Thuyết minh một loài hoa, quả: Quả phật thủ.


Phật thủ được trồng nhiều ở miền Nam nước ta. Mâm ngũ quả ngày Tết trên bàn thờ tổ tiên không thể không có trái phật thủ.

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 9 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa - GDCD


     Phật thủ là là loại cây thuộc họ cây ván hương. Mỗi năm cho trái một lứa; chín vào mùa đông. Trái phật thủ có hình dáng kỳ lạ: phía dưới gần cuống hình tròn, phía trên mọc như hình bàn tay mở ra có các ngón. Phật thủ nghĩa là tay phật.

Trái phật thủ chưa chín có màu xanh, khi chín chuyển màu vàng tươi, vỏ ngoài nổi lên các núm vú, không có múi và hạt.

Trái phật thủ chín cũng không ăn tươi được, nhưng rất thơm, hương dìu dịu lâng lâng. Quả chín đem thái thành miếng nhỏ, đem sấy hoặc phơi khô, càng để lưu niên càng tốt, gọi là trần phật thủ. Trái phật thủ đem hãm, hoặc sắc thành vị thuốc để chữa đờm, giảm ho, chữa trị chứng buồn nôn, tức ngực.

Phật thủ được trồng nhiều ở miền Nam nước ta. Mâm ngũ quả ngày Tết trên bàn thờ tổ tiên không thể không có trái phật thủ. Nó được bày ở vị trí trung tâm. Màu vàng tươi, mùi thơm ngát của phật thủ như làm đẹp làm thơm lên nhiều lần cam, quýt, hồng, bưởi... trên mâm ngũ quả.

Chọn phật thủ phải chọn quả to, có dáng hình xinh đẹp. mềm và dai, vỏ xanh hoặc vàng...

Trích: loigiaihay.com


Bình chọn:
3.8 trên 6 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 9 - Xem ngay

Tham Gia Group 2K9 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 và luyện vào lớp 10 tại Tuyensinh247.com, cam kết giúp học sinh lớp 9 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.