Giải câu 1 trang 104 SBT địa 10


Giải câu 1 trang 104 sách bài tập Địa lí 10, Về kênh đào Xuy-ê a) Hãy tính toán và hoàn thành bảng số liệu dưới đây:

Đề bài

Về kênh đào Xuy-ê

a) Hãy tính toán và hoàn thành bảng số liệu dưới đây:

QUÃNG ĐƯỜNG ĐƯỢC RÚT NGẮN KHI QUA KÊNH XUY-Ê

b) Dựa vào bảng số liệu trên và tư liệu tham khảo ờ trang 149 trong SGK, hãy viết một báo cáo ngắn (khoảng 10 dòng) về kênh đào Xuy-ê theo gợi ý sau:

- Giới thiệu về kênh đào.

- Nêu ý nghĩa của kênh đào (đối với nền kinh tế thế giới cũng như nền kinh tế của Ai Cập, các nước ven Địa Trung Hải và Biển Đen).

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Kĩ năng tính toán và nhận xét bảng số liệu.

Lời giải chi tiết

a) Hoàn thành bảng

QUÃNG ĐƯỜNG ĐƯỢC RÚT NGẮN KHI QUA KÊNH XUY-Ê

b)

Kênh đào Xuy-ê được đào cắt ngang eo đất Xuy-ê của Ai Cập, nối biển Đỏ và Địa Trung Hải. Kênh được đào vào năm 1859 và hoạt động vào năm 1969. Kênh dài 195km. Thời gian qua kênh trung bình 11 đến 12 giờ.

 

Sự hoạt động đều đặn của kênh đào Xuy-ê đem lại nhiều lợi ích cho ngành hàng hài quốc tế: rút ngắn quãng đường vận chuyển từ Đại Tây Dương sang Ấn Độ Dương và Thái Binh Dương và ngược lại rất nhiều so với phải vòng qua châu Phi, làm giảm chi phí vận tải, tăng cường giao lưu kinh tế, tăng cường các hoạt động hàng hải quốc tế. Mặt khác việc không phải vòng qua châu Phi mang lại an toàn hơn cho ngành hàng hải quốc tế.

Ai Cập thu được nguồn lợi rất lớn từ kênh đào Xuy-ê qua việc thu lệ phí tàu bè khi qua kênh, phát triển các ngành dịch vụ phục vụ tàu bè, buôn bán hàng hóa với nhiều nước trên thế giới,...

Đối với các nước ven Địa Trung Hài và Biển Đen để nhập dầu từ Trung Đông, giao lưu buôn bán với các nước châu Á khác, lẽ ra họ chi cần đi một quãng đường ngắn khi qua kênh Xuy-ê, thì khi Xuy-ê bị đóng cửa buộc họ phải vòng qua phía Nam của châu Phi, rõ ràng quãng đường vận chuyển dài hơn, chi phí vận tải cao hơn, lại gặp nhiều nguy hiểm,... khi đó hiệu quả kinh tế thấp, tổn thất kinh tế lớn.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.1 trên 9 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Địa lí lớp 10 - Xem ngay

2k8 Tham gia ngay group chia sẻ, trao đổi tài liệu học tập miễn phí

>> Học trực tuyến Lớp 10 tại Tuyensinh247.com, Cam kết giúp học sinh học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.