Soạn văn 12 chân trời sáng tạo, Soạn văn lớp 12 hay nhất Bài 2. Những ô cửa nhìn ra cuộc sống

Soạn bài Lá diêu bông SGK Ngữ văn 12 tập 1 Chân trời sáng tạo


Những hình ảnh trong hai đoạn thơ đầu cho bạn biết điều gì về tâm tư của người chị và cảm xúc của chủ thể trữ tình đối với chị? Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ trong bốn đoạn thơ tiếp theo.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Trả lời Câu hỏi 1 trang 48 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo

Những hình ảnh trong hai đoạn thơ đầu cho bạn biết điều gì về tâm tư của người chị và cảm xúc của chủ thể trữ tình đối với chị?

Phương pháp giải:

Đọc hai đoạn thơ đầu và phân tích

Lời giải chi tiết:

“Em” là nhân vật trữ tình của bài thơ, là hình tượng người trực tiếp thổ lộ suy nghĩ, cảm xúc, tâm trạng trong tác phẩm. “Em” đặt trong mối tương quan với nhân vật “Chị”, là nguồn cơn của mọi cảm xúc, suy nghĩ và hành động của nhân vật trữ tình. Mối quan hệ “Chị-Em” xuyên suốt tác phẩm như một cảm hứng chủ đạo. 

Phần đầu là lời thách đố của Chị đồng thời cũng là khởi nguồn cho câu chuyện của nhân vật trữ tình. “Em" tìm cho chị chiếc lá diêu bông và tìm cho mình hạnh phúc đợi chờ. Mãi vẫn là những ngày vụng dại, mãi mãi là một tình yêu trong sáng của tuổi học trò. Chuỗi thời gian quả là đằng đẵng với những cuộc kiếm tìm.

Câu 2

Trả lời Câu hỏi 2 trang 48 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo

Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ trong bốn đoạn thơ tiếp theo. Liệt kê những hình ảnh, chi tiết đáng chú ý trong bốn đoạn thơ này và nhận xét về sự khác biệt trong phản ứng và cảm xúc của người chị qua các đoạn thơ.

Phương pháp giải:

Đọc kĩ bốn đoạn thơ tiếp và đưa ra câu trả lời

Lời giải chi tiết:

“Em tìm thấy lá"

“Em tìm thấy lá"

“Em tìm thấy lá"

“Em cầm chiếc lá"

→ Cấu trúc ngữ pháp lặp lại 4 lần có ý nghĩa nhấn mạnh hành trình nỗ lực kiếm tìm không mệt mỏi của nhân vật trữ tình.

Câu 3

Trả lời Câu hỏi 3 trang 48 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo

Theo bạn, hình ảnh lá diêu bông biểu trưng cho điều gì?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ bài thơ

Lời giải chi tiết:

Hình tượng “Lá Diêu Bông” tượng trưng cho cái đẹp tiêu biểu của tình yêu đơn phương. Nó không chỉ đơn giản là sự tuyệt vọng, là câu chuyện tình yêu, mà lớn hơn thế, nó nêu một vấn đề phổ quát về khát vọng hạnh phúc, ước mơ cuộc đời.

Câu 4

Trả lời Câu hỏi 4 trang 48 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo

Điều bạn ấn tượng nhất về bài thơ là gì? Hãy chia sẻ với các bạn trong lớp.

Phương pháp giải:

Đọc hai đoạn thơ đầu và phân tích

Lời giải chi tiết:

Hình tượng lá diêu bông: Lá Diêu Bông là biểu tượng rất quan trọng của bài thơ cũng như của nhân vật trữ tình. Đây không chỉ là sợi chỉ gắn kết mọi sự việc, mọi mối quan hệ, mọi nhân vật vào trong một câu chuyện tình buồn. Nó còn là một biểu tượng đa nghĩa, biểu trưng cho mối tình hư ảo, lá bùa tình yêu… và cũng biểu trưng cho cái đẹp.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm