Thuyết minh về con ong.


Con ong là biểu tượng cho các đức tính như cần lao, tích luỹ, kiến tạo.

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 9 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa - GDCD


       Ong là một loài côn trùng có cánh nhỏ bé. Tuy nhiên, chúng lại mang đến rất nhiều lợi ích cho tự nhiên và con người.

       Ong có rất nhiều loại khác nhau: như ong mật, ong bầu vẽ, ong bắp cày,... Nhưng chúng phần lớn đều có hình dáng, các bộ phận tương tự như nhau vào chỉ khác nhau về kích thước. Ong là một loài nhỏ bé, dài khoảng 1cm trở lên. Chúng có tập tính sống theo bầy đàn.

       Ong thường có sáu chân. Sáu chân này sẽ có chức năng dùng để đứng và giữ thăng bằng cho ong khi chúng đậu lên những bông hoa và cành cây. Bên cạnh đó, loài ong có bốn cánh, phần lớn chúng có cánh màu trắng trong, một số loài có cánh màu đen, hoặc cánh màu vàng như ong bắp cày. Cánh của chúng có chức năng giúp chúng bay lượn và đi kiếm mồi hoặc mật.

       Cơ thể của ong chia làm hai phần phần đầu và phần thân. Phần đầu bao gồm mắt và râu. Mắt giúp ong có thể nhìn thấy mọi vật xung quanh và kiếm thức ăn. Râu của chúng như một chiếc ra-đa báo cho chúng sắp có nguy hiểm hoặc giúp chúng có thể thông báo cho đồng loại vị trí có hoa và đường đến đó.

       Phần thân bao gồm: chân, cánh và kim - vũ khí tự vệ của chúng. Thân chúng có màu sọc đen và vàng như ong mật, nhiều giống khác có màu đen như ong vò vẽ. Kim của ong là một loại vũ khí nguy hiểm. Kim của ong có chứa nọc độc. Khi gặp nguy hiểm, chúng sẽ dùng kim đâm vào đối thủ. Khi đâm kim vào đối thủ, ong sẽ chết vì lúc chúng rút kim ra thì một phần ruột sẽ ra theo.

       Bầy đàn ong được chia làm ba loại: thứ nhất là ong chúa, thứ hai là ong đực, và cuối cùng là ong thợ. Trong tổ, ong chúa là con cái duy nhất. Nó to nhất trong đàn cả về kích thước cũng như quyền uy. Nó có nhiệm vụ là sinh sản tạo ra những thế hệ mới cho đàn.

       Ong đực có tuổi thọ khoảng 50 đến 60 ngày, nó có nhiệm vụ chính là duy trì giống loài. Khi giao phối với ong chúa xong, ong đực sẽ chết. Còn ong thợ, chúng có tuổi thọ từ 5 đến 8 tuần. Đây là thành viên trinh sát và chuyên đi kiếm mật về cho bầy đàn. Chúng còn kiêm cả nhiệm vụ chăm sóc những quả trứng của ong chúa. Ong thợ là một loài có ích cho con người và tự nhiên. Chúng giúp thụ phấn cho cây. Từ đó, cây có thể kết trái. Ong là loài đặc biệt có lợi cho sự phát triển của đa dạng sinh học.

       Sau khi ong chúa giao phối với ong đực, quá trình từ trứng thành ong trưởng thành thì qua ba giai đoạn. Giai đoạn một ong chúa sẽ đẻ trứng, ong chúa sẽ đẻ trung bình từ 400 trứng đến 600 trứng mất tầm 3-6 ngày.

       Ong có rất nhiều lợi ích. Chúng là loài động vật quan trọng cho mùa màng giúp cây trồng có thể thụ phấn là mắt xích giúp phân tán phấn hoa đi khắp nơi. Ngoài ra ong còn tạo ra mật một thứ chất lỏng mà ong hút từ những bông hoa mang về đó là mật ong. Đây là một loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng, mật ong giúp làm đẹp cho chị em phụ nữ. Chúng còn được dùng làm thức ăn cho con người. Nhộng ong là một món ăn ngon và bổ dưỡng cho con người.

       Ong là loài vật tốt, chúng ta cần bảo vệ chúng. Việc nhân rộng số lượng một cách có kế hoạch sẽ giúp ích cho tự nhiên và con người.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4 trên 14 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 9 - Xem ngay

Tham Gia Group 2K9 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 và luyện vào lớp 10 tại Tuyensinh247.com, cam kết giúp học sinh lớp 9 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.