo em, việc sử dụng điểm nhìn này có ý nghĩa quan trọng đối với việc chuyển tải nội dung của văn bản. Người kể chuyện có thể mang điểm nhìn của tác giả, là người chứng kiến, hiểu rõ toàn bộ câu chuyện dưới cái nhìn trực diện, khách quan, diễn tả sự việc diễn ra một cách chân thực, giúp người đọc hiểu được diễn biến của câu chuyện.
Sau khi đọc 2
Trả lời Câu hỏi 2 Sau khi đọc trang 40 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Ở phần văn bản từ đầu đến câu: "Vậy thì chúng ta hãy cùng bước vào trong chiếc xe ngựa với bốn cô cậu ở công viên Rút-xen và thẳng đường đến Va-xan", người kể chuyện nói về những điều gì và nói với ai? Theo bạn, cách dẫn truyện như vậy có tác dụng gì đối với quá trình đọc của độc giả?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản, đưa ra lời giải phù hợp
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Người kể chuyện nói với độc giả về sự kiện chuẩn bị được kể. Cách dẫn chuyện khơi gợi sự tò mò của độc giả.
- Ở đoạn này, người kể chuyện trò chuyện với người nghe chuyện (tức độc giả), bình luận về sự tầm thường của câu chuyện mình sắp kể; sự bình dị của đời sống nhân vật; cách sắp xếp cốt truyện.
- Cách dẫn truyện này có tác dụng kéo người đọc tham gia suy ngẫm về công việc sáng tác của nhà văn chứ không chỉ thụ động theo dõi thế giới tưởng tượng do nhà văn tạo ra, từ đó suy ngẫm về bản chất của văn chương và đời sống nói chung.
- Người kể chuyện nói với ai về câu chuyện sắp được kể sắp tới.
- Theo em, cách dẫn truyện như vậy có tác dụng khái quát nội dung câu chuyện, nhấn mạnh những điều mà tác giả muốn người nghe lưu ý trước khi nghe câu chuyện.
Sau khi đọc 3
Trả lời Câu hỏi 3 Sau khi đọc trang 40 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Liệt kê vào bảng sau một số chi tiết, cử chỉ, hành động liên quan đến các nhân vật trong văn bản, từ đó rút ra nét tính cách nổi bật của mỗi nhân vật (làm vào vở):
Nhân vật |
Chi tiết |
Nét tính cách |
Giô |
||
Rê-béc-ca |
||
A-mê-li-a |
||
Giooc |
||
Đô-bin |
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản, đưa ra lời giải phù hợp
Lời giải chi tiết:
Nhân vật |
Chi tiết |
Nét tính cách |
Giô |
“đỏ mặt" khi mọi người cười… |
Lười biếng, ăn bám |
Rê-béc-ca |
ngần ngại và miễn cưỡng một cách vừa đủ |
Khôn ngoan, tinh ranh |
A-mê-li-a |
đến xin cha tiền cho bạn mình, thề yêu quý bạn mình mãi mãi |
Trong sáng, thánh thiện |
Giooc |
chế nhạo khiến Giô bỏ về Ấn Độ |
Ích kỉ, dựa dẫm |
Đô-bin |
“anh ta kín đáo đi sau lưng họ", “trả tiền vào cửa cho cả bọn" |
Tốt bụng, yêu thương mọi người, thật thà |
Nhân vật |
Chi tiết |
Nét tích cách |
Giô |
- đỏ mặt khi mọi người cười - không đủ can đảm ngỏ lời với rê-béc-ca hay tâm sự với em gái - say xỉn và cư xử lỗ mãng, hôm sau xấu hổ viết thư xin lỗi và bỏ đi |
Ngây ngô, nhút nhát, hời hợt, nông nổi |
Rê-béc-ca |
- khoác tay Giô - kêu thét lên, lùi lại, ngã ngay vào cánh tay Sét-lây - bày tỏ mong muốn đi Ấn Độ - ngần ngại vừa đủ rồi nhận tất cả quà |
Giàu tham vọng, khôn khéo, giỏi thao túng người khác |
A-mê-li-a |
- tán thành cuộc hôn nhân của anh trai, sẵn sàng lắng nghe anh tâm sự - kể mọi việc với bà quản gia - hớn hở vì được đi Giooc - khóc tấm tức khi Giô bỏ đi - tặng cho Rê-béc-ca rất nhiều quà, kể cả của hồi môn tương lai |
Ngây thơ, cả tin, trong sáng, nhân hậu |
Giooc |
Nhờ Đô-bin giữ đồ cho mọi người |
Cơ hội, lợi dụng |
Đô-bin |
- giữ khăn quàng và trả tiền vào cửa - kín đáo đi sau lưng mọi người - nhìn A-mê-li-a vui vẻ đi bên Giooc với niềm hân hoan của một người cha - hát lại điệu hát của A-mê-li-a |
Rộng lượng, bao dung, khiêm nhường, nhân hậu |
Sau khi đọc 4
Trả lời Câu hỏi 4 Sau khi đọc trang 40 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Nêu chủ đề và thông điệp chính của văn bản. Những chi tiết mà bạn đã liệt kê ở câu 3 có ý nghĩa như thế nào trong việc chuyển tải chủ đề và thông điệp đó?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản, đưa ra lời giải phù hợp
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Chủ đề: phê phán sự phù phiếm trong cuộc đời
Thông điệp: nếu bản thân không thể chống lại được sự cám dỗ của những thứ phù phiếm thì chúng ta sẽ bị cuốn đi, cuốn sâu vào một vòng xoáy ảo tưởng với những phù phiếm giữa đời. Rebecca chính là một bài học cho sự trưởng thành và trả giá đầy buồn bã ấy. Hội chợ phù hoa, như một lời nhắc nhở người đọc có thể dừng lại giữa dòng đời để chiêm nghiệm, suy ngẫm. Và hãy đừng để chính mình bị lạc vào mê cung đầy ảo ảnh và cám dỗ, để cuối cùng lại đánh mất đi điều giá trị nhất của cuộc sống, đó chính là hạnh phúc.
Thông qua những chi tiết về nhân vật Rê-béc-ca đã làm nổi bật chủ đề và thông điệp của văn bản.
- Chủ đề: Thế giới phù hoa giả dối của đô thị Anh đầu thế kì XIX và sự tha hóa của con người khi theo đuổi những tham vọng vật chất.
- Thông điệp: Nhắc nhở người đọc về sự hủy hoại của những giá trị đạo đức khi con người bị cuốn vào cuộc truy tầm địa vị tiền tài, danh vọng.
- Chủ đề: văn bản nói về xã hội quý tộc tư sản và số phận của con người với nhiều thành phần trong xã hội đó.
- Thông điệp: Tác giả bày tỏ sự trân trọng đối với cái tốt và niềm tin rằng những người tốt bụng sẽ nhận được sự đền đáp xứng đáng.
- Chủ đề và thông điệp đó được thể hiện một cách gián tiếp qua qua hành động và tính cách của các nhân vật.
Sau khi đọc 5
Trả lời Câu hỏi 5 Sau khi đọc trang 40 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Trong đoạn trích, các nhân vật được xây dựng trên những phương diện nào? Từ đó, bạn có nhận xét gì về nghệ thuật xây dựng nhân vật của Thác-co-rây?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản, đưa ra lời giải phù hợp
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Các nhân vật được xây dựng đối lập nhau. William Makepeace Thackeray đã vạch trần chân thực sự phù phiếm, giả dối của giai cấp thượng lưu Anh thời bấy giờ thông qua hình tượng các nhân vật trong tác phẩm của mình. Từ những thương nhân giàu có đến những vị quý tộc danh giá, tất cả thành phần trong xã hội thượng lưu Anh thế kỷ XIX đều chạy theo sức mạnh tối thượng của đồng tiền và danh vọng. Đó là hai thế lực có tác dụng nhào nặn tâm lý con người để đúc theo một cái khuôn chung và biến cuộc đời thành một cái chợ, trong đó mọi thứ quan hệ đều là những món hàng hóa hào nhoáng khiến ai nấy phải choáng ngợp vì sự lộng lẫy của chúng.
Thác-cơ-rây xây dựng tính cách nhân vật thông qua:
- Ngoại hình: Giô bệ vệ, béo phị, hay đỏ mặt,…
- Hành động: Giô muốn tâm sự với em gái nhưng không dám.
- Suy nghĩ: A-mê-li-a chờ anh tâm sự với mình, đi nói chuyện với bà quản gia,…
- Lời nói: Em thèm được sang Ấn Độ quá,…
- Suy nghĩ của người khác về nhân vật: Ông Sét-lây chê Giô “phù phiếm, ích kỉ, lười biếng,…” Như vậy, mặc dù không trực tiếp miêu tả tính cách, nhưng Thác-cơ-rây vẫn xây dựng chân dung nhân vật hoàn chỉnh và sinh động thông qua những chi tiết sống động được tái hiện trong tưởng tượng của độc giả, như những con người bằng xương bằng thịt.
Trong đoạn trích, các nhân vật được xây dựng trên những phương diện: Ngoại hình nhân vật, tính cách nhân vật, cử chỉ nhân vật.
Thác-cơ-rây có lối xây dựng nhân vật phức tạp và đa chiều. Ông tập trung vào việc mô tả con người thông qua việc tạo ra những nhân vật có tính cách sắc nét, thực tế và đa chiều. Ông không chỉ tập trung vào việc mô tả những đặc điểm tích cực của nhân vật mà còn khám phá sâu hơn vào những đặc điểm tiêu cực, tạo nên sự phong phú và đa dạng trong xây dựng nhân vật.
Sau khi đọc 6
Trả lời Câu hỏi 6 Sau khi đọc trang 40 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Bạn có cảm nhận như thế nào về thái độ của người kể chuyện đối với các nhân vật? Từ ngữ, hình ảnh nào trong lời kể của người kể chuyện thể hiện thái độ đó?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản, đưa ra lời giải phù hợp
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Người kể chuyện có thái độ châm biếm và chế giễu với các nhân vật: "yêu cầu bạn đọc nhớ cho rằng câu chuyện này có tên là Hội chợ phù hoa; mà Hội chợ phù hoa thì chính là một nơi toàn những chuyện ngu xuẩn, vô nghĩa ý, toàn những chuyện giả dối huênh hoang". Ở Hội chợ phù hoa, tất cả đều là phù phiếm, không có cái gọi là sự công bằng.
- Với Rê-béc-ca: nhận tất cả mọi vật A-mê-li-a tặng mình, sau khi cũng đã ngần ngại và miễn cưỡng một cách vừa đủ.
- Với Giô: thở dài thật to và quay đi làm cho cô em gái cũng đến phát chán, anh chàng đỏ mặt cắp tay Rê-béc-ca đi, trông dáng điệu càng thêm bệ vệ hiên ngang, anh ta lại kể thêm ít nhất là lần thứ sáu rất nhiều chuyện Ấn Độ sở trường của anh.
- Với Đô-bin: anh chàng Đô-bin thực thà đành vui lòng đưa tay nhận lấy đống khăn quàng và trả tiền vào cửa cho cả bọn.
Người kể chuyện thường xuyên sử dụng cách nói ngược hoặc kết nối những từ ngữ, hình ảnh trái ngược nhau để tỏ thái độ mỉa mai giễu cợt đối với các nhân vật.
Kết thúc văn bản chủ thể “tôi” đã muốn “che một tấm màn” lên cuộc chia tay của Rê-béc-c và A-mê-li-a. Ông coi đó là một màn kịch giữa một người vô tình và một người đóng trò tuyệt khéo...
Từ những chi tiết trên, có thể thấy, người kể chuyện có thái độ châm biếm với với sự phù phiếm, giả dối của các nhân vật nói riêng và giai cấp thượng lưu Anh thời bấy giờ nói chung.
Sau khi đọc 7
Trả lời Câu hỏi 7 Sau khi đọc trang 40 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Văn bản trên cho thấy Rê-béc-ca đã dựa vào điều gì để bắt đầu quá trình tiến thân của mình trong xã hội đô thị thượng lưu Anh? Bạn có nhận xét gì về con đường tiến thân này của cô?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản, đưa ra lời giải phù hợp
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Rê-béc-ca đã dựa vào trí thông minh, nhan sắc, thủ đoạn để bắt đầu quá trình tiến thân của mình trong xã hội đô thị thượng lưu Anh. của Rê-béc-ca không hề suôn sẻ. Cô phải đối mặt với sự khắc nghiệt, căng thẳng và bị đa số phụ nữ ghét bỏ.
Rê-béc-ca chủ yếu dựa vào sắc đẹp, sắc quyến rũ, sự khôn khéo, thông minh và tài thao túng người khác để tiến thân. Bản thân những điều này không xấu, nhưng cô thiếu đi sự chân thành, trung thực. Cô sẵn sàng lừa dối mọi người, sử dụng họ để đạt mục đích của mình. Sự ham mê tiền tài, danh vọng quá mức đã khiến cô đánh mất bản thân, đánh mất những mối quan hệ tốt đẹp nhất trong cuộc đời.
Văn bản trên cho thấy Rê-béc-ca đã dựa vào việc làm quen, kết thân với những người có địa vị trong xã hội để bắt đầu quá trình tiến thân của mình trong xã hội đô thị thượng lưu Anh.
Theo em, Rê-béc-ca sẽ phải trả giá đắt khi đi theo con đường tiến thân này. Bởi lẽ, con đường này sẽ khiến cô ấy phải lừa lọc, tàn nhẫn, thậm chí là trở nên ích kỉ, tham lam. Những điều này sẽ khiến cô trở lên xa cách, thậm chí là đánh mất những người thực sự quan tâm, yêu thương cô.
Sau khi đọc 8
Trả lời Câu hỏi 8 Sau khi đọc trang 40 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Nêu một số điểm tương đồng và khác biệt giữa nghệ thuật kể chuyện của Vũ Trọng Phụng trong Hai quan niệm về gia đình và xã hội (trích Số đỏ) và của Thác-co-rây trong Ở Va-xan (trích Hội chợ phù hoa).
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản, đưa ra lời giải phù hợp
Lời giải chi tiết:
Vũ Trọng Phụng và William Thackeray là hai tác giả có nghệ thuật kể chuyện đặc sắc, nổi tiếng với các tác phẩm như "Hai quan niệm về gia đình và xã hội" (trích Số đỏ) của Vũ Trọng Phụng và "Hội chợ phù hoa" của William Thackeray. Dưới đây là một số điểm tương đồng và khác biệt trong nghệ thuật kể chuyện của họ:
Tương đồng:
1. Phê phán xã hội: Cả hai tác giả đều dùng nghệ thuật kể chuyện để phê phán các vấn đề xã hội, nhấn mạnh vào những bất công, đạo đức giả tạo và sự đau khổ trong xã hội.
2. Sự thật về con người: Cả Vũ Trọng Phụng và William Thackeray đều tập trung vào việc mô tả con người với những phẩm chất và khuyết điểm, tạo nên những nhân vật sống động, phức tạp và đa chiều.
Khác biệt:
1. Bối cảnh văn hóa và xã hội: Vũ Trọng Phụng tập trung vào việc phê phán xã hội Việt Nam thời đó, trong khi William Thackeray tập trung vào xã hội Anh thế kỷ 19.
2. Phong cách viết: Vũ Trọng Phụng thường sử dụng một ngôn ngữ mạch lạc, gần gũi với đời sống thường nhật, trong khi William Thackeray có xu hướng sử dụng một phong cách lịch lãm, thượng lưu, và giàu tình cảm.
Tuy cả hai tác giả đều có tầm nhìn sâu sắc về con người và xã hội nhưng từ đó mỗi người lại tạo ra một vẻ đẹp và giá trị độc đáo trong nghệ thuật kể chuyện của mình.
- Soạn bài Đọc kết nối chủ điểm: Áo dài đầu thế kỉ XX SGK Ngữ văn 12 tập 2 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 42 SGK Ngữ văn 12 tập 2 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Đọc mở rộng theo thể loại: Ngày 30 tết SGK Ngữ văn 12 tập 2 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết báo cáo kết quả của bài tập dự án về một vấn đề xã hội SGK Ngữ văn 12 tập 2 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Nói và nghe: Trình bày báo cáo kết quả của bài tập dự án về một vấn đề xã hội SGK Ngữ văn 12 tập 2 Chân trời sáng tạo
>> Xem thêm
Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 12 - Chân trời sáng tạo - Xem ngay
Các bài khác cùng chuyên mục
- Văn bản Dòng Mê Kông “giận dữ” (Theo Hoàng Nam, Thu Hằng, Hoàng Khánh, Thanh Hạ)
- Văn bản Đợi mưa trên đảo sinh tồn (Trần Đăng Khoa)
- Văn bản Sự ô nhiễm nguồn nước trên bề mặt trái đất và hậu quả (Theo Rây – cheo Ca – son (Rachel Carson)
- Văn bản Khuôn đúc đồng Cổ Loa: “Nỏ thần” không chỉ là truyền thuyết (Theo Hà Trang)
- Văn bản Cảnh rừng Việt Bắc (Hồ Chí Minh)
- Văn bản Dòng Mê Kông “giận dữ” (Theo Hoàng Nam, Thu Hằng, Hoàng Khánh, Thanh Hạ)
- Văn bản Đợi mưa trên đảo sinh tồn (Trần Đăng Khoa)
- Văn bản Sự ô nhiễm nguồn nước trên bề mặt trái đất và hậu quả (Theo Rây – cheo Ca – son (Rachel Carson)
- Văn bản Khuôn đúc đồng Cổ Loa: “Nỏ thần” không chỉ là truyền thuyết (Theo Hà Trang)
- Văn bản Cảnh rừng Việt Bắc (Hồ Chí Minh)